[Review] Tenda AC6 AC1200 sau 1 tháng sử dụng – Giao diện ưa nhìn, quản lý qua app, băng tần kép kèm

TendaVietNam
10/5/2018 2:36Phản hồi: 39
[Review] Tenda AC6 AC1200 sau 1 tháng sử dụng – Giao diện ưa nhìn, quản lý qua app, băng tần kép kèm
Cách đây gần 1 tháng, mình có múc con hàng này trên lazada sau khi tham khảo kha khá review từ trong nước lẫn nước ngoài. Thực ra thì trước khi mua thì cũng khá lăn tăn không biết nên đem con nào về giữa AC6 với Totolink A800R, khi 2 thanh niên này có giá từa tựa nhau cũng như cấu hình tổng thể không khác nhau là mấy ngoại trừ chip controller. Theo thông tin hành lang mò mẫm Google thì con A800R dùng chip Realtek còn con AC6 này, theo quảng cáo trên hộp là dùng chip Broadcom. Với tầm giá hiện tại cũng như có 2 băng tần, 4 râu 5 dBi thì có vẻ như đầu tư con AC6 là khá đúng đắn. Hơn nữa mình cũng cần thay con Totolink N300RH khi con này càng lúc càng bị tình trạng lâu lâu mất mạng dù vẫn bắt được sóng phải reset mới bình thường được.

Unbox


[​IMG]
[​IMG]

Đập vào mắt mình là hình ảnh con AC6 nhìn không khác gì con RT-AC88U của ASUS là mấy nếu nhìn lướt qua. Ngoài ra, Tenda cũng nhấn rất mạnh về việc game streaming khi làm cái logo tên lửa UHD Gaming Streaming rất kêu cũng như 3 điểm nổi bật bên dưới của AC6 như sản phẩm dùng chip Broadcom xung nhịp 900MHz, tích hợp công nghệ định vị thiết bị Beamforming+ và bộ khuếch đại sóng công suất cao để phủ sóng rộng hơn, hỗ trợ sóng WiFi băng tần kép 2.4/5GHz tốc độ lên đến 1167Mbps. Hơn nữa, qua logo App ở dưới thì có vẻ như con AC6 có hỗ trợ quản lý cài đặt qua ứng dụng di động, cái này thì mình rất cần vì mỗi lần cấu hình con N300RH đang dùng khá phiền phức vì phải cắm dây hoặc không dây nhưng phải đổi về dải IP gốc của nó (Vì cấu hình mạng nhà mình đang để N300RH làm AP, thay vì router như mặc định) mới vào trang cấu hình được.


Mặt sau hộp là 30s dành cho quảng cáo của Tenda về AC6 với nhiều chức năng cũng như thông tin cấu hình đều được đưa vào khung thống kê cho người dùng tham khảo. Trong đây thì mình để ý tới Tenda Cloud, theo lý thuyết thì Tenda Cloud sẽ cho phép mình cấu hình cũng như quản lý router từ mạng ngoài luôn chứ không nhất thiết phải ở trong hệ thống mạng. Nếu router có thêm cổng USB để cắm ổ cứng chứa dữ liệu thì mình cũng có thể truy cập Tenda Cloud và tải dữ liệu về giống FTP server từ bất kỳ mạng nào. Tiếc rằng con AC6 này thì không có cổng USB nên chức năng Tenda Cloud chỉ dừng ở cấp độ quản lý thiết bị từ xa.


[​IMG]
[​IMG]

Trong hộp đựng, chúng ta sẽ có một con AC6, 1 adapter 12V, 1 dây cáp mạng và 1 tờ hướng dẫn sử dụng có mã QR cho bạn dùng điện thoại quét để tải về ứng dụng Tenda WiFi để cấu hình quản lý AC6 không dây. Có điều khá buồn cười là mình đặt trên lazada là màu đen nhưng khi giao hàng thì lại giao ra màu trắng. PM cho bán hàng thì được bảo đây là phiên bản “đặc biệt”, lúc đầu thì mình định trả lại để đổi màu đen rồi, nhưng mà lại ngán chờ đợi lazada giải quyết quá nên thôi dùng luôn cho rồi, dù trong lòng có hơi ức chế một chút.


