Vì sao điện thoại Xiaomi lại rẻ đến thế?

Duy Luân
27/9/2018 22:53Phản hồi: 549
Vì sao điện thoại Xiaomi lại rẻ đến thế?
Xiaomi có thể chơi trò phá đảo thị trường với giá cực thấp trong khi cấu hình lại rất cao, cao hơn hẳn so với đối thủ của mình. Dù hiện tại nhiều hãng Trung Quốc khác đã gần tiệm cận với giá Xiaomi nhưng vẫn chưa thể bằng được, và đương nhiên giá Xiaomi bỏ xa các tên tuổi lớn như Samsung, Apple, Sony, HTC, LG... Vì sao Xiaomi có thể làm được chuyện này?

Dây chuyền sản xuất đủ lớn, vòng đời sản phẩm dài


Xiaomi có một dây chuyền cung ứng rộng khắp thế giới, điều này cũng giống như bao hãng smartphone khác mà thôi. Nhưng điểm khác biệt là Xiaomi có thể đặt hàng số lượng rất lớn nên họ dễ dàng deal được giá rẻ cho từng linh kiện mà mình mua. Cứ mỗi linh kiện giảm được vài đô la, tổng cộng mỗi máy tiết kiệm được chục đô. Bạn nhân số lượng máy mà Xiaomi giao mỗi quý vào khoảng 20-28 triệu đơn vị (trên phạm vi toàn thế giới) thì giảm được biết bao nhiêu là chi phí. Và việc cắt giảm chi phí đó sẽ phản ánh trực tiếp vào giá thành, giá bán sản phẩm.

Năm 2015, Xiaomi cũng từng tiết lộ rằng một bí quyết mà họ dùng để giảm chi phí đó là vòng đời sản phẩm dài. Một mẫu điện thoại Xiaomi sẽ được bán từ 18 đến 24 tháng, nó sẽ trải qua 3 đến 4 đợt giảm giá trước khi bỏ mẫu. Ví dụ, chiếc Redmi 1 có vòng đời 16 tháng, Mi 2S là 26 tháng. Gần đây vẫn thế, Mi 8 ra mắt sau hơn 1 năm so với Mi 6.

Mấu chốt của việc kéo dài vòng đời đó là càng về sau thì chi phí sản xuất sẽ càng giảm đi, nhất là khi thị trường đang dịch chuyển với tốc độ cao, công nghệ mới, linh kiện mới ra đời mỗi ngày. Nói cách khác, sau 1 - 1,5 năm, chi phí sản xuất điện thoại Xiaomi giảm đi đáng kể và hãng phản ánh trực tiếp điều đó vào giá bán.


Xiaomi_phone.jpg

Tiết kiệm chi phí hoạt động, marketing


Xiaomi sử dụng một chiến lược mà mình đánh giá là cực kì thông minh và rất khó hãng nào có thể làm theo: xây dựng cộng đồng. Cộng đồng Xiaomi rất mạnh, họ tạo ra những fan trung thành sẵn sàng truyền miệng về thiết bị Xiaomi đến người khác, và bản thân fan cũng có thể dễ dàng tiếp cận với điện thoại Xiaomi nhờ mức giá tốt. Xiaomi cũng liên tục tổ chức các buổi fan meeting, các buổi tiệc cho fan, các hoạt động cộng đồng, cuộc thi ảnh...

Tất nhiên Xiaomi không thể làm được điều này ngày một ngày hai, nó là cả một quá trình kéo dài nhiều năm với nhiều phương pháp khác nhau. Ngay từ đầu hãng đã kiên trì theo đuổi chiến lược này, và giờ là lúc gặt hái kết quả. Nhiều hãng khác như Asus, Samsung, Oppo cũng cố gắng xây dựng cộng đồng của họ nhưng do không quyết liệt như Xiaomi nên chưa hãng nào thành công cả.

4282185_Mi_Store_Cantavil-11.jpg

Và nhờ lượng fan đông như vậy, cộng với sản phẩm tốt, nên Xiaomi không cần phải chi nhiều tiền vào marketing như các đối thủ. Họ vẫn làm marketing, có điều ít tiền hơn và tận dụng sức mạnh cộng đồng nhiều hơn, điều đó giúp tiết kiệm chi phí và Xiaomi lại có thể giảm giá bán thiết bị của mình.

Mình cũng được nghe nói về việc văn phòng Xiaomi ở các quốc gia không có đông nhân viên, họ giữ chi phí hoạt động ở mức thấp và đánh vào hiệu quả nhiều hơn. Thời gian đầu Xiaomi cũng chỉ bán điện thoại online và giờ họ vẫn tiếp tục duy trì chính sách này dù đã mở rộng nhiều hơn sang mảng offline (Mi Store), những thứ này cũng tiết kiệm được cho công ty cả mớ tiền so với việc phải đầu tư quá nhiều vào offline, vào cửa hàng, vào nhà phân phối như các hãng smartphone khác.

