Những điều bạn cần biết về Ebola, căn bệnh vừa tái bùng phát tại châu Phi tháng 8 vừa rồi

Hassler
5/9/2018 6:59Phản hồi: 67
Những điều bạn cần biết về Ebola, căn bệnh vừa tái bùng phát tại châu Phi tháng 8 vừa rồi
Ở Việt Nam việc kiểm soát và phòng chống các dạng bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết và sốt rét được đánh giá là khá tốt nên những đợt bùng phát dịch bệnh cũng không đem lại quá nhiều tổn thất về người. Ở các nước kém phát triển, đặc biệt là vùng châu Phi, những bệnh truyền nhiễm ở trên vẫn đều đặn giết hàng nghìn người mỗi năm, ngoài ra các nước này còn phải đối mặt với nhiều dạng bệnh nguy hiểm khác nữa. Hôm nay mình sẽ share chút thông tin về 1 căn bệnh đang được WHO cảnh báo về đợt bùng phát mới tại Congo, đó là căn bệnh Ebola.

Về lịch sử của căn bệnh này thì bệnh được cho là được truyền từ loài dơi ăn quả sang người, rất có thể trong quá trình ăn thịt dơi nhiễm bệnh mà co người đã bị tiếp xúc với máu và từ đó phát bệnh. Cũng có thể bệnh được truyền qua máu hoặc các cơ quan nội tạng của các loài vật đã bị nhiễm bệnh như khỉ, vượn, gorilla, nhím... đã chết ở trong rừng mà được đem về để chế biến thành thức ăn. Sau khi từ động vật sang người là đến bước lẫy nhiễm người sang người qua các tiếp xúc trực tiếp qua vết thương hở hay những chỗ mưng mủ ở trên bề mặt da người bệnh hoặc các vật liệu đã bị dính các chất lỏng có bệnh. Những nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc người bệnh nếu không cẩn thận cũng có thể bị nhiễm nếu tiếp xúc quá gần với người bệnh mà không được bảo hộ đúng tiêu chuẩn.

Năm 1976 là năm con người lần đầu đối mặt với virus Ebola qua 2 đợt bùng phát dịch tại châu Phi, 1 là ở Nzara của nước Nam Sudan hiện tại, 1 là ở Yambuku ở Congo, đây cũng là ngôi làng nằm cạnh con sông Ebola, nơi loại virus này được đặt tên theo. Đợt bùng phát gần đây nhất là vào những năm 2014-2016 tại vùng Tây châu Phi, đây cũng là đợt bùng phát lớn và phức tạp nhất với số người tử vong lớn nhất (tổng số người nghi nhiễm, nhiễm lên đến gần 30 nghìn người và số người từ vong của đợt này lên đến hơn 10 nghìn), khoảng bao phủ địa lý lớn hơn rất nhiều, từ Guinea chạy dọc theo biên giới Siera Leone và Liberia.

Thời gian ủ bệnh Ebola tùy theo tình trạng sức khỏe của người bị nhiễm, có thể kéo dài từ 2 đến 21 ngày. Triệu chứng đầu tiên thường gặp và cũng hay dễ nhầm sang các bệnh khác đó là sốt kèm mệt mỏi, mỏi cơ, đau đầu và đau họng. Tiếp đó sẽ có các triệu chứng dễ nắm bắt hơn như nôn mửa, tiêu chảy, mẩn ngứa và các triệu chứng thể hiện thận và gan đã có vấn đề, trong một vài trường hợp người bệnh có thể bị chảy máu trong hoặc ngoài như chảy máu chân răng hay đi ngoài có máu trong phân.

