Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Biến bàn rê trên laptop cũ chạy ngon hơn với Windows 10 + vuốt 2 ngón Back/Forward mọi trình duyệt!

bk9sw
19/8/2018 11:44Phản hồi: 148
Biến bàn rê trên laptop cũ chạy ngon hơn với Windows 10 + vuốt 2 ngón Back/Forward mọi trình duyệt!
Mình đang dùng một cái laptop ThinkPad có bàn rê đời cũ, nó không được mượt cho lắm cũng như không hỗ trợ đầy đủ các thao tác cử chỉ của Windows 10 như bàn rê trên những chiếc laptop đời mới hiện nay. Vấn đề cơ bản là bàn rê của laptop đời cũ thường dùng driver (trình điều khiển) do hãng sản xuất laptop cung cấp với các tùy biến riêng thay vì driver Microsoft Precision Touchpad thế nên độ trễ khi thao tác lớn hơn và không hỗ trợ được nhiều cử chỉ, đặc biệt là thao tác vuốt qua vuốt lại bằng 2 ngón tay để Back/Forward trên trình duyệt web. Trong bài này, mình sẽ hướng dẫn anh em hô biến cái bàn rê đời cũ của máy mình thành bàn rê đời mới và … một điều nữa là thao tác Back/Forward trên trình duyệt Chrome!

*Lưu ý: Anh em đọc kỹ, nếu driver khiến bàn rê bị đơ thì cài lại driver cũ nhé, không đảm bảo máy nào cũng xài được 😁


Bàn rê trên máy Windows xưa giờ không thể so bì với bàn trên trên những chiếc MacBook. Kể từ Windows 10 thì Microsoft đã phát triển driver Precision Touchpad, áp dụng đầu tiên trên dòng Surface và sau đó được Microsoft khuyến khích các hãng làm máy tính Windows khai thác để mang lại trải nghiệm tốt hơn. Nhiều dòng laptop đời cũ nhưng ở phân khúc cao cấp thường được cập nhật driver Precision Touchpad nhưng cũng có không ít những chiếc máy không được các hãng cập nhật driver bàn rê và kết quả là ngoài tính năng di trỏ chuột, click trái phải và thực hiện vài thao tác cơ bản đối với các bàn rê hỗ trợ đa điểm thì nhiều thao tác khác cử chỉ vuốt bằng 2, 3, 4 ngón tay trên Windows 10 không dùng được. Vậy là chúng ta chế!

Lý do mình khuyến khích anh em làm điều này!
  • Biến chiếc bàn rê trở nên nhạy hơn, hoạt động tốt hơn trên Windows 10 với các thao tác đa điểm (nếu bàn rê hỗ trợ sẵn đa điểm);
  • Khiến chúng ta bớt lệ thuộc vào con chuột, bàn rê là cái thứ luôn có trên laptop nhưng vì trải nghiệm kém quá nên ít dùng, điều này sẽ thay đổi;
  • Nâng cao tính hiệu quả khi sử dụng Windows, giúp bạn khai thác tối đa những tính năng như Timeline, đa Desktop của Windows 10.
Khuyến cáo trước khi làm điều này!

  • Hướng dẫn dưới đây chỉ áp dụng với 2 loại bàn rê của Synaptics và Elan (đã test ngon lành);
  • Nếu máy bạn đời quá cũ, bàn rê không hỗ trợ trên 2 điểm chạm thì không nên thực hiện;
  • Thủ sẵn driver bàn rê gốc của máy phòng trường hợp driver mới không ổn định bởi phương pháp này không hoạt động 100% trên mọi máy;
  • Để phòng trường hợp cài đặt driver mới vào mà bàn rê bị đơ không dùng được thì anh em nên thủ sẵn một con chuột.

1. Làm thế nào để biết laptop đang dùng bàn rê Precision Touchpad hay không?


Cách đơn giản nhất là anh em vào phần Settings > Devices > Touchpad.

Precision Touchpad.JPG
Nếu phần thiết lập này hiển thị "Your PC has a precision touchpad." thì tức là bàn rê trên máy bạn đang dùng driver này rồi và không cần cài thêm. Chỉ bàn rê nào dùng driver Precision Touchpad thì các thiết lập bàn rê mới được hiển thị ngay trong Settings của Windows 10, ngược lại thì phải dùng phần mềm của hãng làm bàn rê cung cấp. Nếu không có chúng ta sang bước 2!

