Garmin vs Fitbit - So sánh tiêu chí sản phẩm đến từ 2 ông lớn trong làng wearable

techB
2/2/2018 4:6Phản hồi: 4
monospace-Garmin-vs-Fitbit-1.jpg
Trên thị trường hiện nay đã và đang xuất hiện hằng hà sa số các sản phẩm đeo tay thông minh với cả thiết kế, tính năng và nhãn hiệu cực kỳ đa dạng. Tuy nhiên nếu bạn là người muốn nhắm đến 1 cái gì đó chuyên nghiệp hơn cho nhu cầu của mình, 2 cái tên Garmin và Fitbit sẽ luôn đứng đầu. Cùng là 2 thương hiệu cực kỳ mạnh mẽ với các dòng sản phẩm fitness tracker hay smartwatch thể thao, những chiếc wearable của Garmin và Fitbit sẽ có gì khác nhau? Dưới đây là những đánh giá chi tiết về nhiều mặt từ phần cứng, tính năng, lượng app cùng khả năng theo dõi fitness giữa các dòng thiết bị đeo thông minh của Garmin và Fitbit để bạn đọc có được cái nhìn bao quát nhất


Phần cứng


monospace-Garmin-vs-Fitbit-2.jpg

Fitbit "làm mưa làm gió" trong làng wearable chỉ với con bài chủ chốt của mình là Ionic. Nó thua thiệt nhiều so với các dòng sản phẩm cực kỳ đa dạng mà Garmin giới thiệu đến người dùng, tuy nhiên cũng không hẳn gọi là "lép vế" mà theo kiểu mỗi hãng có 1 tiêu chí kinh doanh khác nhau mà thôi. Fitbit có thể được biết đến với hàng loạt những sản phẩm smartwatch thể thao như Blaze, Surge hay nổi bật hơn là Charge, Alta và Flex. Những phiên bản nâng cấp sau đó như Flex 2, Alta HR hay Charge 2 cũng sở hữu nhiều tính năng hơn so với các mẫu đầu tiên, mang lại cho khách hàng các tùy chọn đa dạng về giá thành cũng như nhu cầu sử dụng của mình.

Tuy vậy, flagship của Fitbit vẫn là Ionic. Nó là đòn phản pháo với Apple Watch khi sở hữu cửa hàng app đa dạng và mở rộng từng ngày, cộng thêm tính năng trả phí và nhiều nữa. Ionic còn có thêm khả năng chống nước 5ATM, có GPS và được trang bị thêm những công nghệ theo dõi sức khỏe vô cùng quan trọng như nhận biết chứng ngưng thở khi ngủ hay rung tâm nhĩ.

monospace-Garmin-vs-Fitbit-3.jpg

Về phần Garmin, mọi thứ hơi phức tạp hơn 1 chút khi có khá nhiều mẫu đa dạng cho người dùng lựa chọn, mà mỗi mẫu lại theo hướng "1 mình 1 vẻ". Ví dụ như Vivosport với GPS, cảm biến nhịp tim và VO2 Max đi kèm cùng màn hình sáng rõ. Nó cũng cung cấp những tính năng fitness cơ bản như ở mẫu Vivofit 4 gồm đếm số bước chân, khoảng cách di chuyển, lượng calorie và thời gian hoạt động cơ thể.

Garmin làm cực tốt ở mảng đồng hồ thể thao với dòng sản phẩm Forerunner, kéo dài từ mẫu entry-level Forerunner 35 đến mẫu cao cấp Forerunner 935. Những chiếc Forerunner phiên bản mới nhất được tích hợp cả GPS, cảm biến nhịp tim và tính năng theo dõi nhiều môn tập riêng biệt. Dòng sản phẩm mạnh nhất và được người dùng tin cậy nhất có thể sẽ thuộc về Fenix 5 cùng 2 mẫu anh em của nó là Fenix 5X và Fenix 5S.

Các mẫu sản phẩm từ Garmin cũng có thêm ưu điểm là không quá lỗi thời theo dòng đời vì nó vẫn sở hữu những tính năng làm hài lòng người dùng. Bạn có thể sẽ không có được những bản cập nhật mới nhất, nhưng điều đó không có nghĩa là chiếc smartwatch Garmin không làm tốt công việc mà nó được giao.

monospace-Garmin-vs-Fitbit-4.jpg

Garmin cũng tấn công mảng smartwatch với các sản phẩm như Vivomove HR, Vivoactive 3 hay mới nhất là Forerunner 645 Music. Mỗi mẫu nói trên đều sở hữu các điểm mạnh riêng như chú trọng và thể dục, có Garmin Pay hay đơn cử là khả năng stream nhạc trực tiếp của Forerunner 645 Music. Ngoài ra cũng không thể không nhắc đến Approach S60 dành riêng cho dân chơi golf, Vivofit Jr 2 dành cho trẻ em hay Quatix 5 riêng cho môn chèo thuyền.

