Liên Xô từng làm một cây súng laser dành cho các phi hành gia trên vũ trụ, bắn được 20 mét

ND Minh Đức
20/6/2018 2:48Phản hồi: 38
Liên Xô từng làm một cây súng laser dành cho các phi hành gia trên vũ trụ, bắn được 20 mét
Nếu như bạn nghĩ rằng những khẩu súng ngắn bắn laser chỉ là sản phẩm trong Star War thì có thể suy nghĩ đó sẽ thay đổi bởi hồi xưa, Liên Xô đã muốn chế ra một khẩu súng như vậy mà đưa cho các phi hành gia lên vũ trụ phòng thân.

Nhiều nguồn tin từ Nga kể lại rằng cây súng ngắn bắn laser cho các phi hành gia từng được tổ chức phát triển ở Học viện RVSN Peter Đại đế, nơi huấn luyện các kỹ sư phục vụ cho chiến lược tên lửa của quốc gia. Trong bảo tàng của học viện này cho tới giờ vẫn còn giữ một bản sao của cây súng và nó đã từng một lần được mang đi trưng bày tại Triển lãm phát minh và sáng kiến tại Moscow hồi 2011.

sung_laser_lien_xo_Tinhte_4.jpg
Demyan Makarenko, một nhân viên tại Học viện Peter đại đế cho biết rằng cây súng laser này được phát triển cho trạm vũ trụ quân sự Almaz ("kim cương”) được Liên Xô phát triển từ khoảng nửa sau thập niên 1960 và phóng lên lần đầu vào năm 1973. Một số nguồn tin khác cho rằng cây súng laser là dụng cụ tự vệ cho các phi hành gia trên vũ trụ, cho thấy rằng Liên Xô đã chuẩn bị sẵn cho kịch bản có xảy ra xung đột với nước khác hoặc thậm chí là người ngoài hành tinh.

sung_laser_lien_xo_Tinhte_1.jpg
Dù vậy, theo Makarenko thì cây súng này không hề có tính sát thương. Thay vào đó, đây chỉ là một loại vũ khí chống vệ tinh, được thiết kế để phá hủy những chi tiết quang học nhạy sáng hoặc cảm biến trên tàu vũ trụ của kẻ địch dám tiếp cận vào quỹ đạo của tàu Liên Xô. Thực ra vào thời đó, các nước khác cũng phát triển nhiều loại vũ khí tự vệ trên vũ trụ, bao gồm cả robot, vũ khí đánh chặn, chụp ảnh và tấn công các vệ tinh bất hợp tác. Và các nhà chiến lược Liên Xô lúc đó còn sợ rằng tàu con thoi của Mỹ có thể đánh cắp các vệ tinh bí mật của họ về Trái Đất.

sung_laser_lien_xo_Tinhte_2.jpg
Chính vì những lo lắng đó nên các Liên Xô từng nghĩ ra nhiều biện pháp phòng thủ khác nhau và cây súng laser chính là một trong số đó. Trước đó họ từng có một khẩu tên lửa gắn ngoài với mục đích tương tự nhưng cây súng này nhỏ hơn, nhẹ hơn - một điều cực kỳ quan trọng khi muốn mang lên vũ trụ. Hiện vẫn chưa rõ là các phi hành gia Nga có lần nào mang cây súng ra ngoài trạm không gian hay chưa, tuy nhiên nó được thiết kế để có thể nhắm bắn phi thuyền địch xuyên qua cửa sổ trong khi các phi hành gia vẫn an toàn bên trong khoang áp suất.

sung_laser_lien_xo_Tinhte_5.jpg
Dự án cây súng được lãnh đạo bởi Thiếu tướng Makarenko, giáo sư tại Học viện Peter Đại đế và ý tưởng của nó dựa trên nguyên tắc rằng các thiết bị điều khiển dẫn đường quan trọng trên một vệ tinh có thể bị vô hiệu hóa chỉ bằng một lượng nhỏ ánh sáng năng lượng thấp, tầm 10J. Trong quá trình phát triển, các nhà nghiên cứu không chỉ muốn tạo nên một cây súng bắn ánh sáng có khả năng “bơm” chùm electron trong laser với trạng thái năng lượng cao, mà còn không được sinh ra các hóa chất độc hại có thể ảnh hưởng tới không khí của trạm vũ trụ, cũng không gây cháy nổ khi hoạt động.


Để đáp ứng được yêu cầu đó, các kỹ sư của Liên Xô đã thiết kế nên những viên đạn - chính xác hơn là chiếc đèn chứa đầy oxy và các lá hoặc bột kim loại. Thay vì dùng magie để thắp sáng như những chiếc đèn nhấp nháy strobe, chiếc đèn này sử dụng “nhiên liệu” là zirconium nhằm tạo ra ánh sáng có năng lượng cao hơn gấp 3 lần. Ngoài ra người ta còn dùng thêm một số phụ gia muối của kim loại để đáp ứng được bước sóng ánh sáng nhấp nháy của hệ thống laser. Cuối cùng, một tinh thể garnet nhôm yttrium được dùng làm môi trường “chứa" các tia laser hồng ngoại được tạo ra sau mỗi lần bắn.

