Tương lai nào cho những mẫu máy nghe cao cấp (DAP: Digital Audio Player)?

abuchino
11/3/2018 9:54Phản hồi: 1
Tương lai nào cho những mẫu máy nghe cao cấp (DAP: Digital Audio Player)?
Monospace_DAP_Sony_NW_ZX2_Walkman.jpg
Những mẫu sản phẩm review đến rồi lại đi trong một thời gian ngắn, còn nếu có ai đó có quan hệ tốt với đại lý và hãng sản xuất thì bạn có thể mượn trong một khoảng thời gian dài hơn xíu. Tuy nhiên, những mẫu sản phẩm mà tôi thân thuộc và biết rõ nhất chắc chắn là nhưng mẫu mà tôi tự bỏ tiền túi của mình mua


Cách đây khoảng 3 năm, tôi đã đến Yodobashi Camera và tự bỏ 1500USD để mua chiếc máy nghe nhạc đầu bảng của Sony lúc đó là NW-ZX2 và đến nay chiếc máy nghe nhạc này vẫn đang ở trong chiếc tủ kính của nhà tôi trong suốt một năm qua không phải vì nó dở mà suốt một năm tôi gần như không có lý do để sử dụng chiếc DAP di động nào cả.

Monospace_DAP_Audeze_isine20_Cipher.png

Vào đầu năm 2017, sản phẩm iSine 20 IEM và Sine On-ear của Audeze đi kèm với chiếc dây Cipher có thể dễ dàng sử dụng chung với iPhone. Thậm chí chiếc DAC kết hợp với mẫu amp tích hợp sẵn DSP có chất lượng âm thanh có phần còn nhỉnh hơn đôi chút so với ZX2 với iSine 20 và chưa tính đến việc cực kỳ tiện dụng khi bạn chỉ cần đem điện mà vẫn có thể nghe offline với Tidal và Spotify mà không cần phải đem thêm một chiếc DAP khá dày, vướng. Và khi đi công tác và du lịch kho nhạc Hi-res trong máy tính hoặc máy nghe nhạc không phải là điều quan trọng nhất.

Monospace_DAP_B&W_PX.jpg

Ngoài công cuộc iOS hóa tai nghe của Audeze còn có những tai nghe không dây với chất lượng như Sony MDR-1000X (cũng tự mua) giúp tôi có thể kết nối đến điện thoại iPhone và mặc kệ sự đời. Sau đó còn thêm chiếc tai nghe Bluetooth chống ồn của Bowers & Wilkins PX cũng cực kỳ ấn tượng với chất lượng âm thanh khiến ví của tôi cũng ngày càng trở nên mỏng hơn.

Và thậm chí hiện tại các điện thoại android với Oreo cũng mang theo những codec Bluetooth AAC, aptX và LDAC giúp cải thiện chất lượng âm thanh khi truyền nhạc không dây và kèm theo thẻ nhớ micro SD hơn so với iPhone. Vì thế nếu các bạn chỉ sử dụng những tai nghe không dây thì việc sở hữu một chiếc điện thoại sẽ có lý hơn bỏ một khoảng tiền lớn để mua các máy nghe nhạc cao cấp nơi chất lượng âm thanh chỉ được thể hiện ở cổng headphone output, lineout.

Monospace_Audioquest_dragonfly_USB_Portable_DAC.png

Chất lượng âm thanh đầu ra cổng 3.5mm của những mẫu smartphone hiện nay cũng tạm gọi chấp nhận được và xu thế mới bỏ cổng 3.5mm thay bằng cổng USB-C và Lightning. Điều này thúc đẩy thị trường những mẫu Portable DAC/Amp phát triển, điểm yếu của cổng headphone out của Xiaomi và Samsung cũng được cải thiện khá nhiều bởi chiếc AudioQuest DragonFly Red và cũng đơn giản chỉ cần thêm một chiếc dây OTG USB-C của Anker là đã có thể sử dụng thoải mái, nghe nhạc ở chất lượng cao.

Vì thế nhiều lúc tôi tự đặt câu hỏi liệu có lý do nào để tôi sử dụng chiếc NW-ZX2 của Sony hay không khi ngay một chiếc DAC/Amp nhỏ bé như DragonFly Red cũng có thể đạt được chất lượng âm thanh sang trọng với power output khỏe hơn cả ZX2 và sử dụng chiếc Xiaomi Smartphone để xử lý nhạc trong bộ nhớ MicroSD với những phần mềm phát nhạc và các dịch vụ stream nhạc nổi tiếng có interface tiện dụng hơi nhiều lần so với ZX2. Thêm vào đó có nhiều tính năng khác nổi bật hơn so với ZX2 nghe gọi, tiện dụng cho nhu cầu giải trí hoặc làm việc và nghe gọi – tất cả chỉ với một phần 3 giá của ZX2.



Tôi nghĩ với tốc độ phát triển của công nghệ thì những dây adapter chuyển từ Lightning, Type-C sang 3.5 sẽ có chất lượng âm thanh được cải thiện nhờ những module DAC/Amp nhỏ gọn. Những mẫu tai nghe Bluetooth sẽ dần có chất lượng âm thanh sánh ngang với những tai nghe audiophile tầm trung và những Portable DAC/Amp sẽ nhỏ gọn hơn và chất lượng âm thanh tốt như Mojo và MHA50 sẽ xuất hiện ngày càng nhiều. Vậy liệu đây có thể nào là điểm bắt đầu của sự kết thúc với những mẫu máy nghe nhạc cao cấp DAP khi những giải pháp thay thế đang từng bước tiện dụng hơn cho người dùng.

Quảng cáo


Mình biết rằng sẽ có rất nhiều không đồng tình, tuy nhiên theo mình nghĩ đây là một xu hướng công nghệ rất có khả năng sẽ dần biến mất theo thời gian như những công nghệ âm thanh trước đây (MiniDisc, CD Player…). Vậy không biết các bạn nghĩ như thế nào về tương lai của portable audio, hãy cùng chia sẻ nhé!
Nguồn: Darko
1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019