Ảnh chụp từ buồng lái Boeing 747 của phi công Christiaan van Heijst

Xitin_hm
15/10/2018 6:30Phản hồi: 102
Ảnh chụp từ buồng lái Boeing 747 của phi công Christiaan van Heijst
Đây là những hình ảnh chụp từ buồng lái Boeing 747 và chia sẻ của phi công Christiaan Van Heijst đã thực hiện chúng như thế nào. Christiaan Van Heijst là một nhiếp ảnh gia Hà Làn, có bút danh là JPC VAN HEIJST. Ông là một người rất mê du lịch, là một phi công, là một nhà thám hiểm và đặc biệt ông bị mê hoặc bởi ánh sáng của thiên nhiên. Ông quan niệm rằng: mỗi tấm ảnh là một câu chuyện độc đáo và câu chuyện đó là mang đến một thông điệp riêng. Tấm ảnh không chỉ đơn giản là một bản in đẹp, một khung ảnh chất lượng, mà trong đó chuyển tải một câu chuyện mà người tạo ra nó cảm thụ được và muốn truyển tải đến mọi người.

"Một trong những câu hỏi tôi thường nhận được là làm sao để chụp phơi sáng từ buồng lái một chiếc máy bay mà ảnh vẫn sắc nét dù đang bay với tốc độ khoảng 950km/giờ hoặc 590 dặm/giờ. Nhờ vào việc xử lý những thách đố gặp phải, tôi sẽ trả lời câu hỏi này một cách chi tiết, từng chút từng chút một để các nhiếp ảnh gia phi công nắm rõ kỹ thuật tôi đã sử dụng và áp dụng cho mình vào những chuyến bay đêm sắp tới của họ."

Cơ duyên nào đã đến với tôi?

Năm 2006, tôi khi tôi bắt đầu lái chiếc Boeing 737 trên khắp vùng trời Châu Âu cho hãng hàng không Transavia, tôi đã bị mê hoặc bởi thế giới trên cao vào ban đêm khi nhìn ra cửa sổ trong mọi điều kiện thời tiết của Châu Âu. Một viễn cảnh tĩnh lặng tuyệt đối so với những gì tôi đã thấy trước đây đã khiến tôi phải chụp lại.

Tôi bị mê hoặc bởi vô số ánh đèn thành phố của một thế giới đang say ngủ phía bên dưới, của ánh trăng toả chiếu trên dãy Alps đầy tuyết phủ, của các chòm sao trên bầu trời và của các điều kỳ quan của màn đêm khi nhìn từ buồng lái của một phi công.

01.jpg

Lúc đó, với nỗ lực chụp lại những điều kỳ diệu của bầu trời đêm, tôi đã dùng số tiền ít ỏi của mình để mua máy ảnh Nikon D80 - một chiếc máy ảnh cho người mới chụp - đã phần nào làm tôi thoả mãn hơn là chiếc máy ảnh bỏ túi mà tôi đang có lúc bấy giờ.

Tôi đã gặp vấn đề với Nikon D80 khi chụp thiếu sáng vào ban đêm. Tôi quyết định đầu tư vào một ống kính có góc rộng nhất và có khẩu mở lớn nhất để ít ra tôi chụp được cái gì đó vào ban đêm với cái thân máy này.

Tôi quyết định liều lĩnh mua ống kính mắt cá Nikkor 10.5mm f/2.8 với số tiền ít ỏi của mình.. Bạn thường thấy người ta rao bán ống kính này trên eBay hoặc trên thị trường với lý do không thông dụng và thâm chí vô dụng trong việc chụp ảnh bình thường vì ống kính này cho ra ảnh có độ méo rất nhiều. Với tôi, ống kính nhỏ bé này là tài sản duy nhất theo tôi trên các tầng mây. Suốt 12 năm qua, cái "mắt cá" này tuy có nhiều vết trầy xước nhưng nó đã chứng kiến nhiều cuộc phiêu lưu, ghi lại nhiều câu chuyện và lúc nào cũng gần bên tôi. Giờ nghĩ lại, việc tậu ống kính bé hạt tiêu này là một trong những đầu tư đúng đắn nhất tôi đã làm.

02.jpg


Và tiếp diễn ra sao?