Tiết kiệm chi phí nghiên cứu, phát triển


Trích comment của bạn @AmbitiousMan:

Quảng cáo



Có nhiều cái đã cũ và ko còn đúng vs mì xào hiện tại nữa rồi. Trong quá khứ thì rêu rao cũng OK, giờ thì cần cập nhật thêm.

Đầu tiên là "Dây chuyền sản xuất đủ lớn, vòng đời sản phẩm dài" thiếu 1 cái quan trọng nhất là "chi phí nghiên cứu và phát triển" của sản phẩm.

Đối vs các hãng như Apple, Samsung, Sony,... họ thường hay tung ra 1 sản phẩm mang tính tiên phong, đc đầu tư nhiều chất xám để mở đường. Chi phí nghiên cứu cho sản phẩm này là rất lớn, chi phí quảng bá truyền tải đến công chúng còn lớn hơn nhằm làm cho khách hàng biết đến rộng rãi. Sau sản phẩm nà (giả định đạt thành công lớn về doanh số, danh tiếng,...) thì cty có thể chưa hồi vốn ngay do chi phí ban đầu chi rất hoành tráng, nhưng họ sẽ tận dụng những kinh nghiệm thu đc trong quá trình phát triển, thành phần linh kiện, thiết kế,... để chạy cho các sản phẩm tiếp theo. Và ở sản phẩm sau, chi phí đc giảm đi rất đáng kể, cả việc sản xuất cũng dễ hơn và thành thạo hơn, lúc này chi phí marketing thường giảm so với ngân sách của sản phẩm đầu hoặc duy trì ở mức hợp lí, vì đã có danh tiếng từ trước rồi, đây mới là lúc sinh lời bắt đầu. Tương tự sản phẩm tiếp sau, tận dụng những gì có thể từ trước để lại, cải tiến 1 số thứ, thêm vào 1 số thứ, và sinh lời càng nhiều hơn.
Dự án đầu tiên tạm gọi là alpha như vậy, tốn rất nhiều tiền nghiên cứu cũng như cần thời gian lâu dài. Có thể lấy ví dụ minh họa như iPhone X, tai nghe 1000X ver 1, Galaxy S6/S6 edge. Các sản phẩm mang tính ké thừa, thêm thắt, thu lời, cải tiến về sau là xài mắc sang, xài sang, 1000XM2/M3, S7/S7 edge, S8/S8 Plus, S9/S9 Plus. Bản sau sẽ có nâng cấp phù hợp vs thời điểm mà nó ra mắt nhằm tối ưu chi phí, quãng thời gian càng dài thì nâng cấp càng lớn và ngược lại.

Đối vs mì xào thì sao?
Họ chạy dự án alpha vốn đã có chi phí thấp hơn so vs các hãng kia. 1 trong những lí do đó là các hãng kia muốn "tiên phong" (leader) ở cái sản phẩm alpha này), còn mì xào thì chưa đạt đến mức như vậy. VD vs iPhone X thì Apple tự mình thiết kế lại hệ thống bảo mật khuôn mặt, thay vì làm 2D đơn giản, truyền thống, họ làm 3D. 1000X hay S6/S6 Edge cũng có những thứ mới mà trước đây họ chưa làm, thậm chí trên thị trường chưa có. Kể cả ý tưởng có khi là họ nghĩ đến việc triển khai mà trước đấy các hãng chưa làm, nhiều khi trình diễn cho vui, hoặc ko muốn theo đuổi tiếp. 2 sản phẩm mang tính này nhất của mì xào là Mix đời đầu và Mi 8 EE. Sau đấy mới có các nâng cấp như Mix 2, 2s,... Nhưng thực ra cũng kém dần, vì định hướng giá rẻ giống như 1 vòng kim cô phong tỏa việc phát triển mới.

Còn lại, các máy khác, hầu như kế thừa từ ban đầu là 1 chiếc máy chẳng đc đầu tư mấy. Bản thân phần lớn điện thoại mì xào rút ngắn thời gian phát triển bằng cách tận dụng lại phần lớn từ các mẫu trước, chẳng cần đợi bỏ mẫu mà thay tên mới bán ra luôn. Như vậy tận dụng chéo linh kiện, dây chuyền của các mẫu với nhau. Các bạn thấy mì xào đẻ như lợn là vì vậy, có khi tận dụng đến hàng chục mẫu qua 1 thời gian dài. Trong khi những sản phẩm mang tính khai phá như Mix hay chủ lực Mi thì ko đc đầu tư đúng mức, bởi bản thân giá sản phẩm thấp ko đủ để nới chi phí nghiên cứu về sau. Nên nhớ khi iPhone X, 1000X hay S6/S6 Edge ra mắt, giá bán cao hơn hẳn các sản phẩm trước (bản S6 Edge plus hình như là máy đầu tiên của sung cao vượt mốc 20tr ở xứ vịt), chính để tạo tiền đề duy trì cho các đời sau. Đáng tiếc nhất là Mix vì đáng lí có thể duy trì bán ở mức 17-18 ngang vs flagship khác (Huawei và Oppo đã dám liều vs Mate vs Find) thì mới có ko gian duy trì nghiên cứu cải tiến về sau, còn mì xào thì giảm thẳng giá xuống chỉ để cố vớt lấy cái mác giá rẻ. Hay mi 8 explorer edition có đến 4 phiên bản, nhưng toàn là ăn theo chứ ko phải bản kế thừa hay cải tiến.

