Kinh nghiệm sử dụng máy điều hòa: nên mở mấy độ C, sleep mode là gì, có nên suốt ngày mở máy lạnh?

JackP Tran
21/9/2018 16:44Phản hồi: 264
Kinh nghiệm sử dụng máy điều hòa: nên mở mấy độ C, sleep mode là gì, có nên suốt ngày mở máy lạnh?
Trong bài viết này mình sẽ nêu ra những cách để sử dụng máy lạnh thông minh hơn, bao gồm: nên mở máy lạnh bao nhiêu độ, khi ngủ thì có nên mở không, có nên sử dụng sleep mode không và nếu liệu sử dụng điều hòa cả ngày có nên không.

Đầu tiên là vấn đề muôn thuở, nên mở máy lạnh ở nhiệt độ nào?


Theo khuyến cáo của Bộ Năng lượng Mỹ (US Energy Department) thì nhiệt độ phòng lý tưởng và giúp tiết kiệm điện năng cho điều hòa là 26*C. Với mức chệnh lệch bên ngoài và bên trong phòng không quá 7*C thì đây là mức nên cài cho máy lạnh ở nhà. Đối với những nơi có nhiệt độ cao, vào mùa nắng nóng có thể lên đến 40 – 45*C thì 30*C là nhiệt độ tối đa của điều hòa cũng như nhiệt độ nên mở.

26 độ C nghe có vẻ nóng bức nhưng thực tế với nền nhiệt trung bình 27,5 độ ở Sài Gòn và biến đổi khí hậu mỗi năm thì đây là con số tốt cho sức khỏe, với mình thì thường mở điều hòa ở 25 độ vào thời điểm trưa nắng nóng hoặc 26 độ khi trời mát mẻ hơn. Và theo kinh nghiệm cá nhân thì mình lấy nhiệt độ bên ngoài trời trừ đi 2 độ để cho ra nhiệt độ trong phòng, 2 độ chênh lệch này không làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mình. Hãy để cho cơ thể từ từ “nguội” dần khi mới từ ngoài đường vào nhà thì sẽ thấy dễ chịu hơn với nhiệt độ kể trên, tránh nôn nóng mà gây hại đến sức khỏe.

Có nhiều người có thói quen từ bên ngoài nắng nóng vào phòng liền mở máy lạnh ở mức thấp nhất (dưới 20 độ) để căn phòng lạnh nhanh hết mức có thể. Đây là thói quen nguy hiểm mà mọi người nên tránh, vì thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột và trong khoảng thời gian ngắn như vậy dẫn đến nhiều bệnh về đường hô hấp, cảm cúm hoặc tệ hơn dẫn đến đột quỵ vì shock nhiệt. Để tránh tình trạng trên, nên cho máy lạnh chạy ở mức độ phù hợp từ 10 đến 15 phút trước khi vào phòng.


may_lanh.jpg

Mở máy lạnh khi ngủ có tốt không? Sleep mode là gì, sử dụng sleep mode có tốt không?


Khác với mức nhiệt độ nêu trên, để có một giấc ngủ ngon các nhà khoa học cho rằng nhiệt độ thích hợp nhất là từ 19 đến dưới 24 độ. Nhiệt độ phòng quá nóng hoặc quá lạnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới giấc ngủ. Nhiệt độ ở Việt Nam dao động khá lớn với nhiệt độ trung bình 27,5 độ nên để có được nhiệt độ nói trên chúng ta cần dùng tới điều hòa.
Hiện nay, rất nhiều loại điều hòa có trang bị sleep mode. Sleep mode là chức năng mà máy lạnh sẽ tự động điều chỉnh tăng một độ mỗi giờ khi chúng ta ngủ. Lý do là khi ngủ, thân nhiệt sẽ giảm dần do cơ thể đang trong giai đoạn hồi phục và tái tạo, ít có nhu cầu tỏa nhiệt hơn khi hoạt động ban ngày, và với sự tăng dần của nhiệt độ từ từ cho đến sáng là một cách thông báo với cơ thể rằng buổi sáng sắp đến và khi thức dậy bạn sẽ không bị “choáng” với nhiệt độ bên ngoài phòng ngủ. Dùng sleep mode khi ngủ, chúng ta sẽ có một giấc ngủ ngon hơn khi nhiệt độ phòng được điều chỉnh theo nhiệt độ của cơ thể. Và do nhiệt độ được điều chỉnh tăng dần nên với chế độ này, tiền điện sẽ giảm được một ít mỗi tháng. Vừa khỏe, vừa rẻ! 😁

ngu_may_lanh.jpg

Tuy nhiên, với những người nhạy cảm với nhiệt độ, nếu bạn bị giật mình bởi sự thay đổi nhiệt độ khi đang ngủ thì đáng tiếc rằng chế độ này không dành cho bạn. Cá nhân mình thử sử dụng sleep mode khi ngủ thì giấc ngủ sâu hơn và không còn giật mình dậy để đi tăng nhiệt độ vì cảm giác “lạnh thấu xương” giữa đêm nữa.

