Tính năng đo điện tâm đồ ECG trên Apple Watch 4 sẽ cứu sống mạng người khỏi bệnh tim như thế nào?

ND Minh Đức
12/9/2018 20:24Phản hồi: 101
Tính năng đo điện tâm đồ ECG trên Apple Watch 4 sẽ cứu sống mạng người khỏi bệnh tim như thế nào?
Bên cạnh những nâng cấp về vi xử lý hay ngoại hình thì Apple Watch Series 4 vừa ra mắt có một tính năng cực kỳ quan trọng là đo được kết quả điện tâm đồ (ECG hoặc EKG). Tính năng này đã được cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ thông qua, đồng nghĩa với việc Apple Watch dưới góc độ nào đó được xem như một thiết bị y tế, cho phép người dùng có thể tiếp cận nó hơn cả một thiết bị theo dõi sức khỏe và tập luyện thể thao người dùng.

Cho bạn nào lỡ quên, những chiếc Apple Watch ra mắt trước đây đã có tính năng đo được nhịp tim của người dùng, hoạt động bằng cách sử dụng ánh sáng LED xanh để bắn các xung qua da, xuyên qua các mạch và đón xung phản hồi trở lại để đo thay đổi khối lượng máu qua mạch tại thời điểm đó, từ đó sẽ tính toán ra được con số nhịp tim của người dùng.

cover_Apple_watch_Tinhte_1.jpg
Cảm biến đo nhịp tim bằng ánh sáng LED xanh lá trên các đời Apple Watch cũ và nhiều thiết bị đeo khác

Phương pháp này không chỉ được Apple Watch mà nhiều thiết bị đeo khác cũng sử dụng. Tuy nhiên, nhược điểm của nó chính là không trực tiếp. Cụ thể hơn, mặc dù có một chiếc đồng hồ đeo trên tay đo được nhịp tim là rất tiện nhưng ngược lại, cổ tay không phải là nơi tốt nhất để đo một cách chính xác bởi phải xuyên qua khá nhiều lớp mô. Nhiều nghiên cứu khoa học trước đây đã chỉ ra rằng kỹ thuật này không chính xác.

Bởi thế, phương án được nhiều chuyên gia đánh giá cao hơn về độ chính xác khi sử dụng dữ liệu để chẩn đoán các vấn đề về tim chính là EKG. Một cách đơn giản thì ECG hay AKG là ghi lại hoạt động của điện tim. Về cơ bản thì tim sẽ tạo ra các xung điện nhỏ truyền tới cơ tim để co bóp và những xung này sẽ được phép đo ECG ghi lại. Từ kết quả này sẽ giúp các bác sĩ xác định được các rối loạn bất thường của hoạt động tim, từ đó xác định được nguyên nhân và tất nhiên là để điều trị.


ECG_Tinhte.jpg

Xưa giờ thì các phép đo ECG được chủ yếu tiến hành bởi các máy đo chuyên dụng trong các cơ sở y tế, bệnh viện. Bạn nào có đi khám bệnh tim hoặc coi phim mà thấy gắn các điện cực nhỏ nhỏ dán vào ngực chính là để đo ECG, các điện cực này sẽ giúp máy phát hiện và khuếch đại xung điện để ghi ra các biểu đồ nhọn nhọn trên một mảnh giấy dài thòng để các bác sĩ xem. Một lần đo là từ 5 phút hoặc có khi là vài ngày tùy theo yêu cầu của bác sĩ, độ chính xác hoặc các bất thường cũng từ đó mà dễ dàng được xác định hơn.

Apple_watch_4_Tinhte_2.jpg

Và bởi thế, việc một chiếc smartwatch như Apple Watch có thể cho ra được kết quả đó là rất đáng chú ý. Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên có một thiết bị đeo được FDA thông qua mà hồi đầu năm, có một thiết bị gọi là AliveCor KardiaBand cũng đã được cấp phép để làm điều đó (tuy nhiên không phải là phân phối trực tiếp tới rộng rãi người dùng). Đối với Apple Watch 4, người dùng sẽ đưa NGÓN TAY của họ lên núm điều chỉnh digital crown. Tại đây, đồng hồ sẽ đưa dòng điện từ ngực người dùng vào, sau đó khuếch đại lên để theo dõi các xung điện giữa các lần tim đập một cách trực tiếp, từ đó cho kết quả một cách chính xác.

