Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Samsung bắt đầu sản xuất hàng loạt bộ nhớ V-NAND thế hệ 5 96 lớp

bk9sw
16/7/2018 21:11Phản hồi: 54
Samsung bắt đầu sản xuất hàng loạt bộ nhớ V-NAND thế hệ 5 96 lớp
Samsung cho biết hãng đã bắt đầu sản xuất hàng loại bộ nhớ 3D NAND (V-NAND) thế hệ thứ 5 với số lượng lớp bán dẫn tăng từ 64 lên 96 lớp, nhờ đó mật độ bộ nhớ tăng theo trong khi không ảnh hưởng nhiều đến độ bền, độ ổn định của các chip NAND sản xuất trên cùng tiến trình. Thế hệ bộ nhớ V-NAND 96 lớp được Samsung công bố từ tháng 8 năm ngoái và đến nay gần 1 năm sau bước vào sản xuất.

V-NAND thế hệ thứ 5 cũng bao gồm nhiều cải tiến trong đó đáng chú ý là giao tiếp Toggle DDR 4.0 cho tốc độ truyền tải dữ liệu trên các chip 256 Gb V-NAND mới đến 1,4 Gbps so với 800 MBps trên các thế hệ V-NAND trước của Samsung. Điện áp hoạt động của bộ nhớ mới cũng giảm từ 1,8 V xuống 1,2 V để bù cho điện năng tiêu thụ tăng thêm từ giao tiếp bộ nhớ nhanh hơn. Samsung cũng nhấn mạnh về độ trễ đọc và ghi trên chip NAND mới, theo đó độ trễ đọc giữa 2 thế hệ V-NAND 48 lớp và 64 lớp không được cải thiện nhưng đến thế hệ 96 lớp này thì đã giảm xuống còn 50 micro giây đồng thời độ trễ ghi giảm xuống khoảng 30%, còn 500 micro giây.

Samsung không nói nhiều về những tinh chỉnh trên tiến trình nhưng độ cao của mỗi lớp cell nhớ giảm 20% từ đó giảm độ cao của những lỗ dọc được khoan xuống tạo kênh liên kết giữa các lớp. Trên thế hệ V-NAND thứ 5 thì Samsung đã xếp hơn 90 lớp 3D Charge Trap Flash (CTF) lên nhau theo cấu trúc kim tự tháp và khoan những lỗ dọc xuống với đường kính chỉ vài trăm nm. Những cải tiến này cũng giúp Samsung tăng 30% sản lượng đối với V-NAND thế hệ 5.

Những con đế chip đầu tiên dùng V-NAND thế hệ 5 sẽ là 256 Gb TLC và chúng sẽ sớm được sử dụng rộng rãi trên thị trường di động và SSD. Những đế chip lớn hơn sẽ được sản xuất sau đó nhằm đáp ứng nhu cầu về dung lượng lưu trữ lớn với chi phí/bit thấp hơn, thường là thị trường SSD dành cho doanh nghiệp. Đợt sản xuất này sẽ bao gồm đế chip 1 Tb QLC NAND.

Theo: AnandTech
54 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mualarung01
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cái món này của samsung thì kinh nhất rồi
Kusa123
TÍCH CỰC
6 năm
Chip nhớ SS nó chạy lên đời như di động. Khả năng nghiên cứu và phát triển rất tốt.
SS là thần thánh về món này. Great !!!
Lên đến QLC rồi. @@!
SSD thì cứ tốt nhất là: SLC - còn ngon thì là MLC - TLC thấy bảo nhanh hỏng vs lỗi hơn - QLC thì chắc còn kém nữa. @@! Chả biết sao?
7xpro
ĐẠI BÀNG
6 năm
@maithang215 Cái tlc nhanh hỏng nhưng còn lâu hơn ổ đĩa cứng hdd cơ bác
@maithang215 Nhiều lớp thì tốc độ cao nhưng độ bền thấp, ít thì tốc độ chậm nhưng độ bền cao. Cái gì cũng có nhược điểm cho nên nói SLC là tốt nhất thì không chính xác nha bác 😁
@maithang215 Mấy con dòng Pro của samsung bảo hành 5 năm ko lo
@Penguin Pingu Bạn đang bị nhầm lẫn. SLC sẽ cho tốc độ cao nhất. Càng nhiều lớp tốc độ càng chậm chỉ được cái là chi phí rẻ và chứa được nhiều dung lượng hơn. Ngày nay công nghệ càng lúc càng phát triển nên người ta mới hạn chế được việc bị chậm đi khi tăng thêm lớp bán dẫn.
Tham khảo ở Wiki về vấn đề này sẽ chính xác nhất: https://en.wikipedia.org/wiki/Multi-level_cell

