Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Thủ thuật Evernote: ghi chú sao cho hiệu quả và xài sao cho nhanh

Duy Luân
19/8/2018 10:23Phản hồi: 189
Thủ thuật Evernote: ghi chú sao cho hiệu quả và xài sao cho nhanh
Hôm qua mình có chia sẻ với các bạn thủ thuật sử dụng ứng dụng Notes có sẵn, nhưng nó chỉ phù hợp với mấy cái ghi chú nhỏ nhỏ và không cần giữ lại lâu dài mà thôi, còn những thứ quan trọng cần được truy cập nhiều và dài hạn thì nên dùng Evernote sẽ ngon hơn. Trong bài này là tổng hợp thủ thuật Evernote, mời anh em xem qua nhé.

Những gì nên lưu trong Evernote?


Thực ra thì bạn có thể lưu mọi thứ bạn muốn, nhưng mình ưu tiên lưu vào Evernote các ghi chú cần được lưu trữ dài hạn, những ghi chú quan trọng mà bạn cần sử dụng thường xuyên. Ví dụ: địa chỉ truy cập máy chủ, các ghi nhớ về quy trình làm việc, cách thức vận hành máy móc nào đó, danh sách những số liên lạc quan trọng cần lưu ý, hay các văn bản quan trọng cần lưu trữ an toàn. Những thứ nhỏ nhỏ cần ghi nhanh và chỉ xài 1-2 lần thì có thể dùng các app Notes mặc định có sẵn trên điện thoại là cũng đủ rồi.

Trong Evernote của mình mình phân thành nhiều Notebook khác nhau. Có thể xem Notebook như là các folder lớn, mỗi folder đại diện cho 1 công ty mình làm và có hẳn một Notebook riêng cho những vấn đề cá nhân. Bạn có thể chia sẻ Notebook cho đồng nghiệp để mọi người xem được tất cả ghi chú cùng với nhau, không phải mất công copy qua lại hay update thủ công mỗi khi chỉnh sửa ghi chú. Bạn nên thử qua vụ này, rất hay và giúp đơn giản hóa nhiều khâu trong công việc hằng ngày của mình.

checklist.jpg

Cái hay của Evernote là nó sync nhanh và sync xuyên suốt mọi thiết bị nên gần như mọi văn bản dài dài mình đều viết trong Evernote. Lỡ máy có hư nửa chừng cũng không lo bị mất dữ liệu, và đang làm nửa chừng có việc ra ngoài thì vẫn có thể tiếp tục soạn cho xong bằng tablet hay điện thoại.

Mã hóa ghi chú

Những ghi chú nhạy cảm như tên đăng nhập vào tài khoản ngân hàng, danh sách con nợ, danh sách số điện thoại bồ cũ... cần phải được bảo mật để người khác không cách gì thấy được nó ngay cả khi bạn lỡ làm mất máy hay họ tò mò tọc mạch vào được tài khoản Evernote của bạn.

ma_hoa_ghi_chu.jpg

Cách làm rất đơn giản: trong app Evernote, chọn đoạn chữ bạn muốn mã hóa (hoặc chọn cả ghi chú cũng được) > Mã hóa (Encrypt) > Nhập mật khẩu. Xong. Mật khẩu này sẽ được sử dụng để giải mã và bạn có thể dùng nhiều mật khẩu khác nhau cho từng ghi chú.

Đừng quên shortcut


Shortcut là chức năng cực kì tiện của Evernote để bạn truy cập nhanh vào những thứ hay sử dụng nhất mà không mất công tìm. Ví dụ: tên đăng nhập ngân hàng, mã số thuế công ty để xuất hóa đơn đỏ, các ghi chú hướng dẫn công việc là những thứ mình gắn vô shortcut.

