Những thay đổi lớn của giao diện Samsung One UI: dễ dùng 1 tay, bo hơn, dark mode toàn hệ thống

Duy Luân
19/11/2018 22:25Phản hồi: 194
Những thay đổi lớn của giao diện Samsung One UI: dễ dùng 1 tay, bo hơn, dark mode toàn hệ thống
Giao diện One UI mới của Samsung nhắm đến sự đơn giản, tiện lợi khi sử dụng, nhất là khi xài một tay. Nó cũng có dark mode phủ toàn hệ thống và nhiều thay đổi kế thừa từ Android 9 Pie để tạo sự dễ chịu khi sử dụng.

Hiện tại One UI còn đang ở giai đoạn beta, và chỉ mới có máy Mỹ, Hàn là được thử nghiệm. Anh em đang xài máy Galaxy S9, S9+ và Note 9 xách tay Mỹ, Hàn có thể thử One UI theo cách sau (tuy nhiên không phải ai cũng được update ngay):
  1. Tải ứng dụng Samsung+ từ Google Play
  2. Mở Samsung+, đăng nhập tài khoản Samsung Account
  3. Nếu bạn có thể dùng Android 9 Pie Beta, bạn sẽ thấy thông báo trong tab Home để tham gia chương trình thử nghiệm One UI Beta
  4. Nhấn nút Register rồi làm theo hướng dẫn trên màn hình
  5. Vào Settings > Software update > Download updates (lưu ý là Samsung ra mắt bản update này theo từng giai đoạn, không phải ai cũng có như nhau, và nếu bạn xài máy Hàn thì phải nhét SIM Hàn vào mới được).

Giao diện đơn giản


Mục tiêu hàng đầu của Samsung khi ra mắt One UI là tập trung vào sự đơn giản, dễ dùng của giao diện nên lên phiên bản này anh em sẽ thấy rằng rất nhiều thứ được thiết kế đơn giản hơn. Các thành phần trên gia diện, ví dụ như icon hay nút bấm, giờ lớn hơn thấy rõ, chúng cũng trải rộng hơn để dễ nhấn hơn và đặc biệt là dễ hiểu hơn. Ngay từ Quick Settings là anh em đã thấy được sự thay đổi này. Tính ra thì One UI không tận dụng diện tích tốt như giao diện Samsung Experience hiện nay, bù lại bạn có cảm giác thoáng và dễ chịu hơn.

Nếu dùng theme mặc định, One UI kế thừa nhiều nét tương đồng với Android 9 Pie, điển hình như việc bo góc nhiều chỗ trên giao diện. Thay cho các góc vuông, các đường chặt thẳng, One UI dùng góc bo cũng với cùng mục đích làm cho bạn cảm thấy thân thiện, dễ chịu hơn. Mình đánh giá cao điều này từ phía Samsung.


Ồ nhân tiên đây cũng là giao diện Samsung tùy biến gần với giao diện Android gốc nhất mình từng thấy.

samsung_one_ui.jpg

Dễ dùng một tay hơn


Samsung thiết kế lại các ứng dụng mặc định của mình để đem những thứ quan trọng xuống dưới, phần trên sẽ chừa trống và chỉ có một dòng chữ lớn mô tả tính năng mà thôi. Mình không chắc đây là một cách tốt và hay để tận dụng toàn bộ không gian, nhưng ít ra nó thỏa được yêu cầu dễ dùng một tay mà Samsung đặt ra cho One UI.

Mọi thứ quan trọng giờ sẽ nằm trong khoảng 2/3 dưới của màn hình, bạn sẽ ít phải với tay lên trên cao hơn. Samsung gọi phần này là Selection & Input zone. Còn 1/3 ở trên dùng để hiển thị nội dung gọi là Viewing zone thì chỉ dùng để xem thôi, không chạm vào.

