Trên Xperia XZ2 có một hệ thống rung mới tên là Dynamic Vibration System (DVS). Nó là hệ thống rung phản hồi mới của Sony chứ không chỉ dùng để báo cuộc gọi, nó sẽ rung cả khi bạn chơi game, nghe nhạc, xem video để tạo cảm giác thực tế hơn. Đây cũng là một trong những cách Sony làm cho chiếc Xperia XZ2 của mình trở nên thân thiện hơn và gần gũi hơn với người dùng.
Trải nghiệm thực tế
Cảm giác của lần đầu tiên lúc nào cũng bất ngờ, và lần đầu xài DVS trên Xperia XZ2 cũng không là ngoại lệ. Khi bật video lên, bạn sẽ thấy máy rung nhẹ nhẹ ở khúc nhạc dạo đầu (mình đang coi trailer Avengers: Infinity Wars), sau đó đến khúc các nhân vật chính đập nhau thì máy rung mạnh hơn và đến khúc cuối thì êm dịu hẳn. Bạn có thể dễ dàng cảm nhận được sự thay đổi của cường độ rung tùy theo nội dung đang hiển thị trên màn hình cũng như âm thanh phát ra.
Game cũng là một nơi mà DVS phát huy tác dụng rất lớn, đặc biệt là game có cảnh hành động, chém giết, bắn súng. Cảm giác như đang cầm tay Dual Shock thực thụ vậy, rất đã. Sự rung như truyền thêm cho bạn một chút hồi hộp, một chút lo lắng, một chút hưng phấn để trải nghiệm game tốt hơn. Thú thật lúc đầu mình nghĩ DVS khá là vô dụng, chỉ là rung thôi mà có gì đâu mà Sony nói về nó nhiều thế, nhưng khi cầm trên tay rồi mới thấy được cái cảm giác lạ lạ này, và nó lạ theo nghĩa tích cực.
Trải nghiệm thực tế
Cảm giác của lần đầu tiên lúc nào cũng bất ngờ, và lần đầu xài DVS trên Xperia XZ2 cũng không là ngoại lệ. Khi bật video lên, bạn sẽ thấy máy rung nhẹ nhẹ ở khúc nhạc dạo đầu (mình đang coi trailer Avengers: Infinity Wars), sau đó đến khúc các nhân vật chính đập nhau thì máy rung mạnh hơn và đến khúc cuối thì êm dịu hẳn. Bạn có thể dễ dàng cảm nhận được sự thay đổi của cường độ rung tùy theo nội dung đang hiển thị trên màn hình cũng như âm thanh phát ra.
Game cũng là một nơi mà DVS phát huy tác dụng rất lớn, đặc biệt là game có cảnh hành động, chém giết, bắn súng. Cảm giác như đang cầm tay Dual Shock thực thụ vậy, rất đã. Sự rung như truyền thêm cho bạn một chút hồi hộp, một chút lo lắng, một chút hưng phấn để trải nghiệm game tốt hơn. Thú thật lúc đầu mình nghĩ DVS khá là vô dụng, chỉ là rung thôi mà có gì đâu mà Sony nói về nó nhiều thế, nhưng khi cầm trên tay rồi mới thấy được cái cảm giác lạ lạ này, và nó lạ theo nghĩa tích cực.
Ở các ứng dụng mà DVS có thể áp dụng (đa số các app nghe nhạc, video và game), bạn có thể điều chỉnh được độ mạnh nhẹ chung của bộ truyền động bằng cách nhấn phím volume, lúc này ngoài hàng volume ra sẽ có thêm một hàng điều chỉnh DVS nữa.
Kinh nghiệm của mình để mức gần thấp (Mild) là dễ chịu nhất, tăng lên các mức cao hơn thì kể khi có nhạc dồn dập Xperia XZ2 cũng bị rung khá mạnh nên hơi khó chịu chút. Mới đầu làm quen bạn sẽ chú ý nhiều tới cách mà DVS rung, nhưng khi quen rồi thì bạn sẽ chỉ còn tập trung vào nội dung của game hoặc video thôi và không còn bị phân tâm vì bộ rung này.
Cái cảm giác của mình khó mà diễn tả được hết qua câu chữ hay video, nếu có thể bạn nên đến một tiệm điện thoại nào có trưng bày Xperia XZ2 và thử nghiệm nhé.
Vì sao có thể rung được như thế?
Trung tâm của hệ thống DVS là một motor rung có kích thước rất lớn, lớn hơn gần 3 lần so với bộ rung dạng truyền thống dùng trên điện thoại. Một dòng smartphone khác cũng có bộ rung lớn như thế này là iPhone, còn lại đa số các hãng Android không sử dụng công nghệ kiểu này. Cũng vì bộ rung của DVS có kích thước lớn nên nó chỉ xuất hiện trên Xperia XZ2 mà thôi, mẫu Xperia XZ2 Compact không có tính năng này.