Nhìn chung, Fitbit sẽ thắng thế hơn ở tính thân thiện người dùng trong khi Garmin hướng đến các nhu cầu chuyên nghiệp khi sở hữu nhiều dòng sản phẩm đa dạng hơn. Nếu Fitbit có thiên hướng thiết kế thời trang phù hợp cho mọi người thì Garmin ngược lại đi theo phong cách hầm hố phù hợp hơn với nam giới. Đây cũng là đặc điểm mà người dùng sẽ chú ý khi lựa chọn cho mình 1 sản phẩm đeo tay thông minh.

Quảng cáo


App

monospace-Garmin-vs-Fitbit-5.jpg

Fitbit cung cấp nền app khá chi tiết và hữu dụng cho hầu hết các nhu cầu làm việc. Nó cũng có giao diện tập trung vào người mới và người tập luyện không chuyên, từ đó giúp họ dễ dàng làm quen với thiết bị cũng như điều kiện tập luyện mới cùng sản phẩm wearable. Các mẫu thiết bị của Fitbit có hỗ trợ cài đặt thêm app để tối ưu hơn nhu cầu sử dụng của bạn, riêng Ionic còn sở hữu 1 cửa hàng app riêng cho phép người dùng tùy biến sản phẩm đeo tay của mình đến mức cao nhất.

Garmin thì giới thiệu với người dùng nền app Garmin Connect, đi cùng công nghệ ConnectIQ và cửa hàng app riêng để bạn cài đặt thêm app hay tải về các watchface mới. Companion App của Garmin ngoài phiên bản trên thiết bị di động còn có cả bản trên máy tính, cho phép bạn thiết lập 1 kế hoạch tập luyện chi tiết cũng như theo dõi quá trình tập luyện của mình. Nó cũng có khả năng cung cấp lượng thông tin chi tiết hơn nhiều so với nền app của Fitbit. Học hỏi thêm từ đối thủ của mình, nền phần mềm ConnectIQ của Garmin hiện cũng đã được chỉnh sửa giao diện thân thiện hơn nhằm dễ tiếp cận với người dùng mới.

monospace-Garmin-vs-Fitbit-6.jpg

Ở thời điểm hiện tại, ConnectIQ dường như đang vượt qua được những gì mà Fitbit hiện có, trở thành nền app không chỉ đáp ứng được đòi hỏi của người dùng chuyên nghiệp mà còn tiếp cận được những ai mới làm quen lần đầu tiên với chiếc fitness tracker. Fitbit sẽ cần phải cố gắng hơn nữa để có thể nắm vững thị phần công nghệ của mình.

Quảng cáo


Khả năng theo dõi tập luyện

monospace-Garmin-vs-Fitbit-7.jpg

Khó có thể nói giữa Fitbit và Garmin ai sẽ là người chiến thắng ở mảng này. Chúng ta chỉ có thể điểm qua những tính năng hiện có của các sản phẩm đến từ 2 hãng và so sánh hiệu năng chung của chúng.

Hãy cùng so sánh Garmin Vivosmart 3 và Fitbit Alta HR.

Về khả năng đếm nhịp tim, do thuật toán làm việc khác nhau nên chúng cũng cho thông số đo đạc khác nhau. Garmin cho số nhịp tim cao hơn so với Fitbit, tuy nhiên điều này không có nghĩa là sản phẩm nào bị sai lệch. Cũng giống như lượng calorie và số bước chân, thông số nhịp tim bị phụ thuộc vào thuật toán đo của từng hãng nên có thể sẽ gây ra hoang mang cho người dùng. Ở điểm này chúng đều không chính xác bằng những bộ đếm nhịp tim đeo ngực chuyên dụng của Polar.

Thông số theo dõi giấc ngủ của Garmin Vivosmart 3 và Fitbit Alta HR cũng khác nhau nhưng có giá trị không quá lớn. Tuy nhiên Garmin còn sử dụng thêm thông số từ nhịp tim để phân chia các giai đoạn khác nhau của giấc ngủ. Fitbit sẽ không có thông số chi tiết nói trên, dù sao thì điều này cũng không quá bất ngờ do đây không phải là hướng phát triển sản phẩm mà Fitbit đang theo đuổi.