Apple_watch_4_Tinhte_1.jpg

Toàn bộ quá trình đo được Apple nói là tốn khoảng 30 giây và người dùng sẽ nhận được kết quả trả về là một tình trạng (phân loại) nhịp độ hoạt động của tim. Nhịp tim bình thường được hiển thị là Sinus, còn nếu có dấu hiệu loạn nhịp, thí dụ như rung nhĩ thì máy sẽ phát hiện và đưa ra thông báo. Các thông tin này sẽ được lưu trữ trong ứng dụng Apple Health và tất nhiên, đây kỳ thực là một cách để người dùng có thể sớm nhận biết các bất thường để đi gặp bác sĩ nhằm chẩn đoán một cách chính xác nhất.
ECG-EKG.jpg
Một cảnh đo ECG trong bệnh viện

Lại nói về EKG, đây được đánh giá là tính năng cực kỳ quan trọng và là một bước tiến tiếp theo để Apple đặt những bước chân vững chắc vào lĩnh vực y tế. Tất nhiên, Apple Watch 4 giờ đây đã có thể được dùng như một thiết bị theo dõi các bất thường về tim mạch - một trong những nguyên nhân thường thấy của những ca tử vong trên toàn cầu theo một thống kê của tổ chức y tế thế giới WHO. Đối với người dùng chúng ta, đây thật sự là một điều cực kỳ đáng giá trên một chiếc đồng hồ thông minh, đặc biệt là đối với những người có tiền sử bệnh hoặc những người lớn tuổi.

Với chiếc đồng hồ này, mặc dù người dùng có thể liên tục theo dõi tình trạng sức khỏe tim mạch của họ thay vì phải đi tới các cơ sở y tế như xưa giờ. Các căn bệnh như tim đập nhanh, đập chậm, không đều, rung nhĩ, đau tim, nhồi máu cơ tim, lớn tim,… đều tương ứng với các dạng đồ thị điện tim nhất định và hoàn toàn có thể từ đó mà đưa ra chẩn đoán cho người bệnh. Vấn đề ở đây chỉ cần một thuật toán để đọc biểu đồ giống như cách các bác sĩ đọc là có thể đưa ra cảnh báo một cách chính xác. Nếu làm được điều đó thì dưới góc độ nào đó, Apple Watch Series 4 không chỉ là một thiết bị để Apple kiếm tiền, để người dùng coi giờ hay nhận thông báo, đo bước chạy mà bây giờ, nó còn có thể cứu mạng họ.