Sony giải thích thêm rằng cục rung bình thường dùng công nghệ Eccentric Rotating Mass (ERM). Nó bao gồm một khối xoay nhỏ, chuyển động xoay của khối nặng này tạo ra cảm giác rung. Trong khi đó, Sony Xperia XZ2 dùng Linear Resonant Actuator (LRA) bao gồm một cục nam châm gắn vào một cái lò xo, bọc quanh đó là cuộc cảm. Khi được kích thích, nam châm sẽ di chuyển lên xuống (tuyến tính) và đến một lúc nào đó thì nó tạo ra cộng hưởng và cảm giác rung.
Việc sử dụng LRA giúp tiết kiệm điện hơn so với EMS, ước tính khoảng 30% theo báo cáo của trang EETimes, thời gian phản hồi cũng nhanh hơn nhiều, khi vừa có lệnh là rung ngay, giảm độ trễ và cảm giác kì quái khi việc rung bị lệch so với hình ảnh trên màn hình, nhất là ở các cảnh chuyển động nhanh hay khi gõ bàn phím. Bù lại bạn sẽ bị giới hạn ở 1 tần số cộng hưởng duy nhất, có lẽ Sony đã tinh chỉnh gì đó cho khối LRA của họ để nó có thể rung ở nhiều tần số khác nhau một cách linh hoạt chứ nếu dùng LRA gốc thì hẳn là không được rồi.
Quảng cáo
Nhưng nếu chỉ có bộ rung thôi thì chưa đủ. Ý định của Sony là bộ rung này phải tạo cho bạn cảm giác giống thật, kiểu như bạn đi coi phim 4DX ở rạp vậy. Anh em nào từng dùng tay chơi game Dual Shock của PlayStation cũng hiểu được cảm giác rất đã khi hai nhân vật trong game đập nhau thì tay cầm cũng rung theo tương ứng, đó là cái mà Sony muốn hướng tới.
Nhưng trên PlayStation, sự rung đó phát ra do sự điều khiển của game, còn trong thế giới Android, việc yêu cầu các lập trình viên phải điều chỉnh game của mình để hỗ trợ DVS là chuyện gần như không thể. Để tích hợp phải mất thời gian, có thể là vài tháng sau thì app / game tương thích DVS mới xuất hiện, như vậy Xperia XZ2 sẽ không thể bán được lợi điểm của DVS cho những người quan tâm.
Bản thân cách này cũng không khả thi vì bạn không thể yêu cầu tất cả mọi nhà phát triển game Android phải tích hợp DVS do họ còn bận làm việc với biết bao nhiêu là hãng điện thoại khác, họ không thể chỉ dành ưu tiên cho Sony cho một thứ như thế này.
Vậy nên biết khi nào cần rung, và độ rung bao nhiêu, kéo dài trong bao lâu, Xperia XZ2 sử dụng âm thanh! Các microphone trên Xperia XZ2 liên tục lắng nghe tiếng động phát ra từ chiếc điện thoại, phân tích sóng âm và kích hoạt bộ rung gần như ngay tức thời, nó cũng dùng thêm dữ liệu từ bộ xử lý âm thanh trong máy nữa. Nó không chỉ theo dõi các âm bass lớn mà còn lắng nghe cả những âm có tần số cao hoặc âm thanh nhỏ để quyết định độ dài và độ mạnh (tần số) của mỗi lần rung. Loa của Xperia XZ2 cũng lớn và phát ra âm to hơn nên cũng hỗ trợ tốt cho hệ thống DVS.
Thuật toán để Xperia XZ2 phân tích âm thanh được Sony phát triển từ đầu. Như trong hình bên dưới, Sony nói thuật toán của họ có thể chuyển hóa âm thanh thành nhiều kiểu rung khác nhau, trong khi thuật toán bình thường chỉ tạo ra được một kiểu rung duy nhất cho mọi âm thanh.
Quảng cáo
Như vậy bạn có thể thấy rằng Sony đã gánh hết phần khó nhất và nặng nhất trong việc hỗ trợ cho DVS. Các nhà phát triển app không cần làm gì thêm cả, đảm bảo tính tương thích cao nhất có thể cho app DVS nếu không muốn nói là app nào có phát ra âm thanh thì DVS sẽ chạy được mà không có rào cản nào.
DVS không chỉ dùng được với game, nó còn hỗ trợ những ứng dụng khác nữa và đặc biệt hữu ích khi bạn xem phim hay video YouTube. Trong các cảnh đánh nhau, bạn sẽ thấy máy rung mạnh hơn, còn cảnh xe di chuyển thì rung nhẹ nhàng. Tương tự, khi có cuộc gọi tới, bộ rung sẽ rung mạnh nhẹ tùy theo giai điệu của nhạc chuông.
Tham khảo: Sony Mobile