Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Top 5 điểm nhấn đáng chú ý trên Fuji X-T100

Đậu Hoa
20/7/2018 13:57Phản hồi: 60
Top 5 điểm nhấn đáng chú ý trên Fuji X-T100
Trong thị trường máy ảnh không gương lật đang phát triển nở rộ, khi Sony đã khẳng định vị thế của mình ở mảng máy ảnh mirrorless full-frame, thì Fuji cũng không vừa khi liên tục ra mắt các sản phẩm có cảm biến cỡ nhỏ APS-C. Mới đây nhất, Fuji vừa ra mắt chiếc Fuji X-T100, dòng máy ảnh tầm trung, vừa thừa hưởng các tính năng từ dòng X-T cao cấp, song lại chỉ thuộc phân khúc máy ảnh giá rẻ như dòng X-A, đây được xem như một cú hích đầy sáng tạo của Fuji để cạnh tranh với những đối thủ mới trong thị trường miroless cảm biến nhỏ như EOS M5 của Canon hay chiếc mirrorless bí ẩn sắp tới của Nikon...

rask0333.jpg

Mặc dù không nhắm đến những phân khúc cao cấp, song Fuji X-T100 thực sự có những thay đổi rất đáng kể, khiến nó trở thành sản phẩm vô cùng hợp lý trong tầm giá. Cùng nhau điểm qua một vài điểm nổi bật của chiếc máy này.


Cấu hình cơ bản:

• Cảm biến CMOS APS-C

• Độ phân giải 24.2 Megapixel
• Lấy nét theo pha, với khả năng quét đối tượng chuyển động đến 12m/s.
• Selfie: màn hình LCD xoay ba hướng, xoay ngang 177⁰, chức năng nhận dạng mắt, hiệu chỉnh màu da.
• Dãy ISO: 200-12800. Mở rộng: 100 – 51200.
• 11 giả lập phim & 17 Bộ lọc hiệu ứng.
• Chụp liên tục 6fps
• Khả năng kết nối với FUJIFILM Instax SP-3 in ảnh trực tiếp.
• Khả năng sạc trực tiếp vào cổng USB
• Có 3 màu: Đen, Xám bạc và vàng Champaign.


Tích hợp kính ngắm điện tử:

Thoạt nhìn qua, không ít người sẽ nhầm lẫn X-T100 với X-T20 của Fuji. Vì dù là dòng máy thấp hơn, song chiếc X-T100 cũng có thiết kế gù ngắm như đàn anh. Chiếc gù này không chỉ chứa đèn flash cóc hỗ trợ ánh sáng, mà còn chính là kính ngắm điện tử cho chiếc máy này.

ZPR-fuji-xt100-gold-rear-angle.jpg

Quảng cáo



Với kính ngắm điện tử EVF, X-T100 đã khẳng định vị thế "trên cơ" của mình so với chiếc X-A5 (mới ra hồi đầu năm). Kính ngắm điện tử OLED EVF rộng 0,39 inch với 2,36 triệu điểm ảnh, giúp người sử dụng tiện lợi hơn khi chụp trong điều kiện ánh sáng quá lớn, LCD không hiển thị được chi tiết ảnh. Việc dùng EVF vừa khiến người dùng trông chuyên nghiệp hơn, bên cạnh đó khiến máy tiết kiệm pin hơn so với sử dụng LCD liên tục.

Khoá nét trên màn hình cảm ứng:

Đây là cải tiến đáng kể trên X-T100 so với các dòng máy thấp hơn cùng mức giá như X-A5. Khả năng lấy nét ổn đinh, chính xác nhất là nếu kết hợp với việc chạm cảm ứng hoặc chạm giữ màn hình để khóa nét khi chụp liên tục với tùy chọn từng chế độ lấy nét riêng theo điểm AF, AF theo vùng và tự động lấy nét theo toàn khung Wide/Tracking AF.

4.jpg

Có lẽ lo thao tác trên LCD quá nhiều và tốn pin nên cũng dễ hiểu vì sao Fuji đã tích hợp thêm kính ngắm điện tử cho X-T100. Song công bằng mà nói, cả 2 nâng cấp này thực sự rất đáng giá và khiến chiếc X-T100 trở thành chiếc máy hấp dẫn nhất trong tầm giá.


