Đánh giá chi tiết máy nghe nhạc Onkyo DP-X1

AudioPsycho
28/1/2016 18:32Phản hồi: 7
monospace-onkyo-dp-x1-cover.png
Như bài viết trước mình đã chia sẻ về phần cứng cũng như một số tính năng làm nên sự hấp dẫn của Onkyo DP-X1. Hôm nay mình sẽ đi vào vấn đề trọng tâm được nhiều người quan tâm đó là khả năng trình diễn âm thanh

Giao diện người dùng
Mình sẽ đi sơ qua một chút về giao diện người dùng cũng như một số tinh chỉnh mà onkyo đã trang bị cho DP-X1
monospace-onkyo-dp-x1-user-interface.png
Giao diện chính của DP-X1 rất trưc quan, chúng ta có thể thấy được hầu hết các tính năng chính như chọn play,pause, chọn output : balanced hoặc ACG, xuất line out và chế độ Stand alone. Chế độ stand alone của DP-X1 không như FiiO X7, ở trên X7 khi bạn chọn chế độ …. Thì mấy sẽ restart mà chuyển toàn bộ thiết bị sang giao diện nghe nhạc nhẹ nhàng hơn,ko thể kế nối wifi,Bluetooth, cũng như thấy các app trên nền tảng Android nữa, điều này được lý giải nhằm hạn chế nhiễu cũng như mang lại trải nghiệm âm nhạc tốt nhất cho người dùng. Ở DP-X1 chúng ta sẽ không có một giao diện khác mà chỉ đơn giản là màn hình sẽ tắt đi và không có kết nối wifi, Bluetooth nữa, khi bạn mở màn hình trở lại thì các kết nối sẽ hoạt động bình thường, mình thử bật tắt và thây chẳng ảnh hưởng gì đến chất âm cả.
Bỏ qua cái chế đọ stand alone dư thừa thì bạn sẽ thấy kế bên có 2 lựa chọn Blanced và ACG,đây mới chính là cái đáng nhắc đến của DP-X1. Khi bạn cắm tai nghe sử dụng jack 3.5 thì việc lựa chọn giữa Balanced và ACG đều như nhau, tuy nhiên nếu bạn sử dụng jack 2,5 balanced thì lại là một chuyện khác,đây là lúc DP-X1 toả sáng với chế độ ACG (Active Control GND). Lúc này âm thanh được cải thiện đáng kể : điều đầu tiên phải kể đến đó là nền âm sạch hơn, chi tiết hơn, âm trường cũng mở rộng hơn và dynamic range cũng tốt hơn. Đây chính là lý do mà DP-X1 được đánh giá rẩt cao khi nghe với cổng balanced 2.5mm.
monospace-onkyo-dp-x1-quan-ly-nhac-1.png monospace-onkyo-dp-x1-quan-ly-nhac-2.png
DP-X1 quản lý nhạc bởi nhiều tab khác nhau, bên cạnh các tab quen thuộc như Songs, album artist thì onkyo còn có them các tab mới như Format, Compilations…Thực tế việc chia thêm nhiều tab như vậy mình cảm thấy không cần thiết lắm, thay vào đó mình nghĩ onkyo nên tập trung làm đẹp hơn giao diên hiện tại vì mình thấy chưa được đẹp lắm, nếu so với giao diện quản lý của Apple music thì còn thua một khoảng rất xa.
monospace-onkyo-dp-x1-quan-ly-setting.png
Đi sâu vào phần setting mình gặp đươc 2 phần rất hay đó là Lock Range Adjust và Digital Filter,cả 2 phần này đều giúp bạn tuỳ chỉnh một chút tuỳ vào gu nhạc và chiếc tai nghe của mình sao cho phù hợp. Tính năng Digital filter thì nếu ai đã sử dụng các DAP hoặc DAC cao cấp thì chắc cũng không lạ gì, tuy nhiên Lock Range Adjust thì mình chỉ mới gặp lần đầu tiên trên DP-X1, nếu như bạn chọn wide, bạn sẽ có cảm giác tốc độ bài hát chậm lại, phù hợp với các thể loại nhạc có tiết tấu chậm rãi như Blue Jazz, còn với những ai yêu thích nhưng giai điệu sôi động, nhanh mạnh thì đừng ngần ngại gì hãy chọn ngay Narrow. Dưới đây là một số cảm nhận của mình khi chọn những digital filter khác nhau.

sharp : tiếng mỏng và gai hơn ,treb tốt hơn
slow : bass extend hơn
short : mid tiến hơn