Ngoài ra khi ngủ với máy lạnh, cần phải đảm bảo cơ thể đủ nước khi đi ngủ vì điều hòa làm không khí trong phòng trở nên khô hơn rất nhiều. Nếu bạn cảm thấy khô họng khi ngủ thì đó là do không khí quá khô, dịch trong cơ thể bị rút ra ngoài. Để tránh tình trạng này, để một xô nước hoặc một ly nước trong phòng hoặc không dùng máy lạnh vào những ngày mát mẻ sẽ đỡ hơn. 🆒

Những điều có thể làm giúp gia tăng tuổi thọ của máy điều hòa


Một trong những thói quen xấu đã nêu phía trên đó là chỉnh điều hòa ở mức rất thấp khi mới vào phòng, điều này không những ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn ảnh hưởng đến “sức khỏe”máy điều hòa vì khoảng thay đổi nhiệt độ quá lớn. Ngoài ra thói quen này còn làm tăng số tiền điện mỗi tháng của bạn. Thay vào đó, hãy sử dụng những tính năng có sẵn như Hi-power để tăng công suất hay chế độ Dry để giảm độ ẩm trong phòng (không khí càng khô, càng cảm thấy lạnh),…

Quảng cáo


Theo các nhà khoa học, việc tắt điều hòa khi không sử dụng và mở lại thường xuyên trong ngày cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy. Nếu như các bạn sử dụng máy điều hòa thường xuyên trong ngày thì giữa những lúc không sử dụng hoặc đi ra ngoài trong một khoảng thời gian không quá lâu, hãy tăng nhiệt độ của máy lên bằng với nhiệt độ bên ngoài phòng hoặc nhỏ hơn một đến hai độ và để máy tiếp tục hoạt động trong thời gian đó. Điều này sẽ không gây tốn kém quá nhiều nhưng lại có thể gia tăng được tuổi thọ của máy so với việc tắt mở liên tục trong một ngày.

4362098_Luoi_loc.jpg

Ngoài ra, việc tự vệ sinh lưới lọc máy điều hòa 1-2 tháng một lần là một việc đơn giản, có thể tự làm nhưng giúp cho điều hòa hoạt động tốt hơn cũng như kéo dài tuổi thọ cho máy mà không phải tốn tiền gọi thợ đến xem.

Vấn đề cuối, có nên suốt ngày sử dụng điều hòa hay không?


Chúng ta không nên mở “máy lạnh” cả ngày nhưng có thể mở điều hòa cả ngày. Điều này có thể hiểu rằng chúng ta nên sử dụng đúng với mục đích của máy điều hòa là dùng để điều hòa không khí. Bản thân mình không thích dùng máy lạnh thường xuyên, trừ những hôm quá nóng hoặc trời mưa nhưng độ ẩm trong không khí quá cao dẫn đến sự nóng bức, khó chịu còn lại thì mình hay mở cửa sổ để ngủ. Vì mình thấy trừ những lúc nhiệt độ quá cao trên 30 độ ra thì không khí tự nhiên và gió có phần dễ chịu hơn nhiều so với không khí mát lạnh của những chiếc máy điều hòa “thở” ra.