Vòng xoay chế độ giả lập màu film:

Quảng cáo



ZPR-fuji-xt100-gray-top-withLens.jpg

Bánh xe ngoài cùng bên trái

Với bánh xe ngoài cùng bên trái, không mang bất cứ một ký hiệu nào ở trên, chỉ chuyên chỉ để hiệu chỉnh các chế độ giả lập film, Fuji tỏ ra khá mạo hiểm trong thiết kế này. Với những người mới chơi, khá quen với các bánh xe hiệu chỉnh tốc độ, ISO, hay EV, nay lại chuyển sang hẳn một chức năng hoàn toàn mới mà không có ký hiệu nhận biết, thực sự là một điều khó khăn khi sử dụng. Nhưng mặt khác, với các fan trung thành lâu năm của Fuji nói chung, hay những fan của filter giả lập màu film trên fuji nói riêng thì đây là thay đổi táo bạo, đáng ghi nhận và rất thú vị.

201807101111011-15312079416841358660384.gif

Việc tạo dấu ấn thiết kế này cũng chứng tỏ, Fuji rất tự tin với sự thành công của chế độ giả lập màu film trước đây trên các dòng X-A trước. Bên cạnh đó, hiệu chỉnh màu trước khi chia sẻ giúp người dùng bớt một công đoạn chỉnh sửa hậu kì trước khi sử dụng ảnh.


Công nghệ Bluetooth tiện lợi:

Công nghệ Bluetooth ít hao tốn năng lượng so với wifi khi kết nối với smartphone, giúp việc chuyển ảnh dễ dàng và tiện lợi. Nhờ vào chức năng chuyển hình không dây, hình ảnh được chuyển tức thì ngay cả khi đang chụp. Máy còn tương thích với máy in ảnh Fujifilm Instax SP-3, giúp việc in và chia sẻ hình ảnh trở nên thú vị hơn.

Đây cũng là một thế mạnh khi Fuji quay về phương thức trao đổi cũ mà không hề lỗi thời. Tránh phải chuyển đổi ảnh qua cáp truyền hay đầu đọc thẻ, dễ gây hỏng hóc hay thất lạc thẻ nhớ.


Ngàm X mạnh mẽ:

Việc là dòng máy lai, được trang bị ngàm X-mount Fujinon khiến X-T100 có thể sử dụng hoàn toàn hệ sinh thái ống kính phong phú của Fuji là một điểm cộng vô cùng đáng tiền.(Có đến hơn 26 loại ống kính gồm nhiều tiêu cự góc rộng đến siêu tele trong hệ sinh thái lens X-mount của Fuji). Việc này khiến thị trường nhắm đến của X-T100 không chỉ là người dùng phổ thông ở phân khúc giá rẻ, mà còn nhắm đến những tay máy bán chuyên, hoặc chuyên nghiệp cần một máy dự phòng chất lượng cao.

Kết Luận:

