Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


7 ngày trải nghiệm laptop siêu nhẹ LG gram 2018: chiếc máy từ trường tới giường

ND Minh Đức
8/9/2018 9:0Phản hồi: 180
7 ngày trải nghiệm laptop siêu nhẹ LG gram 2018: chiếc máy từ trường tới giường
Bạn sẽ dễ bị sốc khi lần đầu tiên cầm trên LG gram bởi lẽ đa phần não của chúng ta chưa được “dạy” rằng một chiếc máy tính màn hình 15.6 inch lại có trọng lượng nhẹ như thế, chỉ 1095 gram. Với những đặc điểm đó, LG gram 15.6 trở thành một trong những chiếc máy tính với độ di động cực cao mà không cần đánh đổi kích thước màn hình như thường thấy ở nhiều chiếc máy tính đóng mác portable khác. Ở phiên bản 2018, chúng ta còn có những nâng cấp cực kỳ đáng giá so với những phiên bản trước đây như cảm biến vân tay, cổng thunderbolt 3,...



Cấu hình cơ bản của LG gram 2018 15.6 inch
  • Intel Core i5-8250U
  • 8GB RAM DDR4 2400MHz
  • 512GB SSD (dual Slot)
  • Intel HD 620 4GB
  • Màn hình IPS LCD 15.6” FHD (1920 x 1080)
  • Loa Stereo (1,5W x 2)
  • SSD: Có thể nâng cấp lên 1TB
  • Windows 10 Home
  • Kích thước 35,8 x 22,8 x 1,45~1,68 cm
  • Cân nặng 1095g

Về cấu hình, con chip i5 8250U thế hệ thứ 8 của Intel không phải là mạnh nếu so với những máy gaming, nhưng khi đặt vào một thân xác như LG gram thì lại đáp ứng một cách trọn vẹn cho nhu cầu của những người đã chọn nó. So với con chip i5 7200U ở phiên bản 2017, 8250U chẳng những có hiệu năng cao hơn mà đồng thời, công nghệ mới còn giúp giảm điện năng tiêu thụ, giảm nhiệt độ, từ đó cho thời lượng pin dài hơn nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất làm việc. Dù vẫn còn một vài điểm chưa ngon như màn hình ra nắng hơi tối, bàn phím gõ chưa đã và loa nhỏ trong không gian lớn nhưng chung quy lại, LG gram 15.6 chắc chắn sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc từ học ở trường, làm ở công ty cho tới xem "Netflix và thư giãn" trên giường với bạn gái.

danh_gia_lg_gram_2018_Tinhte_4.jpg

LG Gram có 3 tùy chọn kích thước là 13, 14 và 15.6 inch với cân nặng lần lượt là 965, 995 và 1095 gram. Tất cả các phiên bản đều có thiết kế hoàn toàn giống nhau, tính năng cũng giống nhau, có riêng bản 15.6 inch có thêm không gian bố trí bàn phím số numpad ở khung bên phải.

Mình dùng chiếc máy 15.6 inch được khoảng 1 tuần để làm việc tại công ty, giải trí giờ nghỉ trưa lẫn xem phim chơi game ở nhà và đặc biệt là mang theo trong một chuyến đi chơi xa. Từ đó, mình tìm được 3 điểm đáng yêu của chiếc máy này: những lợi thế của một chiếc máy 15.6 inch siêu nhẹ, thời lượng pin cũng như cấu hình thoải mái cho những tác vụ thông thường trong một ngày (gõ văn bản, nhận trả lời mail, lướt web, Facebook, đôi khi nghe vài bản nhạc và xem vài clip Youtube), sự tiện lợi của chức năng vân tay và đặc biệt là cổng thunderbolt 3 khi dùng cùng màn hình ngoài và egpu. Đồng thời cũng có một số điểm chưa ngon về loa, chơi game khủng,… dành cho những ai đòi hỏi một chiếc máy tính xuất sắc toàn năng. Tất cả những trải nghiệm đó, xin được lần lượt chia sẻ với các bạn bên dưới.