[​IMG]
[​IMG]
[​IMG]

Thiết kế của con này, như mình nói ngay từ đầu là nó rất giống với con RT-AC88U của ASUS với body góc cạnh cũng như bố trí và hình dạng 4 râu phát sóng không lẫn vào đâu được. Mặt trên gần đỉnh của AC6 là dải đèn LED thông báo trạng thái và phía dưới có 2 cạnh nhô ra như mũi xe Lamborghini, nhìn khá thích mắt nhưng nếu là màu đen thì sẽ đẹp hơn.

[​IMG]
[​IMG]

Phía sau AC6 là dàn cổng kết nối từ trái sang phải bao gồm: 3 cổng LAN 100Mbps (cổng 3 dành riêng cho IPTV), 1 cổng WAN 100Mbps, 1 cổng nguồn AC 12V, nút bật tắt sóng WiFi rời và nút Reset kiêm WPS.

[​IMG]
[​IMG]

Quảng cáo


Dưới đít AC6 có dàn khe thoát nhiệt, thông tin IP gốc và serial body, 2 mốc treo tường cùng 4 chân đế. 4 chân đế của AC6 khá cao cho phép nó có thể hoạt động mát mẻ khi đặt trên bề mặt phẳng như bàn, sàn nhà hay treo tường.
39 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

TendaVietNam
ĐẠI BÀNG
6 năm
Giao diện người dùng

Để cấu hình con AC6 có hai cách, một là cách làm truyền thống cắm cáp vào lap và hai là thực hiện qua ứng dụng Tenda WiFi. Như đã nói ở trên, mình rất cần cấu hình qua app vì thích đơn giản hoá thao tác cấu hình (căn bản là cũng lười lôi lap ra) cũng như để có mạng nhanh cho nhà dùng.

Cần lưu ý là hệ thống mạng mình dùng trước khi lắp AC6 vào bao gồm 1 con GPON Viettel để ra Internet và 1 con N300RH đóng vai trò AP phát sóng. Khi thay N300RH bằng AC6, mình sẽ cấu hình nó thành router thay vì AP như thường lệ với dây cáp mạng từ GPON cắm vào cổng WAN của AC6. Dưới đây là một số hình ảnh giao diện app của Tenda WiFi:

[​IMG]

Đầu tiên khi khởi động AC6 lần đầu, router sẽ có SSID Tenda_xxxxx và bạn cần phải dùng thiết bị di động (mình dùng iPad Mini 4) kết nối vào. Sau đó mở app Tenda WiFi lên, nó sẽ thực hiện thao tác kiểm tra thiết lập Internet và trong trường hợp của mình, app nhận diện là DHCP do GPON mình mở tính năng này để cấp IP cho client. Tiếp theo là phần đặt tên SSID và password mạng WiFi, trong trường hợp này mình set password WiFi và router là một qua dấu tick bên dưới, sau đó app sẽ gửi lệnh reboot router đến AC6 để kích hoạt mạng WiFi cho nhà mình. Sau khi reboot, AC6 sẽ có đến 2 SSID 2.4GHz và 5GHz, nhưng iPad mình sẽ tự động kết nối vào đường 2.4GHz trước. Trở lại app, bạn sẽ điền password WiFi hồi nãy mới tạo để vào trang giao diện chính của Tenda WiFi để cấu hình nâng cao.

[​IMG]

Lúc này iPad mình đã kết nối vào mạng 5GHz, bạn có thể kiểm tra bằng cách nhìn bên dưới tên thiết bị kết nối ở tab Devices. À thêm cái nữa mà mình thấy khá hay là các thiết bị Android hay i-Devices cũng như máy tính Mac hay Windows kết nối vào mạng WiFi, khi check bằng app chúng đều có biểu tượng riêng nhìn khá trực quan
.