fujifilm-xt100-hero1.jpg

Với hàng loạt những cải tiến đáng kể trên X-T100, Fuji đã cho thấy sự nhạy bén của mình với thị trường máy ảnh không gương lật phổ thông linh hoạt đến mức nào. Với mỗi người, khi cầm một chiếc máy có những cảm quan khác nhau, nhưng nhìn chung, các thay đổi của Fuji lần này với X-T100 rất nhiều điểm tích cực, tất nhiên còn rất nhiều tranh luận xung quanh bánh xe điều chỉnh chế độ giả lập film (không có ký hiệu), nhưng theo cá nhân mình, đây chính là điểm nhấn đáng chú ý của Fuji nhằm hướng đến những người có nhu cầu cụ thể, thích ảnh màu, phong cách cổ điển và chia sẻ nhanh trên MXH.
60 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Con này tích hợp quả máy chiếu phim vào luôn thì hay quá. doanh số bán sẽ chạy nhất thế giới.
thientoifxr
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Emranhieulam1990 máy này quay phim có mic rời không nhỉ
VUHEO
TÍCH CỰC
6 năm
nhiều chức năng hay quá mà giá thì không thấy nói tới, toàn so với T20 rồi giá cũng so luôn với T20 thì bỏng rát
Đậu Hoa
TÍCH CỰC
6 năm
@VUHEO Giá em nó so với X-A5 thoi ạ
Không đề cập đến các chi tiết khác, nhưng máy của Fuji ngoại hình nhìn rất ưng ý, thu hút
@boyngo1988 Bạn mua ở shop nào ở đâu vậy ? Cho add đi bn !
@duyquannguyen.Nguyen xt100 ở anh đức đà nẵng bạn, còn máy xt20 của mình mua ở VJ 15tr8 chính hãng
kiss222
ĐẠI BÀNG
6 năm
@boyngo1988 Lens 15-45 mình chưa thử nên ko rõ nhueng mình đã dùng 16-50 khá Ok.
Tất nhiên kit nên chỉ thế thôi vì khẩu lớn.
XT20 là máy hiện giờ giá tốt, lấy nét gần tương đương Xt2 và xpro2. Dùng chung cảm biến với Xt2 và xpro2.
Máy cũ giá hiện giờ tầm 14tr.
@kiss222 máy cũ tận 14tr lận á vậy tội gì ko thêm 1tr8 nữa lấy máy mới chính hãng lại còn trả góp 0%, e thích len fix hơn vì độ nét và khẩu lớn còn zoom đa dụng thì dc cái dễ xài trong nhiều trường hợp nhất là bác nào biếng zoom chân 😆), thích X100F mà giá mặn quá bác ợ ... công nhận đúng X100F là mini xpro 2 nó hoạt động cực nhanh trơn tru ko bị lâu lâu hay bị delay như XT20
Máy ảnh Mirrorrless của Fujifilm có ngoại hình rất đẹp 😁 con trai cầm vào chụp ảnh đúng chất Lãng Tử :D
Con gái cầm vào chụp ảnh đúng chất Lãng Mạn,Tinh Tế :D
có điều bỏ ra 17 triệu mua cả máy X-T100 thì có lẽ tôi không bao giờ :D
Vì tầm tiền này mua được Sony A6300 với quay 4K chỉnh S-Log ngon lành rồi :D
Chụp choẹt thì mua một ống 50mm F1.8 và 24-70mm là quá ổn áp :D
X-T100 quay 4K 15fps giật giật như hết pin :D
@Ác thần_ls So chơi cho vui chứ thấy mấy ông mua sony toàn mua máy xịn cắm kít mà cứ bảo chất, chả hiểu chất j, ảnh xuất ra dc trc khi qua cảm biến thì phải qua len, mà len bèo thì máy xịn nó cũng uổng đi, thà mua máy bèo mà len xịn thì còn có lý hơn😃
@Barbatos Chuẩn đấy cụ..em còn gặp vụ hài hơn. Có anh bạn xài con nikon d7000 từ tám hoánh òi. Đầu tiên kêu sony chụp không ra gì. Em ném cho mấy ảnh raw của a7iii chụp vs zeiss 50f1.4..đưa ổng kéo.ổng bảo kéo sướng thế..hỏi giá xong lại ỏng eo chê đắt thế thôi ko mua nữa.chán chuyện lắm
@Barbatos Máy vs lens thì lúc nào cũng nên cân bằng .thiếu 1 trong hai cũng chả làm ăn gì dc hehe
@Ác thần_ls Có tiền thì nên vậy là hay nhất nhưng có nh bác budget thiếu thì e cũng khuyên đầu tư cho len, body ko có giá bằng len, ra ms liên tục, còn len dùng hoài, mua có bao h uổng đâu mà là cái 9 quyết định iq. Body cùi thì chịu af chậm chút, chụp chậm chút, lcd hay evf xấu hơn và refresh rate thấp hơn, chứ còn ống bèo là ko cách nào chữa dc😔