Cách sử dụng: Chọn vào 1 ghi chú bất kì > phím phải chuột > Add Notes to Shortcut. Trên di động, bạn nhấn vào nút ba dấu chấm ở ghi chú > Thêm vào Lối tắt (Add to Shortcut).

shortcut.jpg

Quảng cáo


Search nhanh và mạnh

Nếu bạn xài Evernote mà không dùng tính năng Search của nó thì thật thiếu sót. Ô tìm kiếm của Evernote rất quyền lực, nó có thể tìm cả nghìn ghi chú của bạn trong chỉ 1-2 giây và từ khóa trả về rất chính xác. Ngay cả khi bạn gõ sai lỗi chính tả thì nó vẫn có khả năng tìm các từ tương tự cực kì hữu ích. Việc tìm kiếm có thể được thực hiện không chỉ với tiêu đề mà còn với nội dung bài viết và các các file hình, PDF nhúng vào trong ghi chú nữa.

Nhưng tất nhiên, cũng cần có vài mẹo đặt tiêu đề hoặc gắn tag để giúp Evernote tìm chính xác và nhanh hơn:
  • Đảm bảo tiêu đề ghi chú phải có những từ khóa quan trọng nhất với thứ bạn đang note. Ví dụ, ghi chú mã số khách hàng điện lực ở nhà thì bắt buộc phải có cụm từ "mã số" và "điện lực" để sau này tìm dễ hơn. Đây cũng là những từ khóa mà bạn sẽ tìm lại sau này
  • Nên gắn tag cho những ghi chú quan trọng, công việc và có liên quan nhiều vấn đề. Ví dụ, một ghi chú cho bài thuyết trình sắp tới trước team marketing sẽ phải có tag "marketing"
  • Trong thân ghi chú, cũng nên lặp lại một số từ khóa chính khi có thể
  • Nếu bạn thường dùng cả tiếng Việt và tiếng Anh, đừng ngần ngại đặt từ khóa của cả hai ngôn ngữ vào tiêu đề ghi chú. Ví dụ, mình có một ghi chú về cách tính thời gian giao hàng, mình đặt vào tiêu đề cả chữ "thời gian giao hàng" lẫn "delivery time" vì mình biết rằng trong tương lai mình sẽ dùng một trong 2 cụm từ này để tìm
Widget nên tận dụng

Trên iOS và Android, Evernote hỗ trợ bạn gắn widget ra khu vực thông báo hoặc màn hình khóa. Từ widget này bạn có thể nhanh chóng tạo một ghi chú mới, kích hoạt chế độ ghi âm, tạo báo thức có hẹn giờ nhắc nhở hoặc tìm kiếm mà không cần phải chạy app thủ công và nhấn thêm 2-3 lần. Nhớ tận dụng cái này nhé, mọi thứ sẽ nhanh hơn nhiều.

Chia sẻ ghi chú với người khác


Khi bạn đã soạn xong 1 plan đi du lịch, một hướng dẫn sử dụng hay các ghi chú khác, bạn có thể chia sẻ nó với người khác và họ có thể xem từ web hoặc từ app Evernote đều được. Đây là cách mình thường dùng khi đi chơi với bạn gái, bạn mình sẽ plan xong share qua cho mình xem rồi cùng nhau bàn bạc.

Quảng cáo



Để chia sẻ ghi chú: nhấn nút Share ngay ghi chú, nhập tên người dùng Evernote hoặc địa chỉ email của người bạn muốn chia sẻ là xong.

share_ghi_chu.jpg

Gắn tag cho ghi chú


Tính năng tag giúp bạn tìm được tất cả ghi chú thuộc cùng chủ đề nhanh hơn. Ví dụ, bạn có thể gắn tất cả ghi chú về công thức nấu ăn bằng tag Nấu ăn, hoặc gắn tag Ngân hàng cho những ghi chú về tiền bạc chẳng hạn. Bạn có thể thấy khung tag trong giao diện soạn thảo của ghi chú.

