Cách Sony Xperia XZ2 rung khi chơi game, xem video có gì khác các smartphone khác?

Duy Luân
20/5/2018 23:20Phản hồi: 97
Cách Sony Xperia XZ2 rung khi chơi game, xem video có gì khác các smartphone khác?
Trên Xperia XZ2 có một hệ thống rung mới tên là Dynamic Vibration System (DVS). Nó là hệ thống rung phản hồi mới của Sony chứ không chỉ dùng để báo cuộc gọi, nó sẽ rung cả khi bạn chơi game, nghe nhạc, xem video để tạo cảm giác thực tế hơn. Đây cũng là một trong những cách Sony làm cho chiếc Xperia XZ2 của mình trở nên thân thiện hơn và gần gũi hơn với người dùng.


Trải nghiệm thực tế


Cảm giác của lần đầu tiên lúc nào cũng bất ngờ, và lần đầu xài DVS trên Xperia XZ2 cũng không là ngoại lệ. Khi bật video lên, bạn sẽ thấy máy rung nhẹ nhẹ ở khúc nhạc dạo đầu (mình đang coi trailer Avengers: Infinity Wars), sau đó đến khúc các nhân vật chính đập nhau thì máy rung mạnh hơn và đến khúc cuối thì êm dịu hẳn. Bạn có thể dễ dàng cảm nhận được sự thay đổi của cường độ rung tùy theo nội dung đang hiển thị trên màn hình cũng như âm thanh phát ra.

Game cũng là một nơi mà DVS phát huy tác dụng rất lớn, đặc biệt là game có cảnh hành động, chém giết, bắn súng. Cảm giác như đang cầm tay Dual Shock thực thụ vậy, rất đã. Sự rung như truyền thêm cho bạn một chút hồi hộp, một chút lo lắng, một chút hưng phấn để trải nghiệm game tốt hơn. Thú thật lúc đầu mình nghĩ DVS khá là vô dụng, chỉ là rung thôi mà có gì đâu mà Sony nói về nó nhiều thế, nhưng khi cầm trên tay rồi mới thấy được cái cảm giác lạ lạ này, và nó lạ theo nghĩa tích cực.

Sony_rung_2.jpg

Ở các ứng dụng mà DVS có thể áp dụng (đa số các app nghe nhạc, video và game), bạn có thể điều chỉnh được độ mạnh nhẹ chung của bộ truyền động bằng cách nhấn phím volume, lúc này ngoài hàng volume ra sẽ có thêm một hàng điều chỉnh DVS nữa.

Kinh nghiệm của mình để mức gần thấp (Mild) là dễ chịu nhất, tăng lên các mức cao hơn thì kể khi có nhạc dồn dập Xperia XZ2 cũng bị rung khá mạnh nên hơi khó chịu chút. Mới đầu làm quen bạn sẽ chú ý nhiều tới cách mà DVS rung, nhưng khi quen rồi thì bạn sẽ chỉ còn tập trung vào nội dung của game hoặc video thôi và không còn bị phân tâm vì bộ rung này.

Cái cảm giác của mình khó mà diễn tả được hết qua câu chữ hay video, nếu có thể bạn nên đến một tiệm điện thoại nào có trưng bày Xperia XZ2 và thử nghiệm nhé.

Vì sao có thể rung được như thế?


Trung tâm của hệ thống DVS là một motor rung có kích thước rất lớn, lớn hơn gần 3 lần so với bộ rung dạng truyền thống dùng trên điện thoại. Một dòng smartphone khác cũng có bộ rung lớn như thế này là iPhone, còn lại đa số các hãng Android không sử dụng công nghệ kiểu này. Cũng vì bộ rung của DVS có kích thước lớn nên nó chỉ xuất hiện trên Xperia XZ2 mà thôi, mẫu Xperia XZ2 Compact không có tính năng này.

Sony_rung_phan_hoi.jpg

Sony giải thích thêm rằng cục rung bình thường dùng công nghệ Eccentric Rotating Mass (ERM). Nó bao gồm một khối xoay nhỏ, chuyển động xoay của khối nặng này tạo ra cảm giác rung. Trong khi đó, Sony Xperia XZ2 dùng Linear Resonant Actuator (LRA) bao gồm một cục nam châm gắn vào một cái lò xo, bọc quanh đó là cuộc cảm. Khi được kích thích, nam châm sẽ di chuyển lên xuống (tuyến tính) và đến một lúc nào đó thì nó tạo ra cộng hưởng và cảm giác rung.

