Bằng chứng cho thấy cảm biến của Nikon D850 là của Sony, không phải do Nikon tự thiết kế và sản xuất

Non@me
15/6/2018 12:32Phản hồi: 74
Bằng chứng cho thấy cảm biến của Nikon D850 là của Sony, không phải do Nikon tự thiết kế và sản xuất
Đến hôm nay là đã gần một năm kể từ chiếc Nikon D850 đầu tiên được công bố chính thức, nhưng những bí ẩn về nó vẫn đang làm nhiều người đau đầu. Hôm nay chúng ta có một tin tức mới nhất, lần này có thể khẳng định được là cảm biến trên chiếc Nikon D850 chính xác là cảm biến của Sony, từ cách đặt tên cho đến cách bố trí thiết kế linh kiện.
4115975_C.jpg
4116021_BSI_CMOS_1.jpg
Hiện tại trên thế giới chỉ có 2 chiếc máy Fullframe có chỉ số điểm DXO bằng nhau đó là chiếc Nikon D850 và chiếc Sony A7R III với số điểm tuyệt đối 100 điểm. Khi Nikon D850 ra mắt, Nikon đã từng tiết lộ là Nikon D850 là chiếc máy DSLR đầu tiên của Nikon được trang bị cảm biến back-side illuminated (BSI) CMOS do chính Nikon thiết kế. Nói về cảm biến back-side illuminated (BSI) CMOS trên chiếc Nikon D850 này, công nghệ Back-Side Illumination (BSI) mang mạch điện ra phía sau lớp chất nền giúp tăng lượng ánh sáng đi vào cảm biến. Do Nikon vẫn chưa công bố cảm biến D850 là của ai, chỉ nói là do Nikon thiết kế, nhưng ta có thể thấy nó có một sự giống nhau khi chiếc Sony A7R II hay trên những chiếc A9, A7R III hay A7 III mới cũng sử dụng nó và sau bài này, chúng ta có thể thấy được sự liên quan giữa chúng như thế nào.
Nikon-D850-camera-teardown-45.7MP-CMOS-BSI-sensor2-768x683.jpg

Trở về quá khứ, vào khoảng cuối năm ngoái, trên trang NRC Taiwan đã đăng một bài về quá trình mổ bụng chiếc D850 đầu tiên, nhưng qua những hình ảnh họ chụp lại chúng ta không thể thấy được ký hiệu cũng như số hiệu chính xác của cảm biến do nó còn bị khe bởi khung kim loại bao quanh bảo về cảm biến.

Nikon-D850-camera-teardown-45.7MP-CMOS-BSI-sensor4-768x474.jpg

Hôm nay, trên trang Astrocn.org đã đăng một bài về cảm biến trên chiếc Nikon D850 này, bài viết bởi ChipMod _ là Super moderators của trang Astrocn.org.
  • ChipMod khảng định với mọi người rằng cảm biến trên D850 chính là do Sony sản xuất chứ không phải do Nikon tự thiết kế và sản xuất hoặc do TowerJazz sản xuất (TowerJazz là nhà cung cấp cảm biến cho các dòng máy Leica) như bao đồn đại lâu nay.
  • Thông tin tiếp theo là Nikon bắt đầu sử dụng cách gắn IC mới với tên gọi là AQJ, tức là thiết kế cảm biến được gắn cố định trên một khung kim loại có lỗ định vị sẵn chắn chắn, thiết kế này này từng thấy trên Nikon D5600.
  • ChipMod còn cho biết cảm biến của Nikon D850 khác hẳn với cảm biến thấy trên Sony A7R II (IMX251AQL) hay trên A7 III từ cách thiết kế mạch điện cũng như cách đóng gắn.
QQ图片20180610181236.jpg

Đây là thông số được in rỏ nét trên cảm biến của Nikon D850 được ChipMod chia sẻ, ta có thể dễ dàng thấy được cụm ký tự IMX309AQJ và 1183456 được in bên cạnh của cảm biến.
Sony-sesnor-IMX309AQJ.jpg

Bạn có thể dùng Google tìm kiếm cụm từ khóa "IMX309AQJ", bạn sẽ thấy được kết quả đó chính xác là cảm biến do chính Sony sản xuất, bình thường thì các cảm biến do Sony sản xuất sẽ có tiền tố "IMX" phía đầu trước số hiệu cảm biến.
QQ图片20180610181208.jpg QQ图片20180610181213.jpg
QQ图片20180610184234.jpg Cảm biến Nikon D5600 (IMX193AQJ) bên trái và cảm biến Nikon D5300/5500 (IMX193AQK) bên phải.