Các thanh tab bar trước giờ vốn nằm trên đầu giờ cũng di chuyển xuống dưới cho dễ nhấn. Đây cũng là xu hướng mới của phong cách thiết kế Material Design mới mà Google đang theo đuổi.

one_ui_samsung.jpg

Có dark mode trên toàn hệ thống


Samsung giờ đã tích hợp một theme đen trên toàn hệ thống, anh em nào thích theme dark thì khoái lắm đây. Nó nằm trong mục tùy chỉnh Night Mode và được thiết kế để làm mắt bạn cảm thấy dễ chịu vào ban đêm. Điều thú vị là dark mode này có thể bật tắt theo giờ, ví dụ bạn cài cho nó từ 10h đêm tới 6h sáng chẳng hạn. Còn thích thì bật lên 100% thời gian cũng được (chắc nhiều anh em sẽ chơi cái này 😁)

Quảng cáo



Theme dark này đúng nghĩa là dark, nó làm đen mọi thứ và biến các màu chính thành 3 màu xám, trắng và xanh. Một số icon có các màu khác nhau nhưng nhìn chung thì vẫn là đen chủ đạo, nhìn ngầu và đẹp. Dark theme này cũng mạnh mẽ hơn so với bất kì theme nào anh em có thể tải về, bởi nó được tích hợp từ sâu trong hệ thống luôn rồi và có thể áp dụng với 100% app do Samsung cài sẵn.

Hiện tại launcher vẫn chưa thay đổi khi bật dark mode, nhưng không sao, mới beta, vẫn còn nhiều thời gian để Samsung điều chỉnh vụ này.

samsung_dark_one_ui.jpg

Có các tùy chỉnh điều hướng mới


One UI làm lại các nút back/home/recents một chút, nhìn bầu bầu hơn, đẹp hơn và đỡ gai góc hơn. Và nếu bạn đã chán dùng nút, bạn có thể sử dụng các thao tác vuốt đa nhiệm mới: vuốt từ cạnh dưới lên về bên trái để back, vuốt giữa về home, vuốt phải là đa nhiệm (trái phải có thể đổi lại tùy theo bạn chọn vị trí của thanh điều hướng). Kiểu vuốt này cũng là cách mà nhiều hãng Trung Quốc đang triển khai cử chỉ cảm ứng cho điện thoại của họ.

Hơi tiếc là Samsung vẫn chưa có thao tác vuốt vào viền hai bên để back, giống như Xiaomi hay iPhone, như vậy bạn có thể vuốt đầy đủ cạnh dưới chỗ nào cũng được để quay lại home.

Quảng cáo


Đương nhiên, khi đã có thao tác vuốt thì bạn có thể ẩn hoàn toàn thanh phím ảo đi, tận dụng 100% diện tích màn hình cho việc hiển thị.

navigation_bar.jpg

Camera cũng thay đổi


Giao diện app camera được làm mới với icon và chữ sử dụng font khác nhìn dễ chịu hơn. Samsung cũng bổ sung thêm hai nút riêng dành cho Bixby Vision và AR Emoji. Bạn vẫn sẽ cần vuốt để chuyển qua lại giữa các chế độ chụp ảnh.

Một thay đổi đáng quan tâm là Samsung đã bỏ tính năng dùng nút chụp để zoom. Bạn có một nút nhỏ để đổi giữa zoom 1x với 2x, hoặc vuốt thanh zoom để lên tối đa 10x.

Phần mềm vẫn rất đậm chất Samsung


Samsung thiết kế lại đa số giao diện của mình, và nó có thể chạy trên cả Android 8 hay Android 9 mà bạn không cần phải quan tâm quá nhiều. Những tính năng mới sẽ đến với bạn thông qua Samsung, không phải Google, nên khi đó bạn không cần lên Android mới cũng được. Và dù có thay đổi ra sao thì khi bạn nhìn vào One UI, bạn vẫn sẽ thấy đậm chất Samsung không lẫn vào đâu được.