Việc sử dụng LRA giúp tiết kiệm điện hơn so với EMS, ước tính khoảng 30% theo báo cáo của trang EETimes, thời gian phản hồi cũng nhanh hơn nhiều, khi vừa có lệnh là rung ngay, giảm độ trễ và cảm giác kì quái khi việc rung bị lệch so với hình ảnh trên màn hình, nhất là ở các cảnh chuyển động nhanh hay khi gõ bàn phím. Bù lại bạn sẽ bị giới hạn ở 1 tần số cộng hưởng duy nhất, có lẽ Sony đã tinh chỉnh gì đó cho khối LRA của họ để nó có thể rung ở nhiều tần số khác nhau một cách linh hoạt chứ nếu dùng LRA gốc thì hẳn là không được rồi.
cuc_rung_sony.jpg

Quảng cáo


Nhưng nếu chỉ có bộ rung thôi thì chưa đủ. Ý định của Sony là bộ rung này phải tạo cho bạn cảm giác giống thật, kiểu như bạn đi coi phim 4DX ở rạp vậy. Anh em nào từng dùng tay chơi game Dual Shock của PlayStation cũng hiểu được cảm giác rất đã khi hai nhân vật trong game đập nhau thì tay cầm cũng rung theo tương ứng, đó là cái mà Sony muốn hướng tới.

Nhưng trên PlayStation, sự rung đó phát ra do sự điều khiển của game, còn trong thế giới Android, việc yêu cầu các lập trình viên phải điều chỉnh game của mình để hỗ trợ DVS là chuyện gần như không thể. Để tích hợp phải mất thời gian, có thể là vài tháng sau thì app / game tương thích DVS mới xuất hiện, như vậy Xperia XZ2 sẽ không thể bán được lợi điểm của DVS cho những người quan tâm.

bo_rung.jpg

Bản thân cách này cũng không khả thi vì bạn không thể yêu cầu tất cả mọi nhà phát triển game Android phải tích hợp DVS do họ còn bận làm việc với biết bao nhiêu là hãng điện thoại khác, họ không thể chỉ dành ưu tiên cho Sony cho một thứ như thế này.

Vậy nên biết khi nào cần rung, và độ rung bao nhiêu, kéo dài trong bao lâu, Xperia XZ2 sử dụng âm thanh! Các microphone trên Xperia XZ2 liên tục lắng nghe tiếng động phát ra từ chiếc điện thoại, phân tích sóng âm và kích hoạt bộ rung gần như ngay tức thời, nó cũng dùng thêm dữ liệu từ bộ xử lý âm thanh trong máy nữa. Nó không chỉ theo dõi các âm bass lớn mà còn lắng nghe cả những âm có tần số cao hoặc âm thanh nhỏ để quyết định độ dài và độ mạnh (tần số) của mỗi lần rung. Loa của Xperia XZ2 cũng lớn và phát ra âm to hơn nên cũng hỗ trợ tốt cho hệ thống DVS.

Thuật toán để Xperia XZ2 phân tích âm thanh được Sony phát triển từ đầu. Như trong hình bên dưới, Sony nói thuật toán của họ có thể chuyển hóa âm thanh thành nhiều kiểu rung khác nhau, trong khi thuật toán bình thường chỉ tạo ra được một kiểu rung duy nhất cho mọi âm thanh.

Quảng cáo


sony_rung.jpg

Như vậy bạn có thể thấy rằng Sony đã gánh hết phần khó nhất và nặng nhất trong việc hỗ trợ cho DVS. Các nhà phát triển app không cần làm gì thêm cả, đảm bảo tính tương thích cao nhất có thể cho app DVS nếu không muốn nói là app nào có phát ra âm thanh thì DVS sẽ chạy được mà không có rào cản nào.

