[Android] Bouncer - Tự động thu hồi "quyền" ứng dụng bảo vệ quyền riêng tư của bạn

quancayda
21/9/2018 7:39Phản hồi: 76
[Android] Bouncer - Tự động thu hồi "quyền" ứng dụng bảo vệ quyền riêng tư của bạn
Từ phiên bản Android 6.0 trở đi, Google đã cung cấp cho người dùng có nhiều "quyền" hành hơn trên ứng dụng mà họ cài vào máy. Mỗi khi khởi chạy ứng dụng, nếu ứng dụng cần truy cập vào một "quyền" (Permission) nào đó trong máy bạn thì sẽ có một thông báo hỏi bạn muốn cấp phép truy cập "quyền" đó cho ứng dụng không.

0.jpg
Tất nhiên hầu như ai cũng muốn cấp phép cho nó cả để có thể sử dụng ứng dụng một cách thuận tiện về sau. Chính vì lẽ đó đã từng có những vấn đề như ứng dụng bên thứ 3 đã "lợi dụng" quyền được cấp phép đó để thu thập thông tin của người sử dụng và gởi về máy chủ, sự cố rò rỉ thông tin Facebook vừa qua là một ví dụ điển hình.

Có lẽ sau khi cấp phép cho ứng dụng truy cập các "quyền" (Permission) trên ứng dụng, chắc mấy ai nghĩ rằng phải họ sẽ vào Cài đặt > Ứng dụng > Tên ứng dụng > Quyền, để tắt nó đi để bảo về thông tin và ngay cả mình cũng "lười" làm việc này mỗi khi ra vào ứng dụng^^. Chính vì lẽ đó, Bouncer ra đời để giúp bạn, những người hay quên hay những ai muốn bảo mật thông tin cá nhân của mình, ko phải lo lắng về vấn đề này nữa.

Khi đã kích hoạt ứng dụng Bouncer, nó sẽ toàn quyền kiểm soát tất cả permission của ứng dụng mà bạn cài lên máy. Bên trong ứng dụng chỉ có 2 tab để quản lý rất đơn giản:
  • Recent: các hoạt động bạn cấp quyền cho ứng dụng gần đây
  • All apps: cho biết mỗi app đang được cấp quyền gì
3.jpg

Khi chạy một ứng dụng nào đó, bạn sẽ thấy một thông báo nhỏ xuất hiện với 3 chọn lựa:
  • Keep: cấp quyền đó cho ứng dụng và không thu hồi
  • Remove: chỉ cấp tạm thời và tự động thu hồi quyền đó khi nhấn phím Home hay thoát ứng dụng
  • Schedule: cấp quyền tạm thời cho ứng dụng trong 30 phút, 1 giờ , 6 giờ hay nguyên ngày
1.jpg

Mỗi khi bạn thoát ứng dụng bằng phím Home (phím Back cũng được, nó sẽ hoạt động khi vào ứng dụng lại bằng phím Recent app), nếu chọn lựa "Remove" thì Bouncer sẽ tự động rút "quyền" mà bạn đã cấp phép trước đó. Bạn không còn phải lo nghĩ hay buộc phải nhớ để vào Cài đặt máy để tắt thủ công nữa, thật là tiện lợi đúng không?

Nếu ứng dụng không hoạt động khi nhấn phim Home, bạn cần vào Setting của ứng dụng kích hoạt chế độ "Fix for home button".

Screenshot_20180921-165217_Bouncer.jpg


Ứng dụng hiện tại Bouncer vẫn đang ở giai đoạn Beta nhưng mình thấy nó hoạt động cũng khá hiêu quả. Chỉ cần bỏ ra 21,000đ (0.99$) - chưa bằng tô phở bạn đã sở hữu ứng dụng rất hay này.

6.PNG

Có thể bạn lo ngại rằng một ứng dụng có toàn quyền trên các ứng dụng khác vậy liệu nó có thể tự động gởi thông tin từ ứng dụng nó đi không, thì câu trả lời là KHÔNG khi mà Bouncer sẽ không có yêu cầu bất cứ quyền gì khi chạy ứng dụng của nó cả, ngoài trừ việc nó chỉ toàn quyền trong vấn đề thu hồi quyền của ứng dụng khác trong cài đặt máy mà thôi. Ứng dụng này được phát triển bởi Sam Ruston - người từng giành giải thưởng trong cuộc thi phát triển ứng dụng thời tiết theo phong cách Material Design của Google trước đây. Nên mình nghĩ nó rất đáng tin tưởng ^^.

