Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


3 camera 40MP + 20MP trắng đen + 8MP tele của P20 Pro hoạt động ra sao?

Duy Luân
18/5/2018 6:27Phản hồi: 159
3 camera 40MP + 20MP trắng đen + 8MP tele của P20 Pro hoạt động ra sao?
Huawei P20 Pro có camera 92 megapixel! Nói chơi vậy thôi chứ thiệt ra không phải, nó bao gồm 1 cảm biến 40 megapixel, 1 cảm biến 20 megapixel trắng đen và 1 cảm biến 8MP. Đi kèm theo từng cảm biến là các ống kính khác nhau, và cơ chế hoạt động của P20 Pro cũng khá là ấn tượng để có thể zoom được 5x, 10x trong khi vẫn giữ tốt chi tiết và khả năng chụp đêm ngon.

Vì 1 camera là không đủ


Trong số 3 camera của P20 Pro thì cảm biến 40MP có thể xem là cảm biến chính. Nó là một cảm biến RGB (hay nói một cách dễ hiểu là cảm biến chụp được ảnh màu) với độ phân giải 40 megapixel. Đây là độ phân giải cao nhất trên thị trường hiện nay, ngang hàng với mấy em xưa xưa như Nokia Lumia 1020 hay Nokia 808 và cao hơn hẳn so với các cảm biến 10 20 megapixel trên đa số các mẫu điện thoại đầu bảng ngày nay. Thường thì cảm biến độ phân giải cao như thế này sẽ khá to, nhưng Huawei vẫn có thể làm (hoặc mua) được một cảm biến đủ nhỏ để nhét trong một cái máy 7,7mm là điều làm mình ngạc nhiên.

Ống kính của cảm biến 40MP có tiêu cự 27mm và khẩu f/1.8, nó là cái sẽ đảm nhiệm khi bạn "zoom 1x" (tức là để bình thường không zoom gì cả). Nếu bạn zoom lên thành 3x, camera 8MP sẽ nhảy vào, nó có tiêu cự lên tới 80mm - tức là gấp khoảng 3 lần so với ống gắn vào cảm biến 40MP. Giờ bạn đã hiểu lý do vì sao có số 3 rồi chưa?

huawei_p20_pro.jpg

Nhưng P20 Pro không dừng ở đó, nó có thể zoom xa hơn nữa. Theo Huawei giải thích, khi lên đến 5x thì họ sẽ kích hoạt một chế độ gọi là Hybrid Zoom, lúc này cảm biến 40MP và cảm biến 8MP sẽ hoạt động cùng với nhau. Dữ liệu từ một phần trên cảm biến 40MP sẽ được thuật toán pha trộn với dữ liệu từ cảm biến 8MP, xử lý, khử nhiễu, làm nét và cho ra kết quả cuối cùng. Việc kết hợp thế này đảm bảo rằng bộ xử lý ảnh có nhiều data để tính toán, nếu ít data quá (giả sử chỉ xài cảm biến 8MP không thôi) thì sẽ trở thành giải pháp zoom số truyền thống bằng phương pháp nội suy và hình sẽ bị vỡ.

Bên dưới mình có đính kèm 3 hình không zoom, zoom 3x, 5x và 10x. Bạn coi tấm 10x, lúc này thuật toán đã nhảy vào hoàn toàn rồi nhưng vẫn thấy được chi tiết và không bị mờ nhòe nhiều quá, vẫn xài được, thấy cả những con chim đang bay và chữ trên một tòa nhà cách mình ít nhất 2km. Hiện tại không nhiều điện thoại làm được trò này, và nó sẽ hữu ích trong những lần bạn cần zoom một cách linh hoạt.

zoom_1x.jpg zoom_3x.jpg zoom_5x.jpg zoom_10x.jpg

Nhưng khi xài cảm biến độ phân giải cao sẽ gặp một vấn đề là khả năng thu nhận ánh sáng không tốt. Mỗi điểm ảnh khi đó phải trở nên nhỏ lại để nhét được nhiều pixel hơn, tức là diện tích thu nhận ánh sáng ít đi, màu sẽ bạc hơn và thuật toán phải chạy nhiều hơn, ảnh sẽ tạo ra nhiều noise hơn.

Trên P20 Pro, mỗi pixel chỉ có kích thước 1 micromet (micron) mà thôi, trong khi đó Galaxy S9 có kích thước điểm ảnh lên tới 1,4 micron. Chiếc Lumia 1020 ngày xưa có pixel lớn tới 1,12 micron, hay Nokia 808 tới 1,4 micron. Nói cách khác, mỗi điểm ảnh của P20 Pro rất nhỏ.