DVS không chỉ dùng được với game, nó còn hỗ trợ những ứng dụng khác nữa và đặc biệt hữu ích khi bạn xem phim hay video YouTube. Trong các cảnh đánh nhau, bạn sẽ thấy máy rung mạnh hơn, còn cảnh xe di chuyển thì rung nhẹ nhàng. Tương tự, khi có cuộc gọi tới, bộ rung sẽ rung mạnh nhẹ tùy theo giai điệu của nhạc chuông.
Tham khảo: Sony Mobile
97 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Rung ko biết mạnh ko
Nếu mạnh nhiều mấy bạn nữ sẽ thích dùng XZ2 để giải trí
@NguyễnDuyĐạt Miband 2 :😆 chống nước và rung mạnh
@Bá Hỷ Nói vậy nhưng phụ nữ Việt Nam 99% không sử dụng mấy cái đó nên nó không phải là 1 thứ phổ thông, nên nói như vậy thành sỉ nhục người ta.
roneto_86
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nguyenduykhanh36 Có gì mà sỉ nhục bạn. Vui vẻ thôi mà
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
6 năm
@nguyenduykhanh36 Chill đi bác, nói chuyện vụ vẻ giữa ae th chứ chả ai nghỉ v
Đang xài XA2 Ultra với U Ultra Sapphire, chuyển sang XZ2 hụt hẫng vl vì: nhẹ quá, nhỏ quá...