danh_gia_lg_gram_2018_Tinhte_3.jpg

Như đã nói khá nhiều lần bên trên, khối lượng chính là điểm rất ấn tượng ở LG gram. Chúng ta có một chiếc máy tính 14 inch với trọng lượng chỉ khoảng 1kg và bởi thế, cảm giác đầu tiên khi mình cầm máy là cực kỳ sốc với trọng lượng của nó (khi đó tay mình trong vô thức đã hơi gồng lên để đón nhận một chiếc máy lẽ ra phải nặng hơn). Để đạt được cân nặng nhẹ đến thế trong một thân xác 15 inch, phần vỏ và nhiều chi tiết khác của máy sử dụng vật liệu mà hãng gọi là Nano Carbon Mg. Cảm giác sờ vào ít mát lạnh hơn vỏ kim loại. Và nếu như hồi ở bản 2017, cảm giác khi sờ vào phần vỏ sau lưng màn hình vẫn còn hơi ọp ẹp một chút thì giờ đây với bản 2018, mọi thứ đã trở nên chắc chắn và cứng cáp hơn khá nhiều.


Vấn đề trọng lượng đã được giải quyết, thứ cuối cùng mà bạn cần phải làm chính là tìm một không gian vừa 14 inch và dày 1.78mm để bỏ LG gram vào ba lô. Mình dùng một chiếc túi đeo chéo fit vừa MacBook Pro 2016 15 inch và tất nhiên, cũng sẽ bỏ vừa LG gram. Tuy nhiên, điều mà mình cảm nhận được ngay khi thay máy tính chính là cảm giác nhẹ vai hơn rất nhiều (với các món đồ khác vẫn giữ nguyên) và đây cũng là lý do vì sao mình quyết định mang theo LG gram đi chơi xa.

danh_gia_lg_gram_2018_Tinhte_2.jpg

Mình bắt đầu một ngày làm việc vào lúc 6h sáng, bằng việc đọc tin tức buổi sáng và làm việc một chút bằng LG gram ở nhà. Lúc này mình dùng máy theo tần suất thông thường với các tác vụ như gõ văn bản bằng Ever Notes, lướt web, đọc tin tức, check mail và đôi khi là xem clip trên Youtube. 9h mình có mặt ở công ty và bắt đầu một ngày làm việc bằng ly cà phê, mọi công việc lại tiếp tục được xử lý bằng LG gram. Trưa mình tiếp tục có hẹn với khách hàng, nắng nóng quá thể và chọn cách đi grab car cho đỡ lười. Tất nhiên là công việc dở dang nhưng vẫn tiếp tục ngồi xe vừa đi vừa làm. Lúc này rõ ràng mình cảm nhận được sự nhẹ nhàng của chiếc máy tính nó đáng giá tới mức nào khi mình có thể vừa cầm máy ngồi trên xe một cách dễ dàng.

Trở về công ty, mình tiếp tục công việc trong văn phòng với Lg gram được cắm vào màn hình LG ultra fire. Kỳ thực trước đây mình dùng epgu với màn hình và Macbook Pro 2017. Chỉ với một vài sợi cáp usb-C thunderbolt 3 đơn giản là hệ thống làm việc của mình được sắp xếp một cách hoàn chỉnh, chỉ việc plug and play. Và khi chuyển qua xài thử LG gram, tất cả mọi thứ đều hoàn toàn không hề xáo trộn hay thay đổi nhờ vào cổng thunderbolt 3 của LG Gram 2018. Và trong buổi họp lúc chiều, một thứ mà mình cảm thấy còn yêu gram hơn cả Macbook chính là cổng HDMI dù sao vẫn còn được giữ lại, cho phép mình trình chiếu một cách dễ dàng mà không cần dùng adapter lòng thòng bên ngoài như Macbook, điều mà có lẽ anh em nào xài mới thấy nó khổ cỡ nào.

Quảng cáo



Mình về đến nhà lúc 8h tối, sau tất cả, cuối cùng cũng có thời gian dành cho bản thân giải trí. Tại sao không dành ra 1 tiếng để chơi các tựa game yêu thích nhỉ? Và chính lúc này, phần cứng thật sự được đưa tới những thử thách mới với các trò chơi Total War với các chiến dịch hàng ngàn quân đầy đủ các hiệu ứng khói lửa, mưa gió. Tất nhiên là chất lượng đồ họa không thể đạt mức max setting nhưng vẫn có thể cho mình trải nghiệm game một cách mượt mà với tốc độ khung hình ổn định, không hề giật lag.