Ebola ngoài việc khả năng lây nhiễm và tỷ lệ tử vong cao thì còn có 1 điểm khác làm cho nó "nổi tiếng" đó là khả năng tồn tại ở các cơ quan trong cơ thể người đã khỏi bệnh. Các cơ quan đó có thể là mắt, hệ thống thần kinh trung ương, tử cung, buồng trứng, sữa mẹ... cũng đã có những trường hợp virus này đã sống đến hơn 9 tháng trong người đã khỏi bệnh.


north-kivu-ring-vaccination-630.jpg
Tiêm vaccine tại Bắc Kivu, Congo

Hiện tại vẫn chưa có phương pháp chữa trị nào được chứng minh là có kết quả tuyệt đối với thằng virus Ebola này, tuy nhiên việc chăm sóc người bệnh bằng cách truyền bù nước hoặc điều trị giảm thiểu các triệu chứng của bệnh cũng có thể giúp tăng khả sống sót của người bệnh. Vào năm 2015 cũng đã bắt đầu có các đợt tiêm vaccine thử nghiệm phòng chống Ebola có tên là rVSV-ZEBOV với quần thể hơn 10.000 người và khảng hơn 1 nửa trong số đó được xác định không có virus trong cơ thể. Với đợt bùng phát gần đây tại khu vực Bắc Kivu, Congo, vào đầu tháng 8/2018 WHO cũng đã bắt đầu tiêm vaccine cho những người tại khu vực có dịch bệnh.

figure1_20180831.png
Số các ca bệnh của đợt bùng phát cho đến tuần 27/08/2018

Trong lúc đợi xem khả năng hoạt động của vaccine này, WHO cũng đưa ra các khuyến cáo về việc phòng ngừa và kiểm soát bệnh dịch như sau:

- Giảm nguy cơ lây nhiễm từ động vật sang người:
không ăn thịt sống các loài như dơi ăn quả hay khỉ/vượn, nếu có ăn thì phải để ý ăn chín uống sôi các sản phẩm được làm từ các loài động vật này.

- Giảm nguy cơ lây nhiễm từ người sang người:
đeo khẩu trang, găng tay và các vật dụng phòng ngừa trong quá trình chăm sóc người bệnh tại nhà, chú ý rửa tay thường xuyên trước và sau khi thăm bệnh.

- Giảm nguy cơ lây nhiễm qua đường tình dục:
WHO khuyến cáo những nam giới đã khỏi bệnh Ebola vẫn phải sử dụng các biện pháp phòng ngừa và vệ sinh trong vòng 1 năm sau khi khỏi bệnh hoặc sau khi đã xét nghiệm tinh trùng đồ 2 lần để khẳng định không còn virus trong cơ thể.

- Kiểm tra kỹ càng các điểm có thể gây bùng phát dịch: những người tiếp xúc với bệnh nhân cần phải được cách ly và theo dõi trong vòng 21 ngày, nhà cửa hoặc nơi khám chữa các bệnh nhân hoặc các nơi tiến hành chôn những người tử vong phải được tẩy trùng vào theo dõi kĩ càng.

Quảng cáo



Hôm trước mod @Airblade14 có share mình 1 đoạn video khá hay về Ebola, các bạn có thể xem ở dưới đây để biết và hiểu được về căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm này.


Hiện tại Việt Nam chưa có bị Ebola, nhưng biết đâu 1 ngày nào đó... vậy nên cứ biết trước để phòng ngừa là tốt nhất 😃.

Tham khảo WHO
Ảnh Medical Xpresss
67 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

