Những thứ cần lưu ý khi có đợt thời tiết nóng

Hassler
1/7/2018 3:45Phản hồi: 75
Những thứ cần lưu ý khi có đợt thời tiết nóng
Trong khoảng chục năm trở lại chúng ta có thể thấy rõ các vấn đề liên quan đến thay đổi khí hậu và các tác động của nó lên cuộc sống thường nhật của chúng ta và hầu như năm nào cũng có các đợt nóng kỷ lục, năm sau luôn nóng hơn năm trước. Hôm nay mình share một chút thông tin và kinh nghiệm bản thân về các điều chúng ta cần chú ý và chuẩn bị khi có các cảnh bảo về đợt nắng nóng để có cuộc sống khỏe hơn và vẫn có thể tận hưởng mùa hè bất kể nó có nóng và khó chịu đến đâu.


thoi_tiet.jpg
- Chú ý đầu tiên là chúng ta nên để ý đến các thông tin dự báo thời tiết, những thông tin này rất cần thiết để chúng ta lên kế hoạch cho các cách di chuyển khi đi ra khỏi nhà, cũng như để tích trữ thêm thực phẩm, nước uống phòng ngừa trời nóng quá không đi mua chợ nổi. Như nhà mình toàn mua đồ ăn cho 1 tuần, chia nhỏ ra từng bữa, vừa tiện cho việc nấu nướng vừa chỉ phải đi chợ 1 tuần 1 lần,không phải tốn thêm thời gian phải đi ra chợ trong khoảng thời gian nắng nóng.


4346635_tinhte_tren_tay_may_lanh_lg_dual_cooler_inverter_smart_thinq_2.jpg
- Chú ý thứ hai là vấn đề về sử dụng điều hòa hợp lý. Hầu hết mọi người đều có lắp điều hòa ở nhà để đối phó với điều kiện thời tiết, đây thực sự là một phát minh tuyệt vời của con người để chống chọi lại cái nóng mùa hè. Tuy nhiên không thể hoàn toàn phụ thuộc vào điều hòa được bởi cái gì khi sử dụng quá nhiều đều không tốt. Mình luôn để ý một vài điều khi sử dụng điều hòa trong thời tiết mùa hè như sau:

+ Không nên để nhiệt độ điều hòa quá sâu, quá lạnh so với nhiệt độ bên ngoài. Bởi như vậy cơ thể rất dễ bị shock khi bước từ trong phòng điều hòa lạnh ra môi trường bên ngoài. Tốt nhất nên để ở mức vừa phải, như nhà mình nếu bình thường sẽ để ở mức 27-28 độ C, để gió nhẹ, nếu có nóng quá thì bật thêm quạt cho không khí lưu thông.
+ Để 1 chậu nước hoặc lắp máy phun sương để giữ độ ẩm không để không khí quá khô, rất dễ dẫn đến các bệnh hô hấp do hít thở bầu không khí khô, lạnh và thiếu ẩm. ( cái này là mình chia sẻ theo kinh nghiệm của gia đình, cũng có bạn sẽ thấy kì kì nhưng thói quen của mình là vậy, bạn nào thấy ko phù hợp thì thôi 😃 )
+ Trước khi đi ra ngoài tốt nhất nên tắt điều hòa trước khoảng 5 - 10 phút, cần thiết thì mở cửa để cơ thể dần quen lại với nhiệt độ và môi trường bên ngoài.


nong.jpg
- Điều chú ý tiếp theo là không để cơ thể bị thiếu nước. Thường là ở nhà mọi người rất hay quên uống nước, như mình thấy khi ở chỗ làm tần suất uống nước còn đều đặn hơn ở nhà rất nhiều. Vậy nên bất cứ khi nào nhớ ra nên làm luôn 1 cốc nước, đừng "để dành" uống sau, bởi bạn rất dễ quên luôn là mình định nạp nước vào người.

- Có 1 chú ý khác mình thấy cũng cần nói đến là việc dự phòng điện, bởi khi trời càng nắng nóng thì nhu cầu sử dụng điện làm mát lại càng tăng cao. Mà sử dụng điện càng nhiều thì ngoài việc đau cái ví khi đóng tiền cuối tháng còn có thể dẫn quá tải điện. Với nhà có trẻ con thì mình khuyên tốt nhất là nên sắm 1 cái quạt tích điện, bởi trong trường hợp xấu bị cúp điện thì vẫn còn có thứ để lưu thông không khí giúp giảm nhiệt độ trong nhà.