2. Kiểm tra loại bàn rê tích hợp trên máy:


Device Manager check Touchpad.JPG
Anh em mở Device Manager (click chuột phải vào nút Start Menu > Device Manager) > mở mục Mic and other poiting devices. Như trường hợp của chiếc ThinkPad P70 mình dùng thì nó có bàn rê Synaptics. Trên nhiều mẫu máy của các hãng Đài Loan như ASUS, Acer, MSI … thì đa phần sẽ dùng bàn rê của ELAN - hãng này cũng của Đài Loan luôn, Synaptics thì cũng có nhưng thường chỉ xuất hiện trên một số mẫu máy cao cấp.

Dell Touchpad.png
Nếu tên Synaptics hay ELAN không hiện thì mà thay vào đó là tên riêng, nhất là máy Dell hay hiện Dell Touchpad thì về cơ bản bàn rê vẫn do 2 hãng này làm, hoặc số ít của Alps làm. Lúc này chúng ta có thể click phải vào chỗ Dell Touchpad > Properties > anh em xem dòng Manufacturer như hình trên để xác định loại bàn rê.

3. Tải về driver Precision Touchpad theo bàn rê phù hợp:


Sau khi kiểm tra loại bàn rê ở bước 1 rồi thì anh em chọn 1 trong 2 driver mình up sẵn dưới đây:

Quảng cáo



Synaptics Precision Touchpad

ELAN Precision Touchpad


4. Giải nén và tiến hành cài đặt driver Precision Touchpad:


Anh em tải về xong giải nén ra một thư mục!

Update driver 1.jpg
Vào lại Device Manager > Mice and other pointing devices > click phải vào bàn rê và chọn Update driver

Update driver 2.jpg
Chọn "Browse my computer for driver software" để cài đặt driver thủ công

Quảng cáo



Update driver 3.jpg
Chọn "Let me pick from a list of available drivers on my computer"

Update driver 4.jpg
Chọn nút Have Disk… và tìm đến thư mục driver bạn đã giải nén bằng nút Browse…

Update driver 5.jpg
Chọn file "Autorun.inf" trong thư mục và nhấn Open > OK. Trong thư mục driver ELAN thì cũng có 1 file đuôi .inf, anh em chọn file này là được.

Update driver 6.jpg
Chọn Synaptics Pointing Device > Next và nếu Windows có hỏi không thể xác thực driver tương thích với thiết bị hay không trong hộp thoại Update Driver Warning thì bạn cứ nhấn Yes. Driver mới sẽ được cài đặt và sau bước này một hộp thoại khác sẽ hỏi khởi động lại máy, bạn cần phải khởi động lại để áp dụng driver mới.

4. Kiểm tra driver mới đã được cài đặt hay chưa và vài lưu ý:


Nếu mọi thứ diễn ra trơn tru thì khi bạn vào lại phần Settings > Devices > Touchpad thì dòng "Your PC has a precision touchpad" sẽ hiện ra và các thiết lập bàn rê cũng được đưa vào đây chứ không nằm ngoài nữa.

Anh em cần kiểm tra ngay các tính năng đa điểm của bàn rê, chẳng hạn như vuốt 2 ngón, bóp 2 ngón để zoom trang web, vuốt qua lại bằng 2 ngón để Back/Forward trên Edge, vuốt 3 ngón lên để mở Task View, chạm 3 ngón mở Cortana, chạm 4 ngón mở Action Center … Nếu các tính năng này đều hoạt động tốt thì driver đã hoạt động tương thích với bàn rê.

Touchpad Sensitivity.jpg
Trong trường hợp trỏ chuột quá nhạy thì anh em có thể chỉnh độ nhạy xuống trong Touchpad sensitivity, mình hay để Medium.

Driver update.jpg
Anh em cài xong thấy ổn định rồi thì nên tắt tính năng tự động cập nhật driver của Windows 10. Anh em tìm "View advanced system settings" trong mục Systems của Control Panel > chọn thẻ Hardware > Device Installations Settings > chọn NO là xong.

Gợi ý dành riêng cho anh em dùng các dòng máy của ThinkPad và HP EliteBook:

Theo kinh nghiệm của mình thì anh em có thể tìm driver Touchpad của máy đời mới hơn cài lên máy đời cũ. Chẳng hạn như máy mình ThinkPad P70 thì dùng driver của ThinkPad P71 ngon lành, anh em dùng T450 có thể thử dòng cao hơn như T470/T480 ...

Mình cũng thử nghiệm trên dòng HP Zbook 15 G2 thì anh em có thể dùng driver của G4 được luôn.

Về cơ bản phần cứng hỗ trợ Microsoft Precision Touchpad giống nhau, khác biệt chính nằm ở giao tiếp của bàn rê với bo mạch chủ PS/2 hay SMBus, Precision Touchpad yêu cầu SMBus nhưng PS/2 vẫn chơi được, chỉ là hơi chậm hơn 1 tí thôi. Với những dòng máy khác, anh em thử cài driver của đời máy sau, đây là cách mà mình vẫn hay dùng.