Quảng cáo



Như vậy, mì xào bán giá rẻ là bởi họ định hướng ngay từ đầu: chúng tôi sẽ kém sáng tạo. Vì mức đầu tư nghiên cứu ko có nhiều biến chuyển, kể cả có cái j đó mới mẻ, hãng cũng ko có ý định duy trì nó lâu dài về sau.

Xiaomi không chỉ là công ty di động

Họ còn là công ty làm đồ tiêu dùng, làm TV, làm đủ thứ sản phẩm trên đời. Một số thì do Xiaomi tự làm, một số do họ đầu tư vào các startup, số khác thì do 2 bên cùng hợp tác. Những sản phẩm đó bán cũng có lời, và nó sẽ bù lại cho phần hụt lỗ của điện thoại Xiaomi. Nổi nhất là loạt sản phẩm nhà thông minh của Xiaomi đấy, và những món này tuy có rẻ thật nhưng vẫn không phải chịu cảnh giảm giá sát sàn như điện thoại.

À, nếu bạn chưa biết thì Xiaomi còn chấp nhận bán điện thoại với mức lợi nhuận cực thấp, thậm chí lỗ, và họ sẽ bù lại bằng những sản phẩm khác. Điện thoại Xiaomi xem như là để làm thương hiệu và để cái tên Xiaomi chạm được tới nhiều người hơn, sau đó họ sẽ lấy tiền lại của bạn theo những cách khác. Tính ra thì đây cũng là một cách cực kì thông minh mà không phải hãng nào cũng can đảm thực hiện. Xiaomi năm nay còn tuyên bố sẵn sàng lỗ để bán được 100 triệu thiết bị trong năm 2018 này, máu chưa?

Xiaomi_Mi_8.jpg

Và bạn còn nhớ vụ lùm xùm về việc Xiaomi hiện quảng cáo trên điện thoại chứ? Đây cũng là một cách kiếm tiền của họ để bù lại cho mức giá rẻ. Chẳng có bữa ăn nào miễn phí cả, bạn sẽ luôn phải trả cho người kinh doanh một cái gì đó mà thôi, trong trường hợp này Xiaomi đang thu được khá nhiều tiền từ việc xem quảng cáo của người dùng. Tất nhiên họ không phạm luật gì cả, họ đã thông báo về điều này trong Thỏa thuận sử dụng dịch vụ, và bạn cũng có thể thay các app Xiaomi bằng app bên thứ ba nhưng không phải ai cũng làm chuyện đó. Thế là tiền cứ chảy vào thôi 😁