Để sử dụng điều hòa thường xuyên mà không ảnh hưởng đến sức khỏe thì hãy nhớ lưu ý cách chỉnh nhiệt độ đã nói trên, thử nghiệm xem chúng ta phù hợp với khoảng nhiệt độ nào và nhiệt độ nào làm chúng ta cảm thấy dễ chịu để hoạt động, học tập, làm việc chứ không phải cài nhiệt độ mà phải chui vào trùm chăn hoặc mặc áo khoác trong nhà. Và hãy nhớ nghiên cứu các tính năng của điều hòa để hiểu rõ hơn cách sử dụng cũng như tận dụng được tối đa những tính năng đó. Anh em thường sử dụng máy lạnh như thế nào và những thói quen sử dụng của anh em ra sao, mời chia sẻ để cùng nhau “mổ xẻ” sâu hơn.
264 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngược với bạn thớt chút, mình hay để nhiệt độ phòng lạnh cỡ 22-24 độ chứ không thay đổi theo môi trường. Mình thấy mức này làm mình thoải mái nhất.
bupbechanh
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Mình mở có 29 độ mà đã thấy lạnh run cả người rồi. Chắc người khác có khi bị lớp mỡ bọc kỹ quá không lạnh nổi đó.
Giaanhdung
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thinh060903 Mình cũng 27 độ nhưng để chế độ này máy chạy rất êm vỪa tiết kiệM điện
image.jpg
@Duy Luân Tùy máy lạnh nữa và diện tích phòng nữa Luân ơi, anh chưa bao giờ để xuống được 25 độ vì ngay cả làm việc vận động cũng không chịu nỗi chứ đừng nói ngủ. Mở 27 độ là sương khói chiều hoang trong phòng rồi. máy mà bật 22 24 độ là máy yếu rồi.
@Giaanhdung Chế độ gì bạn, máy mình cũng daikin và hay để cái bông tuyết và 27 độ đó, mà máy mình dòng khác nên điều khiển kiểu khác
Có hôm nóng quá tôi và ông bạn cột chèo bật điều hoà 16 độ C và bật thêm hai cái quạt số 3 lớn nhất 😁
Lạnh đến nỗi phải đắp chăn bông ngủ từ tối tới sáng :D
troll face tau.gif
BeDeSaiGon
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Nhạc Phụ Đại Nhân Mình ở đà lạt cũng mát mẻ, đi làm đêm về thì bật máy tầm 25, ngủ đến trưa nắng lên thì giảm còn 16, cứ để rồi đêm lại đi làm tới 3,4 giờ về bật máy tiếp, không phải tắt cho phòng đỡ sốc nhiệt.
crazykid42
ĐẠI BÀNG
5 năm
@BeDeSaiGon nghe nói ở Đà Lạt đang nóng lên dần do dân đông hơn và trái đất nóng lên nên sắp tới sẽ lắp máy lạnh khắp Đà Lạt luôn hả
finely
TÍCH CỰC
5 năm
@crazykid42 Xàm. Trái đất nóng lên làm gì ảnh hưởng tới đà lạt rõ vậy.
@crazykid42 Do người lên ở nhiều. Thông bị chặt đi nhiều cũng gây nóng hơn.
tayeutl
TÍCH CỰC
6 năm
Ta thích vặn lạnh nhất, mở quạt xong....trùm chăn ngủ
Jaywalk
TÍCH CỰC
5 năm
@tayeutl tùy mỗi điều kiện mỗi nhà, máy lạnh khác nhau, sự thích nghi mẫn cảm nhiệt độ mỗi người khác nhau....cái này không có cái chuẩn nào để áp dụng cho nhà nào cả,
DrLucas
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nhà mình luôn bật 26.5-27 độ và sleep mood lúc ngủ. Thấy rất ngủ ngon và rất khỏe
emptyzero91
ĐẠI BÀNG
6 năm
Máy mình xài gas r32, mình để 28 độ thấy ok
14025025
TÍCH CỰC
6 năm
@emptyzero91 nhà mình cũng để 28 độ + bật quạt, đi ngủ phải đắp chăn :v chả hiểu mấy ông để 20 22 độ ko thấy lạnh nhỉ
cutuncutho
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Sfvnthanh So với những ưu điểm của nó mang lại thì sao? Bây jo gas r410 sẽ dần trở thành gas phổ thông thay thế r22 trên những con máy giá rẻ
@cutuncutho Gas r22 ảnh hưởng đến môi trường nên sẽ bị cấm sài đoá
@cutuncutho làm sao biết máy dùng loại gas nào bác, máy mình mua lâu rồi cũng ko nhớ mã máy
tethien
CAO CẤP
6 năm
Mình thì nhiệt độ ở phòng làm việc thường để 26oC. Để vậy thấy dễ chịu nhất. Không nóng, không lạnh.
Còn tối đi ngủ thì 28oC. Nửa đêm dậy tăng thêm 1 độ nữa. Để thấp hơn sẽ thấy lạnh, khó ngủ.
Như ngay bây giờ đang 29.5 độ thì mở rộng cửa sổ và bật quạt là đủ mát rồi.

À mà mọi người có một hiểu lầm là đặt nhiệt độ càng thấp thì càng mau lạnh. Cái này không đúng. Mau lạnh hay không phụ thuộc vào công suất máy và thể tích + độ cách nhiệt của phòng. Có đặt nhiệt độ 17oC mà máy quá yếu cũng vậy thôi.