Để tìm theo tag, bạn có thể nhập từ khóa của tag vào ô tìm kiếm hoặc nhấn vào biểu tượng tag tương ứng đều được.

tag.jpg

Mời anh em chia sẻ thêm về Evernote nhé, thủ thuật, kinh nghiệm hay cảm gì về Evernote chẳng hạn.
189 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình vẫn thích Google Keep hơn vì nó đơn giản, cái này hơi rối rối.
@chikav phiên bản Google Chrome 68 đã đồng bộ được Google Keep trên Gmail đó, mọi nơi rồi đó bạn, thử nha.
@gentlemanpro102 anh em mình thường lười mà haha
@tranvannhat a e mình quá đơn giản hoặc người ta quá phức tạp! Cứ Keep mà chiến thôi
@gentlemanpro102 chuẩn
Rat tien loi
Dzhuy
CAO CẤP
6 năm
@Supper Giàng A Bông Tiện dành cho những ai nhiều việc thôi bác kkkk
Xài thằng này từ thời BB, giờ ghét cái bản free chỉ còn đồng bộ cho 2 thiết bị
@Duy Luân ios có khóa evernote bằng vân tay hay PIN ko bạn? Bữa tìm ko thấy, ios 11.4. Thk
@Legion-Royal Cái đó trên máy tính nó mới cho xài lận bạn ạ
@dinhvannhan Cái đó trên máy tính nó mới cho xài lận bạn ạ
Leduan
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Uthuong050713 Xài note của ios có khoá vân tay cho từng note đỡ phải cài thêm app
@Leduan Mình thx xài nhìu máy, nhìu os khác nhau bạn. Tìm đc chổ khóa app trên ios rồi. Thk mọi ng
Xài google keep cho nó đồng bộ với google 😁
Dzhuy
CAO CẤP
6 năm
@Scorpius DLord Tùy nhu cầu với điều kiện của ae thôi.
mới sài nên cũng cần
Dzhuy
CAO CẤP
6 năm
@nhucongpro Mới sài nên dùng cái nào nhanh và gọn như GG Keep đó bác
nmduc073
TÍCH CỰC
6 năm
Mình rất thích thằng này. Có lẽ là tốt nhất trong mảng này đối với mình.
Dzhuy
CAO CẤP
6 năm
@nmduc073 Mod chuẩn của năm mà bác, viết lách chắc thuộc tầm CT rồi
Giờ Evernote nó như một công cụ soạn thảo văn bản của mình rồi, mỗi khi nổi hứng muốn viết cái gì đó thì cứ thế vào mà viết, đang viết muốn ngừng thì tắt đi là xong tự động lưu hết, lưu xong rảnh qua điện thoại làm, tất cả những thứ mình viết đều lưu trong đấy k sợ mất, giao diện lại đơn giản, tìm lại note nhanh 😃
@Archibald_Mclean Haha, giống mình
Dzhuy
CAO CẤP
6 năm
@Archibald_Mclean Tiện thật, chắc là phải học theo thói quen này của ae thôi.
@Dzhuy Kiểu hồi xưa em viết gì cũng mở word lên ấy viết xong lưu thành file riêng rối rắm, từ ngày xài evernote, viết mấy bài tổng kết báo cáo hay lên ý tưởng làm mấy thứ linh tinh cứ viết trong đó, khi cần tìm lại cứ vào app mà coi thôi, k cần mò mẫm trong một rừng file mà nó tự động làm hết cho mình luôn từ lưu trữ đồng bộ này nọ, k lo mất file, k lo cúp điện giữa chừng, khi nào ai yêu cầu thì em mới cop qua word, edit lại tý rồi gửi thôi 😆
@Archibald_Mclean Cái quan trọng nhất là soạn thảo rất tự tin, và chuyển giữa máy này với máy khác siêu tiện luôn. Mình hay soạn bài trên máy bay, đáp xuống là đã được sync qua máy tính rồi xử lý tiếp đã dã man.
gunzok
TÍCH CỰC
6 năm
HỎI TINH TẾ ; AE DÙNG APP GHI CHÚ NÀO TRÊN ĐIỆN THOẠI VÀ MÁY TÍNH ?????
seraphvi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@gunzok Mình xài notes mặc định của iOS, còn mấy cái nhạy cảm thì lưu sổ hoặc notepad trên Windows. Mình cứ cảm thấy lưu mấy cái quan trọng như password hay kiểu vậy trên mấy app này nó cứ không an tâm sao ấy. Trước có xài Evernote, nhưng sau vụ bị rò thông tin thì không chơi nữa, mà thấy Duy Luân post PR miết chắc phải xài lại =]]
gunzok
