Chúng ta có nên tin tưởng vào Hệ thống phanh tự động khẩn cấp trang bị trên xe hơi?

MinhTriND
16/11/2018 6:18Phản hồi: 121
Chúng ta có nên tin tưởng vào Hệ thống phanh tự động khẩn cấp trang bị trên xe hơi?
Hệ thống phanh tự động khẩn cấp (Auto Emergency Braking, AEB) là công nghệ được trang bị trên rất nhiều mẫu xe hơi hiện nay, từ xe phổ thông cho đến xe hạng sang. Tuy nhiên, nhiệm vụ của công nghệ này là gì và liệu nó có hiệu quả trong việc gia tăng mức độ bảo vệ người lái trong các tình huống nguy hiểm?

Về cơ bản, vai trò của AEB chính là phát hiện một vụ va chạm sắp xảy ra, từ đó tự động kích hoạt phanh nhằm ngăn chặn hoặc giảm thiểu độ nghiêm trọng của một vụ tai nạn. Tại thị trường Mỹ, 20 nhà sản xuất ô tô - chiếm 99% doanh số bán xe trên khắp đất nước này đã đồng ý trang bị AEB như một tiêu chuẩn bắt buộc trên xe từ năm 2022. Báo cáo mới nhất của Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ IIHS (Insurance Institute for Highway Safety) cho thấy Hệ thống phanh tự động khẩn cấp giúp giảm thiểu 43% số vụ tai nạn xảy ra do va chạm với xe phía trước.

thu_AEB_tinhte_4.jpg

Trong quá trình đi tìm ra ưu và nhược điểm của hệ thống này và xem chúng khác nhau như thế nào trên các mẫu xe khác nhau, các anh ở tạp chí Car and Driver đã sử dụng 4 mẫu xe bao gồm Cadillac CT6, Subaru Impreza, Tesla Model S và Toyota Camry, cho chúng trải qua tổng cộng bốn bài thử nghiệm. Trong quá trình test, một “quả bóng” lớn có hình dáng của đuôi một chiếc xe được bố trí như chướng ngại vật nhằm thử độ nhạy của Hệ thống phanh tự động khẩn cấp trên từng chiếc xe. Ở những bài thử nghiệm yêu cầu quả bóng di chuyển, nó sẽ được nối với một chiếc bán tải thông qua thanh trượt dài cỡ 13 mét, cho phép chiếc xe hình nộm có thể trượt về phía trước sau va chạm.

Ngày nay, các nhà sản xuất ô tô không thể phủ nhận một thực tế rằng hầu như các hệ thống AEB hiện hành đều có điểm mù của nó. Trong sách hướng dẫn, thông tin này được lưu ý rõ ràng, thậm chí công ty còn cho biết sẽ miễn trừ mọi trách nhiệm pháp lý nếu hệ thống bất ngờ không vận hành như ý muốn. Một trong những ví dụ điển hình có thể kể ra đó là đối với mẫu Camry của Toyota, hệ thống AEB có thể sẽ không hoạt động khi xe đang đi lên một cung đường dốc vì bị khuất tầm nhìn. Ngoài ra, AEB còn có thể gặp vấn đề khi cần gạt nước hoạt động cũng bởi lý do tương tự. Theo Toyota, hệ thống cũng không vận hành tốt khi có ánh mắt trời chiếu trực tiếp vào các camera của AEB.

AEB_tinhte_5.gif

Có một sự thật mà bạn cần phải biết là Hệ thống phanh tự động khẩn cấp không ra đời để hoạt động trong các điều kiện thời tiết làm hạn chế tầm nhìn, cũng như tự động đưa ra phản ứng khi đột nhiên có xe tạt đầu. AEB nói riêng và tất cả các hệ thống hỗ trợ khác nói chung sau cùng đều có chung một mục đích, đó là giúp một người lái xe tập trung xử lý tình huống chính xác hơn, chứ không phải lệ thuộc vào nó. Trên những chiếc xe của Volvo, nhà sản xuất có trang bị một tính năng gọi là Kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control, ACC), hoạt động dựa vào các cảm biến giống như trên AEB.