XZ2 có update bảo mật 1/5 rồi đó
@ngườidavàng Mua điện thoại toàn để chơi game, từ thời smartphone đến giờ chưa từng thấy Reviewer người Việt nào đánh giá chất lượng cuộc gọi, sóng sánh, nhắn tin, chỉ toàn game với cấu hình. Thành ra cái điện thoại giờ nó lại không phải dùng để nghe gọi mà dùng chơi game, sao không gọi luôn là máy chơi game có chức năng phụ là gọi điện nhỉ
@nguyenduykhanh36 Vậy bác nghĩ điện thoại nào ko nghe gọi, nhắn tin vậy? Các hãng đua nhau cấu hình làm gì? Xàm hoài. Mua XZ2 về nghe gọi, nhắn tin ko bị lắc giựt đâu. Mua đi Bác 😃
anh523110
TÍCH CỰC
6 năm
@nguyenduykhanh36 Tìm mấy kênh Youtube iJustine, Linus,... mà coi. Chứ yt nội địa toàn PR ko.
@ngườidavàng Vấn đề là dân mình quá đắm chìm trong game, giới thiệu bán máy thì toàn "cấu hình cân đủ các loại game, từ liên quân đến PUG", "pin trâu cày game 10 tiếng",... Cuộc sống ngoài game thì không còn gì nữa chắc, tôi nói thật con tôi mà nó sờ vào game tôi đập điện thoại. Nhìn mấy đứa nhóc cứ cắm cúi hết game lại face, rồi chu mỏ chụp choẹt ngứa mắt lắm, bố mẹ thì cày mửa mật để cho chúng nó cuộc sống bằng anh bằng em, chúng nó thì cứ đua đòi
denhun
TÍCH CỰC
6 năm
Nhật là nước chuyên làm phim rung mà 😁
@denhun Chính xác là jav kaka. Nhưng phụ nữ ấn độ lại thích rung mạnh hơn như nokia 3210..
@denhun Lạy thánh 😆 con không nghĩ được như thánh luôn
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
6 năm
@Thanh winner150 Ý bạn là "Ấn Đ*" ???
rung phản hồi như tay cầm dual của sony 😁 khá hay, cảm giác gần như thật nhưng cũng hay làm giật mình, nên chơi PS4 toàn tắt rung phản hồi đi :D
Tony_Tony
ĐẠI BÀNG
6 năm
@snoopycharlie Cái kiểu đang chơi game lén lún đi trình địch rồi bị địch đập 1 phát phía sau. Lúc đó thì giật bắn mình vứt cả tay cầm
Rung nhiều quá cũng chán. Mình chơi GTA V bằng tay Xbox toàn tắt rung.
Mình chúa ghét mấy dụ rung rung này, dùng mấy cái máy motorola nó có cái thay 3 phím điều hướng bằng cảm vuốt cảm biến vân tay nó rung rung phát bực, bấm bụng đổi lại 3 phím điều hướng trong màn hình. Cơ mà cầm con ip7 plus của thằng bạn bấm nút home thì cảm giác rung nó đã thật, kiểu như rung mà ko có rè rè như máy khác, âm thanh phát ra "kịch kịch" êm vl
huythaikl
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân @Duy Luân Cái cục đó để cho mấy người không có tiền mà đòi đú theo hàng đắt tiền để rồi sợ hư nút home. Nghĩ lại mà buồn cười.
@Duy Luân Mua đt về dùng chứ có phải để thờ nó đâu, mà nói thiệt cứ bấm tẹt ga đi, có khi nào nó hư đâu ông nhể : )))
BOT LOC
CAO CẤP
6 năm
@huythaikl Sợ hư nút nguồn. HaHa. Vì không có nút gì khóa máy ngoài nút nguồn.
BOT LOC
CAO CẤP
6 năm
@Lil Nguyễn Cũng hên xui bác. Em xài con 5S bấm tẹt ga nó éo hư. Con 6 thì cũng tẹt ra mà nút nguồn nó lỏng luôn. Mà Apple sắm ra Home ảo thì ai ưa thì xài. Các bác đừng có nói vậy chứ.
blackyaa
TÍCH CỰC
6 năm
Thế xài tai nghe thì không rung đc ah đâu có phát ra loa mà lắng nghe mà rung?
@blackyaa test xem cái này sao bác @Duy Luân
Bum2daK
ĐẠI BÀNG
6 năm
@blackyaa Xài với tai nghe vẫn rung bt Phê hơn ý chứ 😆
Tony_Tony
ĐẠI BÀNG
6 năm
@blackyaa M nghĩ sony ko phế vậy đâu. Chắc nó sẽ dùng thuật toán phân tích âm thanh rồi rung theo thôi ( theo tai nghe) còn bình thường nếu tắt loa thì tắt luôn rung
@Tony_Tony @cuhiep thử giúp nào
TheSunOfVN
ĐẠI BÀNG
6 năm
@blackyaa Âm thanh đi từ output của game/app, đi qua hệ thống rồi mới tới driver điều khiển phần cứng, kể cả có tắt âm của hệ thống hay dùng tai nghe thì game/app ko quan tâm, vẫn xuất âm thanh đi ra (output), hệ thống nhận âm thanh từ game (input) sau đó bị xử lý lại (tắt/bật/âm lượng), em nghĩ Sony nó nắm từ cái input mà hệ thống nhân từ game/app để xử lý rung rồi, nên không khác biệt giữa việc dùng tai nghe, tắt âm hay âm lượng to nhỏ nữa 😁
Năm nay chờ con iPhone SE2 ra nữa là đúng bài
Dùng xz2 chưa đầy 24h là đẩy đi. Máy chạy nhanh nhưng thấy hơi cục mịch chút. dày vãi, chắc do mình ko quen. Cũng chưa kịp mở JAV xem rung tn
@romano19 "Dục tốc bất đạt"
Doanh số Sony sẽ tăng vì chức năng này
bngkhoa
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tính ra nếu con này xài cục rung vầy chắc đt đến rung mạnh chờ giá giảm xúc 1 em xài. Đt android nào cũng rung yếu bỏ túi quần đi xe máy thua ko biết ai gọi đến luôn
inhead_19
ĐẠI BÀNG
6 năm
Sony rất giỏi làm ra sản phẩm tốt nhưng không giỏi trong việc nói cho người ta biết là sản phẩm mình tốt!!
@inhead_19 Đồng ý
Mình đã thử XZ2 ở TGDD và ko thể yêu nỗi cái thiết kế của Sony và cái giá bán của nó !
meoghe
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chỉ đủ tiền đú xa2 thôi. Ước gì
luka brasi
ĐẠI BÀNG
6 năm
rung để xướng đây mà
bhuubao
CAO CẤP
6 năm
Cứ có bài nói tới vấn đề nào liên quan tới "rung" là lại có mấy thanh pha trò về phụ nữ.
Hình như cái này giông giống cái taptap engine trên iphone 7 trở lên
@junying1607 từ iphone 6/6+ là có rồi DF4B621B-5740-4F12-8C89-8EDB17DE1A59.png 2B977926-E805-4DE3-98FE-5021210B0010.png
@junying1607 có đọc hiểu nội dung bài viết ko?
@Hoang_HaoMinh Lại auto anti iPhone rồi, tay nhanh hơn não luôn.
@Steve*Quảng 6s mới có nhé, mà hàng apple rung vẫn ngu chứ chưa khôn như Sony làm.
Sony định nghĩa lại
@ducngock em thấy cách hoạt động giống nhau
Dung1856
ĐẠI BÀNG
6 năm
Lại có cái mới
tdt.lol
TÍCH CỰC
6 năm
Mình chỉ cần rung cuộc gọi. Còn lại mình tắt rung hết
@tdt.lol Cái rung này nó khác bình thường lắm bạn, không khó chịu nên mình để. Chứ như mấy con khác là mình tắt sạch
tdt.lol
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Nếu dc vậy thì ngon 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019