Tóm tắt:
Trong thiết bị điện tử , một ô đa cấp ( MLC ) là một phần tử bộ nhớ có khả năng lưu trữ nhiều hơn một bit thông tin, so với một ô đơn mức ( SLC ) chỉ có thể lưu trữ một bit cho mỗi phần tử bộ nhớ.
Các tế bào cấp ba ( TLC ) và các tế bào quad-level ( QLC ) là các phiên bản của bộ nhớ MLC, có thể lưu trữ 3 và 4 bit cho mỗi ô, tương ứng:
  1. SLC (1 bit cho mỗi ô) - nhanh nhất, chi phí cao nhất
  2. MLC (2 bit trên mỗi ô)
  3. TLC (3 bit trên mỗi ô)
  4. QLC (4 bit trên mỗi ô) - chậm nhất, chi phí thấp nhất
giờ laptop cao cấp đều thấy dùng ssd pci của samsung 😃
Chắc gần giống vi xử lí chồng chất của apple.
Samsung làm vi xử lí mạnh nhất thế giới.
@thinh060903 Là con gì thế!?!
Ganoipho6
TÍCH CỰC
6 năm
@thinh060903 Họ chưa muốn làm thôi bác. Các hãng khác cũng vậy.
Kiểu dữ bài rồi nhả dần ra :rolleyes:
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
6 năm
@thinh060903 Ừ thì tốt nhất, snapdragon chắc để trưng.
Món này đúng là thế mạnh của chú SAM rồi!😁
Ssd samsung thì quá ngon nhưng giá quá chát.
Ganoipho6
TÍCH CỰC
6 năm
@khautrangdammau Dùng mấy con NvMe của ss phê dữ . Cơ mà bản pro mới thực sự ngon . Load bá cháy luôn . Nhanh hơn ssd của mac pro tận 1GB đọc ghi :rolleyes: .. mở máy 3s 😔
SSD là con gà đẻ trứng vàng của Sam, ko biết đã nộp tiền bản quyền chưa!
hoaainmna
ĐẠI BÀNG
6 năm
@QuanLyNhaNghi Có cắn thì về đúng chuồng mà cắn =))))
Thế thì mang cái macbook lỗi bướm đi sửa chưa vậy. Bướm nhẹ nhàng bướm rộn ràng kẹt bụi
@hoaainmna Bướm lỗi ko bằng Note 7 nổ đùng cấm bay, nhục!
hoaainmna
ĐẠI BÀNG
6 năm
@QuanLyNhaNghi Trên đời này không có cái gì là hoàn hảo cảo, mà biết nhận sai biết sửa, chứ cái loại muôn đời đổ lỗi do người dùng không biết dùng, do người dùng không không biết cầm nắm gây mất sóng, do người dùng không biết sạc. Nhục lắm. Gì chứ tinh thần Mỹ là tinh thần đổ lỗi đó hả =))))))
hoaainmna
ĐẠI BÀNG
6 năm
@QuanLyNhaNghi Máy cong vênh do gia công kém thì đổ thừa người dùng tự bẻ cong rồi âm thầm gia cố, lỗi tróc sơn lại bảo là dùng ko kĩ, bướm lỗi đổi thừa khách hàng xài không biết giữ, đến lúc bị kiện mới tổ chức sửa, ôi dào ôi. Cái này gọi là chai mặt này. Đôi khi chai mặt nên không biết nhục là gì =)))
sở dĩ mảng chip nhớ của Samsung mạnh như hôm nay là nhờ quyết định đúng đắn 15 năm trước. Vào năm 2003 các hãng đã có những lựa chọn khác nhau. SS khi đó chỉ là hãng nhỏ về bán dẫn nhưng lại đầu tư mạnh xây riêng FAB, trong khi đó Sony lại chọn liên minh với Toshiba. Thường thì các hãng làm ngược lại: những hãng to như Sony sẽ tự xây FAB, những hãng trung bình như Samsung thì liên kết với nhau, còn những hãng nhỏ hẳn thì mua lại