sung_laser_lien_xo_Tinhte_3.jpg
Khi bắn, một tia lửa điện tạo ra từ một sợi dây vonfram-rheni nằm trong buồng oxy sẽ kích hoạt cây súng phóng ra ánh sáng trong từ 5 - 10 ms, sinh ra nhiệt độ lên tới hơn 4700 độ C. Cây súng này được cho là có thể tấn công các mục tiêu trong phạm vi lên đến 20 mét. Và bởi thiết kế như vậy, mỗi chiếc đèn chỉ dùng được một lần và trong cây súng sẽ có một “băng đạn” chứa được 8 viên. Sau mỗi lần bắn, chiếc đèn chứa oxy sẽ được lấy ra khỏi cây súng tương tự như vỏ đạn súng thường. Sau này, họ phát triển nên thế hệ tiếp theo của cây súng laser chứa được 6 viên đạn, có thể tự lên đạn cho lần bắn kế tiếp. Có nguồn tin cho rằng dù sau đi nữa thì cây súng laser này vẫn phải sử dụng năng lượng bên ngoài khi bắn.

Dự án súng laser được chính thức biết đến vào năm 1984, 7 năm sau khi Liên Xô gởi nó lên cho phi hành đoàn trên trạm không gian Almaz. Mặc dù sau này có rất nhiều chương trình không gian khác được tiến hành, cả quân sự lẫn dân sự, nhưng có vẻ như khẩu súng không bao giờ được đưa lên vũ trụ nữa.

Tham khảo PM
38 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

icon929
TÍCH CỰC
6 năm
Nói k ngoa thì Nga vẫn hot
nuubb
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mranhne Đừng đọc mấy bài trong quyển lịch sử VN mà gõ phím em à 😁
14025025
TÍCH CỰC
6 năm
@nuubb đừng nghe mấy thằng chém gió trên mạng mà gõ phím em à :D
lovesocnho
TÍCH CỰC
6 năm
@mranhne Cái đó là lúc Liên Xô mạnh thật. Còn thời Putin tiếp quản thì đã chuyển sang tư bản rồi nhưng đất nước lúc đó đúng là thảm hoạ. Vì vậy mà thời tiếp quản đó có thể nói là hậu quả tàn dư của Liên Xô để lại, những năm đầu thập kỷ 90 ấy.
wtf9999
CAO CẤP
6 năm
Cây này của Bounty Hunter trong MC5 có 😁 em bắn suốt
Gì cũng làm được nhỉ
quocturtle
TÍCH CỰC
6 năm
Dm có ai như mình ko, coi hết nguyên video đợi nó bắn thử coi thời 60s súng lazer tới mức nào. Ruột cuộc toàn nghe thằng râu kẽm nói ko `~~!
@quocturtle Hên quá chưa coi 😁
dgh
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nước nga k sản xuất nữa là đúng rồi vì người ngoài hành tinh chỉ tấn công nước Mỹ thôi. Ae cuồng mỹ đâu rồi có phải thế k ?
Nhìn giống súng quá
@cuhiep Vậy không lẽ nó giống trái chuối...
@cuhiep Giống ku Hiệp 😁
HRed23
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bão Sài Gòn Hình như cuhiep nói ý khác ấy bác 😆))))
Không biết hiện tại đồ quân sự đã tiến đến đâu rồi.
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Nói như này nếu bạn biết được " Thật không thể tin nổi " 😁
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Nghe nói Trung Quốc mới nhắm laser bắn 2 phi công Mỹ
cái nhẫn gắn camera nó LX còn làm đc thì cái này cũng k lạ
Bên Mỹ chỉ cần phát cho các phi hành gia mỗi người một cái gương. Khi bọn Liên Xô nó bắn thì lấy gương ra đỡ => phản dam!
@Nguyen N°5 Đọc truyện HesMan hơi bị lậm
Liên xô chỉ giỏi mị dân thôi, chứ lãnh đạo thì ngu thôi rồi.
Chuyến tranh thì cũng rất giỏi thí quân.
@quocanh_ltk Chịu
pew pew chiu chiu...
@deptrainhatTT Pikachu hả?
😁 :D :D

HoangSong
TÍCH CỰC
6 năm
Rồi họ (Liên Xô) đã chiếm đc chị Hằng chưa nhỉ... mình nghĩ đâu đó trên mặt trăng họ đã cắm cờ rồi :rolleyes:
Vũ khí Nga luôn khiến người ngoài hành tinh phải e dè!?!
Cách đây mấy chục năm Liên Xô đã có súng Laser rồi nhỉ!
Ruiz
CAO CẤP
6 năm
Đúng là chỉ có LX mới đi trước thời đại và đem lại hoà bình cho thế giới, thế giới sẽ tốt đẹp hơn nếu không có bọn Mỹ
vinandroid
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nhớ lại cảnh trong phim MoonRaker (007), cảnh bắn nhau ngoài vũ trụ bằng súng laser chẳng khác gì phim Star war
Nga thời Liên Xô đã nghĩ tới AILEN, sinh vật ngoài vũ trụ, người ngoài hành tinh... Suy nghĩ và làm điều đi trước thời đại. Việt Nam không bị đô hộ, ngoại xâm, thời gian dài... chắc giờ cũng làm được rồi.
P/s: cảm thấy có luồng gió mát Đâu Đây 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019