Trong không gian chật hẹp của khoang lái của máy bay, cái "mắt cá" dường như vô đối thủ nhưng thân máy Nikon D80 lại có những hạn chế nhất định. Chẳng bao lâu sau, Tôi dùng số tiền thưởng cho kỳ nghỉ lễ để đầu tư vào chiếc Nikon D200. Tôi đã tiến một bước nhỏ trong việc "chạy đua vũ trang" cho sự nghiệp nhiếp ảnh của tôi. Mãi đến năm 2011 khi tôi bắt đầu lái chiếu Boeing 747, việc chụp ảnh ban đêm của tôi mới thực sự nghiêm túc.

Với các chuyến bay trên khắp thế giới, ngang qua tất cả các múi giờ, càng ngày tôi càng thích thú chụp ảnh và chấp nhận thử thách của việc chụp ảnh tạo ra: đó là sự phản chiếu của ánh trắng lên trên những đám mây, đó là ánh sáng dịu của mặt trời dần khuất sau chân trời, đó là những kỳ quan của ánh hừng đông và của những thiên thạch đang rơi xuống...

Quảng cáo


03.jpg

Cuối cùng, tài chính của tôi vừa đủ cho phép tôi đầu tư vào chiếc DSLR full-frame đầu tiên- Nikon D800. Lúc này, ống kính mở khẩu 2.8 mới có tác dụng và tôi bắt đầu trải nghiệm thật sự.

Sự cân bằng giữa tốc độ màn trập, khẩu độ và ISO ngày càng trở nên tuyệt diệu. Chỉ cần một cái nhìn thoáng qua cửa sổ, tôi sẽ biết cài đặt chế độ chụp thế nào mà không mất quá nhiều công sức.

Các yếu tố như chu kỳ mặt trăng, nguồn ánh sáng từ mặt đất, cường độ của nguồn sáng hừng đông phương bắc, sức mạnh của các cơn bão lận cận làm tôi bắt đầu cài đặt máy ảnh một cách trực quan sinh động hơn bao giờ hết.

04.jpg


Hình ảnh sắc nét được chụp khi đang bay?

Nhiều người hỏi tôi làm sao chụp ảnh sắc nét mặc dù máy bay đang bay với tốc độ cao trong bầu khí quyển. Tôi sẽ "bật mí" một số điều cần lưu ý cho tất cả cho các bạn một cách xúc tích nhất sau đây. Sự chuyển động của máy bay. Khi máy bay đang bay ở với vận tốc 950km/giờ hoặc 590 dặm/giờ trong bầu khí quyển, thì việc chụp phơi sáng (trong khoảng từ 3 đến 30 giây), bạn sẽ bị rung và ảnh sẽ nhòe từ việc ánh sáng đi ngang qua.

Quảng cáo



Vậy chuyển động thực sự là gì? Trên mặt đất, khi ánh sáng đi qua chắc chắn sẽ để lại vệt sáng hoặc một đường sáng. Còn các ngôi sao thi thế nào? Chúng không có di chuyển à? Khoảng cách các ngôi sao đến chúng ta tính bằng năm ánh sáng tức là cách hàng tỷ cây số, hàng tỷ dặm nên sự chuyển động của chiếc máy bay chẳng hề liên quan đến các ngôi sao. Chúng ta có thể dễ dàng bay một ngàn cây số một giờ, nhưng các vì sao rất xa đến mức chúng ta thấy chúng chẳng hề di chuyển.

Ngoài ra, do thiếu thời điểm tương đồng nên việc bạn mở chụp phơi hơn 30 giây, hầu như bạn sẽ không thấy sự chuyển động của các ngôi sao, nếu có đó chỉ đơn giản là do trái đất quay mà thôi. Mặt khác, muốn có một tấm ảnh sắc nét thì bầu khí quyển phải cực kỳ ổn định và bạn gặp may nếu bạn chụp phơi sáng từ 15 giây trở đi. Bạn không cần phải quá bận tâm vào sự chuyển động của các ngôi sao trên bầu trời khi bạn chụp phơi sáng.