15377109195741419887991.jpg
Nhiều người hiểu sai về mở nhiệt độ thấp để lạnh rồi khi lạnh sẽ tăng về bình thường. Đây là cách sai, vì khi on lên dù để 16 hay 26 thì máy cũng chạy 100% công suất. Khi để 16 thì bao đảm máy sẽ không bao giờ nghỉ vì không bao giờ/rất lâu để xuống tới nhiệt độ này.
@heobanhki Ngoài cái hiểu sai đó ra còn 1 cái nữa cần biết : làm lạnh nhanh hay chậm là ở tốc độ quạt (trừ khi quạt auto).
Cứ set 26 độ, chỉnh tốc độ quạt vài hôm sẽ thấy mức quạt ưa thích.
Lắm đứa cứ nã 18 mà ko nghĩ 22 mà quạt max thì cũng sun chim
tq@thanh
TÍCH CỰC
6 năm
@TYA Quạt dàn lạnh nó chỉ có tác dụng phân phối gió trong phòng thôi, bản thân quạt dàn lạnh không sản sinh năng lượng thì sao mà làm lạnh nhanh hay chậm được..?
@tq@thanh Ko bật quạt thì nó chỉ có lạnh nhờ gì? Lạnh mỗi cái dàn ống à? Bật quạt mạnh lên là trao đổi nhiệt cưỡng bức dĩ nhiên mau mát phòng
trunghiem
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tq@thanh Bạn sai nhé. Các bạn trên nói đúng đó. Bật quạt mức cao sẽ nhanh làm lạnh.
tieututuantu
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình xài máy lạnh 1 HP, luôn bật chế độ Sleep mode ở 26 độ lúc 10 giờ tối đến 6:30 sáng thì 1 tháng khoảng 40kWh
thaihoangluu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@YoYoHomeZone Bác cho em hỏi. Ngủ máy lạnh cả đêm đóng kín cả phòng lại thì có sao ko nhỉ?
Đang định lắp máy lạnh :d
tieututuantu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thaihoangluu Bình thường mình ngủ ở phòng ~25 mét vuông nên không cần máy lạnh. Mình chỉ sử dụng từ tháng 3 đến tháng 6 hàng năm nên mình chưa thấy có dấu hiệu nào ảnh hưởng đến sức khoẻ nhé. Nhưng khi không sử dụng nên mở cửa thường xuyên để không khí lưu thông. Tuy phòng nhỏ dưới 9 mét nhưng mình vẫn có cửa sổ nhé
thaihoangluu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@YoYoHomeZone Vậy tối ngủ sd máy lạnh ngủ thì đóng kín cửa k bị ngợp hả bác
Tại thấy mấy vụ bật máy lạnh ngủ trên oto bị tử vong nên sợ :d
tieututuantu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thaihoangluu Yên tâm nha, nếu mình có vấn đề gì thì giờ đã không còn lên đây chém gió với anh em nhé 😁
snaptu
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình ở miền Bắc để 27 độ và bật quạt. Hẹn giờ 5h sáng tắt. Vẫn mát mà ko sợ lạnh
Khanh Du148
ĐẠI BÀNG
6 năm
@snaptu Bạn này giống nhà mình; đi ngủ chỉ để 27 độ là phù hợp, thậm chí còn đắp vỏ chăn; gần sáng thì tắt điều hòa và bật quạt. Còn ở văn phòng mình thì bật 26 độ và cho cánh gió quay vẫn thấy lạnh.
Jaywalk
TÍCH CỰC
5 năm
@snaptu Ở Sài Gòn thích nhất quãng 1h sáng đến 5h sáng không dùng máy lạnh, mở cửa sổ lấy khí trời, thường lúc này trời chuyển lạnh, nhiệt độ giảm khá nhanh trừ những hôm trời nồm oi bức (không xảy ra nhiều trong năm)
@Khanh Du148 mình cứ 27 độ với cái quạt là ổn nhất cả ngày, vừa mát mà ko quá lạnh
máy lạnh thì cứ 31 độ C mà phang nhé ae. ahihi
@ho tran dang quang Vậy gắn cái ML làm éo j cho tốn $. SML
tieututuantu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ho tran dang quang Máy lạnh mà có 31 độ C à 😁
thienwin6789
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mới vào phòng thì mk để 26 độ
Một lúc sau thì để 28 độ
