Khi Apple bỏ jack 3.5mm, ta nên tham khảo những mẫu tai nghe nào?

AudioPsycho
24/1/2016 4:30Phản hồi: 1
monospace-tai-nghe-dung-jack-lightning.jpg
Apple sẽ bỏ kết nối tai nghe 3.5mm thông thường và thay vào đó là sử dụng lighting connector. Chúng ta chưa vẫn chưa rõ thực hư ra sao. Nhưng theo truyền thống thích quay lưng ngoảnh mặt với những công nghệ cũ của Apple (tương tự như đã làm với ổ mềm, ổ CD Drive và kết nối 30-pin) thì không có gì là không thể. Và, khi điều đó xảy ra, người dùng sẽ sử dụng những tai nghe nào?

Tin đồn rằng : iPhone 7 sắp sửa ra mắt sẽ không có jack 3.5mm vì Apple sẽ giới thiệu tính năng stream nhạc 24bit/96kHz trong dịch vụ Apple Music. Nhưng cổng analog output 3.5mm chỉ đạt đến chất lượng ngang với CD thôi. Jack lightning cho phép các nhà sản xuất tai nghe tích hợp thêm bộ giải mã âm thanh rời và amply cho headphone, từ đó nâng cao chất lượng trải nghiệm âm nhạc. Cũng có khá nhiều người đang phàn nàn, nhưng mà thôi, chúng ta phải chấp nhận nếu như điều đó là sự thật.

Chuẩn MFi ( Made for iPhone/iPod/iPad ) vốn đã có từ lâu, nhưng ít có nhà sản xuất tai nghe nào nắm bắt cơ hội vàng này để dẫn dắt thị trường. Chính họ cũng ngần ngại và lo rằng sẽ không thành công nên công tác marketing cho những sản phẩm sử dụng Lighting connector dường như bị xem nhẹ. Cho đến khi tin đồn càng ngày càng nhiều thì các hãng mới bắt đầu tung ra sản phẩm.

Trên thực tế, Apple cũng đã cho phép các đối tác của mình sản xuất các tai nghe sử dụng jack cắm lightning khoảng 2 năm trước, điển hình là Philips M2L, tuy nhiên nó bị giới hạn khi chỉ chơi nhạc 24bit/48kHz, giá khoảng 300$.
monospace-philips-m2l.jpg
Audeze cũng nhanh chóng ra mắt EL8 Titanium Closed Back Headphones, đi kèm là dây Cipher với DAC/Amp 24bit và bộ DSP cũng như Amplifier tích hợp. Bộ sản phẩm này có giá 800$. Không chỉ ở đó, tại CES2016 vừa rồi, hãng cũng vừa giới thiệu tai nghe Sine, chiếc portable headphone nhỏ gọn sử dụng màng loa planar magnetic và hoàn toàn tương thích với dây Cipher.
monospace-audeze-el8-titanium.png
monospace-audeze-sine.jpg
Mới đây có thêm Phaz P5, thiết kế khá bắt mắt, có thêm chức năng bassboost, nhưng giá vẫn chưa được công bố chính thức. Phaz là một hãng tai nghe còn khá trẻ, họ làm ra sản phẩm có màu sắc và thiết kế khỏe khoắn, sáng tạo, không biết P5 nghe sẽ thế nào chứ những tai nghe trước của hãng khá được ưa chuộng bởi những người có gu nghe bass mạnh, nhạc sôi động.
monospace-phaz-p5.jpg
Và không chỉ có những tai nghe fullsize hay portable, ngay cả những tai nghe in-ear sắp tới cũng sẽ đi kèm với jack cắm lightning. Một trong những đại diện tiêu biểu là JBL Reflect Aware sắp sửa ra mắt với giá khoảng 160$, kế đến là IC-Earphone của Links vừa được giới thiệu tại Nhật cách đây chỉ vài ngày.
monospace-jbl-reflect-aware.jpg l01.jpg
Lợi ích việc bỏ jack 3.5mm? Apple có thể gọt bớt 1mm bề dày của các sản phẩm sắp tới, màn hình cũng được nới rộng ra (có thể có cả một màn hình cong chăng?). Hy vọng rằng việc bỏ bớt jack 3.5mm, mạch điện của iPhone 7 cũng sẽ nhỏ hơn và có nhiều chỗ cho pin dung lượng lớn hơn.
Tương lai còn nhiều sự thay đổi, Apple cũng vừa trở thành một thành viên trong hội Bluetooth Special Interest Group, hứa hẹn rằng trong tương lai, chất lượng của tai nghe Bluetooth cũng sẽ được cải thiện, thông tin về việc này chưa có nhiều nên chúng tôi sẽ đưa tin sau.
1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thay đổi để phát triển, chờ xem sao.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019