05.jpg

Sự nhiễu loạn ánh sáng

"Kẻ phá bĩnh" thì không thể đoán trước và chúng ta thường xuyên gặp phải. Bất cứ khi nào trông thấy cái gì đó không thể tin được, tôi chụp cái máy ảnh và muốn phơi thì y như rằng sự bất ổn xảy ra. Điều đó giống như khi bạn nhận một tách cà phê nóng được rót tràn tới miệng sóng sánh hoặc khi bạn bắt đầu căng thẳng khi tính toán nhiên liêu trên giấy tờ.

Túm lại, trong điều kiên nhiễu loạn như thế, tôi chẳng bấm được tấm ảnh nào ra hồn và có thể đó là cách mà thiên nhiên bảo tôi chỉ được ngắm thôi mà không được chia sẻ với phần còn lại của thế giới. Vì vậy mà tôi không thể bấm máy trước quang cảnh tuyệt vời của Ánh Sáng hừng đông và ánh trăng. Khó chịu lắm chứ nhưng bù lại bạn hoàn toàn tận hưởng cảnh trí trong sự yên lặng. Ngoài những bất lợi, những khó chịu như thế, tôi chỉ còn biết chờ đợi những giây phút ngắn ngủi khi bầu khí quyển ổn định trở lại và lôi máy ra chụp và hy vọng sẽ có những khung hình đẹp. Thật may cho tôi, chiếc Boeing 747 là một trong những chiếc máy bay có kích thước và trọng lượng lớn nhất thế giới. Ngoài việc máy bay có động cơ rất ổn định và không dễ bị rung lắc, Boeing 747 còn là một biểu tượng và đẹp trên thế giới.

06.jpg


Sự ổn định của máy ảnh.

Trong khoang lái nhỏ bé của máy bay, không có chỗ cho chân máy và những vật dụng tương tự và những thứ đó cũng không thiết thực khi mang theo trong suốt chuyến đi dài 3-4 tuần lễ. Cách tốt nhất tôi làm là đặt máy lên trên một tấm chống chói và tôi chỉ việc bấm cục kích (trigger) và hy vọng trời đẹp để có một tấm ảnh lung linh.

Để cố định máy ảnh và điều chính quay lên hoặc hướng xuống, tôi chêm bằng hộp mắt kính, sổ tay hoặc cả túi đựng ống kính.

Khi chụp ảnh từ cửa số máy bay, tôi cầm máy, ép vào một góc của khung cửa sổ và giữ ở đó. Chiếc máy ảnh này khá cồng kềnh nên việc ép vào vị trí nào đó trên khung cửa tương đối dễ dàng.

07.jpg


Ống kính góc rộng

Một mẹo khác để có ảnh sắc nét khi đang trên máy bay đó là chụp với ống kính góc rộng. Tầm nhìn càng bao quát thì càng ít để ý những chuyển động nhỏ có thể xảy. Làm sao chụp phơi sáng mặt trăng hoặc những ngôi sao khi bạn dùng ống kính tele vì những chuyển động nhỏ nhất của máy ảnh, của không khí hoặc của chân máy cũng làm nhoè hình ảnh đi. Khi sử dụng ống kính góc rộng để chụp phơi toàn bộ bầu trời thì những rung lắc nhẹ của chân máy, của thân máy cũng không đáng quan tâm lắm. Điều tương tự cũng được áp dụng cho việc chụp ảnh từ khoang lái máy bay. Hãy sử dụng ống kính góc rộng để lấy được nhiều phần bầu trời nhất có thể và khắc phục được sử rung lắc nhẹ hoặc sự chuyển động của máy bay.


Sự phản chiếu từ cửa sổ

Bên cạnh sự nhiễu loạn, sự phản chiếu là kẻ thù tồi tệ nhất của tôi. Tôi phát hiện ra rằng, khi tôi càng giảm ánh sáng trong khoang lái bao nhiêu thì ánh sáng thực trong những tấm ảnh của tôi càng ít bị ảnh hưởng. Một mẹo khác là càng đặt ống kính càng gần cửa sổ càng tốt. Nếu bấm máy gần cửa sổ, bạn sẽ thấy sự phản chiếu ít nhiều sẽ mất đi liền dù không hết hẳn. Chiếc máy ảnh Nikon D850 với cảm biến 45MP sẽ có lợi khi giúp bạn cắt ra nhiều phần ảnh mà vẫn có một tấm ảnh với độ phân giải cao. Đó chính là lợi thế đã được khẳng định của Nikon D850 và những máy ảnh cao cấp khác.