Xiaomi lại còn được lên tới sàn chứng khoán, và họ quảng bá mình như là một công ty công nghệ, kết hợp cả phần cứng và phần mềm với nhau. Xiaomi cũng luôn nói về công nghệ, kĩ thuật trong các thông điệp của mình, nó rộng hơn là điện thoại. Nó là cả một hệ sinh thái, và Xiaomi sẽ giữ người dùng sử dụng lại trong thế giới của họ. Một khi đã có người dùng thì bạn muốn làm gì cũng được, bạn muốn kiếm tiền như thế nào cũng được, kể cả các mảng mới như tài chính, bất động sản, sức khỏe...
549 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tôn chỉ của mấy anh China là lấy lỗ làm … lãi .
IHOAN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TK4.Helios Vậy xem lại vấn đề đọc hiểu của bạn đi. Tui có nửa từ nâng bi cho xiaomi ko mà bảo là mìan. Cạn
TK4.Helios
TÍCH CỰC
5 năm
@IHOAN Cả một loạt ý chỉ phản bác được ý "Mifan" mang tính troll thôi hả?? Thế giờ bác phản bác hay củng cố ý kiến bác thớt??? Thanh niên lên mặt "đọc hiểu" trong khi chắc chưa kịp đọc hết cmt bác thớt rồi vào chém như đúng rồi
vlt292018
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đã và đang sử dụng mấy món của mì xào công nhận tốt thiệt chứ
@nhiet1991 TQ nó luôn khôn hơn chú tưởng nhiều, thế chú nghĩ sao khi đt quá rẻ mạt đến mức đó, với lại nó theo dõi thì dễ cho chú biết thế à, chú nên nhớ rằng 4000 năm nay chơi với Tq đều bị thiệt thôi nhé
Nighthawk102
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nhiet1991 Root làm gì thế bạn? Mình đang dùng mà nhận thấy chưa bao giờ có nhu cầu root nè.
@Nighthawk102 Đó do nhu cầu của bạn, mình thì rất rất cần root, nếu không thì mình chả cần đến điện thoại android làm gì
nhiet1991
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chavalier Vậy bạn giỏi thì phát hiện rồi đăng lên báo kiếm vài tỉ chơi đi
kiuk186
ĐẠI BÀNG
6 năm
Một cái nữa để Xiaomi tiết kiệm chi phí, giảm giá sản phẩm là Copy ý tưởng của các hãng to hơn mình.Cũng đỡ đc khoản nghiên cứu, thiết kế.
over666
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kiuk186 Đó là chiến thuật kinh doanh của họ, vậy mà nhìu người chê bảo sao chép này nọ, như sơn tùng ấy nhạc toàn đạo là nhìu nhưng hát hay có chất riêng sáng tạo, nên bọn nhỏ thích.
@TonyWu Dễ mà b, như mấy cái viên đạn từ thời vn war tới giờ mới sx được nè ahihi!
@kiuk186 Chuẩn đấy. Iphone họ mời 1 chuyên gia hàng đầu thế giới về màn amoled nghiên cứu màn tràn viền iphone x. Tốn rất nhiều tiền. Nên ko có cái android nào viền mỏng như iphone. Biết là iphone dùng màn amoled biết công nghệ nhưng ko thể copy được vì điện thoại trung quốc không có cửa ở phân khúc 1000 đô. Linh kiện xiaomi kém bền so với iphone . Tất nhiên ko nên so sánh flaship hàng đầu thế giới với xiaomi đc
Hãng sản xuất của TQ thì giá thành đương nhiên rẻ hơn các hãng khác, hơn nữa các công nghệ hầu hết đều copy của hãng khác, giá ko rẻ thì sao cạnh tranh được :rolleyes:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Đều Tàu cả thôi hoành tráng cái gì mà bán giá cao rứa. B bảo bọn TLC bán giá rẻ đi mình ủng hộ 1 con :D
@www.maychuchuyendung.vn Chịu, mình tuổi gì mà yêu cầu hãng bán giá rẻ chứ :D
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@eddywong1802 Nó đặt tq gia công cho chứ bê bưng gì.
đơn giản là họ ăn lãi thấp.
táo ăn lãi > 100% giá bán
họ ăn 5% thôi
khanhtuoi
TÍCH CỰC
5 năm
@tamtk92 Thằng vtb center nó là seeder samsung đấy ạ.đừng comment với nó phí lời. Nếu cần thì mail cho cuhiep và BTQ tinhte. Nếu không tìm được giải pháp thì đến tận nhà mà bem chết mẹ nó đi.
tamtk92
ĐẠI BÀNG
5 năm
@khanhtuoi tại mới đi làm về rãnh nên ngồi comment chơi bạn. Mà mình thấy ngộ VD như muốn người ta sử dụng một sản phẩm nào mà mình thích hay mình bán thì phải làm cho ng ta có thiện cảm với hãng đó, trong khi đó lại toàn đi kích động để ng ta ghét => chưa chắc là của Samsung đâu bạn haha
khanhtuoi
TÍCH CỰC
5 năm
@tamtk92 Hơn 7000 comment của nó từ trước đến nay chỉ có nâng bi samsung và dìm apple.bạn cứ lội ngược đống comment của nó là biết. Seeder của hiep hói thì đọc comment kích động là biết.khẩu trang xanh a lúa gì đó chắc chắn của hắn luôn.
@khanhtuoi thấy thằng vtb center là mình né luôn, khỏi cmt phân bua cho mệt 😁:D:D
dovanpha87
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tại vì mấy hãng khác bán đắt nên thành ra Xiaomi được cớ bán rẻ thôi 😃
@dovanpha87 Của rẻ thì xác định rồi.
Tony_Tony
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dovanpha87 Haha, có khi vậy thật