Tham khảo: Android Central
194 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

kaka102
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhìn cứ thấy quen quen...
@Hồ Tiến Thọ khác quá khác cơ chứ
@Duy Luân chuẩn mod
u11dead
TÍCH CỰC
5 năm
@kaka102 dùng thử đi thanh niên, sẽ thấy nó là một cái giếng hoàn toàn khác để trải nghiệm
@u11dead giéng thế
Ngon. Hẹn gặp lại Note10 sau 1 năm nữa.
Từ giờ đến lúc đó yên vị với Mate 20 pro.
@thanhtuantvc vậy cũng vô coi chi bác?
eaglet_no1
TÍCH CỰC
5 năm
Nhìn trực quan và thoáng hơn. Nhưng hiệu quả sử dụng thì chưa chắc.
@eaglet_no1 đúng, chờ coi nó sau
75109
TÍCH CỰC
5 năm
Và vẫn còn 3 phím điều hướng trong màn hình :d
75109
TÍCH CỰC
5 năm
@minluvpin Ghẹo mấy bạn samfan tí mà :v
@75109 Ghẹo thiếu muối bị ăn chửi cũng đáng lắm 😃
@75109 có thao tác vuốt trên con a7 3 cam rồi đấy, chắc trên này cso
u11dead
TÍCH CỰC
5 năm
@75109 cái hay của android là cho phép tùy biến nhiều, cái getsure và bỏ điều hướng, thanh thông báo chỉ là thứ quá nhỏ
vuốt điều hướng 1 mình 1 kiểu. Chỉ thấy cái vuốt đa nhiệm ko hợp lý còn lại thì thấy ok. Bo cong hơi nhiều 😁
@kstn_hut_hat màn con thì bo theo thôi bác
@Nhân Nguyễn 166 màn con là sao bác? Em thấy bo cong quá thôi. Nên ở 1 mức vừa phải thôi 😁
@kstn_hut_hat Lỗi typo. Màn cong. Mới đầu mình nhìn screenshot cũng thấy bo nhiều, nhưng xem thực tế thì nó ăn khớp với độ cong màn hình luôn