08.jpg


Từ khoang hành khách

Với phi công thì tốt rồi. Thật đẹp và tuyệt vời khi bấm máy từ khoang lái có cảnh đẹp. Còn những hành khách thì sao? Chỗ ngồi của họ có thể bị khuất tầm nhìn bởi cánh máy bay, bị phân tâm bởi tiếng trẻ con khóc và một vài người khó nhỏ nhen khó chịu... thì sao?

Đừng sợ các bạn của tôi ơi. Tôi thường xuyên chụp ảnh qua các ô cửa sổ nhỏ của khoang hành khách và tôi biết đâu là giới hạn của cuộc sống và của nhiếp ảnh khi chụp từ vị trí này.

09.png

Công thức rất cơ bản đó là cố gắng gắn máy ảnh gần sát của sổ và ngăn chặn mọi phải sự phản chiếu. Nếu được, bạn cố gắng khoá chặt máy ảnh ở giữa ghế ngồi và cửa sổ hoặc bạn gắn thân máy vào cửa sổ bằng bất cứ thứ gì miễn sao nó càng nằm yên càng tốt.

Để giảm sự phản chiếu và ánh sáng chung quanh ảnh hưởng lên tấm ảnh, bạn mượn một tấm mền và che những phần còn lại của cửa sổ lại càng nhiều càng tốt. Có thể sẽ có một vài người khó chịu với bạn nhưng sau những cố gắng, loay hoay, phần thưởng cuối cùng dành cho bạn là những tấm ảnh tuyệt vời về các vì sao, về ánh hừng đông, về ánh trăng...

Mang theo gì trong túi đựng máy đây?

Ngày nay, tôi luôn luôn để trong túi bay của tôi thân máy Nikon D850 và các ống kính sau:

- Ống kính mắt cá Nikon 10.5mm f / 2.8. Mặc dù đây là một ống kính dành cho máy DX nhưng tôi thực sự yêu thích độ sắc nét, tốc độ bắt nét và độ tin cậy của nó. Thật lý tưởng khi dùng chiếc ống kính nhỏ, nhẹ này để chụp phơi sáng từ boong máy bay. Trong các chuyến bay của tôi, nó là vật không thể thiếu trong tay tôi.

- Ống kính Nikon 14-24mm f / 2.8. Cho tới thời điểm này, đây là ống kính góc rộng tốt nhất mà Nikon đã làm. 14mm là tiêu cực hoàn hảo để phơi sáng hay chụp thường, dù là ban ngày hay ban đêm.

- Ống kính Nikon 24-70mm f / 2.8. Mặc dù ống kính này hơi nặng và tôi không sử dụng nó thường xuyên nhưng dãy tiêu cự 24-70 là hoàn hảo để sử dụng cho ánh sáng ban ngày và những tấm ảnh chụp máy bay đang bay.


Kết luận

Để chụp được những tấm ảnh ban đêm sắc nét từ máy bay (cả buồng lái và khoang hành khách), bạn cần ghi nhớ những điều sau:

- Ưu tiên sử dụng thiết bị chuyên nghiệp có thể xử lý các điều kiện ánh sáng yếu.
- Sử dụng ống kính góc rộng.
- Đặt máy ảnh càng gần cửa sổ càng tốt và tay của bạn không run.
- Hy vọng vào một chuyến bay tốt đẹp.