namct_sn
TÍCH CỰC
6 năm
thực ra nếu vệ sinh sạch sẽ, rửa tay chân cũng an toàn mà nhĩ.
amio1st
TÍCH CỰC
5 năm
@namct_sn Con nì lây lang qua cả hô hấp, chứ mấy cái đó ăn thua gì. ko thấy mây ông bác sị chăm sóc còn bị dính nữa là. Ebola nó ko ngăn thành đại dịch lây lan nhanh ko kịp trờ tay.
drPhucTran
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình nghĩ vấn đề không đơn giản như vậy. Nếu như vậy thì khó giải thích được vì sao số nhân viên y tế chết vì đại dịch này lớn đến vậy
up209d
TÍCH CỰC
6 năm
@drPhucTran Vì nó quá dễ lây lan chứ sao nữa, chỉ cần tiếp xúc qua da cũng đủ nhiễm rồi, quá nguy hiểm
@drPhucTran Châu Phi mua thuốc sát trùng, cồn, găng tay y tế còn khó khăn đấy bạn. VN là rất hạnh phúc đấy
thanhtuan101
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hieupy89 Khi bữa cơm hàng ngày họ còn chưa có thì cục xà bông rửa tay đôi khi là điều xa xỉ.
Mấy khứa Virus toàn thấy điều trị triệu chứng và nâng đề kháng là chủ yếu. Cơ mà mô hình bệnh tật VN trong 10 năm tới chủ yếu là mấy bệnh không lây nhiễm thôy.
Sao cái j cũng đều có liên quan đến Châu Phi v: nào bệnh đậu mùa, giang mai, bệnh thế kỷ HIV còn bây h lại là đại dịch Ebola... A
drPhucTran
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hoành Ngáo Ồ Hình như HIV bắt đầu đầu tiên ở giới đồng tính nam ở Mỹ mà bạn 😁
dhphucs
CAO CẤP
6 năm
@drPhucTran HIV bắt đầu từ châu phi chứ ko phải Mỹ, nghe đồn truyền từ khỉ sang người
kuluoj
TÍCH CỰC
6 năm
@Hoành Ngáo Ồ Châu Phi tình dục rất phóng túng nên dể lây truyền bệnh tình dục. Riêng cúm thì Châu Phi phải gọi Châu Á là cụ tổ.
@Hoành Ngáo Ồ Nên hỏi các công ty dược phẩm của Mỹ nhé 😁.
CĂn bệnh này thật sự rất nguy hiểm.
Trên động vật tồn tại hàng trăm nghìn loại bệnh và một số bệnh dần dần qua các đột biến mà đã vượt qua hàng rào loài để trở thành bệnh lây truyền động vật sang người (Dại, cúm gia cầm, liên cầu lợn...). Ebola may mắn là bệnh đã được biết đến và lây nhiễm qua dịch tiết cơ thể nên dễ quản lý.
Tương lai viễn tưởng (như mấy phim Zoombie) liệu sẽ có những bệnh siêu lạ chưa hề biết đến, đến từ những vật nuôi hoặc gia súc gia cầm phổ thông, sẽ vượt qua hàng rào loài gây nên đại dịch toàn cầu???
@batmanletruc Nghi là có ở đâu đó rồi chứ ko phải viễn tưởng nữa đâu ah :p
@Hassler Có thì thực ra có rồi nhưng loài người vẫn khống chế được
2009 có đại dịch cúm lợn A/H1N1 nhưng triệu chứng ko nặng, các biện pháp dự phòng và điều trị thông thường là đủ xử lý
2014 chính là đại dịch Ebola ở Châu Phi. Bệnh này lây qua dịch tiết nên cách li, điều trị là đủ để khống chế. WHO nâng mức đại dịch là do có ca xâm nhập tại Mỹ (cán bộ y tế)
2016 là Zika virus. Bệnh nguồn gốc từ khỉ, lại lây truyền do muỗi. Bệnh này thì chỉ các bà bầu cần để ý nên tuy là đại dịch nhưng ko gây ảnh hưởng quá nghiêm trọng.
2015 còn có Merc-CoV từ lạc đà lây qua người. Hàn Quốc chịu ảnh hưởng nặng nhất vì cực kì giàu có phát triển nhưng năng lực kiểm soát bệnh truyền nhiễm lại cực kì hạn chế.

Sắp 10 năm kể từ đại dịch cúm, loài người khá may mắn vì các bệnh zoonotic này vẫn chỉ dừng ở mức đe doạ. Nhưng liệu may mắn có kéo dài mãi khi các bệnh dịch biến đổi liên tục, các bệnh mới nổi (cúm) xuất hiện, các bệnh bị lãng quên (Ebola) quay trở lại, thêm đó là hệ thống đáp ứng y tế ở các nước nghèo là rất hạn chế...Ngày mà trùm cuối xuất hiện, chỉ có Chúa mới cứu dc chúng ta
@batmanletruc Sắp có tại sân bay JFK đó, mai đọc bài nhé bác 😃