Một số điểm hạn chế:
- Nó chỉ làm việc hiệu quả với các ứng dụng chạy lần đầu khi hỏi người dùng quyền truy cập. Đối với các ứng dụng đã cài trước đây mà bạn đã cấp phép rồi thì tất nhiên Bouncer sẽ không có cơ sở để hiện popup thông báo ra. Trường hợp bạn muốn reset tất cả ứng dụng trên máy để Bouncer có thể kiểm soát tất cả từ đầu và hỏi thông báo thì bạn có thể vào Cài đặt > Ứng dụng >...Khôi phục cài đặt ứng dụng (Reset app preferences), khi đó tất cả ứng dụng sẽ được reset lại từ đầu các quyền sẽ được thu lại hết (dữ liệu lưu trữ hiện có mà bạn đã sử dụng trên ứng dụng sẽ ko bị mất). (đã có thông báo trên bản mới nhất)

Quảng cáo


5.png

- Thông báo của Bouncer khi đưa ra 3 chọn lựa chỉ hiển thị khoảng 5 giây. Mình thấy hơi ít, nó cần lâu hơn tí để người không bị bỏ lỡ nó. Và nếu không chọn lựa sau 5 giây thì thông báo trên thanh trạng thái cũng rất dễ xóa đi chỉ bằng thao tác vuốt.
- Bên trong ứng dụng ngoài 2 tab hiện có là "Recent" và "All apps", nó nên có một tab nữa để sắp xếp theo loại quyền (Perrmisison) để giúp người dùng dễ kiểm soát các quyền mình muốn truy cập hơn hơn là vào từng app bên "All apps" để kiểm tra. (đã cập nhật trên bản mới nhất)
- Những ứng cũ được phát triển dưới Android 6.0 sẽ không hoạt động với Bouncer.

Ai có mua ứng dụng thấy những lỗi nào khác thì phản hồi trực tiếp trên Playstore để nhà phát triển có thể thấy và cải thiện nó. Anh em nào biết phần mềm nào có chức năng tương tự thế này thì chia sẻ thêm nhé!
76 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

AdamEva
ĐẠI BÀNG
6 năm
App hay quá, bỏ 21k cũng đáng. Vụ permission này mình cũng ko để ý lắm, giờ có app tự động rút quyền quá tuyệt.
@nguyenvan.can.3382 Tự hỏi MIUI có quản lý tự động rút quyền khi ko xài app ko nhỉ, ko có phone miui để thử.
Chứ quản lý permission thì máy nào fw 6.0 đều có.
Demah
CAO CẤP
6 năm
@nguyenvan.can.3382 Vâng. Nhưng e thấy app này nó làm hộ mình cái công việc quản lý đó. Nó sẽ đề xuất lên và hỏi mình. Giôang như 1 em thư ký roêng vậy á
@nguyenvan.can.3382 Cái này làm tự động.
1 ứng dụng với ý tưởng khá hay
Ruiz
CAO CẤP
6 năm
😁 giống như mấy game mobile của VNG phát hành, game nào cũng đòi quyền truy cập danh bạ...... Lúc trước không cho vẫn vào chơi được, bây giờ bấm từ chối nó hiện thông báo bắt buộc phải cho truy cậo danh bạ mới cho chơi... Mấy game của nước ngòai có đòi danh bạ méo đâu, chỉ cần quyền lưu trữ, nhiều game đòi thêm quyền mic mình từ chối vẫn chơi được, còn VNG thì từ chối bất cứ quyền nào cũng không cho vào game.
Tuấn 9884
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TaoLa1 Mình dùng android nên từ chối được luôn. Fb thì mình mới không cấp cho quyền nào. Zalo của VN nên tin tưởng hơn, với lại dùng cho công việc. Các ứng dụng khác không muốn cấp quyền mình đều tắt được. Nhưng có vài ứng dụng ko cấp cho ko chịu nhất. Nhiều game bị thế lắm
namduc
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Tuấn 9884 Nhầm nhé zalo không phải của Việt Nam lâu rồi.
haya
TÍCH CỰC
6 năm
@Ruiz Nhắc đến zalo là muốn chửi thề. Lũ mất dạy. Mỗi lần mở lên đọc tin là nó cứ hiện cái bảng cấp quyền phiền bỏ mịa. Một kiểu làm app mất dạy gây khó chịu để đạt đc mục đích của bọn TQ và VN. Éo muốn xài nhưng vì 1 số thứ nên phải xài 😆