102 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thực sự nghề chơi nào cũng lắm công phu và mỗi nghệ sỹ mang đến cho chúng ta nhưng cảm nhận tốt lành về cuộc sống. Cho dù chưa từng.. nhưng tôi dường như đã có thể nhìn tận mắt mình trái đất xinh đẹp từ trên vũ trụ, ha ha ha, đều nhờ cac nhiếp ảnh gia cả
@vule123 Nhờ nhiếp ảnh mà chúng ta có thể chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của Tạo Hoá bạn ha?
@Xitin_hm Bác dịch từ tiếng Anh à? Northern lights (hay aurora) là cực quang, chứ không ai gọi là hừng đông phương bắc cả 😃
KeNg0aiDao
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chả ra cái ôn gì 😁
@htevn Nó cố tình kiếm war đấy, để ý làm gì
Tín Nguon
TÍCH CỰC
6 năm
@KeNg0aiDao t lậy m
Quá đỉnh... vừa phải bookmark website của a này lại...
@Koma Satomi Có đam mê có thể làm được nhiều việc tưởng chừng không thể bạn heng?
Làm gì phi công mà phải liều lĩnh mua ống kính này nọ, làm như vay tiền mua biệt thự ko bằng. Mấy thằng tây nói chập cái nói quá.
digikei
CAO CẤP
6 năm
@Dollarssssss Thời gian đàu nó là phi công tập sự, lương ít bạn ơi. Với lại bên đó lương càng cao càng bị đánh thuế, có khi nhận dc 50% thôi.
Rồi nó còn để tiền chi phí cho gia đình, vợ, nuôi con cái học hành ( tốn kém lắm )
Rồi tiền góp nhà, góp mấy con xe hàng tháng ( bên tây mua góp ko ah )
Nên lương lúc đầu là cố lắm mới mua, lúc sau lên lái chính, lương cao thì mới dám mua hàng ngon.
keymaster
TÍCH CỰC
6 năm
@Dollarssssss Nghe cũng thấy khổ sở thiệt
kenie.2811
TÍCH CỰC
6 năm
@Dollarssssss có biết thuế thu nhập cao lắm không? tính theo mức lương đấy. làm càng nhiều đóng thuế càng nhiều. rồi còn tiền đủ thứ nữa như trả góp nhà cửa xe hơi, con cái, bảo hiểm nhà cửa, bảo hiểm xe, bảo hiểm gia đình tùm lum thứ cả lên. không cò dễ dàng như bên vn đâu nhá
@Dollarssssss Nó bên bọn “giãy chết” bác ạ 😆 may thèn này ko bị vợ bỏ chứ ko làm gì có tiền mua body với lens 😃)
limann
TÍCH CỰC
6 năm
Thấy cũng bình thường, có dịp nhìn ra cửa sổ cũng y vậy
@limann Mắt mình như một camera thu nhận hình ảnh mà nhưng để chụp lại với máy ảnh là cả một kỳ công bạn ơi.
Lái ko lái chạy ra chụp ảnh =)))
TT10
TÍCH CỰC
6 năm
@thanhhai.bk Thứ nhất là máy bay nó tự bay, thứ 2 là cả tổ đội bay có cơ trưởng cơ phó các thứ chứ ko phải chỉ mỗi ông ngồi lái máy bay là ổng làm tất cả như là tài xế lái xe khách, ổng làm phi công bao nhiêu năm rồi là biết ổng giỏi rồi nên việc này ổng phải biết
là ổng đang làm gì nên khỏi cần bác lo hộ 😃)
Mrlk88
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bomduc Cái hãng nó thuê ông này lái còn ko lo , thì bác lo cái gì.
@Mrlk88 Lo cho mạng mình vẫn tốt hơn chứ bác.
Lúc chết rồi nó sẽ nói là chúng tôi rất tiếc, đền tí tiền, nhiều người chết quá thì đọc diễn văn. Mà theo các nhà khoa học thì người chết chẳng nghe thấy gì đâu 😁
Mrlk88
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Yan20142297 Người lái ko lo họ chết hả bác . Nói chung nói thì nói vậy chứ họ mà làm sai thì hãng nó đuổi cổ từ lâu chứ ko đợi bác phải lo hộ.
quá đẹp :eek::eek::eek:
phi công nước ngoài lương vài chục nghìn 1 tháng mà cân nhắc rất dữ khi mua máy
trong khi nhiều người vn lương vài củ lại sẵn sàng đem hết gia sản mua súng dài, máy ff chỉ để chụp gái