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân mình dùng keep của google cho nhu cầu cá nhân và to note của MS cho công việc, trước có dùng evernote và 1 số note khác nhưng thừa so với nhu cầu và muốn tập trung nên giảm sl app xuống 😁
@seraphvi Tốt thì xài thôi bạn hihi
@gunzok Hợp lý, không có nhu cầu (hoặc không hợp) thì không nên dùng hihi
ndta13
CAO CẤP
6 năm
Mình dùng Google keep, sau chuyển sang Evernote, nhưng rồi cũng về lại với keep đó thấy không hợp với Evernote, mặc dù cũng dùng cả tháng nhưng cảm thấy bất tiện, chắc do thói quen và nhu cầu mỗi người khác nhau
Dzhuy
CAO CẤP
6 năm
@ndta13 Nhiều bác ở đây dùng GGG Keep quá nhỉ
alex.hn
CAO CẤP
6 năm
Evernote từ hồi giới hạn số lượng thiết bị log in là mình bỏ. Nhẹ thì Keeps hoặc Notes trên iOS. Dài thì dùng OneNote của M$.
Dzhuy
CAO CẤP
6 năm
@alex.hn Hì, mình dùng mỗi OneNote, Ever cũng có dùng mà kiểu không quen lắm
RuKien
ĐẠI BÀNG
6 năm
Khả năng đồng bộ của Evernote bị hạn chế nên mình đã không dùng, giờ dùng Googlekeep.
Dzhuy
CAO CẤP
6 năm
@RuKien Ủa hạn chế ở điểm nào bác? Mình thấy nó đồng bộ được hết mà?
Nhiều features quá mà xài ko hết
Dzhuy
CAO CẤP
6 năm
@minhtamdesigner Lúc mới dùng thì đừng dùng nhiều quá bác, dùng mấy cái dễ như shortcut, widget hay tag trước đi bác, sau này dùng quen rồi thì vọc mấy cái tính năng khác.
thanhtam1991
ĐẠI BÀNG
6 năm
Có cách nào xem lại lịch sử đã sửa đổi trên một gi chú không mod Duy Luân ?
Chả hạn như hôm qua mình gi,abc
Hôm sửa lại mng,nhưng hôm sau muốn nhớ lại bữa đầu tiên gi gì thì coi không được ?
@thanhtam1991 Được nha bạn. Nhưng không chắc bản free đc không. Mình dùng premium thì có lưu lịch sử hết để restore lại
@vicktorbui Hay vậy, mình không biết vụ đó luôn
Dzhuy
CAO CẤP
6 năm
@vicktorbui Bác này chắc cao thủ everNote quá, hôm nào làm 1 bài chia sẻ cho ae đi bác.
Google Keep, xài Andr coi như Google nó nắm đầu rồi còn gì đâu mà sợ nữa. Evernote có xài mà bắt mua khi gần đầy dung luong hay sao ý, ghét copy qua Gkeep hết.
Dzhuy
CAO CẤP
6 năm
@concobebe2411 Có bác nào dùng luôn app Note mặc định của máy như e không ạ?
@Dzhuy app mac định máy xiaomi, SS á, thui, cái nào han chế dc thì hạn chế, với cả apps G Keep nhẹ mà, do G quản lý thi so gi nua.
@Duy Luân mình hay note kèm hình, hình chup man hinh nua nen dung lượng cao
nmduc073
TÍCH CỰC
6 năm
@concobebe2411 Mình thì dùng text là chính nên cũng không sợ vụ 64 kia. Sử dụng vô tư.
Có trên macos và win ko nhỉ? Mình muốn 1 cái note để dùng cho cả macos ios và win. Anh em có đề xuất nào ko?
@tringuyenxp1603 sao ko tự lên trang chủ Evernote coi cho nhanh, hỏi chi cho mất công vậy bạn?
@tringuyenxp1603 Có app cho cả 2
Dzhuy
CAO CẤP
6 năm
@tringuyenxp1603 Evernote có trên mọi nền tảng bác ơi, yên tâm mà dùng thôi, dùng nhiều sẽ có nhìu tips hay ho share cho ae
victorcn
ĐẠI BÀNG
6 năm
Evernote dùng để clip trang web, hình ảnh, bài báo là tuyệt vời nhất chưa có cái nào bằng
Dzhuy
CAO CẤP
6 năm
@victorcn Dùng cái M.Edge cũng được đấy bác, tiếc là nó chưa kết hợp vs OneNote được.
@Dzhuy Đc hết bác ạ. Có plugin cho edge. Ko thì cứ Windows + Shift + S để clip, rồi Ctrl + S để paste vào thôi.
victorcn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Nguoi tinh nguyen Là sao bác? clip vẫn giữ được text, url link chứ chụp màn hình thì nói làm gì
@victorcn Như này hả bác: https://www.microsoft.com/en-us/p/onenote-web-clipper/9nblggh4r01n?activetab=pivot:overviewtab#