Nhưng công nghệ đã tiến hóa rất nhiều trong những năm qua, và Huawei đã tìm ra một cách hay hơn để xử lý vấn đề. Họ gắn thêm một cảm biến 20 megapixel trắng đen. Cảm biến này có cùng tiêu cự 27mm với cảm biến 40MP, khẩu cũng gần tương đương thậm chí là lớn hơn, tới f/1.6 lận trong khi cảm biến 40MP dùng ống kinh f/1.8 mà thôi.

Mà tại sao lại là trắng đen? Chúng ta phải xem một chút về cách mà camera hoạt động. Khi bạn chụp ảnh, ánh sáng được ghi nhận trên cảm biến nhưng trước khi nó được ghi nhận thì ánh sáng phải chạy qua một bộ lọc Bayer (Bayer Filter). Bộ lọc này làm từ một loạt các thấu kính siêu nhỏ, mỗi thấu kính nằm trên một photodiode nhạy sáng để ghi nhận 1 màu nhất định trong số 3 màu xanh dương, đỏ và xanh lá. Tất nhiên sắc độ của từng màu sẽ khác. Điều này có nghĩa là ánh sáng bị chia làm 3 chùm nhỏ hơn, và sẽ có hiện tượng thất thoát.

cam_bien_anh.jpg

Trong khi đó, cảm biến trắng đen lại không phải lo về màu. Nó sẽ ghi nhận đầy đủ ánh sáng (và độ sáng) của chùm ánh sáng đi vào chứ không bị chia tách. Khi kết hợp dữ liệu của ảnh trắng đen này với ảnh màu, bạn sẽ có một tấm hình sắc nét hơn, tương phản cao hơn giữa mảng sáng và tối, thậm chí là ảnh màu cũng nổi bật hơn. Chuyện này không mới, Huawei đã làm từ 2 năm trước trên dòng P Series của họ rồi. Lúc đưa thông tin của ảnh trắng đen trộn với ảnh màu, bạn sẽ giảm được noise khá nhiều, nhất là noise do màu gây ra.

Quảng cáo



Chưa hết, để giảm noise, P20 Pro còn sử dụng một phương thức gọi là Pixel Binning. Nó sẽ gộp 4 cảm biến lân cận nhau thành một cảm biến siêu to (hay nói cách khác, gộp dữ liệu từ 4 pixel 2x2 thành 1), khi đó độ phân giải của tấm ảnh chụp ra chỉ còn 10 megapixel mà thôi nhưng bù lại ảnh nét hơn và ít noise hơn do có nhiều dữ liệu tổng hợp lại và thuật toán chạy đầy đủ hơn. Lumia 1020 từng xài cách này, và họ gọi nó là "oversampling". Mặc định P20 Pro set chế độ này chứ không chụp full 40MP làm chi cho phí.

Còn có cả AI

P20 Pro chạy con chip Kirin 970, là một con chip có bộ xử lý trí tuệ nhân tạo riêng, gọi là Neural Processing Unit. Bộ phận này giúp khá nhiều cho camera trong việc xác định xem cảnh bạn chụp là gì, bạn đang chụp trong nhà, ngoài trời, chụp cảnh, chụp biển, chụp thú vật... Dựa vào đây máy sẽ tự điều chỉnh lại thông số phơi sáng, làm sáng bằng thuật toán những chi tiết cần sáng sao cho ảnh đẹp nhất. Bản thân camera cũng sẽ chụp nhiều ảnh ở nhiều mức phơi sáng rồi ghép lại để tạo ra một tấm ảnh đẹp giống như khi bạn để thời gian phơi sáng dài.

ai_kirin_970.jpg

Độ nhạy sáng ISO của cảm biến trên P20 Pro có thể lên tới 102400, tức là rất cao, bằng cả những chiếc máy DSLR loại xịn. Ảnh chụp ở mức ISO này chắc chắn nhiễu, và Huawei nói họ có dùng AI để khử nhiễu nhưng cũng được phần nào mà thôi. Mức ISO này cũng chỉ nên dùng khi thật tối, gần như không có ánh sáng.

Riêng camera trước 24 megapixel có thêm chế độ chụp ảnh giả lập đèn studio. Lúc này các thuật toán AI sẽ nhận dạng đường nét trên gương mặt bạn giống như khi nó chụp 3D (trong khi ảnh vẫn là 2D) rồi tính toán ánh sáng cho phù hợp. Những thông tin mà AI xử lý ra sẽ giúp chọn được ánh sáng mượt hơn, mịn hơn và nhấn mạnh được các góc cạnh trên mặt của chủ thể.

