Trên iPhone đã có nhiều ứng dụng đo lường hỗ trợ ARKit, và Google gần mới đây cũng cập nhật ứng dụng Measure của mình để hỗ trợ trên tất cả các thiết bị ARCore. Hôm nay mình làm thử một bài so sánh nhỏ để đo thử xem ứng dụng đo lường trên 2 nền tảng thực tế ảo cho iOS (ARKit) và Android (ARCore) xem liệu độ chính xác của chúng đến đâu, cũng như xem cách mà 2 nền tảng đo lường một vật thế hoạt động như thế nào.
Mình chọn 2 ứng dụng nổi bật trên 2 nền tảng:
Đo chính cái thước đo
Có thể thấy rằng cả 2 ứng dụng hoạt động rất chính xác với thước kẻ ở vị trí 1m. Mình cũng đã thử so sánh các vị trí thấp hơn 50cm, 30, 20cm,... cũng hoạt động không sai chút nào.
Mình chọn 2 ứng dụng nổi bật trên 2 nền tảng:
- ARCore: Measure do Google phát hành
- ARKit: AR MeasureKit (dù trên iOS 12 Beta cũng đã tích hợp sẵn ứng dụng đo lường nhưng do iOS 12 chưa là bản chính thức nên mình dùng ứng dụng này thay thế).
Đo chính cái thước đo
Có thể thấy rằng cả 2 ứng dụng hoạt động rất chính xác với thước kẻ ở vị trí 1m. Mình cũng đã thử so sánh các vị trí thấp hơn 50cm, 30, 20cm,... cũng hoạt động không sai chút nào.

Quảng cáo
Đo vật thể kích thước nhỏ
Các đối tượng với kích thước nhỏ từ nửa mét trở xuống cả 2 ứng dụng đều cho thấy độ chính xác khá cao và sai số không đáng kể.





Đo vật thể kích thước trung bình
Các vật thể từ khoảng 1.5m trở xuống ứng dụng của ARCore độ chính xác vẫn khá cao, trong khi ứng dụng cùa ARKit bắt đầu thấy độ sai số tăng lên.
Ở bài đo này mình cũng thấy một vấn đề khác đó là nếu vật thể ở vị trí có cường độ ánh sáng yếu hoặc điều kiện ánh sáng phức tạp thì ứng dụng của ARKit không thể bắt dính được điểm đo của vật thể. Khi gặp trường hợp này hoặc là bạn cần cung cấp thêm nguồn sáng hoặc bạn cần đưa điểm đo sang vị trí khác rồi quay ngược lại vật thể cần đo thì mới có thể đo tiếp được. Có thể vì điều này đã khiến cho việc đo vật thể của ARKit app bị sai số.


Đo vật thể kích thướn lớn
Các vật thể cao xấp xỉ 2m hoặc cao hơn sai số bắt đầu lớn hơn ở cả 2 ứng dụng, trong khi các kích thước dưới 1m thì vẫn nằm trong khoảng sai số cho phép.


Quảng cáo
Đo vật thể treo trên không
ARCore hoàn thất bại khi không thể quét được vật thể. Điều này cũng dễ hiểu khi cách thức hoạt động của ứng dụng ARCore cần xác định bề mặt để lập nên bản đồ các điểm định vị (feature point). Khi gặp các vật thể treo trên không như tranh, đồng hồ, bóng đèn treo trên tường hay trái cây treo lủng lẳng, ứng dụng của ARCore không thể đo được.

Trong khi ứng dụng của ARKit vẫn làm việc hiệu quả dù vật thể có nằm dưới đất hay treo trên tường, dù rằng vẫn có sai số nhất định.


Kết luận
Khi thực hiện bài kiểm tra đo vật thể của hai nền tảng thực tế ảo ARCore và ARKit, chúng ta dễ dàng thấy những điểm yếu của mỗi ứng dụng do cách thức hoạt động của chúng hơi khác nhau:
Quảng cáo
- Ứng dụng ARCore: yêu cầu ứng dụng phải quét được bề mặt bằng cách tạo nên một bản đồ các điểm định vị. Nếu gặp bề mặt trơn láng có ánh sáng phản chiếu cao thì bạn sẽ khó hoặc không thể đo được. Lúc này muốn đo vật thể nằm trên bề mặt trơn láng, bạn buộc phải tìm một tấm bạt hay một vật thể xù xì đặt bên dưới vật thể cần đo. Bên cạnh đó, do không thể thiết lập được bản đồ định vị các điểm trên các bề mặt thẳng đứng nên ứng dụng ARCore cũng ko hoạt động khi đo các vật thể treo.
- Ứng dụng ARKit: hoạt động khá hiệu quả trên hầu hết bề mặt dù nằm hay đứng. Tuy nhiên khi đo các vật thể nằm ở vị trí ánh sáng không thuận lợi (yếu, ngược sáng, phức tạp) sẽ xuất hiện sai số lớn khi không bắt được điểm đo.
- Cả hai ứng dụng hoạt động khá hiệu quả cho các vật thể từ 2m trở xuống, nếu cao hoặc dài hơn thì sai số xuất hiện rất lớn.
Việc so sánh 2 ứng dụng đo lường chỉ nhằm cho chúng ta thấy cách thức hoạt động cơ bản của 2 nền tảng từ đó các bạn có thể biết và nên sử dụng nó hiệu quả như thế nào trong các hoàn cảnh thực tế khác nhau. Nó không thể phản ánh được nền tảng nào tốt hơn vì đây chỉ là so sánh trên một ứng dụng cụ thể, trước sau gì những điểm yếu đó cũng được các lập trình viên sửa lỗi bằng cách nào đó. Chúng ta hãy cùng đánh giá và phản hồi điểm yếu mà bạn thấy ngay trên Playstore/Appstore để họ có thể cải thiện chúng và mang đến những ứng dụng tuyệt với nhất cho người sử dụng nhé!