Và thú thật mình tham lắm, thời gian trước khi đi ngủ, mình hay coi phim và như các bạn có thể thấy, việc để máy lên bụng cũng không quá khó khăn đề mình thưởng thức thêm một tập Diên Hy Công Lược trước khi chìm sâu vào giấc ngủ, kết thúc một ngày làm việc vui vẻ. Và tất nhiên phải cắm sạc cho máy tính đễ sẵn sàng cho một ngày mai cũng như thế. Thú thật với anh em, mình chưa hề sạc LG gram bằng cục sạc theo máy mà chỉ sạc bằng USB-C như Macbook bởi lẽ tại sao không chọn phương án tiện lợi như vậy?

danh_gia_lg_gram_2018_Tinhte_1.jpg

Mình dùng máy tính chủ yếu đọc tin tức với khá nhiều tab trên trình duyệt Chrome (đôi khi lên tới 20 tab hoặc hơn), gõ văn bản trong Evernote với cường độ cao và tất nhiên là lên Facebook, Tinh Tế chém gió vui vẻ với anh em. Ngoài ra cũng có xem clip Youtube, nghe nhạc khi làm việc và đôi khi là chơi game nhẹ nhàng. Từ đó, có thể cảm nhận được khá rõ ràng về 3 yếu tố của LG gram là màn hình, loa và bàn phím. Với kích thước 15 inch và độ phân giải Full HD, chúng ta có một chiếc màn hình màu sắc hiển thị tốt, không thấy hiện tượng rỗ, độ sáng và độ tương phản cũng khá tốt. Nhưng trong một số tình huống căng thẳng, thí dụ như lần mình mang ra bờ suối lúc khoảng 11h trưa ở Sapa dùng máy thì màn hình hơi tối đi một chút di ánh sáng quá gắt. Dù vậy thì vẫn có thể dùng được một cách tương đối ngoài nắng.

danh_gia_lg_gram_2018_Tinhte_6.jpg

Với các tác vụ như gõ văn bản hoặc chém gió với anh em bạn bè trên Facebook thì tất nhiên, bàn phím là cái mà chúng ta quan tâm nhiều nhất. LG gram có chất lượng bàn phím không quá xuất sắc, dừng lại ở mức đủ dùng, các layout được bố trí khá hợp lý, cho cảm giác gõ tốt. Cuối cùng là về loa, kỳ thực với bộ đôi loa stereo công suất 1.5W, chúng ta không thể đòi hỏi quá nhiều về chất lượng âm thanh đến mức xuất sắc của LG gram. Loa dừng lại ở mức đủ dùng cho mỗi cá nhân trong phòng và hơi nhỏ một chút trong không gian rộng, hơi ồn một tí.

Quảng cáo



Lại nói xíu về hiệu năng, mình ít quan tâm tới cấu hình máy tính một cách máy móc với những con số mà thay vào đó, thích đánh giá qua trải nghiệm thật sự khi dùng máy mà chính xác hơn, chính là nhanh hay chậm, có giật lag hay không. Với cường độ duyệt web nhiều với nhiều tab Chrome cùng lúc và luôn cho chạy ngầm dưới taskbar, luôn mở Photoshop để khi dùng chỉ cần mở cửa sổ lên và thêm một vài ứng dụng khác cũng cho chạy song song thì mọi thứ được đáp ứng khá hoàn hảo, không thấy hiện tượng giật lag gây khó chịu. Khi chỉnh hình bằng Lightroom thì mình tắt PTS đi để nhẹ máy hơn xíu và khi đó, các thao tác vẫn diễn ra hoàn toàn bình thường. Tương tự như vậy, mình đôi khi cũng có chơi một số game từ steam thì trải nghiệm vẫn làm mình vẫn hài lòng. Đôi khi cũng có đánh Liên Minh với đứa em ở mức thiết lập cấu hình trung bình, mọi thứ cũng diễn ra khá suôn sẻ (tất nhiên là phải tắt bớt các app khác.)

danh_gia_lg_gram_2018_Tinhte_7.jpg

Cũng từ việc chỉnh hình trên Lightroom, mình phát hiện ra thêm một điểm đáng yêu của LG gram chính là touch pad khá nhạy, mượt với kích thước đủ lớn, cho phép các thao tác chỉnh thanh trượt sáng tối, kéo shadow hoặc chọn vùng ảnh diễn ra khá nhẹ nhàng. Tuy nhiên do không có cổng đọc thẻ SD mà chỉ là microSD nên đôi khi hơi bất tiện xíu, phải dùng adapter USB-C để đọc thẻ nhớ sau khi chụp từ máy ảnh (sự hơi đau khổ này mình đã bắt đầu làm quen từ khi dùng MacBook Pro 2016 nên giờ đây đón nhận nó một cách khá nhẹ nhàng, không mấy căng thẳng).