Quảng cáo


Rồi có cả AI lấy nét, AI phát hiện chiều sâu... à nhân tiện P20 Pro có tới 4 phương pháp lấy nét thay vì 2 hay 3 như nhiều smartphone khác: lấy nét laser + lấy nét tương phản + lấy nét pha + lấy nét chiều sâu.

Ai làm camera cho Huawei?

Câu hỏi là camera 40MP của Huawei do ai cung cấp? Sony, Samsung đang là 2 cái tên nổi tiếng nhất trong lĩnh vực cung cấp biến biến ảnh CMOS nhưng chưa có đơn vị nào nói về cảm biến 40MP cả. Omnivision, STMicroelectronics cũng là hai hãng phổ biến khác nhưng cũng không có tài liệu gì về cảm biến 40MP.

Toshiba, công ty từng làm cảm biến PureView cho Lumia 1020 và Nokia 808, thì đã bán mảng cảm biến ảnh cho Sony vào cuối năm 2015 với giá 155 triệu USD rồi, giờ họ chỉ còn làm camera chuyên dụng mà thôi.

Vậy ai là người sản xuất ra cảm biến 40MP này? Đó là một câu hỏi vẫn chưa có lời giải đáp...

Tham khảo: TechRadar, PocketLint
159 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vẫn dùng Lumia 950 XL và vẫn cực kỳ hài lòng camera của e nó 😃 sau khi dùng khá nhiều flapship của các hãng nhưng chất ảnh 950 mang lại vẫn làm mình thích nhất, ảnh chụp xong nhìn sướng cả con mắt mặc dù chưa hề photoshop
KAS MIST
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nvt220303 Ảnh của bác đó hậu kì rồi mà.

Phần cứng camera của 950XL cũng khá, nhưng khả năng xử lý phần mềm của Win Cam ko cao vì cảm giác chỉ xử lý theo 1 kiểu nên hạn chế khá nhiều, so với đám android, ios có khá nhiều chế độ chụp tùy chọn (mỗi chế độ thường có cách xử lý khá nhau), chưa nói tới Al hay GG Camera mod là yếu thế hơn nhiều rồi.

Chụp 950 đẹp thì chắc phải manual thôi (auto chỉ dùng ngoài trời đủ sáng, chụp HDR + flashlight cần Rich Capture). Ảnh 950 tốt thì nên chụp ISO tầm 400 đổ xuống (tầm 800 là nhiễu rồi, mà như trên đã nói, phần mềm kém nên khử nhiễu cũng ko được hiệu quả lắm). tốt nhất là 50-200; lấy nét bằng tay cho chuẩn (nếu ko cần vội mà cũng nhanh mà, thường cứ zoom x4 lên để lấy nét cho chuẩn rồi kèo về chắc mất 2s),

Và máy nào đa phần cũng thế thôi, muốn đẹp thì phải hậu kì nữa.