Chuyển qua tab Storage, nếu như AC6 có cổng USB và đã cắm ổ cứng vào thì bạn có thể quản lý dữ liệu ổ cứng đó tại đây, tiếc rằng AC6 không hỗ trợ chức năng này nhưng bạn có thể nhấn Order để đặt mua model router Tenda có hỗ trợ, app sẽ chuyển sang trang mua bán bên Trung Quốc có giao diện hơi giống Taobao.
Chuyển qua tab cuối cùng là Tools (tương đương với Advanced Settings nếu cấu hình bằng giao diện web), khu vực này sẽ là nơi để bạn cấu hình nâng cao về AC6. Tuy nhiên, ứng dụng Tenda WiFi đã tinh giản bớt một số chức năng chuyên sâu không như giao diện web, đối với người dùng thích kiểu mì ăn liền như mình thì điều này có thể chấp nhận được. Nếu bạn muốn biết giao diện web của AC6 như thế nào thì có thể tải về file nén hình ảnh mình đã up lên tại đây. Các thiết lập trong Routing settings có lẽ nhìn vào bạn sẽ hiểu chức năng của chúng là làm gì rồi nên mình sẽ không trình bày nhé.

[​IMG]

Dưới phần Smart apps, mục Accelerate WiFi sẽ tối ưu chất lượng sóng WiFi 2.4/5GHz tự động cho mình, nó có thực sự tối ưu không thì phải tới tiết mục thử nghiệm mới biết được.

[​IMG]

Bỏ qua 2 mục Guest Network cũng như WiFi Schedule (mình không xài đến), tới mục Transmit Power cho phép bạn điều chỉnh công suất phát sóng của AC6 thấp hoặc cao (mặc định là mức thấp). Tất nhiên mình sẽ chỉnh mức cao cho hệ thống mạng nhà mình, tuy nhiên nếu nhà bạn có con nhỏ thì chỉ nên để trung bình hoặc thấp thôi.


[​IMG]

Mục Security Check của Tenda WiFi sẽ giúp bạn kiểm tra lại các thiết lập bảo mật trên AC6 và đưa ra lời khuyên để tối ưu tuỳ chọn bảo mật cho nó. Ở đây phần mềm chỉ đánh giá khả năng bảo mật của AC6 là 85 điểm do mình để password cấu hình AC6 và vào SSID WiFi là một. Còn mục Remote Wakeup cũng như Guest Network và WiFi Schedule thì mình cũng không dùng nên đã chụp screenshot lên đây.
TendaVietNam
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thử nghiệm

Dưới đây là hệ thống mạng mà mình đã thay con N300RH bằng AC6 cũng như vị trí thử nghiệm tốc độ WiFi:

[​IMG]
Như đã nói ở trên, hệ thống mạng nhà mình có 1 con GPON ra Internet đồng thời đóng vai trò DHCP server cấp phát IP cho các máy kết nối vào AP N300RH nhưng bây giờ, với AC6 mình sẽ chuyển chế độ về router thay vì AP. Về mặt vị trí thì mình đặt AC6 nằm giữa hành lang lầu 2 để phát sóng tới các phòng A/B cùng lầu , C/D lầu 1, E/F tầng trệt. Độ dày giữa các tầng là khoảng 20cm cũng như gói cước Internet nhà mình băng thông 33Mbps.


Cách test sẽ là dùng laptop (Macbook Air 13” Early 2015) đo Speedtest từng phòng một với cả 2 sóng 2.4GHz và 5GHz. Sau đó mình sẽ thử thêm trường hợp AC6 làm repeater cho N300RH, trong đó AC6 sẽ đặt ở hành lang tầng trệt để tiếp sóng 2.4GHz từ N300RH và phát lại cho 2 phòng E/F để thử Speedtest lại nếu như tốc độ ở các phòng này quá thấp ở trường hợp đầu.


Dưới đây là kết quả Speedtest trường hợp AC6 làm router, lưu ý hình trên là kết quả sóng 2.4GHz còn lại là 5GHz:

Phòng A



[​IMG]

Phòng B



[​IMG]

Phòng C



[​IMG]

Phòng D



[​IMG]

Mình luôn ưu tiên tốc độ Download nên tạm thời kết quả 2 sóng ở các phòng A, B, C và D đều khá tốt
tuy nhiên…

Phòng E và F


Tiếc rằng ở hai phòng này, Mac Air 2015 của mình đã không bắt được sóng 5GHz nên chỉ bắt được 2.4GHz mà thôi.