* Mình nghe nói là bản LG gram 2018 bán chính thức tại Việt Nam sẽ không có cổng thunderbolt 3.
180 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mr_fire
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nút nguồn dễ nhấn nhầm k nhỉ?
Lê TAnh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@AZwarrior Phím del ở đó là đúng rồi còn gì, phím số ... Ở hàng 2 từ trên xuống.
@Lê TAnh Chưa bao giờ tớ thấy bàn phím nào có nút del ở phía trên của bàn phím số hết cả. Bạn cho tớ xem ảnh đc ko?
@mr_fire Cái gì không biết thì search thôi, với lại nó nằm ở góc đó sao mà nhấn nhầm được
mr_fire
ĐẠI BÀNG
6 năm
@AZwarrior Hình như là nếu bàn phím full size thì vị trí đó là phím “-“. Nếu k có bàn phím số thì vị trí đó thường là delete.
máy thuộc dạng cao cấp mà nhìn thấy rẻ tiền thiệt chứ
anhlong.at
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hybrid Gs Cái giá phải trả cho khối lượng siêu nhẹ.
hongdai106
TÍCH CỰC
6 năm
@Hybrid Gs thật luôn, laptop nhẹ chủ yếu để doanh nhân mang đi nhiều mà trông ko khác gì con asus trung cấp. Giá đó mua xps hay spectre chất hơn vạn lần
Lulu tetinh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hybrid Gs Rẻ tiền đâu? Mình thấy là không đáng tiền, chứ nói vậy tội mấy máy rẻ tiền lắm. Nhìn cái logo đằng trước là nghĩ đến mấy chị bán cá bán tôm ngồi chồm hỗm ở chợ 😁
@hongdai106 XPS với Spectre giá cao hơn gram đó anh
@Hybrid Gs vậy là bác chưa xem tính năng con Gram 2018 rồi.
Tính sơ sơ thì máy cũng giá bao nhiêu đây:
Mainboard + CPU + RAM + vân tay + vân vân = 15tr + thiết kế siêu mỏng 2tr = 17tr
SSD 512GB = 5 tr
màn hình SRGB 98% siêu mỏng = 5tr
Siêu bền tiêu chuẩn quân đội = 3tr
Software + Licensing = 3tr

