#TT18: 2018, một năm phát triển mạnh mẽ của thiết bị đeo được: đẹp hơn, chăm sóc sức khoẻ nhiều hơn

28/12/2018 9:47Phản hồi: 82
#TT18: 2018, một năm phát triển mạnh mẽ của thiết bị đeo được: đẹp hơn, chăm sóc sức khoẻ nhiều hơn
2018 chứng kiến một năm bùng nổ của thiết bị đeo được với sự tham gia của hầu hết tất cả các tên tuổi lớn trong làng công nghệ. Những thiết bị đeo được xuất hiện trong năm 2018 cho thấy các hãng đã chăm chút không chỉ về cấu hình bên trong mà còn cả ngoại hình bên ngoài một cách hết sức nghiêm túc. Các sản phẩm có xu hướng:
  • Mỏng đi, màn hình to ra và độ phân giải cao hơn.
  • Thân vỏ được hoàn thiện bằng nhôm cao cấp hoặc thép.
  • Mặt kính sử dụng Gorilla Glass hoặc Sapphire
  • Dây đeo có cơ chế tháo ráp nhanh để dễ dàng thay thế.
Khác với thời điểm đầu ra mắt, thiết bị đeo được lúc đó chỉ đóng vai trò là thiết bị hiển thị thông báo (cuộc gọi, tin nhắn, email…) với một vài tính năng phụ khác như trình chỉnh nhạc, báo thức… giúp người dùng giảm được tần suất phải tương tác với điện thoại. Giờ đây thiết bị đeo được đang phát triển theo hướng dần trở thành một thiết bị theo dõi và chăm sóc sức khoẻ. Những thiết bị đeo được bổ sung và nâng cấp những phần cứng như: Chip GPS; Cảm biến nhịp tim; Cảm biến Pulse Ox và mới nhất là các điện cực giúp đo ECG. Sau đây là những tính năng được chú trọng phát triển nhiều nhất trong năm 2018 vừa rồi:

1. Chẩn đoán bất thường tim:
tinhte_tt18_thiet_bi_deo_duoc_3.jpg

  • Phát hiện nhịp tim cao hoặc thấp bất thường (Apple; Fitbit; Garmin): Bằng việc nâng cao chất lượng cảm biến nhịp tim, các hãng đã đưa vào thiết bị đeo được của họ những tính năng theo dõi và phân tích sức khoẻ chuyên sâu. Tính năng này sẽ ghi nhận và cảnh báo người dùng khi nhịp tim của họ lên quá cao hoặc xuống quá thấp khi họ đã ngưng vận động (lúc nghỉ ngơi hoặc lúc ngủ) trong một khoảng thời gian (thường là 10 phút).
tinhte_tt18_thiet_bi_deo_duoc_9.jpg
  • Phát hiện rung tâm nhĩ (Apple): Bằng việc trang bị 2 điện cực trên Apple Watch Series 4, Apple có thể phát hiện rung tâm nhĩ ở tim của người dùng. Apple hiện chỉ được cấp phép từ FDA cho tính năng này tại Mỹ, các quốc gia khác vẫn phải chờ. Apple hiện đang là hãng đầu tư nhiều và nghiêm túc nhất trong việc biến smart watch của họ thành một thiết bị theo dõi, chăm sóc sức khoẻ chuyên nghiệp.
Các bạn có thể đọc thêm về tính năng này trong bài:
2. Theo dõi giấc ngủ chuyên sâu:
Bằng cách theo dõi chuyển động cổ tay và mức độ biến thiên nhịp tim trong lúc ngủ thì các thiết bị đeo được sẽ ghi nhận và phân tích được người dùng có chất lượng giấc ngủ như thế nào. Những hãng đang làm tốt điều này là nhất là Garmin và Fitbit. Các thiết bị lý tưởng cho theo dõi giấc ngủ là smart band chứ không phải smart watch (nhờ tính gọn nhẹ và pin lâu mà người dùng có thể đeo liên tục trong thời gian dài không cảm thấy khó chịu).