Đấy là các chú ý khi ở trong nhà, còn khi ra đường thì nếu có thể rất mong các bạn hạn chế tối đa đi ngoài đường trong khoảng thời gian từ 9h sáng đến 4h chiều, thời điểm nắng gay gắt nhất. Có ra thì phải đảm bảo cơ thể đã có đủ nước, mặc thêm lớp áo chống nắng hoặc bôi kem chống nắng, (chú ý che phần gáy). Đi lại cẩn thận bởi trời nóng có nhiều chị nhiều mẹ mặc kín mít không quan sát được đường. Xảy ra va chạm vừa mệt vừa bực mình. Nếu cảm thấy cơ thể không khỏe thì tốt nhất đừng đi ra đường, hoặc khi đang đi đường thấy mệt thì nên tấp vào chỗ râm mát mà nghỉ, đừng cố đi quá rất có nguy cơ bị say nắng hay shock nhiệt.

Ở trên là một vài chú ý cho mọi người trong khoảng thời gian này, nhất là với các bạn đang ở ngoài Bắc và miền Trung bởi theo Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia thì đây có thể là đợt nắng nóng gay gắt nhất trong hè 2018. Với mức nhiệt độ cao nhất phổ biến trong ngày là 39 độ C ở các tỉnh đồng bằng Bắc bộ và 39-40 độ C ở các ven biển miền Trung.

Các bạn có chiêu nào áp dụng để chống nóng thì cùng chia sẻ nhé.