Thích cái Darkmode toàn hệ thống quá.
@tranvutruong Darkmode trên màn amoled thì lại càng ngon. Vẫn đang sài substratum trên máy Sam cũng đen đc hơn 90% rồi.
@tranvutruong chuẩn, tiết kiệm pin nữa
@tranvutruong Android lúc mới ra là dark, sau bắt chước iPhone thành white, giờ lại về dark
ice.lx17
ĐẠI BÀNG
5 năm
@haichin Tắt được hoàn toàn thanh điều hướng nữa + one hand operation, quá đã
mactuen205
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giao diện nhìn đẹp hơn rồi
@mactuen205 QUÁ ĐEHP ĐI CHỨ
chưa một lần dùng samsung, đợi note 10 phải chiến thôi, samsung quá đẹp 😁
@hungbya Đường dài mới biết ngựa hay 😁 E dùng S7 2 năm rùi và đến hiện tại đã có dấu hiệu máy nhanh nóng và lag nên chuyển sang ip7 và lần đầu cũng dùng ip luôn cảm đấy quá đã :D
hungbya
TÍCH CỰC
5 năm
@Điệp Dandy Yes đúng rồi. Mình không phủ nhận máy Android xài lâu hay bị tình trạng đó. Mình cũng xài S7E 1 thời gian (hơn 1 năm), hiện tại đang dùng Note 8. Chưa bao giờ xài iPhone đủ lâu (vài năm) để dám phán là nó cũng chậm dần theo thời gian. Mình dùng Note 8 cũng 1 năm rồi vẫn thấy mượt như hồi ban đầu, hi vọng nó vẫn còn mượt cho đến khi Note 10 ra mắt.
ndlong
TÍCH CỰC
5 năm
@Nhân Nguyễn 166 Android mà bạn dùng các máy cao cấp thì con nào chẳng mượt
@hungbya E nghĩ là android đc 2 năm là bắt đậu chậm r bác, quan trọng là bên ios cho dù nó có chậm đi nhưng nó lại ko lag vs chuyển động nó hay bị khựng như android bác ạ. Ip7 ra năm 2016 cùng thời vs S7 đó bác, mà giờ e dùng vẫn phà phà kinh dị thiệt
Thích vuốt cạnh bên thì dùng Onehand operation + do chính SS phát triển. Có vuốt cạnh đáy rồi còn cho thêm cạnh bên, mất công anti lại kêu cho thêm rác 😁
@toihoihan22 Mình cài đặt thêm ứng dụng hả bạn?
@Trinh.st Bạn lên google tìm One hand operation + là ra thôi
Phải thế chứ. Dark mode của anh Gồ nhìn trắng bóc á.
@Yan20142297 Anh Gồ chỉ gray thôi, Sam như black luôn
@Yan20142297 Dark của google mình chẳng xem là dark 😁
@haichin Dark của google chỉ đen phần thông báo thôi bác, ngoài ra toàn bộ những thứ khác không thay đổi. Nói toẹt ra dark với light theme của android P giống hệt nhau.
P/s: Thực ra màu xám mới là ngon nhất, các phần mềm hiện nay của Adobe và Autodesk chuyển sang xám hết rồi, rất dịu mắt.
@Yan20142297 Trước dùng trên Note chỉ toàn dùng màn hình đen trắng thôi để tiết kiện pin khi không cần dung... ..màu cho tốn pin 😁 . Nay có Dark mode thì tuyệt vời hơn khởi phải Ultra power chi nó nó nhọc. Mà chế độ siêu tiết kiệm pin hay phết. khi không cần dùng phone nhiều chỉ nghe gọi nghe nhạc thì để chế độ này pin trâu bò lên liền. heheheheheh
Mr.storm9x
ĐẠI BÀNG
5 năm
màn note 9 to quá liệu dùng 1 tay đc ko?
@Mr.storm9x Nó dài thôi bác ơi, ko to lắm 😆
@Mr.storm9x DÙng ok luôn. có 2 chế độ thu nhỏ màn hình sang trái or phải thứ 2 là kéo màn hình tuột xuống để dễ thao tác thanh Quick settings.....Nó tiện lắm. heheheheheh
@Mr.storm9x Vẫn có thể cầm bằng 1 tay và sử dụng khá thoải mái. Bỏ túi thì hơi cộm do dài
@Mr.storm9x Mình đang dùng note 9. Xác nhận 1 tay ok nhé. Chỉ dài quá bỏ túi lồi ra ngoài, còn chiều ngang bé tí lại bo tròn dùng dễ chịu.
Himanxim
TÍCH CỰC
5 năm
vẫn thích android tuỳ biến, ủng hộ SAmsung.
team ghét android gốc :p
AQ.AQ
TÍCH CỰC
5 năm
@Himanxim Với android thì Samsung là số 1.
@Himanxim Gốc giao diện đơn điệu nhưng được cái nhàm chán 😁
@Himanxim Tôi thích gốc và tùy biến thoải mái. ghét tùy chỉnh sẵn + mấy ứng dụng thừa không xoá được
