Giải đua xe Mô tô Việt Nam 2018 - Vietnam Motor Racing Championship 2018 (VMRC 2018) đã chính thức khép lại sau chặng thi đấu cuối cùng tại Trường đua 2K, Bình Dương. Với thể thức thi đấu tính điểm, chặng 3 của VMRC 2018 thật sự là trận chung kết cho 4 hạng mục thi đấu và các tay đua đã cống hiến một ngày chủ nhật 23/12 đua tài máu lửa. Sau những màn thi đấu tốc độ quyết liệt thì 4 chức vô địch cả mùa đã chính thức có chủ. Chi tiết về chặng đua cuối cùng của mùa giải và các tay đua vô địch, mời anh em xem trong video sau:
Khác với Giải đua xe Mô tô tranh Cúp quốc gia dành cho tất cả các tay đua chuyên nghiệp lẫn bán chuyên, đua theo từng chặng trên sân vòng tròn thì Giải đua xe Mô tô Việt Nam 2018 được coi là giải đấu chuyên nghiệp đầu tiên và duy nhất của Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. VMRC 2018 được Honda Việt Nam phối hợp với Liên đoàn đua xe mô tô, xe gắn máy Việt Nam tổ chức theo hình thức mùa giải gồm 3 chặng. Ban tổ chức tính điểm dựa trên thành tích của các vận động viên sau mỗi chặng và sau 1 mùa giải để tìm ra tay đua vô địch tại 4 hạng mục: Honda Blade 110cc, Honda MSX 125cc, Honda Winner 150cc và Honda Wave 130cc (xe độ). Sau đây là các diễn biến chính tại chặng cuối của VMRC 2018 ở từng hạng thi đấu.
Honda Blade 110
Hạng đua mở màn bắt đầu vào lúc 14h30 với tổng cộng 12 tay đua. Trong đó, mọi sự chú ý dồn về Phạm Chánh Trực (số 45) và Lê Vũ Trường Giang (số 48). Cả hai có cùng 45 điểm, xếp cao nhất trên bảng xếp hạng và sẽ cạnh tranh trực tiếp cho ngôi vị cao nhất ở hạng đua Blade 110cc. Sau buổi chạy phân hạng, Chánh Trực và Trường Giang lần lượt xuất phát thứ 2 và 3, trong khi đó xuất phát đầu là Nguyễn Nhật Trường (số 31).
Khác với Giải đua xe Mô tô tranh Cúp quốc gia dành cho tất cả các tay đua chuyên nghiệp lẫn bán chuyên, đua theo từng chặng trên sân vòng tròn thì Giải đua xe Mô tô Việt Nam 2018 được coi là giải đấu chuyên nghiệp đầu tiên và duy nhất của Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. VMRC 2018 được Honda Việt Nam phối hợp với Liên đoàn đua xe mô tô, xe gắn máy Việt Nam tổ chức theo hình thức mùa giải gồm 3 chặng. Ban tổ chức tính điểm dựa trên thành tích của các vận động viên sau mỗi chặng và sau 1 mùa giải để tìm ra tay đua vô địch tại 4 hạng mục: Honda Blade 110cc, Honda MSX 125cc, Honda Winner 150cc và Honda Wave 130cc (xe độ). Sau đây là các diễn biến chính tại chặng cuối của VMRC 2018 ở từng hạng thi đấu.
Honda Blade 110
Hạng đua mở màn bắt đầu vào lúc 14h30 với tổng cộng 12 tay đua. Trong đó, mọi sự chú ý dồn về Phạm Chánh Trực (số 45) và Lê Vũ Trường Giang (số 48). Cả hai có cùng 45 điểm, xếp cao nhất trên bảng xếp hạng và sẽ cạnh tranh trực tiếp cho ngôi vị cao nhất ở hạng đua Blade 110cc. Sau buổi chạy phân hạng, Chánh Trực và Trường Giang lần lượt xuất phát thứ 2 và 3, trong khi đó xuất phát đầu là Nguyễn Nhật Trường (số 31).
Với quyết tâm dành chiến thắng, Chánh Trực ngay khi xuất phát đã tấn công mạnh mẽ Nhật Trường và giành lấy vị trí dẫn đầu ngay sau góc cua số 2. Sau đó, số 45 duy trì sự tập trung để duy trì khoảng cách an toàn với các đối thủ bám đuổi. Ở phía sau, Trường Giang không những không áp sát được 2 tay đua dẫn đầu mà còn bị Đoàn Đức Giang (số 47) vượt mặt ở vòng 4.