Quảng cáo

101 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chỉ đo được một chuyển đạo thôi, trong khi ECG tại các cơ sở y tế cần 12 chuyển đạo,
nên tính ECG trên apple w chỉ mang tính chất tham khảo tương đối
@anhhung_245 Cầm đèn chạy trước oto là có thiết 😁
@Bão Sài Gòn 😁
@anhhung_245 Thao khảo tưowng đối thì méo cần thằng FDA cấp làm gì.. về việt nam cho mấy thằng bệnh viện tư nó cấp cho là dc rồi
@Dong_ho_the_ky_com Đọc kỹ lại xem FDA nó cấp cho cái gì, dự đoán rối loạn nhịp thôi, một khía cạnh vô cùng nhỏ của các bệnh tim mạch, ngay cả người dịch bài này cũng không hiểu hết vấn đề nên mấy thanh nien mới sồn sồn lên
mèo già HD
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tính năng làm màu. Có vài chỗ mod nên sửa lại cho đúng, bắt đầu từ tên bài 😃 .
@mèo già HD Bác thấy nó vô dụng nhưng k có nghĩa là tất cả mọi người đều giống bác
MSRKen
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mèo già HD https://www.apple.com/105/media/us/apple-watch-series-4/2018/d33fb9a0-f7f4-4e2d-8e17-f29c2ac2460f/films/real-stories/watch-real-stories-tpl-cc-us-2018_1280x720h.mp4
hanvt67
ĐẠI BÀNG
6 năm
Với 1 chuyển đạo thì ứng dụng trong rối loạn nhịp tim thôi. Còn các dạng khác như nhồi máu, block nhánh .. thì không có giá trị.
vviettan
TÍCH CỰC
6 năm
@gadem Bác nói đúng. Lúc xem đến đoạn apple giới thiệu tính năng ecg, cảm thấy thật đáng giá khi tích hợp được 1 tính năng như thế vào chiếc đồng hồ nhỏ xíu.
@hanvt67 Nó chỉ là cái đồng hồ thông minh, chứ có phải thiết bị theo dõi sức khỏe đâu 😁
gadem
TÍCH CỰC
6 năm
@vviettan 1 chiếc đồng hồ đang có thể làm đc việc của những chiếc máy to đùng. Đáng nhẽ phải ủng hộ để họ phát triển tiếp. Bảo sao việt nam này không phát triển nổi cái j. Vì toàn những thằng lười làm chăm onl. Rồi lên ngồi chê bai, dìm hàng.
Nghi2k
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đột quỵ là máu não không đến được vùng nào đó, hoặc xuất huyết não. ECG và đột quỵ không liên quan 😃
FA Club HA
ĐẠI BÀNG
6 năm
@BambooTank https://www.healthline.com/health/stroke-vs-heart-attack#causes
Nghi2k
ĐẠI BÀNG
6 năm
@BambooTank Uhm bạn cũng nên biết là cái tựa bài viết đã được sửa lại 😃
Nghi2k
ĐẠI BÀNG
6 năm
@BambooTank Tựa gốc 😃
351C5C43-F6B5-43C4-AAB1-BC9392CEB6CA.png
Nghi2k
ĐẠI BÀNG
6 năm
@BambooTank FYI
https://www.vietnammedicalpractice.com/vi/news/phan-biet-dot-quy-va-nhoi-mau-co-tim.html
Drchuottui
TÍCH CỰC
6 năm
Cảm ơn bạn vì những thông tin hữu ích, tuy nhiên mình cũng có ý kiến như một số bạn đã comment. Đầu tiên là tiêu đề, đột quỵ (stroke) là tai biến mạch não, làm điện tim không có ý nghĩa chẩn đoán. Điện tim viết tắc là ECG hoặc EKG chứ ko phải AKG
@Drchuottui Chắc đang nghe nhạc tai nghe AKG nên gõ nhầm ;)
bababucon
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Drchuottui Đột quỵ não thì có nhồi máu não và xuất huyết não, Nhồi máu não nguyên nhân hàng đầu là rung nhĩ, rung nhĩ thì phát hiện bằng điện tim, hiện tại bệnh nhân đo điện tim để phát hiện rung nhĩ dự phòng đột quỵ não là chuẩn đó bạn. Từ đó mới sinh ra thang điểm CHA2DS-VASc để uống kháng đông.
Còn cái tiêu đề và bài viết thà đừng viết thì hơn, rác Internet ông àh
khanh1906
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bababucon Fu... Tinh tế giờ thấy nó cứ hoang đường kiểu thế đéo nào ấy 😆)
Drchuottui
TÍCH CỰC
6 năm
@bababucon yeah bạn, nhưng đâu phải cứ rung nhĩ là nhồi máu não, ý mình là điện tim phát hiện rung nhĩ thì chỉ dự đoán là bệnh nhân có nguy cơ cao sẽ bị nhồi máu não thôi. Chứ ko phải là rung nhĩ sẽ nhồi máu não ngay.
tonybom
TÍCH CỰC
6 năm
Không tin điều này lắm...
Max nâng bi, toàn kết thúc bằng "như thế nào?"
@thienvk Thế nào là nâng bi? Nta chỉ giải thích cách mà nó hoạt động thôi mà?
Tính năng mang tính chất tham khảo tương đối, nhưng méo mó có còn hơn ko 😁
1hoi1chai
TÍCH CỰC
6 năm
Túm lại chỉ dừng ở mức tham khảo.
Nếu làm đc điều đó dưới góc độ nào đó.
Ổng này viết bài chuyên dùng từ sốc ở tiêu đề, nội dung chả có gì.
Ông Mod này là ông Mod kém nhất bên cạnh tieumichanhche gì đó.

Tính năng ECG ở đây được FDA cleared, đây là mức thông qua Class 2, với ý nghĩa là "không gây nguy hiểm tới tính mạng" và "được phép bán ra", nó không hề có ý nghĩa gì trong việc xác nhận kết quả này là chính xác hay không, có hỗ trợ tốt hay không.

ECG trên Apple Watch vẫn chỉ có ý nghĩa tham khảo thôi nhé
@hypous Bạn trẻ nào bị bệnh tim lại đi tin bài viết này, xong đếch thèm đi khám vì đã có Aw thần thánh.
Rồi 1 ngày ra đi trong 1 nốt nhạc vẫn không hiểu tại sao :/
@hypous Đây liên quan đến sức khỏe tính mạng con người, bài này nếu một số người tin thì rõ ràng thật sự là mod này thất đức
yêu cầu các mod tránh hết ra cho ihiep viết bài về apple nhé , tôi thấy ihiep viết bài về Iphone hoặc Apple rất hay , đọc truyền cảm lắm
quyit84
TÍCH CỰC
6 năm
Khi nào có tiền sẽ múc em nó. Chắc đến khi chếch vì bịnh tim cũng ko mua nỗi
Đành rằng bản chất của trang Tinhte vừa là báo Khoa học - Công nghệ vừa là diễn đàn mạng xã hội như FB... Nhưng thiết nghĩ, để đạt giá trị về món ăn tinh thần cho độc giả thì điều đầu tiên Mod phải là người am hiểu một cách tương đối về lĩnh vực mình viết bài. Không thể ông A chuyên về điện thoại lại đi viết về y tế hoặc ông B chuyên về xe lại đi viết về thực phẩm, thuốc men... Vì vậy, đề nghị Tinhte cần có sự đầu tư hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực của mình theo hướng chuyên nghiêp. Tất nhiên không thể làm cái rụp về việc này trong một sớm một chiều ngay được, nhưng ít ra cũng cần đưa vào hoạch định chiến lược lâu dài để ngày một nâng tầm giá trị cho trang báo, mang lại món ăn tinh thần bổ ích cho độc giả hơn.