XBlue
CAO CẤP
6 năm
Máy Fuji giá thuộc loại chat chứ chẳng rẻ gì
con này so với A6000 thì ntn v mod, tay mơ tiền ít mới vào xài có hợp k ạ ??
@deltaforce988 Tay mơ dùng FJ là hợp lý. Màu ảnh gần như kiểu hậu kỳ ngay trên máy rồi
Đậu Hoa
TÍCH CỰC
6 năm
Thời trang hơn, trẻ trung hơn nhưng sức mạnh bên trong thì có phần kém hơn, nhất là ở khả năng quay film ạ!
@Đậu Hoa ý mod là XT-100 kém hơn sức mạnh ấy ạ, còn chi phí nâng cấp ống kính thì con nào giá cả tốt hơn ạ
Đậu Hoa
TÍCH CỰC
6 năm
@deltaforce988 Nâng cấp ống kính thì theo mình fuji sẽ khó hơn! Sony có thể kết hợp được với nhiều ống kính khác hơn qua ngàm chuyển ah
@Đậu Hoa Ngàm chuyển cho fj cũng nh lắm bác, mấy ống cz cổ ms thậm chí cả takuma cũng dùng dc, có điều mất af, nhưng chịu khó thì cũng có ảnh đẹp, mà giá cũng rẻ. Dân chơi fj theo kiểu máy bèo, ngàm chuyển vs len quay tay nh lắm, nể mấy ông này😃
Em này so kè với Canon M50 thì thế nào hởi các Phó nhòm hỉ? Lăn tăn giửa 2 em?!!
( thời giá hiện tại 2 em = nhau)
@nguyencuong.0289 Thanks.bạn nhiều nhá..
@xuanlong1966 với mình chụp ảnh là cái thú thôi, không sống bằng nó nên không đầu tư nhiều được, nhưng là cái thú thì không vui cũng hỏng nên m4/3 mình cảm thấy phù hợp nhất với mình. Giá m4/3 ở vn có lẽ là thấp nhất tg vì ai cũng tin rằng cảm biến to ảnh mới đẹp ;)
@nguyencuong.0289 Mình cũng nghỉ như bạn..he.he
@nguyencuong.0289 M43 ngon mà. E có lầm thử cầm m43 của bạn, af nhanh cực, gọn nhẹ, thích hợp vs streetlife. Tiếc là nh ng còn tư tưởng thành kiến vs m43 do bị tuyên truyền sai sự thật về cảm biến, về len trong khi cái 9 là nhu cầu thì lại ko dc hiểu 9 xác😔
Mau Phan
ĐẠI BÀNG
6 năm
X-T100 này tinhte có review rồi, anh jpg không đẹp, hay bị mờ do máy xử lý nhiễu hơi nhiều, anh raw sau hậu kỳ trên lightroom thấy đẹp hơn nhiều.
Yisunsin
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Mau Phan RAW khá nặng 😁
@Mau Phan Cá nhân thấy tt review ảnh ko chính xác lắm, coi review chi tiết phải xem vnpt ấy, đa phần ng ta khen x-t100 rất nhiều, có kèm ảnh, ảnh nét và trong dù dùng kit xc 15-45 thôi... 😃 cá nhân e đánh giá cao con này😃
Cá nhân thấy con này là XA5 thay body thêm EVF không có lí do gì để mua khi đặt cạnh XT20 cả, cảm giác FJ ra con này nó thừa thãi làm sao ... dẫm lên phân khúc XE XT XA các kiểu rồi sắp tới thêm cả dòng XF như thu gọn của X100 nữa
Sony thì dùng LCD tiết kiệm pin hơn so vs dùng EVF( chụp được nhiều ảnh hơn ) , mod có bài test nào chứng minh Xt100 dùng evf tiết kiệm pin hơn dùng lcd không ?
Đậu Hoa
TÍCH CỰC
6 năm
@nguyenchien45.3 Mình ko cần bài test! Song mình đi chụp dịch vụ, dù không sử dụng xt100, mình dùng sony A7II, ko bật LCD mà chỉ dùng EVF để chụp và ít khi phải coi lại hình thấy dùng zôi ra được đôi chục kiểu! Nhất lànkhi máy báo sắp hết pin
@nguyenchien45.3 Bác cứ sắm vài cục pin dự phòng thì lo j vụ pin, mấy cái mrl có tiết kiệm cũng đâu dc như dsrl đâu mà chi cho khổ vậy bác😃
@Barbatos Em ko xài mrl, cũng đang tính mua sony..dùng bọn này thì chắc chắn phải sắm 2 quả pin rồi...
rayz
TÍCH CỰC
6 năm
crop sony cắm cây kit 28-70 fe hơi bị ngon 😃 nét hơn kit cắm trên full frame 😃) mỗi cái tiêu cự hơi zoom qá 42-105 😃) thế nên ai dư dã chơi crop mua cây 18-105 là ngon. all in one 😁
So vs canon m50 thì con nào tốt hơn vậy ae

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019