https://tinhte.vn/threads/mot-may-bay-cua-hang-emirates-ha-canh-tai-san-bay-jfk-bi-cach-ly-do-nghi-co-mam-benh-truyen-nhiem.2846063/?_xfNoRedirect=1
LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
@batmanletruc Ý là The Strain ah 😁 ?
Go!
ĐẠI BÀNG
6 năm
Các bạn không biết chứ thực ra mấy con virus đó là kháng thể của Trái Đất sinh ra để chống lại căn bệnh ung thư mang tên là Con Người đó. J4F
@Go! Tư tưởng Thanos ghê 😆
quanromance
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Go! :eek::eek::eek:😁:D:D
al310n
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hongkong có làm phim tài liệu về Ebola, các bác có thể tra google để biết thêm chi tiết 😃
hunterval
TÍCH CỰC
6 năm
@al310n phim gì nhìn phát ói vậy bạn
al310n
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hunterval Phim tài liệu, yếu bóng vía không xem được đâu 😃
hunterval
TÍCH CỰC
6 năm
@al310n sao thanh niên edit cái tên phim rồi, e google thử hình ảnh rồi, phát ói
al310n
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hunterval Hình ảnh kích động, nội dung kích..., thông điệp kích thích: "mỗi người đàn ông luôn có một con thú bên trong sẵn sàng thoát ra khi có cơ hội...". Ebola Syndrome.
Châu Phi lắm vius nhỉ
tuxedo198x
TÍCH CỰC
6 năm
Đang dau bụng , tôi nghĩ dạo này tình trạng an toàn thực phẩm báo động rồi .
Đến khám còn chả biết chính xác ko ý 😔
dhphucs
CAO CẤP
6 năm
Châu phi là cái nôi sinh ra loài người nhưng cũng có thể là nơi chứa những mầm bệnh xóa sổ loài người
đại dịch cả 1 hành tinh như cái dịch gì mấy năm trước thì kb thế giới đối phó ntn nhỉ @@
@toivaem986 😆)) chơi game thì thích chứ thật chắc sợ mất mật
@HCproboy Sợ ngày đầu, ngày t2 chắc phê ngay bác ơi
@toivaem986 =))) có qua được ngày đầu không đã
@HCproboy em đã đc học qua khóa học thủ thành rồi @@
kuluoj
TÍCH CỰC
6 năm
Em thì rất sợ các bệnh lây qua không khí như lao cúm.
@kuluoj các virus càng ngày càng mạnh (do kháng thuốc) nên cần cẩn thận đấy bác
Lại một căn bệnh nữa có nguồn gốc từ động vật. Nhân tiện thì hình như HIV có nguồn gốc từ các loài linh trưởng, mà căn bệnh này chỉ lây qua đường máu, đường tình dục, mẹ sang con. Vậy người đầu tiên trên thế giới đã nhiễm bệnh như thế nào? 😁
@Hero of Newage Thôi bác cứ nghĩ là người ta ăn tiết canh đi :p
hunterval
TÍCH CỰC
6 năm
@Hero of Newage coi hài độc thoại thì nói là 2 con khỉ đực phang nhau, xong cái thằng đầu tiên bị đã phang 1 trong 2 con đó, hãi chưa!
Kyll_hd
ĐẠI BÀNG
6 năm
So với các bạn châu phi, mình vẫn thấy may mắn chán khi đc sinh ra tại việt nam!
@Kyll_hd Nếu đại dịch xảy ra thì bệnh từ 1 cộng đồng tại Châu Phi và bệnh tại cộng đồng của bạn chỉ cách nhau 1 chuyến bay thôi
@batmanletruc hình như là 2 chuyến ?
nguy hiểm quá..
Virus nà nguy hiểm phết nhỉ
it001
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tưởng hết rồi, tự nhiên lại bùng phát
Hikikomori+
ĐẠI BÀNG
6 năm
Dính cái này chắc bị kỳ thì gấp trăm ngàn lần HIV 😔
@Hikikomori+ Mình nghĩ ko đc chưa trị kịp thì chắc sẽ chết trước khi bị ai kì thị 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019