Mình đánh giá cao 2 tính năng này của DP-X1, nó giúp bạn có thể tuỳ chỉnh nhanh được chất âm mà không làm ảnh hưởng quá nhiều, nếu so với việc chỉnh EQ thì mình thích 2 tính năng này hơn.
monospace-onkyo-dp-x1-upsampling-mode.png monospace-onkyo-dp-x1-usb-audio-setting.png Ngoài ra, trong phần này chúng ra có thể thấy được DP-X1 có thể xuất tín hiệu Digital thông qua cổng USB để có thể sử dụng với những DAC khác như Chord hugo v…v. Đa số các DAP cao cấp khác thì chỉ hỗ trợ xuất tín hiệu digital thông qua cổng optical và coxial và sẽ bị giới hạn ở 24bit/192KHz.Việc hỗ trợ xuất OTG sẽ giúp có thể chơi tốt được các file DSD hơn và mình hi vọng sắp tới sẽ có nhiều DAP có tính năng này.
monospace-onkyo-dp-x1-direct-dsd.png
DP-X1 cũng giúp chúng ta có thể dễ dàng set up nhằm đạt hiệu quả cao nhất khi xuất tin hiệu qua công OTG để chơi DSD. Giao diện này hoàn toàn giống với phần mềm Onkyo HF Player – một trong những App hỗ trợ chơi DSD tốt nhất trên iOS và Android.Nếu bạn nào chưa biết cách set up thì có thể tham khảo topic này ( topic hướng dẫn của offline audio )
monospace-onkyo-dp-x1-giao-dien-EQ-1.png monospace-onkyo-dp-x1-giao-dien-EQ-2.png
Chất âm
Đầu tiên mình phải khẳng định DP-X1 có chất âm rất tốt khi sử dụng cổng balanced. Đối với các máy AK thì khi sử dụng cổng balanced 2.5 thì mặc dù có sự khác biệt nhưng sẽ không rõ ràng như sử dụng trên DP-X1.Và mình phải thú nhận rằng DP-X1 có chất âm tốt hơn AK100II.

DP-X1 sở hữu nền âm sạch sẽ, chất âm tự nhiên, chi tiết và bóc tách tốt cùng với âm trường rộng rãi. DP-X1 rất dễ phối ghép,dù có đi với các inear có độ nhạy cao thì vẫn không có hiên tượng nhiễu nền.Bass của DP-X1 sâu và gọn gàng, khi nghe thử với fit ear 334 thì lượng bass giảm đi nhưng đánh rất tập trung và có chiều sâu. Nhờ tiếng bass gọn gàng và có chiều sâu không lấn sang các dãi khác mà DP-X1 có thể nghe tốt nhiều loại nhạc khác nhau. Nếu bạn muốn lượng bass tốt hơn thì có thể vào digital filter và chọn sang chế độ Slow.

Dãi mid của DP X1 khá tiến, nổi rõ so với 2 dãi còn lại và tự nhiện. Trong một số trường hợp với các bản thu âm không tốt, thường là ở nhạc Việt Nam thì thỉnh thoảng mình vẫn gặp tình trạng bị sib, tuy nhiên cái này mình nghĩ lỗi nằm ở bản thu.

Treb được DP-X1 thể hiện tốt, airy, lên rất tới chứ không hề tù túng. Điều này giúp DP-X1 thể hiện rất tốt các loại nhạc cụ như violin, saxophone...

Quảng cáo


Nếu như bạn là người thích nghe những các bản nhạc giao hưởng, hay những buổi hoà tấu của Paul Mauriat, Yanni … thì chắc chắn bạn sẽ hài lòng về khả năng trình diễn của DP-X1. Từng loại nhạc cụ được DP-X1 thể hiện rõ ràng bóc tách tốt kết hợp với không gian rộng lớn làm mình không thể ngừng nghe được. Một phần là do DP-X1 có nhạc tính rất tốt, kết hợp dc những chi tiết, bóc tách với nhau để tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh, một số DAP khác có độ chi tiết cũng tốt như ibasso DX90 nhưng thiếu đi cái uyển chuyển nhạc tính ấy sẽ làm giảm đi ít nhiều cảm hứng nghe nhạc

Với quá nhiều ưu điểm cùng mức giá hợp lý, thật không khó hiểu vì sao cộng động lại điên đảo săn lùng và thảo luận về DP-X1 nhiều như vậy.Có một điều mình rất tiếc đó là ở VN không thể sử dụng các dịch vụ stream nhạc như Tidal và Spotify, hiện các bạn chỉ có thể sử dụng được Apple music mà thôi. Hy vọng sản phẩm sẽ sớm có mặt ở Việt Nam và chúng ta sẽ có thử sử dụng được đầy đủ các App stream nhạc.
7 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cho mình hỏi là máy có khả năng làm một DAC di động không và nếu so sánh với các flagship của Cowon như Plenue 1, M thì Onkyo có tốt hơn không?
Máy không làm USB DAC cho mobile được. Những máy nghe nhạc đầu bảng, con nào cũng có chất âm hay khác nhau nên mình không so sánh con nào hơn con nào, nếu bạn mới chơi thì mình nghĩ Plenue 1 hoặc M sẽ dễ làm bạn hài lòng hơn vì tiếng dễ nghe và có hơi nịnh tai.
Ad làm ơn cho hỏi..! Em này kéo mấy em fullsize nhu h650 ok ko..?
muốn kéo được 650 thì vẫn cần amp bạn ah, chủ yếu là tính di động cao nên kéo inear onear các kiểu thôi
Cho mình hỏi cổng balance của máy có thể cắm tai nghe in ear vào nghe không hay chỉ dùng để nối sang 1 DAC/AMP khác ?
cắm bất kỳ tai nào cũng dc miễn là dùng jack 2.5mm bạn nhé
Cho mình hỏi, hiện giờ thì máy này có cài được mấy phần mềm nghe nhạc như Apple Music, Sportify, hoặc stream nhạc từ điện thoại không bạn?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019