  • Garmin trang bị cảm biến Pulse Ox trên vívosmart 4 để đo và phân tích giấc ngủ chuyên sâu hơn (đo lượng bão hoà oxy trong máu lúc ngủ).
tinhte_tt18_thiet_bi_deo_duoc_8.jpg
  • Fitbit với cảm biến đo SpO2 giúp Charge 3 theo dõi, ghi nhận và phân tích giấc ngủ người dùng một cách chi tiết và chuyên sâu, từ đó đưa ra dự báo và lời khuyên về sức khoẻ cho người dùng.
tinhte_tt18_thiet_bi_deo_duoc_4.jpg

Các bạn có thể đọc thêm về tính năng trong các bài sau:
3. Tự động phát hiện người dùng chơi thể thao:

tinhte_tt18_thiet_bi_deo_duoc_6.jpg

Bằng cách sử dụng những cảm biến thích hợp (gyroscope, acceleration) thiết bị đeo thông minh giờ đây có thể phát hiện ra người dùng đang chơi thể thao và tự động ghi lại hoạt động thể thao đó.
  • Tính năng này đã xuất hiện trên Garmin và Fitbit từ lâu nhưng nó hầu như không chính xác và người dùng chỉ xem nó như một thông tin để tham khảo mà thôi (ví dụ như chạy xe máy thì nó ghi nhận là đạp xe đạp...)
  • Tính năng này hiện có trên các thiết bị đeo được của Apple; Fitbit; Garmin
  • Hãng đang làm tốt nhất tính năng này đó là Apple. Apple Watch Series 4 có thể phát hiện người dùng đang chơi thể thao và gợi ý người dùng ghi lại hoạt động thể thao đó. Điều khiến tính năng này trên Apple Watch Series 4 trở nên tốt nhất đó là vì nó ghi nhận được hoạt động ngay lúc chúng ta bắt đầu chơi thể thao chứ không phải chỉ ghi từ thời điểm nó phát hiện ra. Các hãng khác chỉ ghi nhận hoạt động thể thao tính từ thời điểm người dùng bắt đầu bấm ghi.
Các bạn có thể đọc thêm về tính năng này trong bài:
4. Thời lượng pin dài hơn:
tinhte_tt18_thiet_bi_deo_duoc_5.jpg

Bằng việc nâng cấp phần mềm và cải tiến chip mà thiết bị đeo được ngày càng có thời lượng sử dụng lâu hơn. Hiện đang có 2 trường phái về việc tối ưu thời lượng sử dụng pin:
  • Tăng dung lượng pin nhưng cũng đồng thời tăng kích thước màn hình, tăng độ phân giải, tăng độ sáng nhằm mang lại trải nghiệm màn hình tốt hơn. Apple; Fitbit và các hãng có định hướng thời trang như Fossil; Michael Kors; Skagen… là những hãng theo đuổi quan điểm này.
  • Sử dụng màn hình độ phân giải thấp, ít màu hoặc đơn sắc nhằm có thời lượng pin tối ưu nhất. Garmin, Suunto là những tên tuổi điển hình theo đuổi triết lý này. Ấn tượng nhất trong năm 2018 về thời lượng pin phải kể đến Suunto 9 với thời lượng sử dụng GPS lên tới 120 tiếng.
Các bạn có thể đọc thêm bài:

Quảng cáo


  • Snapdragon Wear 3100 cho smartwatch: có bộ xử lý phụ riêng biệt, pin kéo dài tối đa hơn 1 tuần
  • Trên tay và đánh giá nhanh Fossil Q Explorist HR, phiên bản dây da nâu: Thời trang là tính chủ đạo
  • 5. LTE với eSIM:

    tinhte_tt18_thiet_bi_deo_duoc_7.jpg

    Với bước tiến mới về công nghệ, eSIM ra đời. Nó là một con chip được hàn lên bo mạch của thiết bị chứ không phải dạng thẻ nhựa. eSIM được thiết kế ra trong bối cảnh các thiết bị đeo được cần mạng để hoạt động độc lập với điện thoại. Nó khắc phục được yếu điểm chiếm quá nhiều diện tích của thẻ SIM truyền thống, khiến ảnh hưởng đến ngoại hình và kích thước sản phẩm. eSIM hoàn toàn có thể được trang bị trên cả smart watch lẫn smart band. Với sự xuất hiện của Apple Watch Series 4, chúng ta có thể kỳ vọng eSIM sẽ trở nên phổ biến rất nhanh trong thời gian sắp tới.

    tinhte_tt18_thiet_bi_deo_duoc_9.jpg


    Các bạn có thể đọc thêm bài về eSIM ở đây:
    Những công nghệ sẽ được chú trọng phát triển trong năm 2019

    Quảng cáo


    Dựa trên xu hướng mà các hãng đang theo đuổi và trang bị cho các thiết bị đeo được trong năm 2018, mình dự đoán năm 2019 các hãng sẽ tiếp tục chú trọng phát triển mạnh hơn nữa các tính năng liên quan đến sức khoẻ. Cụ thể:

    Đối với Apple:
    • Apple cho thấy mức độ tin cậy cao của dữ liệu điện tim khi xin được giấy phép của FDA cho tính năng đó của họ tại Mỹ. Năm 2019 sẽ là một năm vất vả của Apple để xin giấy thông hành cho tính năng này ở các quốc gia khác.
    • Kéo dài thời lượng sử dụng pin bằng cách nâng cấp chip và tăng dung lượng pin.
    • Nhờ thời lượng sử dụng pin được kéo dài, Appel sẽ bổ sung tính năng theo dõi và phân tích giấc ngủ cho Apple Watch thế hệ tiếp theo.
    Đối với các hãng khác:
    • Tính năng đo điện tim sẽ được nghiên cứu, phát triển và tích hợp lên thiết bị đeo thông mình của nhiều hãng.
    • Tính năng phát hiện té ngã: Tính năng này về cơ bản cần phần cứng là cảm biến gia tốc kế, con xoay hồi chuyển và độ cao. Các cảm biến này đều có mặt trên các thiết bị đeo cao cấp của tất cả các hãng, điều mà các hãng còn thiếu là là dữ liệu nghiên cứu và phần mềm nữa mà thôi.
    • Về thời lượng pin thì các hãng có thể kỳ vọng vào con chip mới của Qualcom dành riêng cho thiết bị đeo được là Snapdragon Wear 3100 cho smartwatch: có bộ xử lý phụ riêng biệt, pin kéo dài tối đa hơn 1 tuần.
    82 bình luận
    Chia sẻ