Như vậy là chúng ta đã có câu trả lời chính xác về nguồn gốc của cụm cảm biến trên chiếc Nikon D850 này và đến nay, nó vẫn làm tốt nhiệm vụ của mình, vẫn là 1 trong 2 cảm biến tốt nhất, có chỉ số điểm DXO tuyệt đối 100 điểm, cao nhất đến hiện tại cho dòng cảm biến Fullframe.

Screen-Shot-2018-06-15-at-6.20.48-PM.jpg

74 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Điểm 100 thôi chứ làm gì mà tuyệt đối, vì tuyệt đối là số duy nhất, trong list còn 2 thằng medium cao hơn, tương lai fullframe chắc chắn sẽ có con cao hơn, nên mod nên ghi điểm cao nhất là 100 sẽ hợp lý hơn, chứ thêm "tuyệt đối" vào thì mình thấy chưa đúng lắm :/

Cảm biến Nikon nào giờ vẫn dùng Sony mà, một số máy thì dùng Toshiba 😁

https://nikonrumors.com/2015/12/16/list-of-all-nikon-dslr-cameras-and-their-sensor-manufacturerdesigner.aspx/

List of all Nikon DSLR cameras and their sensor manufacturer/designer - Nikon Rumors

A reader linked in the comments (thanks El Aura) to this dpreview thread that contains a list of all Nikon DSLR cameras and the corresponding sensor manufacturer/designer. I always wanted to create such list for reference, so here it is – feel...
nikonrumors.com
JeremyExpr
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dasklney Tuyệt đối là tuyệt đối, duy nhất là duy nhất, đâu có liên quan gì đến nhau. Các điểm số max hoặc min của bất kì thang đo nào đều được gọi là tuyệt đối, ví dụ Absolute Zero chẳng hạn. Không tin bạn mở từ điển tiếng Việt ra mà xem.
@JeremyExpr Nhưng thang đo của DxOMark có phải max 100 đâu?
Có thể bạn đã biết: top các thiết bị nhiếp ảnh đứng đầu DxO đều xài cảm biến hình ảnh của Sony, từ camera đến smartphone.
@vanlinh2905 À,chỉ nói về cái vụ cam dt thôi. Chứ có nói đến máy ảnh đâu kkkk
@1ink Trên máy ảnh thì đúng là thế. Còn bác kia nói về cái cam đt mà kkk
@Frozental Phoenix Ban đầu ai cũng nghĩ rằng thuật toán nhưng nhiều năm nay vẫn vậy, dù cho thuật toán là thứ có thể cải thiện dễ dàng qua cập nhật phần mềm.
Cảm biến sony tốt là điều ko thể bàn cãi. Nhưng điện thoại Sony chụp hình ko đỉnh là vì Sony chọn đi theo hướng độ phân giải cao - pixel size nhỏ. Ông kính thì góc rộng, nên viền ảnh bị méo. Nói chung là vì chọn lối đi riêng thôi.
@Blitzwaffen Em dùng Sony từ đt đến máy ảnh nhiều năm nên thấy vậy bác. Dù gì mảng Alpha thì bây h đã ngon. Mảng đt thì từ xz premium đã bắt đầu ngon rồi. 😁

Sẵn em bonus mấy tấm em chụp = Xperia X F5122 mém flagship của em. :D





caoanh666
ĐẠI BÀNG
6 năm
"Khi Nikon D850 ra mắt, Nikon đã từng tiết lộ là Nikon D850 là chiếc máy DSLR đầu tiên của Nikon được trang bị cảm biến back-side illuminated (BSI) CMOS do chính Nikon thiết kế"