Ngoài ra, nếu ko có plugin thì bạn chỉ cần bôi đen những gì cần clip, copy sau đó vào Onenote mà dán thôi cũng đc.
victorcn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Nguoi tinh nguyen Ah đang nói onenote, tưởng là bác đang nói m.edge gì đó. Onenote cũng ok có điều khi clip ko ngon bằng, trước cũng migrate sang onenote mà sau một thời gian vẫn quay về Evernote, onenote chỉ dùng ghi nhật ký
Ngày xưa cũng dùng cái này mà từ khi giới hạn số lượng thì chuyển sang OneNote luôn rồi
Dzhuy
CAO CẤP
6 năm
@toihoihan22 One Note nó cũng tiện mà không chia sẻ được nhiều như Ever
Luân chia sẻ cả tính năng web clipoard của Evernote nữa thì mới đủ. Tính năng này siêu bá đạo vì nó tự nhận diện được các phần trên web để lưu lại, như thế không bị phí giao diện.
Evernote từ lâu là ứng dụng mình ghi chú chủ yếu để làm việc nhóm, hoặc ghi chép ý tưởng, nên không tiếc khi mua premium. Bên cạnh đó là Gdocs để soạn thảo nhiều nhu cầu về format văn bản đơn giản. Khi nào phức tạp mới xài word.
@vicktorbui Tại mình không hay xài nó nên không rõ nó như nào, bạn có thể giúp mình share 1 bài không?
Dzhuy
CAO CẤP
6 năm
@vicktorbui Mình cũng đang tò mò là bác dùng tính năng web clipboard này như nào?
DmooN
TÍCH CỰC
6 năm
@vicktorbui chuẩn bác, cực thích web clip, khỏi cần dùng bookmark của trình duyệt, lại có thể ghi chú này nọ
@Duy Luân Ok Luân. Mình sẽ có chia sẻ kĩ hơn 😁
@vicktorbui Chấm phát, hóng ké, được thì làm quả êvrnote luôn :D
Sài keep của gg hoặc note sẵn trong hệ điều hành, evernote này tính phí mà chưa có khả năng mua nên thôi
Dzhuy
CAO CẤP
6 năm
@cutruongbaby Đầu tư 1 chút sẽ thấy khác biệt à bác ơi, hiệu suất công việc cần được ưu tiên hơn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019