Trong một số tình huống chẳng hạn như có xe phía trước chuyển làn và đi vào làn mà xe Volvo đang chạy, nếu đang lưu thông ở vận tốc trên 32 km/h, chiếc xe sẽ không tự giảm tốc, theo công bố của nhà sản xuất. Áp dụng kịch bản tương tự để thử nghiệm AEB, các chuyên gia tại Car and Driver lần lượt điều khiển những mẫu xe kể trên tiến đến gần chiếc xe giả và phải rất sát họ mới đánh vô lăng để né, mô phỏng động tình huống chuyển làn gấp thường xảy ra trên đường. Kết quả: không một chiếc xe nào có thể tránh được va chạm khi đang lưu thông ở tốc độ 48 km/h. Khi vượt quá tốc độ này, AEB trên Tesla và Subaru không đưa ra bất kỳ cảnh báo nào hoặc tự phanh.

thu_AEB_tinhte_1.jpg

Ở thời điểm hiện tại, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều có rất ít động lực để cải thiện mức độ hiệu quả của Hệ thống phanh tự động khẩn cấp bởi những chương trình đánh giá an toàn đối với công nghệ này hiện vẫn chưa quá khắt khe. Ở hạng mục đánh giá AEB trên từng chiếc xe, Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) chỉ cho chiếc xe chạy thử nghiệm ở một vận tốc là 40 km/h và chỉ đòi hỏi chiếc xe tự giảm tốc khoảng 15 km/h trước khi va chạm xảy ra.

Trong các bài thử nghiệm của Car and Driver, tất cả phương tiện đều có thể dễ dàng đạt được giới hạn đó, nhưng có một mẫu xe tỏ ra vượt trội hơn. Subaru Impreza - chiếc xe ít tiền nhất trong số 4 chiếc mang ra thử nghiệm với hệ thống stereo camera có thể tránh được va chạm ở tốc độ hơn 72 km/h, cao hơn so với tất cả những chiếc còn lại. Với việc dùng chiếc xe giả, Car and Driver muốn đi tìm ra vận tốc ở từng chiếc xe khi đối mặt với một tình huống mà việc xảy ra va chạm là điều không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, Thatcham Research - cơ quan có vai trò tương tự như IIHS của Mỹ lại không muốn mọi thử nghiệm chỉ dừng lại ở mức đó. Cụ thể, các chuyên gia tại đây đã tiến hành những bài test tương tự nhưng với tốc độ đủ lớn để biết rằng ở giới hạn vận tốc nào thì AEB sẽ bị vô hiệu hóa. “Khi vận tốc càng cao, trên phương diện vật lý, chiếc xe không còn hiểu được nó đang ở tình huống như thế nào để đưa ra phản ứng kịp thời. Chúng tôi đã nhìn thấy được điều đó đối với ACC”, Matthew Avery, giám đốc nghiên cứu tại Thatcham, cho biết.

thu_AEB_tinhte_3.jpg

Theo Avery, ngoài việc làm sao để hệ thống hoạt động tốt ở dải tốc độ cao, một thách thức khác mà các nhà sản xuất cũng cần phải đối mặt chính là làm sao để nó không can thiệp quá nhiều hay quá nhạy cảm với các tình huống xảy ra trên đường. Nói cách khác, họ phải tìm giải pháp để AEB không hoạt động sai, nghĩa là không tự động phanh ngay khi chẳng có mối đe dọa nào.

Năm 2015, NHTSA đã mở một cuộc điều tra kéo dài cả năm trời, liên quan đến tổng cộng 95.000 chiếc Jeep Grand Cherokees sau khi cơ quan nhận được nhiều báo cáo của khách hàng cho biết chiếc xe dường như tự động phanh mà không có lý do gì. 176 than phiền được gửi lên cho rằng hệ thống phanh tự động khẩn cấp hoạt động một cách khó hiểu, nhưng sau cùng các chuyên gia vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân.