Quảng cáo


Chúc các bạn sống vui, sống khỏe.
75 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nóng như vậy mình vẫn đi phụ hồ , nắng há mồm luôn
tinhchemte
ĐẠI BÀNG
6 năm
@chớp nhoáng Phụ hồ ở việt nam còn khoẻ chán,làm nghề xây dựng ở nhật mới phê,làm khỏi giải lao luôn á.Như ở vn mình 1 tiếng 2 tiếng nghỉ 1 lần làm điếu thuốc nghỉ ngơi tí còn bên nhật thì quên chuyện đó đi,năng suất lao động cũng thua xa.
@anhtuanngoc Có thì nói đừng có xạo ke nghe ní..
@xuanlong1966 tin thì tin mà chẳng tin thì thôi. Tôi có ăn mày sự thương hại của ông đâu
@anhtuanngoc Nắng nóng quá quạo hả cu,đùa tí mà!
Nắng ấm xa dần rồi, nắng ấm xa dần rồi, xa dần theo những giấc mơ...
@bud's Nắng ấm xa dần
Nắng nóng đến gần..
@bud's nắng thấy ngoại chứ xa đâu?
nóng này sợ nhất ra đường ban ngày & cúp điện ban đêm. 😔
@vinhphucng25 mình cũng ớn vụ cúp điện đêm, may mà từ đầu hè đến giờ chưa có vụ nào, chắc cũng bởi World Cup nên không dám cúp điện của dân 😁
@Hassler trong 2 tuần nhà mình bị cúp điện 3 đêm - 2 đêm khoảng dưới 2 tiếng & 1 đêm gần 5 tiếng. :mad:
@vinhphucng25 nhà mình vừa được trải nghiệm "trên tay mất điện đêm nóng 30 độ" hôm qua xong 😔
HEOGOLD
TÍCH CỰC
6 năm
Nhà nghèo nên không có máy điều hòa... Chỉ quạt tay thôi
Mình thấy App thời tiết báo rất cao, rất hại da, mà nắng đa số là nguyên nhân làm lão hóa da, chưa kể các bệnh về da liễu, nên xài các loại kem chống nắng SPF 60+ trở lên, cứ 2 tiếng thì thoa một lớp mới
nhockfc2105
ĐẠI BÀNG
6 năm
"Hầu hết mọi người đều có lắp điều hòa"
bác đánh giá dân mình mạnh tay quá rồi
Một cái nữa là khi mới đi ngoài đường về, dù cho nóng cỡ nào cũng phải đợi 15p tới nửa tiếng mới tắm. Mình bị một lần do vội công chuyện, bị bệnh mấy ngày.
Nóng vật vã quá 😔
tinthanh25
TÍCH CỰC
6 năm
Mua nhà ngay bờ suối, mát mẻ, nóng nhảy xuống tắm, thích ko gì bằng.
@tinthanh25 "sáng ra bờ suối tối vào hang" 😁
@tinthanh25 Lũ quét bác sợ không
@tinthanh25 Bác có sợ thủy điện xả lũ không ?
vuduytann
ĐẠI BÀNG
6 năm
"+ Để 1 chậu nước" ? Ủa anh cho em hỏi là cái này em đọc nhiều thì người ta nói là chẳng có tác dụng gì, kiểu tự nghĩ rồi đi lan truyền thôi mà?
Fibbo
TÍCH CỰC
6 năm
@vuduytann Có tác dụng chứ bác, ko khí điều hoà khô thì nước ở chậu bốc hơi lên mà. Nhưng thấy bảo ko tốt cho máy điều hoà vì nó phải làm việc nhiều hơn để lọc ẩm.
@Fibbo nên để bình nước uống trong phòng có bật điều hòa và 1 cái bô. Ko cần chậu nước vì da mình vẫn bị khô như thường
Nguyendam
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vuduytann Đúng rồi bạn, nó là không cần thiết, có khi còn gây bệnh. Mùa nóng độ ẩm trong không khí cao, điều hòa tách ẩm giúp để đạt độ ẩm tốt nhất cho cơ thể, độ ẩm chỉ xuống thấp khi bạn để nhiệt độ xuống quá sâu. Nên dùng điều hòa inverter để giữ nhiệt độ không bị dao động nhiều dẫn đến mất ẩm. Thỉnh thoảng mở cửa phòng để lấy khí tươi vào phòng.
uống ngày 2,5 lít nước
sao tải lên hông được vậy mấy Pro... 1D64827C-59A2-440A-8951-767F71ADFD5B.png ( nó bị vậy nè_ iphone 7)
@xuanlong1966 diễn đàn chỉ up được ảnh thôi chứ ko up clip được đâu bác 😃
@Hassler Thanks.mod! Nhưng mình vẫn nhiều bạn vẫn up clip được mà!(hay là những bạn đó là mod hỉ?)
@xuanlong1966 clip kiểu đó là dẫn từ nguồn link khác về diễn đàn thôi bác ạ.
kiểu như add link youtube về ý
@Hassler Merci mod nhá_ vậy sẳn đây mình đề xuất tinhte hãy cho a,e úp clip lên chừng 20 mê thui cho vui nhà vui cửa hi.hi
BB_Minh
TÍCH CỰC
6 năm
Nắng nóng vẫn phải đi cày đây này.
Trời này đi hồ bơi là thích nhất
kuluoj
TÍCH CỰC
6 năm
Mát dái.
[​IMG]
Nắng nóng quá thì vào nhà nghỉ tránh nắng .Trong nhà nghỉ có điều hòa ba chiều,có máy mát xa biết nói giọng con gái miền Tây,muốn gì sẽ được đó hà.
@Emranhieulam1990 Nhà nghèo xiềng đâu mà vào ní?cái này coi bộ ko ổn..vào có nước ôm đầu máu mà ra ,ní xúi bậy
@xuanlong1966 Rẻ mà,làm gì đến nỗi phải ôm đầu máu đi ra chứ.
silentfallvn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Emranhieulam1990 Điện điều hòa 5k/h/ 2 số, máy mát xa giọng miền tây hoặc dân tộc 500k/h 😆 chảy máu ch tim thật đó 😁
thanhdungvt
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cách đơn giản nhất là uống nhiều nước, khi cơ thể đào thải nước, nó sẽ mang nhiệt giúp cơ thể mát lên.
Mùa nắng nóng trong nhà có nhiều độ ẩm, máy điều hoà sẽ hút độ ẳm để làm nhiệt độ trong nhà giảm xuống mình sẽ cảm thấy mát lạnh
Không nên tạo thêm độ ẩm mà nên dùng thêm máy hút độ ẩm goi là humitdefier máy phun sương chỉ dùng ngoài tròi nhất là nơi công cộng..
Ra đường nên dùng kem chống nắng và kiếng mát ( polazied càng tốt) để bảo vệ mắt không bi mắt cườm
Khi phải làm viêc ngoài trời cần mặc quần áo dày , bổ sung nước cho cơ thể rất cần thiết
Mùa đông nếu dùng máy sưởi nên đùng máy phun sương để tạo độ ẩm cho da bớt khô...không chảy máu mũi...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019