Động cơ máy bay phản lực luôn là bộ phận choáng ngợp nhất và thường chúng ta hay nhìn trước khi lên máy bay. Có điều, anh em có bao giờ để ý tới một dấu hình trôn ốc ở chóp trục cánh quạt và có bao giờ anh em thắc mắc tại sao người ta lại sơn hình trôn ốc này? Phải chăng chỉ để cho vui? Thực sự đây là một dấu hiệu bắt buộc và chức năng của nó là đảm bảo an toàn cho nhân viên mặt đất cũng như chính chiếc máy bay!
Dấu hiệu an toàn đối với các nhân viên mặt đất:
Hình trôn ốc là dấu hiệu thường thấy được sơn trên chóp trục cánh quạt của động cơ phản lực. Với những chiếc máy bay dùng động cơ cánh quạt (turboprop) hay trực thăng thì tại đầu mút các cánh cũng có những vệt màu. Dù là dấu gì đi nữa khi mục đích của nó đầu tiên là giúp nhân viên mặt đất biết được động cơ có đang hoạt động (cánh quạt có đang quay) hay không và quay theo chiều nào. Thêm vào đó, dấu hình trôn ốc cũng giúp họ biết được động cơ quay nhanh hay chậm - một yếu tố rất quan trọng để ngăn ngừa nguy cơ bị hút vào động cơ.
Dấu hiệu an toàn đối với các nhân viên mặt đất:
Nhân viên mặt đất tại sân bay thì rất nhiều và họ thực hiện nhiều chức năng khác nhau xoanh quanh chiếc máy bay, nhất là khi máy bay đã hạ cánh và bắt đầu lăn vào vị trí dừng trả khách. Sẽ có những nhân viên mặt đất làm nhiệm vụ dỡ hành lý, tiếp nhiên liệu, kiểm tra kĩ thuật, … Trong môi trường sân bay vốn rất ồn ào thì các nhân viên mặt đất thường đeo tai nghe chống ồn hay mũ bảo hiểm, thậm chí nếu không đeo đi nữa thì cũng khó mà phân biệt được động cơ nào đang chạy trong hàng tá máy bay với động cơ đang gầm rú. Vì vậy dấu trôn ốc động cơ giúp họ nhận ra khu vực quanh động cơ có an toàn hay không.
Ông nói thêm: "Dấu trôn ốc xuất hiện từ cách đây phải 50 - 60 năm về trước. Trên những chiếc máy bay đời cũ với cánh quạt lớn phía trước động cơ, chúng có thể xoay bất chợt khi trời có gió to. Một số loại động cơ thì cánh quạt cần phải quay trước khi nhiên liệu được nạp vào để khởi động. Thành thử ra dấu trôn ốc rất quan trọng để nhận biết hoạt động của động cơ.
Đuổi chim?
Tuy nhiên, trong một bài đăng trên tạp chí Aero Magazine của Boeing, tác giả là một nhà nghiên cứu, cựu phi công cho rằng chim thường chủ động tránh xa máy bay bởi tiếng ồn động cơ và khí động học. Do đó, những dấu trôn ốc này không đóng vai trò đuổi chim như mọi người vẫn nghĩ. Dù vậy, vẫn có nhiều ý kiến tranh cãi về vấn đề này và chuyện dấu trôn ốc này có đuổi được chim hay không thì vẫn chỉ là "có lẽ", tốt nhất là nên hỏi con chim, haha :D.
Tham khảo: Aviation Stackexchange; KLM Blog
Quảng cáo