nghĩ mà....
kenie.2811
TÍCH CỰC
6 năm
@lzzzz_adnguyen_zzzzl vì tui ở nước ngoài =))) làm tàn tàn là 38 tiếng 1 tuần, không overtime, không second job, blah blahblah...... và là basic job vẫn có thể mua nhà, sắm xe và đi du lịch
@kenie.2811 định nghĩa làm tàn tàn cái , mua nhà sắm xe???
kenie.2811
TÍCH CỰC
6 năm
@lzzzz_adnguyen_zzzzl Làm tàn tàn = lhoong cần lao động trí óc. Chỉ cần chân tay như làm hãng, farm, etc... đây được gọi là làm tàn tàn theo cáh gọi của local.
thanhkl
ĐẠI BÀNG
6 năm
@lzzzz_adnguyen_zzzzl Là tàn rồi, đi hốt rác đó.....
một góc nhìn rất hay của nghề phi công, trước giờ toàn nghe nhiều áp lực và không thú vị...nay chắc phải thay đổi
@J_Android Học lái máy bay hả bạn?
@Xitin_hm hahaha...hết tiền rồi
@J_Android bay ở Vn thấy đen thui thôi bạn ơi.
phi công mà lái 737 mà “ tôi đX dùng số tiền ít ỏi của mình để mua 1 chiếc D80” ơ thế lương phi công bên chúng nó bèo bọt lắm ah ? vì mình nhớ hồi đó (năm 2008) hội bên mình chúng nó toàn mua D200, 50D cả rồi mà toàn nhân viên văn phòng vớ vẩn .
@palmtj27 Mình công nhân trả góp 6 tháng cho dàn crop Sony hai chục củ này. Trong mấy hội thiếu gì những máy ảnh gia NVVP toàn FullFrame với ống kính viền đỏ viền vàng mấy chục củ một bộ 😁
toanck7
ĐẠI BÀNG
6 năm
@quynhmatroi công nhân lương tháng nhiu mà chơi dữ vậy bạn? mình chơi nikon d5500 kit là thấy ghê rồi.
@toanck7 Tùy à bác tháng nào buồn buồn xin nghỉ phép trốn dy du lịch ( tháng chỉ làm 22/30 ngày) thì 6 củ còn chịu cày tăng ca thì 1x cũng có nhưng oải lắm, thành ra e chỉ cày dưới 10 là hết cức rồi 😁 dàn e nói 20 là xác máy thôy cả năm qa mua lắt nhắt đống phụ kiện chân máy thẻ filter pin các kiểu chắc cũng 6 7 củ nữa mới yên tâm chơi lâu dài
@toanck7 cái đó còn tùy thuộc đam mê của bác hay ko , nếu bác ko đam mê thì cho dù có là công nhân dầu khí đi giàn hoặc công nhân trên tàu hàng lương tháng 1000-4000 usd khi mua cái máy ảnh 10tr bác cũng thấy đắt nhưng 1 khi đã đam mê đã máu thì lương bác 5-6tr bác vẫn ráng mua cái máy 20-30tr đấy
Baltalon
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cảm ơn bài của bác!
nholuumanh
TÍCH CỰC
6 năm
Chụp ra Miky Way hay vậy ? Thường phải phơi sáng rất lâu mà máy bay thì lại di chuyển liên tục, sao lại không xuất hiện vệt mờ nhòe nhxi ?
@nholuumanh Anh phi công có giải thích trong bài đó bạn.
@nholuumanh Bản thân cái máy bay với speed 960km/h bay quanh trái đất chính là cái motor chống nhật động để khỏi nhòe ảnh và kéo vệt ngôi sao ròi. Đọc chiêu của ổng mình mới hiểu
Kì kì ảo ảo nhỉ. Như chụp dải ngân hà ấy
@Akay Nhím Là giải Ngân Hà đó bạn.
Quá độc
vlcdng
TÍCH CỰC
6 năm
Cứ như ảnh siêu thực trong các phim cổ tích vậy
topol1990
TÍCH CỰC
6 năm
Quảng cáo cho Nikon trá hình ?, nhưng mình cũng người thích Nikon nên ok. ?
toanck7
ĐẠI BÀNG
6 năm
@topol1990 đang dùng nikon mấy bạn ơi?
topol1990
TÍCH CỰC
6 năm
@toanck7 Ah, thích là thích thương hiệu và ống kính của Nikon, còn mình dùng Pentax K3-II và K100D. 😃
Uầyyy đẹp ghê ta! 😁
anh_la_anh
ĐẠI BÀNG
6 năm
Phi công mà kêu thiếu tiền thì thôi mình nghèo thật.
@anh_la_anh Có khi lúc đó anh ta là phi công tập sự, lương còn ít sao bạn?
Chẹp toá!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019