    Xu hướng

    Ae cho hỏi Galaxy Watch dùng SS Pay có quẹt đc như Gear S3 đời trước ko? Hay chỉ có giao thức NFC?
    @Phuongkak Note 9 có MST bác nhỉ?
    @bang3lang điện thoại samsung có samsung pay đều có cả hai giao thức đó bác ợ, nên k phải lo
    @Phuongkak Cảm ơn bác nhiều nhé
    @bang3lang Chỉ máy pos hỗ trợ NFC mới quẹt được thôi bác
    duytungspkt
    ĐẠI BÀNG
    5 năm
    Đang hài lòng với Xiaomi Amazfit Bip.
    Điều kiện chỉ cho phép cưới em này. Cũng đủ các tính năng cơ bản của đồng hồ thông minh.
    Hy vọng tương lai có cơ hội lên Garmin. Thích Garmin hơn Apple Watch.
    duytungspkt
    ĐẠI BÀNG
    5 năm
    @Gauconsaigon Uhm. Nó đó. Mình mua dây màu đen.
    Còn màu trắng chắc chắn chỉ dc t.gian đầu. Sau này sẽ te tua. Đến các sp màu trắng của Apple còn như vậy mà. Màu trắng chỉ sang, đẹp dc lúc đầu thôi.
    Quá hay
    Hài lòng với Miban3 về giá thành và những gì nó mang lại.
    Apple watch
    mình chỉ hóng cái esim, tai thỏ thì các hãng khác làm theo apple nhanh thế, nhưng esim thì lề mề.
    Bao h smartwatch đạt được con số này....(đùa tý thôi)
    upload_2019-1-2_21-17-15.png
    @Phuongkak Bao giờ con này được gọi là smart thì pin smart watch sẽ được như con này :3
    @Phuongkak Nó đem lại nhiều thứ hơn là chỉ xem giờ... chả thế mà các hãng dh truyền thống đang chạy đua sang sw ... nên nhìn xa ra ... càng xa càng tốt
    nforce
    TÍCH CỰC
    5 năm
    @Phuongkak Vẫn thua con Seiko 5 của mình, 20 năm ko phải thay pin
    hientran103
    ĐẠI BÀNG
    5 năm
    @Phuongkak Con này theo thuyết thì mãi mãi, khi nào chôn cùng thì mới hết pin 😁, không như smartwatch nhưng cũng có đo độ cao, la bàn số, nhiệt độ, áp suất và các chức năng cơ bản của đồng hồ casio
    1546484468913.JPEG
    Heisenb3rg
    TÍCH CỰC
    5 năm
    @hientran103 mình cũng có 1 con mà thấy cảm biến của nó có vẻ ko chính xác. làm màu cho vui thôi
    Mình chỉ thích apple watch thôi. Mà mắc quá huhu
    @Ngduythanh2801 Có 14-15 triệu thôi... bớt đi chơi vài bữa là dc .. cố lên
    TaoLa1
    ĐẠI BÀNG
    5 năm
    @Bão Sài Gòn Mình thấy nhiều shop trên facebook đang chạy quảng cáo bán series 3 giá 5tr thôi.
    @TaoLa1 Đang nói cái s4 mà 😁
    mới gia nhập hội xài Wear OS, tậu ngay e Huawei Watch 2, chia tay e Amazfit BIP sau khi dùng đc hơn 1 năm với pin bá đạo của nó
    Đang happy với aw3. Ra Tết lên 4 là đẹp, cố gắng kiếm thêm 1 em Garmin cho những vụ hardcore :3
    Mình đang dùng Fitbit Versa và đang rất hài lòng, tập luyện thể dục mỗi buổi sáng Versa đo rất tốt, tự nhận biết các hoạt động thể dục (đi bộ, chạy bộ, đạp xe...) nhịp tim khá chính xác, đo giấc ngủ cực kì ngon. Đợi năm 2019 các sản phẩm của Fitbit có gì mới mẻ không rồi suy tính nâng cấp 😁.
    Mong Fitbit cập nhật thêm tính năng ECG và nhận biết té ngã như AW thì quá tuyệt (cơ bản không đủ tiền mua AW 😔).
    P/s: Fitbit làm ơn cập nhật full tiếng Việt giúp, sản phẩm cung cấp chính hãng tại Việt Nam mà không có tiếng Việt đầy đủ quả là thiếu xót, feedback bao nhiêu lần mà không thấy động tĩnh gì, Fitbit OS 3.0 vừa rồi cũng chẳng có được tiếng Việt hoàn chỉnh.