Mình nhận xét hiện nay gần như ông nào thích viết gì thì viết, kiến thức có vẻ rộng nhưng thiếu chiều sâu.

Vài lời góp ý. Xin cám ơn.
lilcherry
ĐẠI BÀNG
6 năm
@KIẾM PHÁP Bác nói rất đúng. Tinhte nên ghi nhận
@KIẾM PHÁP nhân sự chất lượng thì giá cao bác ạ,các mod ở đâu thì đâu thể nào am hiểu được hết tất cả các lĩnh vực,mà thời gian bài vở cũng là có hạn,nên có tin nhiều khi phải dịch bài,k có thời gian tìm hiểu cặn kẽ đc
Mr.BD
TÍCH CỰC
6 năm
@KIẾM PHÁP Viết kiểu ko có kiến thức + nâng bi đọc chán vãi. Chó có ích j, mod tốt nhất ko biết thì ko viết.
@KIẾM PHÁP @KIẾM PHÁP + @cuhiep
tinhte.vn dạo này các mod viết bài có nhiều câu nói joke (lời nói đùa) trong bài, khiến tính chuyên nghiệp + uy tín (trust) giảm hẳn 6,9 or 42 lần 😃.
NOT GOOD!
win123vn
ĐẠI BÀNG
6 năm
Anh em đừng ném thế, mod chắc dịch thôi. Thông cảm dc
anmay2x
ĐẠI BÀNG
6 năm
@win123vn Nếu đã không hiểu thì đừng nên viết, nếu đã lỡ viết thì nên có khâu kiểm duyệt. Chứ để chuyên trang công nghệ mà thành báo lá cải thì uổng lắm.
Những vấn đề này có lẽ mod @Hassler viết sẽ đáng tin cậy hơn
Carl
CAO CẤP
6 năm
Mấy cha ăn lương bệnh viện cứ muốn phải đo chính xác như máy chuyên dụng mới chịu, trong khi máy chuyên dụng thì chỉ để 1 chỗ, mà còn không bán đại trà. Công nghệ đo điện tâm đồ trên smartwatch mà tới tay đông đảo người dùng sẽ giúp rất nhiều người phát hiện bệnh trạng của mình và tiến hành theo dõi, điều trị. Nên nhìn vào hướng tích cực của công nghệ hơn là dè bĩu cho đã nư.
@Carl Quan trọng là cái bài viết này kết luận "Các căn bệnh như tim đập nhanh, đập chậm, không đều, rung nhĩ, đau tim, nhồi máu cơ tim, lớn tim,… đều tương ứng với các dạng đồ thị điện tim nhất định và hoàn toàn có thể từ đó mà đưa ra chẩn đoán cho người bệnh."
Tuy nhiên nếu bác theo dõi từ đầu tới giờ, thì rất nhiều bác nói về vấn đề đo này trên aWatch nói về 1 chuyển đạo và 12 chuyên đạo, đối với em đó là 1 từ lạ, có vẻ chuyên môn, kiến thức từ 1 người có vẻ am hiểu về lĩnh vực này, thế là chạy lên ngay trang của Apple tìm hiểu thì có nói rằng "Apple Watch Series 4 is capable of generating an ECG similar to a single-lead electrocardiogram.", chạy search cụm từ "single-lead electrocardiogram" trên gg thì đúng sẽ ra các bài về học thuật về vụ này và tất nhiên cũng sẽ xuất hiện 12-lead như các kia đã đề cập.
Tất nhiên các bác ấy không chỉ nói về 1 hay 12, mà còn nói rõ 1 thì có thể phát hiện ra những gì chứ nên thật sự mà nói mod này viết bài rất chán, và nói thẳng nếu mod thực sự quan tâm tới sức khoe thì đã kiếm ra được file PDF của FDA nói về cái vụ này.
Trong đó có đoạn viết:

"
The ECG app is a software-only mobile medical application intended for use with the Apple Watch to create, record, store, transfer, and display a single channel electrocardiogram (ECG) similar to a Lead I ECG. The ECG app determines the presence of atrial fibrillation (AFib) or sinus rhythm on a classifiable waveform. The ECG app is not recommended for users with other known arrhythmias.
The ECG app is intended for over-the-counter (OTC) use. The ECG data displayed by the ECG app is intended for informational use only. The user is not intended to interpret or take clinical actionbased on the device output without consultation of a qualified healthcare professional. The ECG waveform is meant to supplement rhythm classification for the purposes of discriminating AFib from normal sinus rhythm and not intended to replace traditional methods of diagnosis or treatment.
The ECG app is not intended for use by people under 22 years old.
"
Cơ bản mod này chủ yếu kiếm tương tác hoặc gạch xây nhà, mới viết bài kiểu này thôi.
bababucon
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Carl VIẾT CHO MẤY ÔNG MOD KO BIÊT GÌ MÀ PHÁN, KHÔNG CHỊU TÌM HIỂU ĐỦ THÔNG TIN KHI VIÊT BÀI
AW được FDA "cleared" ở 2 cái app.
- AW phân loại "lớp 1, de nova" thiết bị không gây hại và ko cần nghiên cứu lâm sàng, trình duyệt rất dễ nên dùng chữ "cleared" ( lớp III mới trình duyệt khó khăn và dùng từ approving)
- App ECG và cảnh báo nhịp tim không đều thì phân loại theo 501k. (giống cái có sẵn) chịu khó tìm đọc cái "AliveCor KardiaBand".
VẬY AW CÓ ĐO ĐƯỢC ECG
- Nó có 2 điện cực 1 là cái vòng đen xung quanh cảm biến quang học mặt dưới, 1 điẹn cực ở nút xoay. Vậy nó có khả năng mô phỏng được 1 chuyển đạo giống d1 trên ECG. Vậy AW dùng thuật toán vẽ lại mô phỏng nhịp tim 1 chuyển đạo mỗi lần 30s giống app và điện cực RỜI của "AliveCor" (tui ko nói apple ăn cắp hay tái định nghĩa lại app của Ali).
- với 1 chuyển đạo thì giá trị nó chỉ trả lời tim có đều hay ko đều thôi. Apple mời ông DR FAHA của AHA lên phát biểu bữa ra mắt, ÔNG NÓI “giá trị của nó tốt hơn lời khai mơ hồ của bệnh nhân về triệu chứng nhịp tim” Và theo Apple thì app ECG có khả năng Cảnh báo tim chậm nè, cảnh báo tim ko đều, lưu file PDF dùng để đưa cho Bs coi thay vì bản thân ko biết mô tả gì khi đi khám(dân mình đa số chỉ biết khai “mệt” . Hêt)

APP CẢNH BÁO RUNG NHĨ LÀ GÌ
- dựa trên tính năng mô phỏng lại nhịp tim như chuyển đạo d1 trên ECG thôg thường, Apple cùng với Stanford đang nghiên cứu và lấy dữ liệu từ trung tâm nghiên cứu thể thao của Apple. Nghiên cứu này đến 1/2019 mới lấy xong data. Mục tiêu là xây dựng tính năng xác định bệnh nhân có khả năng rung nhĩ hay ko khi bệnh nhân có tim ko đều (có Stanford vào để loại bớt mấy cái không đều khác mà ko phải rung nhĩ như cách hiểu của Apple ) Vậy app này có cảnh báo rung nhĩ đúng hay ko, câu trả lời là đợi cái nghiên cứu kia xong mới biết, có thể xịt hoặc ém luôn như cái đế sạc.
ĐÓ LÀ LÝ DO MÔ PHỎNG ECG VÀ CẢNH BÁO RUNG NHĨ PHẢI ĐỢI NĂM SAU MỚI RA MẮT VÀ CHỈ DÙNG ĐƯỢC TẠI USA
xedieu
CAO CẤP
6 năm
Cách đặt tiêu đề không khách quan khoa học mà mang tính dẫn dụ và cố ý gây hiểu lầm (hiểu lầm hơn cả cái mức mà Apple muốn khách hàng hiểu lầm).
Quá ngon . Dự là sẽ cứu sống đc nhiều mạng lắm đây .
nforce
TÍCH CỰC
6 năm
@minhthuvc Dự là nhiều mạng sẽ ra đi vì tin AW mà ko lo đi khám

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019