kiencua
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đã 2 lần dùng điện thoại Xiaomi và hỏng vặt cả 2. Sẽ ko có lần thứ 3
@kiencua Ai thích thì sài chả ép đc mà.
iphoner13
ĐẠI BÀNG
5 năm
@JACK STRYGWYR Bác ơi, đánh giá của mỗi người là dựa trên kinh nghiệm cá nhân. Người nhà mình fan cuồng Xiaomi nên thuyết phục mẹ mình dùng và cả 2 lần gắng dùng Xiaomi đều gặp vấn đề và từ đó không bao giờ động tới nữa. Máy của bác dùng ngon không có nghĩa là ai dùng cũng đều ngon như vậy.
@iphoner13 Thôi đề nghị bạn dừng bốc phét, muốn bôi nhọ xiaomi thì cũng nên thật thật 1 tí, ai đọc comment cũng thấy bạn nói vu va vu vơ, còn người ta chia sẻ kinh nghiệm thật. Chúc tìm đc nghề nghiệp có hậu bạn nhé.
iphoner13
ĐẠI BÀNG
5 năm
@DoremonSSJ3 Bạn ơi, có thể bạn cay cú vì cái tên iphoner của tôi nên cho là tôi dìm hàng Xiaomi, nhưng nói thẳng là đây là nơi để người ta cùng chia sẻ kinh nghiệm tai nghe mắt thấy. Bạn không tin thì cũng là quyền của bạn, còn tôi nói dựa trên kinh nghiệm cá nhân của tôi. Còn cái nghề nghiệp của tôi nó chẳng liên quan gì đến cái comment của tôi cả, nồi cơm tôi tôi tự lo được, không khiến bạn phải quan tâm. Những người đi bao đồng chuyện thiên hạ chắc là rất thành công đấy ;)
Ngon bổ rẻ 😁
@narutoxboy Nhờ đồ xiaomi mà Thế giới thay đổi cách nhìn dtdd trung quoc không đáng mua+ không nên mua vì đồ cùi bắp :
- Mới xài hết lần sạc pin đầu tiên đã hỏng.
- mới xài chưa 1 tuần là hỏng đem bảo hành bị trả về nói ‘loại nó là như vậy’
- dtdd trung quốc giá rẻ nên yếu và làg
- mua dtdd trung quốc thà mua máy hàn nhật mỹ cũ còn hơn
roger
ĐẠI BÀNG
6 năm
mi4 là chiếc điện thoại đẹp gây ấn tượng mạnh với mình lúc nó mới ra
zodzeus
TÍCH CỰC
6 năm
@roger con mi đầu tiên cũng là mi 4 ... h giờ xài huawei rồi bền hơn mi 1 chút
@zodzeus mi 3 mới đầu tiên chứ bác
xversion1
TÍCH CỰC
6 năm
Xiaomi là hãng đang có giá bán tương đương với giá trị máy nhất. Mẫy hãng khác mua máy chủ yếu trả tiền cho cái tên máy.
@DoremonSSJ3 ông không quan tâm nhưng thằng làm ra chiếc điện thoại nó quan tâm . tiền của nó bỏ ra mà . ông cứ sao chép thì hiển nhiên thuong hiệu ông cũng rẻ tiền như cái cách ông sao chép thôi, vì bọn làm ra cái mới không có, ông sẽ chỉ dậm chân tại chỗ . hiển nhiên giờ xiao mi có con đt nào lạ không ?
@Pisces.Mist cãi nhau làm gì mấy cha nội này, mua đt chỉ biết nhìn cấu hình, còn thứ khác có quan tâm đâu
KO2
TÍCH CỰC
5 năm
@Pisces.Mist Dòng mix của nó đấy. Con mix 2 tràn viền trên, vỏ gốm...
Con mix 3 full màn, dùng cách trượt để hiện cam như điện thoại cổ
btcommunity
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Pisces.Mist Nói thế cũng không đúng, xiaomi có con cá mập đen, nó là chiếc điện thoại tối ưu tốt nhất cho snap 845, và nó đang giữ kỷ lục về hiệu năng, điểm antutu trong thế giới android. Giá lại chỉ có 12tr.
AGE-FX
CAO CẤP
6 năm
Chôm nghiên cứu của ng ta làm của mình, có tốn chi phí RD đâu nên rẻ là đúng rùi😃
Hai nốt
ĐẠI BÀNG
6 năm
@AGE-FX Nói chuẩn mà fan xiaomi đông quá =))
Lại còn so vs apple, đến chịu.
Hai nốt
ĐẠI BÀNG
6 năm
@macroi 1.1 Chẳng ai bảo thằng Mi nó ngu nên ông ko cần thanh minh cho nó rằng nó khôn.
Cái chính là đang giải thích lý do điện thoại nó rẻ, thì nó mất ít chi phí cho R&D mà chủ yếu sao chép công nghệ từ hãng khác nên đó cũng là 1 lý do.
Nhìn thử cái iphone: họ từ làm từ cái hđh, tự thiết kế chip, đến AI,...rất nhiều thứ chứ không đơn giản là đi sao chép và đặt hàng linh kiện như xiaomi.
Tất nhiên việc đắt rẻ nó còn rất nheieuf yếu tố tác động nữa, nhưng chi phí R&D chắc chắn là 1 yếu tố.
BengPr0
CAO CẤP
6 năm
@editzrapper liên thiên. Thằng xiaomi cách làm truyền thông marketing của nó khác, ko hề quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện đại chúng =)). Nó phát triển mạng lưới hội nhóm người dùng trung thành riêng và chỉ tập trung phục vụ nhóm đó để đạt hiệu quả quảng cáo truyền miệng, người trong nhóm fan xiaomi sẽ tự đi giới thiệu cho ng nhà, ng quen. .... và cứ thế tự truyền tai nhau, ko tốn chi phí. Ông thần chả biết gì phán như tướng 😁
@BengPr0 Forum nó event đầy rẫy, trải từ trên xuống dưới màn hình luôn.
tdinhamj
TÍCH CỰC
6 năm
rẻ nhờ những lý do mà người Mỹ bây giờ họ tăng thuế hàng TrQ
@tdinhamj Rẻ vì không cần đội ngũ nghiên cứu phát triển phát minh. Đội này lảnh luong rất cao
Có nhiều cái đã cũ và ko còn đúng vs mì xào hiện tại nữa rồi. Trong quá khứ thì rêu rao cũng OK, giờ thì cần cập nhật thêm.

