Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cháy căn hộ chung cư: Cần thay đổi quan niệm cố hữu mới phòng tránh được

HOMEMAGIC VN
28/5/2018 6:22Phản hồi: 2
Cháy căn hộ chung cư: Cần thay đổi quan niệm cố hữu mới phòng tránh được
Cháy chung cư thường gây ra thiệt hại về người và của lớn hơn rất nhiều so với cháy nhà riêng hoặc căn hộ biệt lập vì là một công trình phức hợp, hệ thống điện tập trung dày đặc, công tác sơ tán cứu hộ khó khăn. Đây không phải một vấn đề mới mẻ gì tuy nhiên nó chỉ mới trở thành một chủ đề rất nóng trong thời gian gần đây, đặc biệt là qua vụ cháy căn hộ cao cấp Carina hồi tháng 3 vừa rồi. Sau thảm họa này, lại có thêm một loạt các vụ hỏa hoạn tại chung cư trên khắp cả nước, tạo nên một làn sóng mạnh mẽ trong việc thay đổi quan điểm, nhận thức về các vấn đề an toàn cháy nổ, chất lượng và sự trung thực trong việc thi công lắp đặt đảm bảo cho hệ thống điện/phòng cháy chữa cháy. Nên nhớ, kỹ năng thoát hiểm, xử lý khi có hỏa hoạn chỉ là biện pháp ''chống" chứ không phải ''phòng''. Ngay lúc này đây chúng ta cần nhận thức tốt hơn về cái gọi là ''phòng bệnh hơn chữa bệnh'' vì chính an toàn cho tính mạng và tài sản của chúng ta.
cao cap.jpg
Hào nhoáng chưa hẳn là cao cấp, căn hộ cần phải an toàn nữa

1- Căn hộ của bạn có thực sự là ‘’cao cấp’’ như vẫn được gọi?


Cần tái định nghĩa khái niệm "cao cấp'' ngay lập tức
Hiện nay căn hộ cao cấp vẫn được phân khúc dựa trên diện tích, sự xa xỉ của tiện nghi nội thất. Ví dụ theo thông tư của bộ xây dựng, có quy định rất rõ trong việc xếp hạng chung cư hạng 1 ( cao cấp ) có diện tích không nhỏ hơn 70m2, diện tích phòng ngủ chính không nhỏ hơn 20m2, về vật tư xây dựng, vật liệu tạo tác ra trang thiết bị nội thất cũng được nhắc đến. Tuy nhiên về hệ thống đảm bảo an toàn điện, hạn chế rủi ro và phòng tránh cháy nổ chưa thực sự có một thước đo cụ thể cho cái gọi là ‘’cao cấp’’ này.
3470491.jpg
Đừng để cái tên mỹ miều ''căn hộ cao cấp'' làm bạn mất cảnh giác

Trên thực tế đã chứng minh sau nhiều vụ hỏa hoạn, dù ở một cung cư có vẻ ngoài hào nhoáng, dán mác cao cấp nhưng hệ thống điện chỉ ở mức độ cơ bản, chưa ứng dụng công nghệ gì tiên tiến trong việc ‘’cảnh báo sớm’’ các rủi ro cho gia chủ. Hệ thống phòng cháy chữa cháy của hầu hết các chung cư sử dụng công nghệ chống cháy, báo cháy đã lỗi thời từ nhiều thập kỹ trước, nếu so với tầm vóc thế giới, đây không thể gọi là cao cấp. Theo quan điểm của người viết, một căn hộ hay ngôi nhà cao cấp, ngoài việc sang trọng nó còn phải là một căn nhà thông minh với giải pháp cảnh báo sớm cho gia chủ lẫn ban quản lý tòa nhà. Mọi thứ đều phát triển có quy trình và theo xu thế hiển nhiên, tương tự như chiếc điện thoại ‘’cùi bắp’’ đã phải đi vào dĩ vãng để nhường chỗ cho Smartphone vậy.

2- Nhược điểm của thiết bị điện và hệ thống cảnh báo truyền thống?

Công nghệ quá lỗi thời và không đáng tin cậy!

Hầu như công thức chung cho tất cả các sản phẩm sẽ bao gồm sự thuận tiện khi sử dụng/bảo trì sửa chữa, độ tin cậy trong thời gian dài, giá thành hợp lý so với giá trị sử dụng... Và đó thực sự là những điều mà các giải pháp truyền thống đã không còn đáp ứng được. Trong vụ Carina Plaza, hệ thống cảnh báo lỗi thời đã hoạt động vô cùng chậm trễ và kém hiệu quả, sau đó các cơ quan chức năng cũng rà soát lại tất cả chung cư ở Việt Nam và xác nhận rằng có hàng trăm chung cư trang bị hệ thống lỗi thời thậm chí không có hệ thống báo cháy.
congtaccu.JPG
Một công tắc cơ loại cũ như thế này có quá nhiều rủi ro

Khảo sát một cách đơn giản là có thể nhận thấy được các hệ thống cảnh báo truyền thống có những nhược điểm chết người:

  • Kích thước lớn, không thuận tiện cho việc thi công lắp đặt.
  • Lệ thuộc hệ thống điện có dây, dễ dàng bị vô hiệu hóa bởi nhiều nguyên nhân.
  • Nút bấm cơ, cảm biến đời cũ không nhạy, thời gian phản hồi chậm.
  • Chi phí duy tu bảo dưỡng đắt đỏ, tốn nhiều công sức để vận hành.
  • Thiếu các chức năng cảnh báo chủ động từ xa.
chập điện.jpg
Khi sử dụng các thiết bị có độ tin cậy kém thì cháy nổ là sớm muộn mà thôi

Chúng ta cần biết rằng với môi trường nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam, các hệ thống điện kiểu cũ rất dễ bị ảnh hưởng bởi độ ẩm cao, nắng nóng, nhất là vào mùa mưa ở Tp Hồ Chí Minh. Nút bấm công tắc cơ và thiết bị kiểu cũ có khe hở dễ bị vào nước, bám bụi, côn trùng chui vào gây chập mạch cháy nổ, vốn là một trong những nguyên nhân chính gây ra hỏa hoạn. Thậm chí một số thiết bị cảnh báo nhập ngoại cũng không hoạt động tốt ở Việt Nam, vì chúng không được thiết kế để hoàn toàn thích ứng được điều kiện môi trường và khí hậu Việt Nam.

3- Gia chủ đôi khi tiết kiệm không đúng chỗ!

Quảng cáo


Chúng ta có thực sự nhận thức được rằng an toàn mới là quan trọng nhất?
Giá căn hộ chung cư hiện nay dao động từ hơn 1 tỷ VNĐ thậm chí đến hơn 4 tỷ VNĐ, chủ yếu do vị trí, diện tích mà đội giá lên rất cao. Khi mua nhà, gia chủ cũng chỉ chú ý đến vị trí đắc địa, diện tích rộng lớn nhiều phòng trong khi lại không quan tâm thậm chí không có kiến thức về hệ thống điện và cảnh báo để đảm bảo an toàn. Đôi lúc, khi các đơn vị thi công lắp đặt hoặc chủ dự án, ban thiết kế đề xuất các giải pháp an toàn thì vì lý do tiết kiệm, chủ nhà không muốn trang bị thêm các giải pháp đó mặc dù chi phí là rất rẻ nếu so với giá mua nhà, đây là một quan niệm sai lầm đôi khi phải trả giá bằng sinh mạng.
congtacmoi.png

Công tắc cảm ứng loại mới có khả năng chống nước, chống côn trùng...cần được xem xét lắp đặt

4- Vậy một căn hộ cao cấp cần có những gì để thực sự an toàn?


Căn hộ ''cao cấp'' cần đi kèm với ''thông minh'', đây sẽ là xu thế hiển nhiên

Như đã nói, một hạn mục căn hộ cao cấp ngoài tiện nghi sang trọng cần phải xét đến những giải pháp thông minh nhằm đảm bảo tối đa và chủ động trong việc phòng tránh cháy nổ. Chúng ta có thể thay thế các công tắc và ổ cắm lỗi thời bằng các loại công tắc cảm ứng, mặt kính cường lực, nhôm nguyên khối được phát triển nhằm triệt tiêu các rủi ro từ độ ẩm, côn trùng, thậm chí chúng có thể chống nước và bạn có thể thao tác an toàn dù tay bị ướt đi chăng nữa.
ung-dung-bo-dieu-khien-trung-tam-lumi-lm-hc-abaro22.jpg
Các bộ điều khiển trung tâm cảnh báo không dây hoạt động đáng tin cậy hơn rất nhiều

Các hệ thống báo cháy, báo khói cần được thiết kế để tương tác không dây thông qua bộ điều khiển trung tâm, hoạt động độc lập, dù nhà bạn mất điện khi có cháy nổ thì những hệ thống chuông báo khói, chuông báo cháy này vẫn hoạt động tin cậy và phản hồi ngay lập tức. Một số hãng sản xuất thiết bị nhà thông minh như Lumi Việt Nam cung cấp các thiết bị tích hợp được chức năng điều khiển từ xa bằng Smartphone, bạn có thể kiểm soát điện trong nhà dù đang ở bất cứ đâu, ngoài ra một số thiết bị thông minh khác còn có thể gọi điện cho bạn ngay lập tức nếu có sự cố. Trên hết, các thiết bị đó được phát triển để hoạt động phù hợp trong môi trường khí hậu Việt Nam. Theo quan điểm của người viết, một ngôi nhà đảm bảo an toàn cho gia chủ như vậy mới có thể gọi là cao cấp.

Quảng cáo


Theo Homemagic.VN
2 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cháy đc cả tòa nhà nghe cứ điêu điêu làm sao
bitut2010
TÍCH CỰC
6 năm
Qtrong vẫn là do ý thức hết nhé

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019