của nhà làm ra thì bảo là nhà trồng được, còn mua ngoài chợ về mà bảo công nghệ của tao đấy là ko được
anh_saker
ĐẠI BÀNG
6 năm
@caoanh666 Nikon thiết kế cái BIS đó thôi. Bài viết có phần hơi đánh nhầm ng đọc.
jeetkunedo
TÍCH CỰC
6 năm
@anh_saker apple thiết kế chip rồi giao intel hay qualcomm gia công thì cũng là đồ của apple mà 😆))
@jeetkunedo Chip Apple thiết kế thì tên theo Apple chứ không theo TSMC nhé 😃
còn cảm biến này tên do SONY đặt 😃 IMX là họ cảm biến nhà SONY. SONY sản xuất bán còn chưa đủ thì lấy đâu chỗ để gia công nữa
@vanlinh2905 Nikon có truyền thống đặt hàng Toshiba và Sony sản xuất cảm biến từ xưa đến giờ ạ
dungladap
TÍCH CỰC
6 năm
Chưa tin, nhưng nếu có cũng k sao vì nikon vẫn chưa hoàn thiện về công nghệ mà!
@dungladap Nikon chuyên về quang học, họ ko có nhà máy sx cảm biến như Canon hay Sony, vì chuyên về quang học nên đồ của họ dùng trong thiết bị y tế, phòng lab, các trung tâm về thiên văn! Ngoài đời thường ít gặp!
dungladap
TÍCH CỰC
6 năm
@QLNN Cái này mình biết và biết rất rõ! Thấu kinh của nikon rất ngon. Nhưng hoàn thiện về công nghệ thì chưa được... giống apple vậy đó! Chỉ biết thiết kế và quản trị phần mềm thôi. Còn tất cả là mua lại của người khác ráp thành cái máy
@dungladap Những hãng ráp cũng đi mua của thằng chuyên sx cái máy đó về dùng thôi!
Nikon nói họ thiết kế, còn đặt Sony sản xuất là bình thường mà!
nvmnghia
ĐẠI BÀNG
6 năm
2 con camera của RED vả vỡ mặt đám còn lại, nhưng bị ém điểm =)))))
thach273
TÍCH CỰC
6 năm
@nvmnghia Bác hãy nhìn giá của RED rồi quay về đây comment
nvmnghia
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thach273 liên quan gì không :v điểm của leica thì sao nhỉ? hay vụ 5D2, 5D3 điểm k = crop của nikon?
thach273
TÍCH CỰC
6 năm
@nvmnghia ý bác là con D500 chứ gì ?, thế cháu hỏi bác D500 ra năm bao nhiêu so với 2 ông tướng kia, DR và ISO thì 5Dmk3 hơi thua thật nhưng độ mượt chuyển vùng sáng tối thì crop chả bao giờ bằng fullframe cả
nvmnghia
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thach273 đang nói điểm dxo vs giá tiền, thế dxo có tính điểm chuyển sáng mượt không, bọn D7000 D5100 trở đi là đủ kè điểm rồi cần gì đời mới như D500 :V
mà nói them là tôi k cho rằng điểm dxo là tất cả nhé
Ủa, thằng Nikon từ ngày đầu tiên kinh doanh máy số thì nó chính là 1 trong những khách hàng chủ chốt của Sony mà, đâu có gì mới
Jie
ĐẠI BÀNG
6 năm
Apple thiết kế màn - SS,LG sản xuất thì ng ta quan tâm thiết kế hay sản xuất ????
noridomi
TÍCH CỰC
6 năm
@Jie Thiết kế chip thôi. Màn nó đặt mua, theo yêu cầu của nó,ko phải thiết kế. Còn nói thiết kế màn thì chỉ thiết kế hình dáng thôi.
jeetkunedo
TÍCH CỰC
6 năm
@Jie đúng! chuyện này bình thường chứ có j đâu mà xoắn quẩy nhỉ 😆))
@Jie Apple đặt kích thước, còn công nghệ hoàn toàn của LG và SS
@vanlinh2905 Nói đơn giản quá, kích thước là 1 chuyện, đơn hàng nó gồm cả những yêu cầu khác như lớp 3D touch, cách sắp xếp các pixel, độ dày lớp màn hình, cảm biến ...
Cái này kỹ sư của Apple nghiên cứu và thằng sx làm ko được thì cũng chả có hợp đồng!
mr_tam
TÍCH CỰC
6 năm
Thiết kế vs sx nó khác nhau. 1 đằng thiết kế thì bao gồm hàm lượng chất xám, tiêu chuẩn kỹ thuật yêu cầu từ bên tk. Còn sx thì họ có công nghệ máy móc phục vụ cho yêu cầu khách hàng. Cũng như ngành gia công phần mềm ở vn. Vn gia công sp cho Nhật, âu/us thì sp đó là của ai? Còn thằng dev nhiệm vụ nó là gia công đúng chuẩn kỹ thuật đc bên cung cấp yêu cầu. Làm bố láo nó vả cho sấp mặt.
Nikon sài cảm biến sony, một bài viết cứ như phát hiện 1 vật thể gì ngoài hành tinh, lạ lắm à nghen
cao1004
TÍCH CỰC
6 năm
thì ngay từ đầu nikon đã nói là họ tự thiết kế chứ có bảo sx đâu, còn bài này câu từ như kiểu tố cáo nikon tự nói mình thiết kế và sản xuất vậy
Porsche_Ngo
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nikon said :" Đây là cảm biến BSI do chúng tôi thiết kế"
Thế giới said :" Mày không tự sản xuất"
Nghe nó cứ nực cười thế nào ấy các cụ ạ...Nikon có nói họ tự sản xuất đâu, họ nói họ thiết kế mà...Biết đâu đó Nikon nghiên cứu thiết kế còn Sony sản xuất và dùng chung cảm biến cho cả 2 hãng. Đơn giản nó chỉ là vậy và cũng đơn giản như bao hãng khác đang có phân xưởng sản xuất và lắp ráp tại Trung Quốc. Nhiều khi quan trọng hóa vấn đề để câu view
dungsss
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Porsche_Ngo Chính xác, cũng như Apple cũng thiết kế chứ có sx đâu. Tinh tế nên nói cho chắc vào, đừng làm ỏm tỏi lên, buồn cười lắm.
@dungsss Apple thiết kế và sản phẩm sản xuất ra mang mác Apple.
còn Nikon thiết kể, nhưng sản phẩm lại mang họ SONY 😆
Porsche_Ngo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vanlinh2905 Cái thằng Apple thuê để sản xuất và cái thằng mà Nikon thuê để sản xuất nó là 2 thằng hoàn toàn khác nhau (luôn có những thỏa thuận ngầm)
@Porsche_Ngo Thật ra sự việc vốn nó chẳng có cái v.đề gì
Chẳng qua từ trước đến nay war đều từ các fan Nikon gây ra, cứ đòi cái gì cũng phải chúng tôi "tự ự ự ự" cơ :v
Và có vẻ như Nikon cũng chiều cái độ "tự sướng" của các fan nên cứ mỗi cái máy đình đám nào cũng cứ phải che che đậy đậy thông tin này, để mà thế giới ng ta có cái mà nói lại về nó.