Đầu tiên là "Dây chuyền sản xuất đủ lớn, vòng đời sản phẩm dài" thiếu 1 cái quan trọng nhất là "chi phí nghiên cứu và phát triển" của sản phẩm.

Ngoài 2 cái Mod đã nói, còn 1 cái nữa. Đối vs các hãng như Apple, Samsung, Sony,... họ thường hay tung ra 1 sản phẩm mang tính tiên phong, đc đầu tư nhiều chất xám để mở đường. Chi phí nghiên cứu cho sản phẩm này là rất lớn, chi phí quảng bá truyền tải đến công chúng còn lớn hơn nhằm làm cho khách hàng biết đến rộng rãi. Sau sản phẩm nà (giả định đạt thành công lớn về doanh số, danh tiếng,...) thì cty có thể chưa hồi vốn ngay do chi phí ban đầu chi rất hoành tráng, nhưng họ sẽ tận dụng những kinh nghiệm thu đc trong quá trình phát triển, thành phần linh kiện, thiết kế,... để chạy cho các sản phẩm tiếp theo. Và ở sản phẩm sau, chi phí đc giảm đi rất đáng kể, cả việc sản xuất cũng dễ hơn và thành thạo hơn, lúc này chi phí marketing thường giảm so với ngân sách của sản phẩm đầu hoặc duy trì ở mức hợp lí, vì đã có danh tiếng từ trước rồi, đây mới là lúc sinh lời bắt đầu. Tương tự sản phẩm tiếp sau, tận dụng những gì có thể từ trước để lại, cải tiến 1 số thứ, thêm vào 1 số thứ, và sinh lời càng nhiều hơn.
Dự án đầu tiên tạm gọi là alpha như vậy, tốn rất nhiều tiền nghiên cứu cũng như cần thời gian lâu dài. Có thể lấy ví dụ minh họa như iPhone X, tai nghe 1000X ver 1, Galaxy S6/S6 edge. Các sản phẩm mang tính ké thừa, thêm thắt, thu lời, cải tiến về sau là xài mắc sang, xài sang, 1000XM2/M3, S7/S7 edge, S8/S8 Plus, S9/S9 Plus. Bản sau sẽ có nâng cấp phù hợp vs thời điểm mà nó ra mắt nhằm tối ưu chi phí, quãng thời gian càng dài thì nâng cấp càng lớn và ngược lại.

Đối vs mì xào thì sao?
Họ chạy dự án alpha vốn đã có chi phí thấp hơn so vs các hãng kia. 1 trong những lí do đó là các hãng kia muốn "tiên phong" (leader) ở cái sản phẩm alpha này), còn mì xào thì chưa đạt đến mức như vậy. VD vs iPhone X thì Apple tự mình thiết kế lại hệ thống bảo mật khuôn mặt, thay vì làm 2D đơn giản, truyền thống, họ làm 3D. 1000X hay S6/S6 Edge cũng có những thứ mới mà trước đây họ chưa làm, thậm chí trên thị trường chưa có. Kể cả ý tưởng có khi là họ nghĩ đến việc triển khai mà trước đấy các hãng chưa làm, nhiều khi trình diễn cho vui, hoặc ko muốn theo đuổi tiếp. 2 sản phẩm mang tính này nhất của mì xào là Mix đời đầu và Mi 8 EE. Sau đấy mới có các nâng cấp như Mix 2, 2s,... Nhưng thực ra cũng kém dần, vì định hướng giá rẻ giống như 1 vòng kim cô phong tỏa việc phát triển mới.


Còn lại, các máy khác, hầu như kế thừa từ ban đầu là 1 chiếc máy chẳng đc đầu tư mấy. Bản thân phần lớn điện thoại mì xào rút ngắn thời gian phát triển bằng cách tận dụng lại phần lớn từ các mẫu trước, chẳng cần đợi bỏ mẫu mà thay tên mới bán ra luôn. Như vậy tận dụng chéo linh kiện, dây chuyền của các mẫu với nhau. Các bạn thấy mì xào đẻ như lợn là vì vậy, có khi tận dụng đến hàng chục mẫu qua 1 thời gian dài. Trong khi những sản phẩm mang tính khai phá như Mix hay chủ lực Mi thì ko đc đầu tư đúng mức, bởi bản thân giá sản phẩm thấp ko đủ để nới chi phí nghiên cứu về sau. Nên nhớ khi iPhone X, 1000X hay S6/S6 Edge ra mắt, giá bán cao hơn hẳn các sản phẩm trước (bản S6 Edge plus hình như là máy đầu tiên của sung cao vượt mốc 20tr ở xứ vịt), chính để tạo tiền đề duy trì cho các đời sau. Đáng tiếc nhất là Mix vì đáng lí có thể duy trì bán ở mức 17-18 ngang vs flagship khác (Huawei và Oppo đã dám liều vs Mate vs Find) thì mới có ko gian duy trì nghiên cứu cải tiến về sau, còn mì xào thì giảm thẳng giá xuống chỉ để cố vớt lấy cái mác giá rẻ. Hay mi 8 explorer edition có đến 4 phiên bản, nhưng toàn là ăn theo chứ ko phải bản kế thừa hay cải tiến.