[​IMG]
[​IMG]

Phòng E đã giảm hơn phân nửa tốc độ tải chỉ còn 14Mbps trong khi đó phòng F còn thảm hơn khi không chạy được Speedtest. Và đúng như dự tính ban đầu, mình đã phải dùng chế độ repeater của AC6 với nguồn sóng chính đến từ N300RH để phòng E và F có mạng rồi.


[​IMG]
Dưới đây là kết quả Speedtest với AC6 làm repeater ở 2 phòng này:

Phòng E


[​IMG]

Phòng F



[​IMG]

Cũng qua phần test này mình mới phát hiện AC6 có thể phát lại sóng 5GHz được thay vì chỉ 2.4GHz dù sóng con nguồn chỉ là 2.4GHz, hơi bị ấn tượng rồi đó.
Tốc độ tải ở cả 2 phòng này đều được cải thiện tuy nhiên chỉ được ở sóng 5GHz còn 2.4GHz thì tốc độ vẫn chưa đạt yêu cầu. Nhưng dù sao thì với chế độ này AC6 cũng giúp mình phủ sóng 5GHz xuống khu vực khó nhằng này rồi. Tuy nhiên, với chế độ Repeater kiểu Lan+AP (thiết lập qua giao diện web) thì mình không thể dùng app Tenda WiFi để truy cập được AC6. Ngoài ra AC6 còn có kiểu thiết lập Repeater khác bên cạnh Lan+AP là WISP, nhưng khi chuyển sang WISP thì lại quét không ra SSID con gốc N300RH để phát lại. Hiện tại mình vẫn chưa rõ đây là bug phần mềm hay giới hạn phần cứng của AC6 nữa, cái này chắc phải hỏi bọn kỹ thuật Tenda VN mới biết được.
TendaVietNam
ĐẠI BÀNG
6 năm
Lời kết

Ưu


Hai băng tần 2.4/5GHz.

Xài chip Broadcom.

Giao diện người dùng thân thiện cho phép cấu hình thông qua app.

4 râu phát sóng công suất 5dBi mỗi râu.

Thiết kế góc cạnh khá ngầu.

Chế độ Repeater phát lại được sóng 5GHz.



Khuyết


Thương hiệu Trung Quốc.

Tốc độ tải chỉ ngon khi kết nối thiết bị vào sóng 5GHz khi AC6 ở chế độ Repeater.



Nguồn Vozforums
hjru92
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bạn cho mình hỏi con này kết nối được tối đa bao nhiêu máy vậy bạn, con Gpon FPT nhà mình lác quá nên tính mua thêm con này để kế bên. Cảm ơn bạn!
TendaVietNam
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hjru92 được 40 user khi dùng cả 2 băng tần nha bạn, khi cắm thay GPON thì bạn tắt wifi của GPON luôn để giảm tải và đỡ đụng sóng nha 😁
hero76132
ĐẠI BÀNG
6 năm
review ac7 đi ac6 này ra lâu rôi giá ac7 ngang ac6 tội gi ko mua ac7
TendaVietNam
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hero76132 AC7 hiện chưa có hàng chính hãng tại VN, bên ngoài bán AC7 là hàng nhập lậu nên không được bảo hành chính hãng 3 năm đâu bạn
@TendaVietNam bác ơi con AC7 bây giờ đã có hàng tại VN chưa. Em lên tìm thì thấy giá rẻ quá à nên cứ ngờ ngợ.
Cũng đang phân vân con AC6 này với Totolink A800R. Mà lướt mạng thấy có người bảo con AC6 này ra phiên bản 2 cũng dùng chip của Realtek r :3 Bối rối quá .-.
TendaVietNam
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Nhím.-.Xù Hiện các bản AC6 bán ở VN đều dùng chip broadcom nha bạn
binhnn
CAO CẤP
6 năm
hơ hôm nào phải kiếm em này nghiên cứu thêm, mình có em
TENDA FH1205 Dual Band Wireless Router 1200Mbps
mua cách đây khoảng 2 năm dùng app 1 hồi rồi nó bảo cũ quá 0 hỗ trợ nữa)

luatbk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@binhnn con nay như hàng ngoài á bác
Bác nào bên Tenda trả lời giúp em là các sản phẩm sau khác nhau những cái gì vậy nhỉ? 😁
http://www.tendacn.com/en/product/forhome-22.html