Mình ko bao h sử dụng chế độ hẹn giờ
Vì cái ôn lắp máy lạnh cho nhà mk kêu đừng mở chế độ hẹn giờ
bật là là dễ hư😁
@thienwin6789 Cái ông lắp máy tư vấn CAO SIÊU thế, các hãng máy lạnh chắc nên THUÊ ỔNG về làm tư vấn. VL
JackP Tran
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thienwin6789 Cái chế độ hẹn giờ dùng được mà bạn, ông thợ lắp này chắc bạn của mấy ông thu tiền điện.
@Sfvnthanh Thằng lắp máy mình vẫn nói y vây, nó bảo dể bị lỗi nhưng mình mở 60 ngày liên tục chưa thấy gi ?
rjshkkj
TÍCH CỰC
6 năm
@thienwin6789 Muốn làm lạnh nhanh thì bật chế độ Powerfull tùy hãng có thể tên khác nhau, khi bật chế độ đó máy sẽ làm việc vượt quá công suất thêm vài chục phần trăm để làm lạnh nhanh sau đó nó sẽ về chế độ người sử dụng thiết lập. Không phả bật chế độ thấp là lạnh nhanh đâu, máy lạnh đủ công suất sẽ dùng 100% công suất để đưa nhiệt độ phòng về đúng nhiệt độ cài đặt, cho dù để bao nhiêu thì nó cũng hoạt động 100% công suất nếu công suất không đủ dù bạn đặt 16 độ, là thấp nhất của máy lạnh thì máy cũng không hạ được nhiệt độ xuống 28 độ như máy đạt công suất.
Chế độ hẹn giờ không khác gì chế độ tắt bằng tay cả khác nhau một cái tắt bằng mạch thời gian điện tử một cái nhấn bằng tay. Đứa nào tư vấn như thế vả vào mồm nó một cái, các hãng sản xuất không đưa nào ngu dại thiết kế ra cái gì nguy hiểm gây hỏng hóc cho máy cả. Chỉ đúng là không nên dập cầu dao khi không dùng thay vì tắt bằng khiển trước rồi tắt cầu dao sau. Nhiều người lười ra khỏi phòng không tìm được khiển điều hòa tắt cầu dao cái phụp cái cho nhanh, cái này thì hại máy nhưng để hỏng được cũng còn lâu.
Mình để 26 độ, mức gió 1, thường thì về mình bật lên đóng cửa phòng khoảng 10p cho mát rồi mới vào phòng, sau đó phòng mát rồi thì dùng quạt
Tối ngủ để 27 độ, mở quạt, chế độ làm khô hoặc làm lạnh tuỳ ngày, sleep mode 4-5h.
phuongvn87
ĐẠI BÀNG
6 năm
Toàn để 28 độ và bật quạt số nhỏ đắp chăn mỏng ngủ
Bật điều hòa để -28đô
ninh135790
TÍCH CỰC
6 năm
@Emranhieulam1990 Bạn ngủ trong kho đông à
tq@thanh
TÍCH CỰC
6 năm
@ninh135790 Chắc là loài cá ướp đông đây mà..=)
@ninh135790 Ừ...như vậy 1000 năm sau khi mình thức dậy thì con người lúc đó có dùng điều hòa giống như bây giờ không !
ninh135790
TÍCH CỰC
6 năm
@Emranhieulam1990 Bác để -28 độ thì có kho đông chứ máy lạnh j nữa. Còn vụ đông rồi rã đông hồi sinh thì hên xui rùi
@ninh135790 Vậy hả ...vậy để điều hòa 28 độ là ổn chưa..
Police01267
ĐẠI BÀNG
6 năm
m̀inh không x̀ai máy lạnh
Để mức nhiệt độ từ 26-28 kèm thêm 1 cái quạt bật tốc độ nhẹ là ổn, vừa đủ lạnh mà lại ko tốn điện. Cái quan điểm lúc mới bật để nhiệt độ thấp cho nhanh lạnh là hoàn toàn sai.
Ko hiểu sao mấy tháng nay cái lg inverter của mình sao tự nhiên chỉnh 30 độ mà lạnh như 24 độ
Ko bt cảm biến có bị hư ko nhỉ
Xài 2 năm ko bị gì hết
ninh135790
TÍCH CỰC
6 năm
@băng tải hai tín Nhà mình cũng toàn để 29 đấy, chắc do dạo này mưa nhìu không khi ẩm cao nên sẽ thấy mát hơn
@băng tải hai tín Loại máy mới hả bro? Đùa thôi, chứ máy ông có vấn đề cái cảm biến rùi
@Sfvnthanh Xài vẫn bthuong
Nếu đễ vậy xài luôn thì có sao ko ta
@băng tải hai tín Nên vệ sinh lại vs kỹ, để vậy lâu ngày hư cảm biến nhiệt thì nó chạy lung tung đoá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019