Như vậy, mì xào bán giá rẻ là bởi họ định hướng ngay từ đầu: chúng tôi sẽ kém sáng tạo. Vì mức đầu tư nghiên cứu ko có nhiều biến chuyển, kể cả có cái j đó mới mẻ, hãng cũng ko có ý định duy trì nó lâu dài về sau.

Cái thứ 2 là chi phí hoạt động, marketing, giờ bận rồi nên tối sẽ bổ sung.
@AmbitiousMan Ai nói rằng Xiaomi kém sáng tạo là phiến diện, và nên hiểu nghĩa của từ sáng tạo nó rộng hơn, sáng tạo không có nghĩa là chỉ chăm chăm vào nghiên cứu vì đây là thời đại thế giới phẳng, mọi người muốn thành công đều phải đứng trên vai người khác, Xiaomi có thể không cần sáng tạo để sản sinh ra công nghệ mới, nhưng điều đó thì có làm sao, những thứ cần thiết thì có những hãng khác người ta đã làm ra rồi, và đều thương mại nó thì tại sao không mua về mà dùng, chẳng lẽ lại bỏ ra chục năm nghiên cứu để đối thủ nó chạy tận lên mặt trăng rồi mới xuất phát? Về kiểu dáng công nghiệp thì tự thị trường đã định hình nên nó rồi, bán cho thị trường thì cứ thế mà thiết kế theo xu hướng của thị trường. Còn sáng tạo thì Xiaomi có thể sáng tạo bằng cách tạo ra cách bán hàng của riêng mình, không bỏ tiền vào PR sản phẩm mà đổ tiền xây dựng đội ngũ fan hùng hậu, tài trợ cho các diễn đàn, cho các Reviewer, hoặc tạo ra các sản phẩm ăn theo để quảng bá sản phẩm chính,.... đó chính là sáng tạo chứ là gì, có thể có những cái người khác làm rồi nhưng họ chưa làm và giờ áp dụng thì đó cũng là sáng tạo cho chính họ. Đến cả Samsung, Apple thì cũng có sáng tạo được mấy, chủ yếu đi mua công nghệ của các hãng khác hoặc thôn tính các Startup để sở hữu công nghệ đó và được coi là sáng tạo, bây giờ nó không phải là năm 1980 - là thời điểm các công ty có thừa thời gian sáng tạo vì công nghệ nó không chạy nhanh như bây giờ, hiện nay mà ông nào bỏ 5 năm sáng tạo thì quá muộn vì hôm nay ông công bố tôi đang nghiên cứu cái này 5 năm nữa sẽ có câu trả lời thì ngày hôm sau đối thủ của ông nó đã thương mại hóa cái mà ông đang chuẩn bị nghiên cứu rồi. Vì vậy cách làm của một hãng non trẻ như Xiaomi là hợp lý và sự thật chứng minh là họ thành công. Nhìn lại Việt Nam mà xem, chúng ta lần đầu tiên làm ô tô (mà chưa chắc là làm được mà có khi chỉ là lắp ráp mà thôi) và chắc chắn là hầu như mua linh kiện của các hãng khác nhưng cả đất nước tự hào, ầm ĩ cả lên nhưng lại dè bỉu xiaomi mua linh kiện nơi khác về sản xuất, cái ô tô của chúng ta chả có gì đặc biệt, thiết kế cũng là ăn theo thế giới, linh kiện thì nhập, máy móc thì cũng nhập, chuyên gia thì thuê nước ngoài, quảng cáo cũng thuê người nước ngoài luôn, được mỗi cái mặt bằng và công nhân mà chúng ta vẫn tự hào trong khi Xiaomi nó làm được nhiều hơn thế thì chê, xét cho cùng cũng là thói GATO của người Việt, bực tức khi thấy Trung Quốc hơn mình mà thôi.
@nguyenduykhanh36 Nếu bảo "Xiaomi thiếu sáng tạo là phiến diện" thì ok. Dẫn chứng đi bạn. Mình chờ ở đây
Quy Le Anh
TÍCH CỰC
5 năm
@AmbitiousMan Nói Xiaomi không sáng tạo là sai. Phần cứng thì có thể nhắc đến dòng Mix. Sản phẩm mà giới công nghệ thế giới nó cũng đã công nhận về độ sáng tạo và (lần đầu) đi đầu về xu thế. Phần mềm thì cái Miui nó nổi tiếng không cần phải bàn cãi rồi. Ti tỉ các bản ROM mod, port, rồi thì theme, cử chỉ điều hướng...