Nói trắng ra, Nikon có cách kinh doanh riêng, Sony cũng có cách kinh doanh riêng - mà trong đó chính Nik cũng là 1 khách hàng "vãi cả trung thành" nên vốn quan hệ 2 thằng kể cả có cạnh tranh thì cũng ko có gì phải bàn cãi 😆

=> Thực tế thằng nào sx chả được, miễn sp của tao ngon, người ta thích, người ta mua, thế là được.
Porsche_Ngo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@EvilCrab Cụ phán chí phải. Luôn có những thoả thuận ngầm. Mà cả cái con máy ảnh nó có phải nằm ở cái sensor đâu. Còn cái vi xử lí nằm chìnhvinhf ra đấy. Cái đấy mới là cái quyết định. Mà trước giờ Nikon nó luôn mạnh ở cái đó. Còn thằng Sony nó muốn dập thì nó k bán là ông Nik đã cuống cuồng tìm nguồn rồi. Mấy bố trên này cứ quan trọng hoá vấn đề.
ngocb2
TÍCH CỰC
6 năm
Bài viết rất chi tiết, nguồn dẫn rõ ràng, nhưng sai chính tả tùm lum.
Vd: "rỏ nét" ?
Của hãng nào cũng được, miễn sao máy tốt chức năng tưng bừng có để xài là được rồi 😁. Hơn nữa Nikon chuyên về quang học hơn là công nghệ bán dẫn mà :D
XBlue
CAO CẤP
6 năm
1 lần nữa Sony tiếp tục khẳng định tiềm lực khủng của mình trong thế giới máy ảnh số,
nholuumanh
TÍCH CỰC
6 năm
100 điểm DXO hả, vẫn còn thua cái điện thoại của Huawei 109 điểm :rolleyes:
XBlue
CAO CẤP
6 năm
@nholuumanh vẫn thua iPhone X ben Antutu 232787 điểm
upload_2018-6-16_12-25-7.png
Tungskyone
ĐẠI BÀNG
6 năm
Sony là chùm cảm biến mà ?
XBlue
CAO CẤP
6 năm
@Tungskyone upload_2018-6-16_12-26-6.png

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019