Về hiệu năng thì facebook của W10 bị bỏ rơi lâu rồi, nên ko đòi hỏi nhiều được đâu. Có mà dùng là may rồi 😃
@tuanstyle0710 Lumia m dùng 920-925-928-930-1020-1520-950-950xl. Ưng nhất e 1520
@deptrainhatTT Bị phát hiện rồi :v chuồn thôi 😁
@nvt220303 Nếu chụp phơi sáng ban đêm bạn phải có chân chống, còn chụp bình thường ban ngày thì để auto vẫn nét căng mà bạn.
3loitai
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tuyệt vờ quá, mong các hãng khác đua nhau về camera để người dùng hưởng lợi
boysnow91100
ĐẠI BÀNG
6 năm
@3loitai
trislr
ĐẠI BÀNG
6 năm
@boysnow91100 Con này có phím home mặt trước, sao còn làm navi bar nhỉ?
anhcobra
TÍCH CỰC
6 năm
@trislr có 2 chế độ, để hoặc tắt navibar
Một sự cố gắng đáng ghi nhận. Có lẽ sắp tới sẽ có thêm cuộc đua số lượng cam trên đt.
@chetdichoroi Post ké hình bên group. So sánh camera, vẫn thua sony.
32566858_1651223414967038_6207830972407218176_n.jpg
@Út Huyền Để hôm nào mình cầm 2 con này chụp thử
hiepttb
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Út Huyền ko đánh giá đc qua tấm hình đó đâu b. ở chế độ auto mỗi máy có giới hạn về thông số khác nhau. có máy để tốc chậm nhất về 0,5s, có máy lại chỉ 1/14s, từ đó chất lượng ảnh cũng khác nhau rất nhiều.
Apple ơi? Nhanh chân lên kẻo ngủ quên trong chiến thắng
@thaivanduong1003 Nếu nói về chất lượng chụp thì Apple thua từ lâu rồi nhưng Apple có ưu điểm là chụp rất nhanh, chất lượng ảnh ổn, chia sẻ thì nhanh, sử dụng đơn giản giơ lên chụp.
babydown
TÍCH CỰC
6 năm
@thaivanduong1003 iPhone thua từ bao đời rồi mà giờ còn ngủ quên, ngủ hơi bị lâu goài đó.
@babydown Lúc iPhone X ra thì DXOMark cũng đánh giá nó chụp ảnh đẹp nhất đấy thôi. Cứ con ra sau thì đẹp hơn con ra trước, có gì là mãi mãi?
@thaivanduong1003 Không biết apple có thua không? Sao doanh số vẫn tăng, giá iphone vẫn còn cao hơn so với giá trị thực của nó....
liminzun
TÍCH CỰC
6 năm
Ngon
Bocubi
TÍCH CỰC
6 năm
Đa số ko cần thiết, tốn dung lượng lưu trữ.
@Bocubi 128GB + 256GB thẻ MicroSD có vẻ hơi nhiều
@Bocubi Tụi Tàu đang đua nhau làm điện thoại 2TB bộ nhớ trong kìa
@NguyễnDuyĐạt 1T như con Smartisan R1 là đủ rồi 😆)
@Bocubi người ta tăng chất lượng ảnh chứ không phải là đua về độ phân giải đâu mà sợ tốn và không cần thiết. điện thoại android là ko lo về việc thiếu bộ nhớ như iphone đâu 😆.
@Bocubi Hình chụp xong ra vẫn cỡ 10 mấy MP, không có xài full 40MP
vu van cong
ĐẠI BÀNG
6 năm
Xin giới thiệu cảm biến 40mpx đó là của sony! Ông này trùm cảm biến rồi
@vu van cong thật chứ bạn, Sony đứng sau thật á, vậy mà cứ giấu hàng ko cho dòng Xperia
@vu van cong Thật không bạn? Mình cũng đang hóng coi ai làm
Không có hãng nào đua công nghệ 2 tiêu cự do Sam phát minh ra nhể!?! Buồn quá!
@QLNN Con này có thay đổi nhưng giả lập chứ k bằng phần cứng như sam
thg.1812
TÍCH CỰC
6 năm
@QLNN Ko dual. Sợ dẫn đầu xu hướng
schalke04
TÍCH CỰC
6 năm
@QLNN Vãi 2 tiêu cự. Là 2 khẩu độ nha.
poweramp3004
ĐẠI BÀNG
6 năm
@QLNN Thay đổi 2 tiêu cự? Anti thiếu kiến thức
@QLNN thím có nhầm tiêu cự và khẩu độ kô thế? 😁
n3.9592
TÍCH CỰC
6 năm
Sony nổi tiếng sản xuất cảm biến . mà sao ảnh của đt sony chụp chả ra gì
tan26288
ĐẠI BÀNG
6 năm
@n3.9592 https://www.gsmarena.com/piccmp.php3?idType=5&idPhone1=9081&idPhone2=9107&idPhone3=9106
từ xz2 đã khác rồi nhé.so sánh chất lượng riêng rẽ giữa các cảm biến và thuật toán k pải dạng vừa đâu
@tan26288 Vẫn ko ăn dc mấy hãng khác
tan26288
ĐẠI BÀNG
6 năm
@NguyễnDuyĐạt bạn chọn s9+, ip x, pixel 2 xem trong phần so sánh xem xz2 nó ăn các máy đó ở điểm nào .đôi khi cái mình thấy chỉ mang tính cảm quan chứ phân tích kỹ thuật thì mới thấy chính xác dc.