Thêm thao tác vuốt 2 ngón sang trái/phải để Back/Forward trên các trình duyệt khác ngoài Edge:


Edge đã hỗ trợ sẵn tính năng vuốt bằng 2 ngón qua trái phải để Back/Forward từ lâu. Đây là một tính năng quá quen thuộc với Safari trên Mac nhưng trên Windows thì mình thấy nhiều anh em vẫn chưa quen với thao tác này, một phần vì Edge mình chắc là không nhiều anh em dùng, 2 là bàn rê trên laptop Windows thường không ngon nên anh em hay chọn dùng chuột. Thêm nữa là trên Mac, thao tác này cũng hỗ trợ trên nhiều trình duyệt hơn chẳng hạn như Chrome còn giờ, mình sẽ hướng dẫn anh em bổ sung tính năng này cho Chrome, Firefox, Opera …

Yêu cầu bắt buộc là anh em phải đảm bảo bàn rê trên máy dùng driver Precision Touchpad.

Tiếp theo anh em cài thêm một phần mở rộng có tên TouchpadSwipe và cài vào trình duyệt > khởi động lại trình duyệt là xong!

TouchpadSwipe.jpg
Tải về TouchpadSwipe trên Chrome/Opera/Yandex

TouchpadSwipe Firefox.jpg
Tải về TouchpadSwipe trên Firefox

Chúc anh em xài bàn rê ngon hơn, vui vẻ và làm việc hiệu quả hơn :3
148 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

JackMelvin
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình đang dùng x230, cài y như hướng dẫn thì 1 ngón tay ko di chuyển đc con trỏ, 2 ngón zoom ko đc, 3 ngón cortana ko đc, chỉ dùng đc 2 ngón để cuộn mượt lừ. Nhưng lại hay vì mình toàn dùng trackpoint, touchpad chỉ để cuộn đọc sách 😃
@JackMelvin thử vào con x270 lấy driver touchpad của nó đập qua xem sao 😁
@JackMelvin Ko cần driver như bài bên trên vẫn được support Precision Touchpad tận răng nhé ;)
Untitled.png
protk2
TÍCH CỰC
6 năm
upload_2018-8-19_23-9-13.png