hung101095
ĐẠI BÀNG
5 năm
sao em tai smsung+ no ghi muc nay khong co san o quoc gia cua ban ?
trong khi em dang dung may han o han
cacc bro giup e voi ,
s.dao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hung101095 Ko có apk bạn
s.dao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hung101095 Lên Play Store tải cái NordVPN về, cài lên rồi chọn United State. Xong vào setting gỡ cái tài khoản gmail ra rồi đăng nhập lại bằng các tạo mới email.
hung101095
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hung101095 em dung gmail han duoc khong may pro ??
hung101095
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hung101095
  1. Nếu bạn có thể dùng Android 9 Pie Beta, bạn sẽ thấy thông báo trong tab Home để tham gia chương trình thử nghiệm One UI Beta
  2. cai nay la nhu the nao a ?
cứ đặt mình vào người dùng mà làm là ok.
klq;cái giao diện quản lý tệp trên win10 mới nhất nền tối nhìn khá ngon
@nguyenmanh287 Nhiều người lại chê nó cùi vì không khác gì đổi màu thành đen 😆
@hoanglinh221191 mình chẳng vọc gì trên laptop.mới cập nhật vào thấy giao diện đen khá ngon,dễ nhìn
TqTTpT
TÍCH CỰC
5 năm
đang dùng xz2, nghe đồn sony cũng đang làm launcher mới
marilonluu
TÍCH CỰC
5 năm
Đang dùng Nova rồi, cái Ex UI không có double tap tắt màn hình, chán.
marilonluu
TÍCH CỰC
5 năm
@haichin Được,chọn method cho sử dụng bảo mật sinh trắc học, mà mỗi lần double tap phải chờ 5s nó mới tắt hẳn màn hình
vikhatra
ĐẠI BÀNG
5 năm
@pond1597 Chính xác. Tiếc là chưa cho tải ở VN nên sau này nếu có thì lại bị khối người ko biết cứ mắng là bắt chước bphone 3😃
@vikhatra sAO KHÔNG CÓ HẢ BẠN. Bạn tải Onehand+ về cài khỏi cài Goodlock2018 chỉ cài mình ên nó thui là ok ngay thôi. Heheheheh
vikhatra
ĐẠI BÀNG
5 năm
@pond1597 Chưa có chính thức trên galaxy apps VN b nhé
Tiếc cho galaxy s7 ngừng update. Samsung thua xa iphone về hỗ trợ phần mềm. Nhìn giao điện trên đẹp nhưng cử chỉ vuốt hay nhầm lẫn.
Thạch 42
TÍCH CỰC
5 năm
@thinh060903 S7 với S7e đc lên 8 mà bác, S8 Note 8 vẫn còn ở 8 k lẽ bác đồi lên 9 trước. Iphone dùng HDH của nó nên tất nhiên phải khác chứ
@Thạch 42 Thật bất công hihi
@Thạch 42 Tại ít đổi máy nên thích iphone.
@thinh060903 Xài rom mod đi bạn chắc chắn sẽ có thôi. Mà cái này có đẹp đẽ gì cho cam. Kệ đi bạn xài rom mod nhiều thứ hay ho để vọc hơn. Heheheheehh
@thinh060903 Bác thắc mắc hay quá. Mà bạn k biết sự khác biệt giữa hay hdh. Bạn nhìn thằng luân béo nó quote mà cười zô mặt bạn kìa.
Về với gốc cho nhẹ, ai đời đẻ cho lắm thứ, càng nhiều càng nặng
@cyberat Máy cấu hình khủng thì phải xài chứ bạn ? Không thì mua 1280 cấu hình nhẹ mà giao diện cũng....nhẹ luôn. Pin bao xài và có thêm chức năng chống giựt và chống cướp nữa . 😁 Mấy em bán báo hay vế số dạo thấy mình để lên bàn thì khỏi lại mời mua vì nó thấy cha này nghèo chít mịa có gì ma...lụm (chỉ là thiểu số thôi) Còn cầm Iphone để lên bàn tụi nó bu lại liền. Heheheheheh
@pond1597 Cầm cùi bắp mà bạn nói nghèo. Hên xui nha! Khách hàng tui tiếp xúc, cầm cùi bắp nhưng tiền tỷ không hà!
@Darklord.Py Chính xác, cái hội bọn mình toàn nhà nghèo đếm ngược mà nó cũng xài 1280 à. Không facebook, chỉ có zalo. Mà tiền thì khỏi nói đi
Họ nhận ra điều đó rồi. Cấu hình khủng, tính năng mạnh mẽ đến mấy mà không có một giao diện dễ dùng thân thiện thì cũng vất hết.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019