Cả 2 sản phẩm đều có khả năng theo dõi mức stress của người dùng. Fitbit sở hữu app Relax sở hữu thông số nhịp tim và HRV để nhận biết các thay đổi trong nhịp tim và đưa ra những tùy chọn tập thở hữu ích. Ngoài ra nó còn giám sát mức nhịp tim nghỉ của bạn, 1 trong những yếu tố quan trọng nhất thể hiện cho sức khỏe tổng quát. Tuy nhiên phần nhiều các tính năng nói trên đều chỉ có ở Blaze, Charge 2 hay Ionic mà thôi. Tính năng theo dõi stress của Garmin cũng chỉ gói gọn trong các dòng Vivosmart 3, Vivoactive 3 và series Fenix 5.

Chúng ta có thể thấy về khả năng theo dõi tập luyện thì Fitbit chưa phải là đối thủ của "chuyên gia" thể thao là Garmin. Nó tuy vẫn làm khá tốt những gì mà người dùng không chuyên đòi hỏi, nhưng bù lại chỉ có mỗi Ionic mới có đủ khả năng đứng ngang hàng với các sản phẩm mạnh mẽ khác của Garmin. Dù vậy đi nữa thì nó vẫn thua về sự đa dạng.

Tính năng theo dõi môn tập


monospace-Garmin-vs-Fitbit-8.jpg

Theo dõi nhiều môn tập đa dạng là tính năng ngày càng được đòi hỏi nhiều hơn và cũng là mục tiêu phát triển chính của các hãng chuyên sản xuất thiết bị wearable hiện nay. Fitbit Ionic và Charge 2 sẽ cung cấp cho bạn khả năng theo dõi các môn tập riêng biệt như chạy bộ, đạp xe và chạy treadmill. Nếu không sở hữu những sản phẩm wearable của Fitbit có tích hợp GPS, người dùng sẽ phải phụ thuộc vào GPS trên chiếc smartphone của mình. Fitbit cũng chỉ mới có Flex 2 và Ionic là hỗ trợ môn bơi lội.

Dĩ nhiên điều này sẽ giúp người dùng lựa chọn cho mình 1 thiết bị có các tính năng "vừa đủ" và không quá dư thừa đến mức chẳng bao giờ đụng đến. Bù lại, nếu bạn là người thích "trọn gói" hay có kế hoạch thay đổi môn tập của mình cho đỡ nhàm chán thì càng nhiều tính năng sẽ càng tốt, đúng không? Hai dòng sản phẩm Fenix và Forerunner của Garmin đủ sức làm điều đó khi cung cấp khả năng theo dõi rất nhiều môn tập khác nhau như chạy bộ, chạy đường trường, leo núi, đạp xe, bơi lội, trượt tuyết, chèo thuyền và cả bộ ba môn phối hợp (triathlon). Garmin còn cung cấp thêm công nghệ GPS UltraTrac để tiết kiệm pin hơn khi sử dụng trong quãng đường dài, riêng các mẫu cao cấp còn hiển thị luôn thông tin sai số nhịp tim và ngưỡng nhịp tim.

Kết


monospace-Garmin-vs-Fitbit-9.jpg

Cả Garmin và Fitbit đều có những điểm mạnh riêng mà bạn có thể yên tâm khi chọn lựa chúng cho nhu cầu của mình. Những người mới bắt đầu sử dụng các sản phẩm đeo tay thông minh phần lớn đều hướng về mảng sức khỏe hơn là tập luyện thể dục, vì thế có thể Fitbit sẽ nổi bật hơn cùng dàn sản phẩm với mức giá đa dạng. Còn với Garmin bạn sẽ được sở hữu 1 thiết bị chuyên dụng hơn cho nhu cầu rèn luyện thân thể. Cũng cần biết rằng Garmin không qua chú tâm vào thiết kế (hay không quá cố gắng chú tâm vào mảng này) mà chỉ nhắm đến 1 mục tiêu duy nhất là đưa đến tay người dùng 1 sản phẩm có càng nhiều tính năng càng tốt.

Mức giá cũng là 1 tiêu điểm cần nhắc đến nếu bạn là người có hầu bao không quá rủng rỉnh. Các sản phẩm wearable của Fitbit sở hữu tầm giá từ $99.95 ~ $299.95 (từ 2.500.000 ~ 7.000.000 VND), trong khi với Garmin thì có thể đẩy lên đến khoảng $500 (gần 12.000.000 VND). Càng nhiều tính năng thì mức giá cũng phải khác, phải không nào?

Nguồn wareable
4 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

iambeb
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đúng bài cần tìm, vậy mà k được lên trang chủ!?
@iambeb Chắc không phải do mod viết nên không được ưu tiên đẩy lên
Bài hay quá, cảm ơn bạn đã chia sẻ
Mario@
ĐẠI BÀNG
5 năm
Garmin vẫn trội hơn về mọi mặt.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019