Trong cái thời buổi giá trị của bất kỳ một cái gì bán ra cũng đều bị ảnh hưởng của thương hiệu, bất gì lĩnh vực gì người ta cũng cố bòn rút càng nhiều tiền càng tốt thì Xiaomi đi ngược lại trong khi vẫn tồn tại được (sau này thì không nói trước) không phải là không có lý do. Trong cả một rừng cái điện thoại Android na ná nhau, để tìm ra một cái "rẻ" hơn đám còn lại mà chất lượng sử nó nằm ở trên cả đám thì thằng nào sống thằng nào chết nó lộ ra ngay.

Công nghệ nó thay đổi theo ngày, không thích ứng được là chết, không bắt được xu thế là chết. Apple cũng vay mượn các hãng điện thoại Android và ngược lại. Cái đó nó không còn bị gọi thô thiển là "copy, ăn cắp" như hồi 2012 nữa rồi. Năm nay là 2019 rồi, nó được nói văn hoa là "vay mượn". Làm ra một cái điện thoại không dễ như việc "à cái điện thoại này có tai thỏ, copy luôn, cái điện thoại này có camera kép, copy luôn..." đâu.

Nhận thức và quan điểm của mỗi người khác nhau. Nó cũng phản ánh vào việc chọn đồ dùng cho bản thân vậy.
@AmbitiousMan Bạn nên nhớ mún xài đc công nghệ của người khác làm ra bạn phải trả tiền. Vâng, xiaomi k tự phát triển nhưng họ dùng tiền để được sử dụng nó và người bán công nghệ cũng đồng ý vậy có j sai sao? Xiaomi lấy số lượng để kiếm lời nên giá rẻ hơn. Bạn thấy đấy, họ bán được rất nhiều nhưng họ chưa bao h có lãi nhiều hơn các hãng khác. Vậy bạn có thắc mắc j không nhỉ?. Và hầu như tất cả các hãng trên thế giới đều có đối tác làm ăn với nhau, chả có ai tự mình sản xuất từ a đến z cả vì đơn giản, rủi ro quá cao. Ví dụ bạn có thể tự sản xuất chip nhưng bạn lại không làm và bạn làm đối tác của cty phát triển chip khác bạn sẽ tốn tiền hơn nhưng bù lại bạn sẽ k phải quản lý đội ngũ phát triễn chip vì có thằng khác nó lo rồi và chiệu trách nhiệm nếu con chip lỗi. Ôm quá nhiều việc xác suất bị sai sót sẽ cao hơn, rủi ro cao hơn. Đấy, không phải người khác k tự làm được mà là vì rủi ro quá cao hiểu k?
MyNgoc1998
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vì nó bán rẻ
Mới mua e mix 2 trên tiki và cảm thấy OK 😃
Thông tin của các bạn cũng đáng giá lắm chứ?
zodzeus
TÍCH CỰC
6 năm
@Tiểu Như Ý trùm gom thông tin người dùng là Google và FB cơ... mấy em như mi tuổi gì
kosmyn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@zodzeus 2 thằng đấy là của Mỹ nên auto chìm nhé, còn TQ thì con muỗi đang bay nó cũng vạ cho đánh cắp thong tin được
phong_hue
TÍCH CỰC
6 năm
Còn thiếu: quảng cáo khắp mọi nơi 😁
dangkhoi17
ĐẠI BÀNG
6 năm
@phong_hue Cài rom eu là hết mình đang mi mix 2s rom miui10.eu update t6 hàng tuần bỏ app rác app tàu chặn quảng cáo với mát máy lắm
vừa xem video so sánh hiệu năng Xiaomi Black Shark và Iphone Xs max gần ngang ngửa nhau về load game và đa nhiệm. Đúng là ko thể đùa đc với xiaomi 😁
5.PNG
@chim say Bác nói như vậy là không đúng. Cả 2 đều dùng cho một chức năng giống nhau tại sao lại không được so sánh với nhau?!!
vndtdd
TÍCH CỰC
6 năm
@qhi android thì dù chậm chỉ cần khôi phục gốc xong là lại load nhanh bình thường, dốt vãi
@ngokimphuc muốn mượt như ios phải kêu google cấp hoàn toàn mã nguồn cho làm thì bao mượt. Hoặc độc quyền hệ google không cho một hãng nào khác làm, giống như apple.
@DoremonSSJ3 load thôi chứ khi chơi thì xách dép xs max 80 cây số 😃
qhi
TÍCH CỰC
6 năm
ĐT thì bán rẻ nhưng cắt giảm nhiều + kiếm tiền thêm từ quảng cáo và dịch vụ bù lại.
TonyWu
CAO CẤP
6 năm
@qhi Mở trang web Tinh tế chạy sẵn 15 cái quảng cáo mà Adblock bắt dc nè.
@TonyWu upload_2018-10-13_10-44-10.png có 22 cái à, chứ 15 cái đâu =.=
@Johny Luxus Ờ, hèn gì dạo này lag bà cố

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019