Quảng cáo



“Ở góc độ công nghệ, nếu muốn giảm tỷ lệ dương tính giả, bạn buộc lòng phải tìm cách để tăng tỷ lệ âm tính giả lên và ngược lại”, Raj Rajkumar, đồng giám đốc của Phòng thí nghiệm nghiên cứu xe tự hành General Motors-Carnegie Mellon, giải thích. Sau tất cả các bài thử nghiệm, điều có thể dễ dàng nhận thấy là ở cùng một tốc độ, nhưng những lần thử khác nhau sẽ lại cho ra một kết quả khác nhau. Lúc thì phanh trễ, khi thì phanh quá ít lực và thậm chí cũng có trường hợp chẳng có chút phản ứng nào. Trong bài thử nghiệm gặp chướng ngại vật tĩnh, Impreza từ vận tốc 80 km/h lao tới và đến khi va chạm với quả bóng, vận tốc ghi nhận là 48 km/h.

thu_AEB_tinhte_2.jpg

Trong tương lai, Hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB) được cho là sẽ hoàn thiện hơn nhờ 2 phương diện: Đầu tiên, trí thông minh nhân tạo sẽ giúp gia tăng khả năng xác định các mối đe dọa từ đó áp dụng lực phanh phù hợp với mỗi tình huống khác nhau. Trong khi đó, yếu tố thứ 2 chính là bổ sung cảm biến LIDAR vận hành nhờ tia laser, đồng nghĩa với việc chi phí sẽ bị đội lên. Các hệ thống hỗ trợ nhằm tránh va chạm được ví von như “túi khí” của thế kỷ 21 trong nỗ lực nhằm gia tăng mức độ bảo vệ hành khách sử dụng ô tô.

Khác biệt ở đây chính là ngành công nghiệp công nghệ an toàn xe hơi đang chuyển dịch từ việc bảo vệ hành khách trong một vụ tai nạn sang việc ngăn chặn nó xảy ra ngay từ đầu, nói vui là “phòng bệnh hơn là chữa bệnh”. Mặc dù vậy, cho đến khi những chiếc xe tự hành hoàn toàn đủ an toàn để lăn bánh, các công nghệ thông minh trang bị cho xe hơi hiện hành vẫn dừng lại ở mức hỗ trợ, chứ không thể thay thế khả năng phán đoán và xử lý tình huống của con người.

AEB_tinhte_4.gif
graphic_AEB_test_tinhte_1.jpg

AEB_tinhte_3.gif

Quảng cáo


graphic_AEB_test_tinhte_2.jpg

AEB_tinhte_1.gif graphic_AEB_test_tinhte_3.jpg

AEB_tinhte_2.gif graphic_AEB_test_tinhte_4.jpg

Nguồn: Car and Driver
121 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thực sự khó tin tưởng những gì máy móc làm.đơn giàn vì nó vẫn do con người tạo ra và vẫn có thể có những sai sót.ko gì là hoàn hảo cả
nói như ông chắc k dám đi máy bay đâu nhể. oto máy móc có vấn đề thì có khả năng sống cao hơn chứ máy bay mà có vấn đề là ngỏm luôn đấy
libieu
CAO CẤP
4 năm
@Anh Nâu Nóng Điều thú vị là máy móc chỉ sai 1 lần rồi tự rút kinh nghiệm để đảm bảo cả dòng họ , cháu chắt sẽ ko lặp lại cùng một sai lầm , trong khi con người thi ........ !
limann
TÍCH CỰC
4 năm
@Anh Nâu Nóng Ở đâu đó thì hữu dụng, ở VN thì vô dụng 😔
@Anh Nâu Nóng Nên xem là công cụ hỗ trợ. Cái gì cũng có sai số trong khi ko ai muốn mình rơi vào số % sai số cho dù rất nhỏ
PAGANI
ĐẠI BÀNG
5 năm
Focus titanium chạy trong phố toàn phải tắt đi, có xe máy tạt là nó già phanh rất khó chịu, thi thoảng phản ứng nhầm. Đường Hà Nội ko thích hợp.
@PAGANI Rà phanh ông ơi
@PAGANI đường sg còn hơn thế nữa, container, bus nó còn tạt đầu đc
@PAGANI Ở VN chẳng tuân theo một quy luật nào cả, do đó mọi hệ thống thử nghiệm mà thành công ở VN thì đem đi cả thế giới k cần test lại luôn 😆
libieu
CAO CẤP
4 năm
@teutamteu Bởi vậy mới nói cả thế giới chẳng ai chịu nhìn ra tiềm lực của vn gì cả 😃))
@libieu Nói chung 100% xe tự hành mà đem về vn đảm bảo trụ được 1 tgian rồi nổ hết cảm biến thôi 😃)
Clrscr
TÍCH CỰC
5 năm
@cuhiep nên làm thêm mảng phụ kiện xe hơi tinh tế.
0ToQ
ĐẠI BÀNG
5 năm
Xem phim công nghệ thấy hack nó toàn kích hoạt phanh từ xa ..... rồi não bắn tung toé.