@n3.9592 sản xuất camera không đồng nghĩa với việc là điện thoại của họ sẽ có ảnh đẹp nhé, thuật toán quyết định rất nhiều đến chất lượng
@n3.9592 Ngày trước có người nói sony làm vậy là vì sợ maastt doanh thu mảng máy ảnh. Mình nghĩ cũng đúng. Nhưng sau này thì khác rồi. Dòng xzp trở đi thì cam ngon hơn hẵng rồi. Nhưng sony đi hơi sai hướng với thị trường thì phải. Trong khi đa số hãng đều đi theo hướng đưa đt lên là chụp, còn sony thì thiên về hướng chân thật và dùng ảnh để hậu kì. Tuy mìn thích kiểu chân thật hơn, vì nó dễ chỉnh sửa, nhưng đâu phải ai cũng như mình đâu :3
Số chấm lớn mà cảm biến nhỏ cũng không ham, bài viết đã nói lý do.
Eldimio
CAO CẤP
6 năm
@killed Đó là cảm biến độc lập. Đằng này nó được trợ giúp bởi 2 cảm biến khác và thuật toán tiên tiến. Hơn nữa nó có chế độ gộp pixel.
@killed Nó bổ sung cái trắng đen để thu sáng tối đa rồi kết hợp với cái 40Mp để cho ra bức hình tối ưu rồi bác còn muốn gì nữa kkk
@killed Nhớ thời 808 pureview 😆 số chấm lớn mà cảm biến cũng lớn 😃)
mod đăng bài giới thiệu nokia X6 đi
@idontknow19987 Có mấy hôm rồi mà thím 😁
@Duy Luân lâu nay ít vào quá nên ko bit lắm mod :p
Huawei tuyên bố,samsung ip tuổi....mà đòi sánh vai camera 😃
@nguyenvantuc9x trường hợp này thì tiếc thay đó là sự thật.. 😁
@nguyenvantuc9x Đọc bài viết cảm giác anh heo quay rất chịu đầu tư cho bộ cam này.
Thấy rõ luôn chữ ngân hàng o_O
@thanhphat95 zoom 10x mà vẫn rõ
tdthinh
ĐẠI BÀNG
6 năm
Camera thuộc hàng khủng
prokakavip
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ai muốn so sánh camera phone thì qua trang này có cả hình ảnh của máy ảnh cho các bạn so sánh https://www.gsmarena.com/piccmp.php3?idType=1
hóng trên tay e nó quá. nhớ 1020 quá
15226348_777170215754826_618293955_n.jpg
bengbeng8855
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nguyenmanh287 y chang dt chính của mình đang xài heheh
@bengbeng8855 Hi.bác vẫn sài uh
bengbeng8855
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nguyenmanh287 Vẫn còn xài nè bạn.sim chính thì xài 1020.Máy đẹp 0 tì vết.Chỉ là sau này 0 bít chai pin còn pin để thay 0 hix 20543761_1553122361419095_7300360691600163846_o.jpg
@bengbeng8855 thuonggiado là có b ơi
P20 Pro fail ở con chip hơi đuối so vs S845 và nút home vô duyên ở mặt trước. Còn lại quá ok. Rất thích cái màu twilight của P20 Pro.
Nghiệp Mai
ĐẠI BÀNG
6 năm
@QXPro E nghĩ là bác chưa sài Huawei nên chê phím home cũng như không biết tác dụng của phím home
@Nghiệp Mai Phím home đã có phím ảo lại còn chơi phím thật nhìn không nogn. Tuỳ giến này nọ thì sao người thường biết mà làm. Chưa kể về UX thì chuyện có 2 hàng phím như vậy là tệ lắm vì rối
Nghiệp Mai
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân E nghĩ hầu hết người dùng P10, P20 sẽ dùng sẽ thao tác trên phím home vật lý và tắt 3 phím điều hướng trong màn hình.
Nói cho nhiều, lòe loẹt vậy chớ chụp ra cũng chả ngon hơn Sam hay apple là bao ,
tinthanh25
TÍCH CỰC
6 năm
@Trinh hoang Khoi Coi chừng bị ăn gạch, đã có rất nhiều bài so sánh, tự xem tự đánh giá chứ ko pải loè như bác nói nhá
TonyWu
CAO CẤP
6 năm
@Trinh hoang Khoi Mấy trang chuyên đánh giá đt quốc tế đều ấn tượng với chất lượng ảnh mà P20 Pro đem lại. Thiết bị vào tay mấy lão chụp pro, họ phát huy khả năng điều chỉnh ánh sáng càng ghê hơn.
@Trinh hoang Khoi cái điểm dxo để làm cảnh ấy mà :v đọc kỹ đi cụ
@Trinh hoang Khoi Sam và apple tuổi loằn với con này, may ra có pixel 3 thì đem ra mà so nhé
XBlue
CAO CẤP
6 năm
@Trinh hoang Khoi có nhiều thứ chỉ hơn 1 tí thôi là phải đổ bao nhiêu công nghệ vào đó và giá thành cũng vậy
đậm hơn 1 tí, tươi hơn 1 tí, nét hơn 1 tí...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019