Tính ra con lap này 30tr là bình thường nhé 😁
Nếu để LG Gram lên máy tính Macbook 13” thì nó lớn hơn nhiều không nhỉ ?
@Ngô Hiếu Tin Macbook air 13” sẽ nặng 1,3 kg trừ khi bạn dán lên nó vài kg thịt.
Prusten
TÍCH CỰC
6 năm
@ste7en9x91 Gram 15,6 bác phải so với Macbook 15 chứ ;). Còn nhẹ thì so với Macbook 12
@Prusten Ý là nó viền mỏng nhưng to hơn bao nhiêu
see022
CAO CẤP
6 năm
mai mốt ad làm ơn chụp có mẫu. chứ hình ad em ko dám xem bài luôn. nói thật lòng
king fox
TÍCH CỰC
6 năm
@see022 Cái nào ra cái đó đi bạn ơi. Đâu phải giới thiệu show đâu mà mẫu. Cái này review thực sản phẩm thì chụp mặt mod. Mà đọc để coi viết cái gì, có đúng không để anh em còn đánh giá. Chứ ngắm mẫu có lòi ra vấn đề gì đâu
Funnuntimso
ĐẠI BÀNG
6 năm
@see022 Ngắm gái thì qua JAV mà xem
@see022 Mai mốt làm ơn đừng vào đọc nữa nha. 😁
@see022 tinhte nên thuê mẫu chụp cho hút người đọc =)))
Chủ thớt nói nhanh quá,e nghe k dc rõ lắm
@Hoangtammao0210 Vậy mà mình còn tăng tốc video lên khoảng 1.3 để nghe cho nhanh gọn đó chớ 😁
mỏng nhẹ mà vẫn đủ cổng nhỉ, khỏi mang theo cái hub.
đỡ ngu người
chim say
TÍCH CỰC
6 năm
máy mình 8kg lận/ sáng bỏ balo đem đi làm tối đeo về đỡ mất tiền tập gym
chim say
TÍCH CỰC
6 năm
@rhwoarang Chứ méo ai chơi game chơi trên laptop tù thấy sao soa
chim say
TÍCH CỰC
6 năm
@ngo Nhut Truong Chém gió thôi. Còn nói thì mình đang nhắc tới em rog g751jt
anh523110
TÍCH CỰC
6 năm
@chim say Bạn mang vác nặng sao bằng vc tập gym đc. Chỉ có hại xương khớp thui.
chim say
TÍCH CỰC
6 năm
@anh523110 chỉ nói vậy chứ ai không biết nó hại. mình dùng máy bàn nên không quan trọng laptop lắm
Không thích mỗi cái bản lề . Trông thực sự ọp ẹp .
umumti
CAO CẤP
6 năm
Máy đẹp, mẫu chưa đủ độ đẹp.
Nhìn bên ngoài ko được sang cho lắm.. giá đó thì ok
Quá ngon ấy chứ nhỉ.
Quá nhiều chữ, tìm mấy gạch đầu dòng ưu nhược điểm thì không thấy.
ovtdoano
ĐẠI BÀNG
6 năm
Khen cái máy giá gần 40 triệu thì dễ quá rồi !
xversion1
TÍCH CỰC
6 năm
Ko biết là xem Netflix thư giãn hay là xem cái gì khác rồi sau đó "thư giãn" luôn trên giường.
@xversion1 Nó là bản dịch hơi thô của "netflix and chill" thôi mà 😆
@thanhcongwap Haha
Bạn Mod này lên sóng ko dc ăn ảnh cho lắm 😆
Và cách nói thì... thôi đọc chữ tốt hơn.
@phuongvh.apple Quan trọng là thái độ, rồi anh Mod sẽ cải thiện
Bản trước là LG Gram.
Bản này thành LG kiloGram mất rồi 😁
@Ryzkie 15.6" cấu hình đó mà 1k1 là nhẹ lắm rồi :D
ngoại hình ổn hơn bản trước khá nhiều
có mấy điểm không thích trên con này:
- vỏ hợp kim nhìn hơi giống nhựa, không đẹp bằng nhôm
- bàn phím có numlock
- màn hình không có kính bảo vệ
@vqt907 Mình thì không khoái tại nó nhẹ quá 😆 nhẹ qus tạo cảm giác hơi kì kì không quen lắm
@Duy Luân khổ riết quen rồi, sướng quá chịu ko được phải ko mod?
@vqt907 bàn phím không có numpad thì mình không mua 😆)))
@vqt907 k thể đòi hỏi 1 cái máy đáp ứng hết mọi nhu cầu của mọi người, tuỳ ng sẽ chọn máy phù hợp nhu cầu bản thân.
ngthtg735252
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vừa mua xong, khuyên mọi người ko nên mua màu trắng, khá bẩn, dự là xài một thời gian sẽ bị ố vàng. màu xám thì lại nhìn không được đẹp cho lắm.
Máy cũng tạm ổn, có điều máy chạy khá nóng nếu chỉ lướt web bằng chrome, cảm nhận là nóng hơn macbook pro 2016 nếu chỉ lướt web tầm 10 tab.

p/s: Bản 14 inch ở vn ko thấy có thunderbolt 3.
@ngthtg735252 bác mua bản nhiêu inch? giá nhiêu vậy?
ngthtg735252
ĐẠI BÀNG
6 năm
@the magician mình mua techzone trong cafe tinhte ak, đang sale bản 14 inch màu xám vs trắng 28tr đó bác, được tặng 1 ổ ssd 256 với mấy cái lằng nhằng nữa.
@ngthtg735252 Bạn ơi cho mình hỏi hiện tại thì màu trắng nó như thế nào rồi vậy bạn? Có bị bẩn lắm ko ạ? Tại mình đang phân vân ko biết nên mua màu trắng hay xám, mình thì thích màu trắng mà bản màu trắng lại ko có vân tay nên đang ko biết chọn cái nào đây 😔
ngthtg735252
ĐẠI BÀNG
5 năm
@KangWon2506 mình ít xài, nhưng chỗ nào bẩn rồi thì nhìn rất bẩn. Nếu sợ bẩn thị bạn lấy màu xám có vẻ ok hơn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019