Hoặc là xe tránh tự động một con chó rồi đâm vào một gia đình bên cạnh.
duy0699cat
ĐẠI BÀNG
5 năm
@0ToQ làm gì có vụ thứ 2, mấy ông tính sẵn rồi nên nếu gặp vật cản thì giảm tốc hoặc dừng, người lái mới hay bị vụ này
tuthanno01
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đọc mãi k nhận ra được cái biểu đồ nó diễn tả thế nào
down_load
TÍCH CỰC
5 năm
@tuthanno01 Bạn đọc thêm vài lần nữa xem 😆
@tuthanno01 Cậu ấy viết thế là công phu lắm rồi. Tôi cũng đọc tiêu đề thôi 😆
Chuyện này cũng giống như hỏi "xxx tới cao trào thì có rút ra kịp hay không". Con người còn chưa tin tưởng vào khả năng của mình, nói chi máy móc.
anti-fan
TÍCH CỰC
5 năm
@Cuộc sống tốt Không hoàn toàn nhé: Con người có thể hoạt động 80 năm nhưng máy móc chỉ có tuổi thọ 10-15 năm. Càng cũ thì độ tin cậy càng giảm gây ra nhiều lỗi và sai số hơn.

Hơn nữa con người có nhiều "cảm biến" hơn, thậm chí có cả cảm xúc bổ sung nữa. Cả khả năng tự sửa lỗi rất quan trọng mà máy móc hiện tại vẫn chưa thể bằng được.
@BambooTank Phản xạ ở đây ko phải là ở tốc độ,mà là cách thức và lí do dẫn đến phản xạ kìa
Máy móc vẫn do con người tạo ra, chủ quan nhờ vào nó cũng có ngày nó hại mình. Gì chứ xe cộ mà để tự hành, còn con người trong xe thì hành sự thì nguy hiểm quá. Nghe đồn bên Mỹ họ x x x trên xe tự hành không đấy, nhỡ sự cố thì nu-de chạy nhong ra đường cơ áh?
@locthuyforever Máy cpu đo cự li : đang 60km/h thì khoảng cách xe trước tới mũi phải trên 3met . Nếu dưới 1,5m và thu hẹp dần còn 1met thì xe tự thắng .
Cái này cực kỳ thích hợp cho đường cao tốc ở VN với đội ngũ lùi xe vừa đông vừa hung hãn
Tuỳ trường hợp.
trước có cái clip xe container hay bus phanh khẩn cấp né dc mấy bé tiểu học chạy qua đường, phải nói là khá ấn tượng với nó, nhưng máy móc thì vẫn là máy móc, nó chưa thể thay thế dc yếu tố con người, vẫn phải phụ thuộc vào con người nhiều hơn là tin tưởng vào máy móc
blackcat2215
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhtymeo Bonus con xe đó của Volvo 😃
Có sẽ tốt hơn chứ, nhưng không đươc ỷ lại
Mình còn chưa tin tưởng mình sao tin được máy móc, tài xế có kinh nghiệm khi gặp trường hợp cần phản ứng nhanh thì xử lý khác hẳn máy móc lập trình chứ
Song Sinh VN
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cũng tốt nhưng nhiều lúc cũng phiền toái. Xe mình glc 300. Đang đi có ông xe máy đi lờ đờ phía trc hệ thống phanh tự đông nó phanh khựng lại. Hú hồn. Chỉ sợ ông đi sau thông đít 😆)