Chắc ko tương thích rồi, nhận driver mà ko di chuột đc. Mình dùng HP driver cũ là Synaptics
@protk2 bác xài máy nào cụ thể hơn đc hăm 😁
trieu04
TÍCH CỰC
6 năm
@bk9sw Đang xài HP Elitebook 8540p cũng ko di chuột được 😔
protk2
TÍCH CỰC
6 năm
@bk9sw HP 15, Intel i5 5th
kinglucky95
ĐẠI BÀNG
6 năm
@protk2 Mình trước dùng con HP Envy thì những tính năng này có sẵn theo máy rồi mà. Trên chính drive của snaptics luôn.
@protk2 Con này xài modified touchpad của HP nên ko xài driver generic được, bài này chỉ áp dụng cho touchpad loại generic thôi.
Thanhluanez
ĐẠI BÀNG
6 năm
Touchpad không thuộc 2 loại trên. Buồn vãi 😔(
Capture.PNG
@Thanhluanez của mình Alps
https://www.howtogeek.com/325347/how-to-enable-microsofts-precision-touchpad-drivers-on-your-laptop/
@Bạn và 500 Anh Em Mình xài Elan
ALPS thi chịu thôi bạn, hãng này làm touchpad cùi bắp lắm, chính xác thấp, có cài driver của nó đi nữa thì vẫn cùi do phần cứng làm quá dở. Ít ra mua máy cũng phải mua loại cùi nhất MS nó support là thằng Elan, máy doanh nhân hay cao cấp (trừ máy gaming đa số xài Elan) thì xài Synaptics ¯\_(ツ)_/¯
Máy ko có Precision Touchpad lúc chưa cài driver thì loại đó 1 là loại lởm, 2 ko được certified bởi MS;)
@max-20091 Hinh như bạn có phần hơi phiến diện không khách quan. Máy mình máy trạm DELL M4800 core i7 4900MQ, xét về thương hiệu lẫn cấu hình model mà bạn dùng từ lởm thì mình không đồng ý.
@Bạn và 500 Anh Em Có nhiều máy xài Synaptics nhưng mà loại lởm (giá rẻ) nha bạn chứ ko riêng gì ALPS đâu. Nếu touchpad loại xịn mà cũ thì chỉ cần cài driver có Precision Touchpad vào là xong.
Máy HP hay Dell cũ thường hay xài loại ALPS lắm, sau này thì bắt đầu chuyển sang Synaptics loại full cảm ứng chứ ko còn cái nút lồi lên nữa.
Edit: máy bạn bị thằng Dell nó cắt rồi, cái touchpad xịn của thằng Synaptics cũng phải hơn 20$, còn touchpad của thằng ALPS gần như là free
Thanks mod. Dùng ngon lành vs HP Envy 13 2017.
@QXPro HP envy bình thường nó đã đa điểm mà thớt 😁 dùng vs giao diện timeline mới của win10 nhứt nách ;)
@suzukiviva115 Cơ mà ko phải là driver Precision Touchpad, mà vẫn là Synaptic thông thường.
@QXPro hp envy của bác có như này không, của em là hp envy 2018 sợ không tương thích
Screenshot (11).png
rokboy1996
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình cài xong giờ nó nhận thành touchpad của thinkpad luôn 😆
upload_2018-8-19_23-34-44.png
@rokboy1996 xài ngon là đc bác ơi 😁
@rokboy1996 Máy bác model năm bnhieu vậy, mà dòng cao cấp à bác?
rokboy1996
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Điệp Dandy hp elitebook 840 g2 bác ơi, hình như đời 2015
@rokboy1996 Máy e ASUS gaming cũng đời 2015 😁
Em cài vào rồi tuoch pad nón bị đơ rồi giờ em phải làm sao ạ
@Lý Đỉnh ko tương thích gỡ thoai 😁
@bk9sw gỡ sao ạ bác chỉ em với ạ
teobe
TÍCH CỰC
6 năm
Mình máy Dell, touchpad do Alps sản xuất thì có làm được không bác?
minhdat288
ĐẠI BÀNG
6 năm
@teobe Của mình cũng vậy!
Untitled.jpg
@teobe máy dell dùng touchpad của Alps thì ko làm đc bác ơi :'(
teobe
TÍCH CỰC
6 năm
@bk9sw Thanks bác. Đen vậy..😔
Mod ơi e test qua lại thì thỉnh thoảng nó k nhận tab, vuốt vơi cuộn hơi khựng. Restart máy thì lại ngon xong đc lúc lại đâu vào đó thế là sao nhể 😔
Máy e là máy asus phổ thông có hỗ trợ đa điểm từ 2015. Dùng driver asus touchpad có cứ chỉ mà k đc mượt lắm, thi thoảng chuột còn k nhạy.
@Điệp Dandy máy e máy gì á, a sẽ tìm driver khác nếu có 😁
@bk9sw Asus GL552JX a ạ 😔 Mà khi dẫn link đến cái folder ELAN thì có 3 file .inf thì chọn file nào cũng được à a?
Cài được trên W540, cơ mà dùng thì lại thấy thích cái synaptics hơn.
anhkhoquen
ĐẠI BÀNG
6 năm
để thữ với con HP elitebook 12in xem
ptthanhloi
ĐẠI BÀNG
6 năm
test liền mới được
lần sau up lên googledrive cho dễ tải mod ơi 😁 con ASUS p550LAV ở nhà cài win10 xong tự nhận hết driver chả phải cài thêm gì hết ngoại trừ mấy cái utility. duyệt edge zoom khá mượt, tối về check driver touch pad xem sao :D :D :D
rất hay, có con lenovo cùi khổ sở vụ touchpad này, để test xem sao 😁
TqTTpT
TÍCH CỰC
6 năm
giờ mới biết edge hỗ trợ 2 ngón để back và forward, thank mod 😁
Của synaptics nhưng ko hỗ trợ precision 😁
update: được rồi nè :D
upload_2018-8-20_13-53-8.png
có bác nào thử thành công trên thinkpad x230 chưa?
@phamquangvan.qptb không được đâu bác ơi, vừa cài thử, thôi thì cứ driver cũ mà dùng vậy =)))
dhnang
ĐẠI BÀNG
6 năm
Lát nữa thử xem sao
_ P70 là đời cũ hả ? 😁

_ Để lát lôi con X220 ra thử xem có chạy được không :D

@bk9sw Sao mình cài xong rồi, multi touch thì chạy nhưng ... di bình thường thì lại không nhỉ, có mỗi cái núm thì vẫn ok :D

Untitled.png
tinhte2102
TÍCH CỰC
6 năm
@iceteazz Driver cũ thôi
@tinhte2102 _ Thôi kệ nó, dù sao mình nếu không dùng chuột thì dùng núm 99%, touch pad có multi touch nhưng lại không di được bình thường lại thành ra hoàn hảo với mình ... 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019