Chính vì cái văn hoá làm app như vậy mình cũng éo thèm động vào ba cái app có chữ Z ở đầu 😃).
Vmemory
CAO CẤP
6 năm
@Ruiz Quyền truy cập danh bạ đôi khi chính là dùng Google Account, bạn không cho truy cập danh bạ thì app không lấy Google Account để đăng nhập được (nếu chọn đăng nhập bằng Google Account)
h3ti3n
ĐẠI BÀNG
6 năm
Sao phần mềm ko có mục truy cập quyền ảo nhỉ?
h3ti3n
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nguyenvan.can.3382 Khi phần mềm X cần quyền truy cập danh bạ thì quyền ảo sẽ cho X 1 danh bạ ảo không phải danh bạ trên máy của mình.
@h3ti3n Cái này mới, bạn cho mình ít thông tin về vụ quyền ảo trên một app nào có chức năng mà bạn nói đi. Để ngâm cứu thử 😃.
Trước đây có app, nó đánh lừa quyền "Camera" để ko cần mở app chụp hình nhưng mình vẫn có thể lấy hình trong máy ra thay thế.
h3ti3n
ĐẠI BÀNG
6 năm
@quancayda Hình như vẫn chưa có phần mềm nào có chức năng tương tự. Giải pháp này phải tích hợp hẳn vào chức năng bảo mật của OS.
Mô hình: 0 = 1 = 2 (nút gạt cấp quyền cho phần mềm)
- Vị trí 0 là không có quyền.
- Vị trí 1 là quyền ảo.
- Vị trí 2 là có quyền.
Camera, hình ảnh, vị trí, wifi, mobile data...
@h3ti3n "Sao phần mềm ko có mục truy cập quyền ảo nhỉ?"
oh, bạn nói như thể đã từng có một ứng dụng hay một một OS nào đã tích hợp rồ ấy nhỉ, nghe cứ tưởng thật. Vậy là cái này là bạn tự nghĩ ra, còn thực tế làm được hay ko có lẽ là 1 câu chuyện khác^^.
holokids
TÍCH CỰC
6 năm
Lo mất quyền này lại cấp cho thằng Trọng Thủy quyền to hơn... ng.u thêm tiền phí cho nó nữa. Mà cơ bản thì mình ek có quyền mẹ gì hết. Dùng alo gạch khỏi lo phiền.
@holokids Hãy đọc bài viết kỹ lại nhé 😃.
vanduc
TÍCH CỰC
6 năm
@holokids Dùng alo cục gạch cũng bị nhà mạng nghe lén nha bạn.
Vickk
TÍCH CỰC
6 năm
@holokids Lắc não nào..
@holokids Thấy đồn não để không không dùng nó bị tiêu biến, giờ đã thấy ví dụ minh họa.
vanduc
TÍCH CỰC
6 năm
Hihi dạo này TT KD ghê quá
50EDB0EF-9068-4CE3-BC91-8781CDBF24CC.png
quang_35
TÍCH CỰC
6 năm
Đặt tên tiêu đề quá chán
@quang_35 Cho mình 1 tiêu đề đúng cho app này 😃.
quang_35
TÍCH CỰC
6 năm
@quancayda nên có dấu phẩy để ngăn ý
[Android] Bouncer - Tự động thu hồi "quyền" ứng dụng, bảo vệ quyền riêng tư của bạn
1stMrC
TÍCH CỰC
6 năm
~~ xiaomi có sẳn trong cài đặt
@1stMrC Máy nào từ fw 6.0 đều có cả nhé 😃, nó tự động xóa quyền khi thoát ứng dụng luôn ko nhỉ?!
MIUI cũng có mục kiểm soát quyền rất chi tiết và hay. 😁 1 Vài ứng dụng cũng fải tắt bớt quyền truy cập.
Screenshot_2018-09-22-23-51-17-358_com.google.android.packageinstaller.png
@tuansiro Máy nào từ fw 6.0 đều có cả, MIUI nó tự động xóa quyền khi thoát ứng dụng hả ta?
@quancayda Mimix 2S và mi8 có đây. Hôm qua mới lên Miui 10 cho nó ngon lành. Mình mở 1 số app do chưa làm quen nó cứ hỏi lại cái quyền mà mình đã cho phép trước đó. Mình cấp hết quyền và khi clear Recent app thì lại hỏi lại. Tưởng Lỗi trong bản FW này chớ. Hehehehehe
@pond1597 Vậy là MIUI cũng tăng tính bảo mật rồi, nhưng có thể gây khó chịu cho những app mình hay xài, ko muốn hỏi lại thì hơi phiền 😃
_ BB DTEK cũng có thì phải và dùng khá ok.