@thanhhai.bk Con C300 lúc lên mấy hầm gửi xe lâu lâu gặp cái gờ giảm tốc nó tự phanh mấy lần, mấy cái phanh tự động này vẫn còn ngu lắm. 😁
Song Sinh VN
ĐẠI BÀNG
4 năm
@xuantruong1992 Thỉnh thoảng thôi. Chứ liên tục chắc phải đi kiểm tra thôi bạn. Tự lái giờ vẫn chưa smart lắm đâu.
verybeo
TÍCH CỰC
5 năm
50/50
ngồi trong nhà có khi còn bị xe tông nữa cơ mà
@Sfvnthanh Thành cầu mỏng manh quá, cảm biến k thấy hả? :d
Bro có vẻ rành xe Mec nhể!!! Vậy bro có biết tính năng này trên xe Mec nó có tên là gì k? Kể mềnh nghe nà😁
@baotuan Nếu đag đi Mec thì khỏi fai nói nhá bro, cần giao lưu tui cho thử
thanhkl
ĐẠI BÀNG
5 năm
@baotuan Đang đi Mec GLC, có lần đi sau xe tải thắng gấp, nếu không có cái này chắc là ăn nguyên cái đầu xe, cũng may chỉ bị xước nhẹ cái đèn xe.
@thanhkl Vậy thì hiểu nó hỗ trợ tốt ntn là ok rùi bro.
nếu các bác rảnh thì có thể xem đoạn quảng cáo của bọn Thái bựa về hệ thống này . 90% thời gian em ko biết là nó quảng cáo cứ tưởng 1 bộ film tình cmn cảm gì đó
Song Sinh VN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@palmtj27 Quảng cáo của thái lan thật bá đạo. Ko xúc động thì cũng phọt ra cười.
@palmtj27 Bá đạo 😔(
aloso88
TÍCH CỰC
4 năm
@palmtj27 Quảng cáo rất hay
rau8800
ĐẠI BÀNG
4 năm
@palmtj27 mình cần một công ty quảng cáo để làm những video như vậy, ai biết chỉ dùm được không ạ. xin cám ơn
Vừa rồi vụ Q5 2017 lùi và đâm thẳng hông Mec GLK, rồi nhiều lắm những xe Ford có hệ thống này như Ranger 3.2, Explorer, kể cả Mẹc, tháng 7 âm lịch còn đóng góp trùm Roll Royce húc văng CRV. Ví dụ cơ bản để biết ko tin đc mấy 100% các tính năng đó đâu, yếy tố con người vẫn quan trọng và an toàn nhất.
anhhoang02
TÍCH CỰC
5 năm
Có thì đỡ tai nạn hơn, lên hỗ trợ cả lùi.
Sợ nhất tránh được thằng trước thì thằng sau nó đâm mình
Nếu xe nào trang bị hệ thống trên là không đi vào đường làng em được, muốn đi vào là phải tắt hệ thống đó đi và căn thật chuẩn thì xe mới lọt qua, vì ở đầu làng em có 2 trụ ở trên đường rồi.
@anhhoang02 Chưa biết hoạt động hiệu quả hay không, nhưng cứ đồ điện tử chỉ sợ trục trặc rồi hỏng bất thình lình. Lúc cần mà hỏng thì toi, tốt nhất không nên tin quá.
@Yan20142297 Nó là công nghệ hỗ trợ thôi mà.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019