sản phẩm từ các hãng trên. Nhưng lúc đó Sony quyết tâm chơi khô máu với DVD blueray nên đã dồn toàn lực cho thị trường lưu trữ quang (vốn là thế mạnh cốt lõi của hãng từ ngày đầu) nên đã nhường sân chơi bán dẫn cho samsung. Kết quả 15 năm sau samsung trở thành tay chơi bự trên thị trường bán dẫn còn sony xuống dốc không phanh. Sony thắng trong mảng Blueray nhưng đó là chiến thắng trong một hiệp để rồi thua cả trận...
@cadenlid thì cũng ss lúc đó nó cũng tính đường dài bán mảng hdd cho seagate hay ai quên rùi để dồn lực làm ssd. giờ nó cũng nhờ chủ động fab nữa nên có ra sản phẩm cũng nhanh và thời hạn bảo hành lâu thì doanh nghiệp nó khoái mấy cái này. dòng ssd cho doanh nghiệp bảo hành 5 - 10 năm mà.
@cadenlid và cả cuộc chiến tấm nền cách đây 20 năm nữa lúc sony thịnh CRT, SS làm ko lại nên rẽ nhánh làm LCD sau đó là LG và bây giờ 2 anh đã thu quả ngọt, vài năm sau Nhật lật đật làm LCD thì các anh Hàn rẽ nhánh là OLed nhật lại thua 2.0 đau đớn, bởi tính bảo thủ và cái tôi của người nhật quá lớn khiến họ tụt hậu.
Cái đó đấy.
Phải công nhận là SSD của Samsung dùng rất tốt.
@Galaxy..Star Đồng ý kiến với bác .
quang_35
TÍCH CỰC
6 năm
Chip nhớ Samsung ngon nhất rồi. Hồi năm nhất mình mua 1 con Laptop Samsung, dùng được 7 năm thì nó tèo, vì hư chip nguồn, đồ Sam cũng ngon
ko biết bao giờ SSD M2 PCIE mới rẻ như HDD 😔
@p.a.tuan rồi cũng tới ngày đó thôi. nhớ thời năm 2000 thì hdd lúc đó 8.4GB đã là khủng rùi so giờ 4TB HDD. Thì tương lai ssd cũng thế. Mấy hãng hdd cũng thấy viễn cảnh này nên đổ nhau sang mần ssd chứ ko có ngày cũng như băng catxet.
theo mình nghĩ thì nên bỏ luôn hdd đi chỉ nên dùng làm ổ gắn ngoài ổ phụ thôi
@hoangphithanh các lap từ 18tr đổ lên hầu hết dùng SSD rồi đó bác, hi vọng sau này phân khúc đó mở rộng ra thôi ... nhu cầu lap bình thường 256gb dùng khá ổn nhu cầu thêm thì dùng ổ gắn ngoài ( tốc độ và độ bền vật lý quan trọng hơn)
BOT Sam
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ss h trùm mảng bán dẫn rồi, mảng ram các chip của ss cũng là tốt nhất. Ram OC lên đc cao toàn chip SS
@BOT Sam Bán dẫn thì bao gồm cả CPU, GPU, nói Sam trùm mảng Flash với chip Ram thì có thể được!
em đang dùng con này khá ngon 😁
perhaps
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hoan hô Samsung, ngày càng có cảm tình với bạn. Giờ ra đường, đi làm, họp hành,...thấy 90% là SS + iphone. Trước toàn sài Sony, LG, nay khá hài lòng với em J7 Pro với cục pin sài xả láng gần 2 ngày.
@perhaps Chỉ nghe gọi vu vơ lấy gì không được 2 ngày còn tui hay fb và youtube sạc 2 lần ngày tối sạc thêm lần

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019