NOTABLE-00002.jpg
exchangeu
TÍCH CỰC
6 năm
Tô phở rẻ nhất mình ăn ở HCM là 25k
Quy Le Anh
TÍCH CỰC
6 năm
Bác dev này có cái app Weather Timeline rất đẹp, cơ mà do phí API đắt đỏ nên đã phải unpublish.
Ủng hộ.
không tin bất kì cha con thằng nào cả!!! tắt bằng tay cho lành
Tuấn 9884
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tương đối thôi. Nói thật nếu muốn ko thu thập thông tin thì ko nên sử dụng android hay ios. Cả 2 đều lấy thông tin mình. Mà nếu đọc kĩ điều khoản sử dụng và chính sách quyền riêng tư thì tôi vẫn thấy gg, apple gần như có quyền sử dụng thông tin của mình ntn cũng được
toàn thánh không đọc bài comment ! nản
stevedat
TÍCH CỰC
6 năm
Nếu máy ko root thì bản thân app cũng chỉ có thể full access như 1 app bt thôi.
@stevedat Chưa hiểu gì mà root ở đây?!
stevedat
TÍCH CỰC
6 năm
@quancayda Uh, thực ra nó chỉ như Permission app của chính Android. Bạn có phân quyền từng app riêng hoàn từng quyền riêng. Có thể ưu điểm của app này là có auto set permission và remove or temp set thôi. Vd 3rd app đc tối đa 10 quyền thì cái B này cũng chỉ có 10 quyền. Giờ cài nó để nó ql các app khác nữa thì có chăng nó set đủ app đó 10 quyền hoặc chặn bớt lại cho 5 quyền thôi. Nên ý mìn là làm thủ công với app mặc định cho nhanh 😃
@stevedat Bạn nghĩ sao mà làm thủ công cho nhanh, mỗi lần chạy 1 app xong cứ vào setting > app permission để tắt tay cho 10 cái permission ah. Trong khi nếu xài Bouncer, thoát ứng dụng nó tự tắt 10 quyền đó. 😃
stevedat
TÍCH CỰC
6 năm
@quancayda Tùy ng dùng mà bạn. Mình thì cũng ko cần tắt permission làm gì nên làm thủ công nếu cần grant permission riêng app nào hoạc hạn chế. Thường để default đi app chạy ổn rồi. App cài từ store phải tuân thủ 1 số qui tắc rồi, chứ giờ nó muốn leak thì chạy đâu thoát đx, hihi. Mà nhìn chung giá 22k cho 1 app giờ quá tốt rồi.
Vmemory
CAO CẤP
6 năm
@stevedat Đây chỉ là bước nâng bảo mật lên cao hơn chút thôi. Ví dụ bạn cần xài app nào đó, không cấp quyền nó không cho xài, bạn phải bấm bụng cấp, sau khi xài xong muốn thu hồi lại để Screen off app nó không làm bậy bạ
soskhanh
TÍCH CỰC
6 năm
Klq, nhưng theo mình thớt nên thêm dấu "," vào tiêu đề, đọc đỡ khó hiểu
Bouncer - Tự động thu hồi "quyền" ứng dụng, bảo vệ quyền riêng tư của bạn
người cho người chặn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019