Quá nhiều sản phẩm, mà không hiểu sự khác nhau lắm :D
TendaVietNam
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Xiaomi Nha Trang tốc độ, phần cứng, tính năng.... cụ thể mã nào với mã nào thì còn nói được chứ so sánh hết thì chỉ có tham gia training mới nói hết được :D
@TendaVietNam Tạm thời so sánh Tenda A10, A18, A9 và A6 và A15 và A5 thôi bác :D
Cho mình hỏi cái này bên lazada phải hàng tenda thiệt không, vì mình thấy nó có mỗi 4 đèn led đằng trước thôi
https://www.lazada.vn/products/thiet-bi-phat-wifi-chuan-ac-1200mbps-tenda-ac6-den-i190538007-s200571095.html?spm=a2o4n.searchlist.list.25.6fe15f3dopZe1q&search=1
TendaVietNam
ĐẠI BÀNG
6 năm
@oOPeinOo cái này hàng xách tay, không được bảo hành chính hãng 3 năm và hỗ trợ kỹ thuật nha bạn
Út Bin
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TendaVietNam Còn link này, có phải của hàng chính hãng không?
https://shopee.vn/BỘ-PHÁT-SÓNG-WIFI-TENDA-AC6-Chuẩn-AC1200-HÀNG-CHÍNH-HÃNG-i.52797090.1226000541
upload_2018-8-10_13-27-53.png
Mình mới mua con này
Út Bin
ĐẠI BÀNG
6 năm
@oOPeinOo Làm ít review đánh giá đi bạn ơi?
hoangnam789
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Út Bin Dùng có được ko hả bạn
kun.aries
ĐẠI BÀNG
5 năm
cho mình hỏi chút, sao xem trên mạng thì có chỗ bán để 8 đèn led, có chỗ 4 đèn. Mình mua trên tiki ngta giao cho con 4 đèn là sao nhỉ?
TendaVietNam
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kun.aries bản 8 đèn LED là AC6 v2 nội địa , hiện ở Việt Nam hàng chính hãng là v1 chỉ có 4 đèn LED, nên bản bạn mua là hàng xách tay nhập lậu nha bạn
@TendaVietNam Trả lời như sh..t
@TendaVietNam Mới đập đá xong ak .
Lỡ mua nhập lậu thì mua luôn em ac7 luôn đi, giá tầm 500k mà làm repeater lại ngon, đang dùng chạy 5G xem phim load rất nhanh
@crazyvipro bác mua ở chỗ nào thế. nó có bảo hành cho bác ko ạ?
taolao100
ĐẠI BÀNG
5 năm
chắc mình cũng mua trúng bản nhập lậu rồi.. vậy bạn có thể cho mình biết max connect của con tenda ac7 khoảng bao nhiêu được không? mình dùng mới 30 mà lác quá trời..
Cá nhân mình thấy tenda thiết kế xấu hơn TP Link nhiều , mẫu mã gì nhìn thấy chán !
Mình đang dùng Tenda AC7. Thỉnh thoảng gặp tình trạng không cấp phát IP cho điện thoại Android.
Đặt IP tĩnh thì gặp lỗi No Internet.
Reboot lại Router thì lại kết nối bình thường.
Tổng kết nối là 11 thiết bị trong đó có 5 thiết bị iPhone kết nối bình thường. Còn lại Android và laptop Windows 10 đều lỗi.
luatbk
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lộm nhộm lắm, cẩn thận dính hàng ngoài ngay, kể cả trên online vẫn thấy rất nhiều hàng ngoài
longkeutn
ĐẠI BÀNG
4 năm
Xin chào các bác, cho phép em đào mộ chút xíu. Nhà em thì hay dùng router TENDA cho rẻ, dùng mấy loại AC6 với F9. Hôm nay e cài lại con AC6, ấn nhầm khôi phục cài đặt của con F9 >>> giờ con AC6 bị reset liên tục, không khởi động lên được. Ấn nút reset cũng không được. Các bác có giải pháp nào xử lý vụ này không ạ. Xin cảm ơn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019