    về khoản sức khoẻ chỉ có thằng apple watch là làm việc nghiêm túc, mấy thằng kia kiểu làm cho có chứ chẳng đi xa dc như apple watch
    @minhtymeo Này là hên xui nhé bác, nó không phải thiết bị y tế chuyên nghiệp mà cả tin. Nhiều người tiền sử bệnh tim đeo nó cứ ré mãi mặc dù không bị gì.
    @minhtymeo mấy vụ đó quảng cáo thôi bác. Apple ở Mỹ quảng cáo mạnh như SS ở VN vậy đó. garmin nó chuyên về y tế lâu đời rồi
    @darklight_vtp Ko phải cái gì cũng là quảng cáo đâu ba, phải phân biệt dc đâu là quảng cáo đâu là thực tế chứ. Cho dù garmin nó trong ngành y tế lâu hơn thì nhìn thực tế thiết bị đeo của nó cũng chẳng hơn dc aw
    @minhtymeo bác lấy tiêu chí gì so sánh ma garmin ko ăn đc aw? mấy tin kia ko quảng cáo thì là gì, mỗi lần ra chức năng mới của AW là "bỗng nhiên" có ai đó nhờ chức năng đó mà sống sót (trong khi ko có cũng ko biết có chết ko)
    langtudaik
    TÍCH CỰC
    5 năm
    Mình thấy aw nhìn cũng đẹp sao mà nhìu cụ cứ bảo xấu giống đồ chơi trẻ con nhỉ
    @langtudaik Lúc nào chẳng thế 😁
    langtudaik
    TÍCH CỰC
    5 năm
    @Khoidang Thấy nói ganh gét mà cũng thấy đeo như thường 😃))
    minh999
    ĐẠI BÀNG
    5 năm
    Apple và Garmin là 2 hãng có định hướng rõ ràng nhất trên thị trường. Apple tập trung làm thiết bị đeo tay hằng ngày thay thế đồng hồ truyền thống. Còn Garmin thì trùm trong lĩnh vực thể thao, với độ bền, thiết kế ngầu lòi, pin trâu đừng hỏi. Đắt xắt ra miếng là đây
    theladu
    CAO CẤP
    5 năm
    Chưa có nhu cầu sự dụng
    Shit
    2 đại diện tiêu biểu: galaxy watch và apple watch
    @vn_ninja Galaxy nào mà ngồi mâm đại biểu vậy bác :p
    Bò kho
    TÍCH CỰC
    5 năm
    Xa rời bớt ba cái đồ điện tử đi có khi lại là cách chăm sóc sức khỏe tốt. Với cá nhân mình ba cái vụ nhắc nhở, đếm mạch đếm tìm này nọ chỉ mang tính chất nhảm nhí😃,.... Siêng thì chạy bộ tập gym, ko siêng mê nhậu, mê game mê gái thì mướn luôn một thằng phụ tá đi theo nhắc còn chưa ăn thua chứ ở đó thiết bị đeo
    @Bò kho Thế bác nên dùng điện thoại bàn, viết thư tay, nghe radio, đi xe đạp...đi. Cầm gì ba cái đồ công nghệ, máy móc cho hư người. Tốt nữa thì lên núi mà ở cho không khí trong lành, yên tĩnh :p
    Bò kho
    TÍCH CỰC
    5 năm
    @songoku_1206 Người ta nói là bớt bớt lại chứ có nói là tuyệt giao đồ công nghệ đâu nào,... Ko biết mọi người thế nào nào chứ chỉ cần rời cw về đến nhà là mình giảm 80% thời gian cầm máy, đặc biệt khi có ngừoi thân bên cạnh thì ko cầm máy. 😃
    @Bò kho Bác ấy bảo "nhảm nhí" thì hơi quá rồi. Có thể bác ấy không cần nhưng (rất) nhiều người khác cần và thấy nó hiệu quả thực sự. Mình cũng đang xài aw và thấy nó thực sự hữu ích. Nhưng mình cũng đồng ý rằng nên giảm bớt việc sử dụng (lệ thuộc) đồ công nghệ nếu không thực sự cần thiết hoặc không có phương án thay thế tương đương

    Xu hướng

    Bài mới









    • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
    • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
    • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
    • Số điện thoại: 02822460095
    • MST: 0313255119
    • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019