Kể từ đó, thứ tự của các tay đua được giữ nguyên và không có thêm diễn biến nào đáng chú ý. Chánh Trực cán đích đầu tiên sau 10 vòng đua và giành được ngai vàng cho hạng đua 110cc với tổng cộng 70 điểm. Dù chỉ về thứ 4 nhưng Trường Giang vẫn có được hạng nhì cả mùa với 58 điểm. Đức Giang về thứ 3 chặng và cũng ẵm luôn hạng 3 chung cuộc.
Phạm Chánh Trực vô địch hạng Honda Blade 110cc
Honda MSX 125cc
Tại hạng đua dành cho “xe khỉ” Honda MSX, 3 vị trí xuất phát đầu lần lượt thuộc về Tô Hà Đông Hiếu (số 19), Lê Phụng (số 35) và Nguyễn Võ Anh Hiệp (số 14). Đáng tiếc khi tay đua cạnh tranh chức vô địch cùng Đông Hiếu (41 điểm) là Lê Trọng Vinh (số 24 – 45 điểm) đã có kết quả chạy phân hạng không tốt nên chỉ xuất phát thứ 6 ở chặng này.
Quảng cáo
Tận dụng ưu thế giữ Pole, Đông Hiếu đã có pha đề-pa mạnh mẽ để bức khỏi các đối thủ. Với phong độ tốt và không gặp phải sự thách thức nào từ phía sau, số 19 dễ dàng duy trì vị trí dẫn đầu xuyên suốt 10 vòng đua. Ở tốp sau, Nguyễn Vũ Tuấn Anh (số 02) thi đấu xuất sắc, vượt mặt thành công Lê Phụng cùng Anh Hiệp để leo lên vị trí thứ 2. Chung cuộc, Tuấn Anh và Anh Hiệp lần lượt cán đích thứ nhì và ba trong khi Lê Phụng tụt lại vị trí thứ 4.
Với kết quả này, Đông Hiếu có được 66 điểm và vô địch hạng Honda MSX 125cc của VMRC 2018. Thi đấu không như mong đợi và chỉ về thứ 7, Lê Trọng Vinh có 54 điểm sau 3 chặng và giành hạng 2. Xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng tổng của hạng MSX là Lê Phụng với 44 điểm, hơn đúng 1 điểm so với Nguyễn Vũ Tuấn Anh.
Honda Winner 150cc
Hạng đua Winner 150cc chứng kiến các diễn biến chính khá tương đồng với hạng đua MSX 125cc. Dù đang cùng có 45 điểm với Nguyễn Anh Tuấn (số 08) nhưng Lê Hùng Hữu Tín (số 03) chỉ xuất phát thứ 5 ở chặng 3 và đánh mất lợi thế để cạnh tranh chức vô địch. Anh Tuấn cùng Tô Hà Đông Nghi (số 27) và Võ Nhật Vinh (số 09) là những tay đua xuất phát ở hàng đầu tiên.
Quảng cáo
Anh Tuấn chứng tỏ mình là tay đua xứng đáng nhất cho chức vô địch bằng một màn thi đấu xuất sắc. Kể từ khi xuất phát anh luôn là người đi đầu, thậm chí có lúc khoảng cách giữa anh và tay đua chạy sau là Đông Nghi gần 3 giây. Trong khi đó, Nguyễn Ngọc Hồ (số 21) âm thầm bức lên để nắm giữ vị trí thứ 3, thậm chí có lúc anh còn tấn công khá quyết liệt vị trí thứ 2 của Đông Nghi.
Kết thúc 10 vòng chạy của 12 chiếc Winner, Anh Tuấn về nhất cùng ngôi vương với 70 điểm. Đông Nghi cán đích thứ 2, có thêm 20 điểm để xếp hạng 3 cả mùa. Lê Hùng Hữu Tín về đích thứ 5 tại trường đua 2K, chấp nhận vị trí thứ 2 chung cuộc của hạng Winner 150cc.
Nguyễn Anh Tuấn về nhất chặng 3 và vô địch hạng Honda Winnwe 150cc
Honda Wave 130cc
Khác với 3 phần tranh tài trước, hạng đua xe độ Wave 130cc chỉ có 8 vòng đua. Lê Khách Lộc (số 17) xuất phát đầu cạnh tranh chức vô địch cùng người xuất phát thứ 2 là Bùi Duy Thông (số 01). Trước khi bước vào chặng 3, Khách Lộc và Duy Thông lần lượt có 36 và 45 điểm. Huỳnh Minh Sang (số 28) là tay đua xuất phát thứ 3 ở chặng này.
Để có thể vô địch, Khách Lộc cần về nhất và Duy Thông nằm ngoài top 3. Tuy nhiên số 17 chỉ có được điều kiện cần. Khánh Lộc xuất phát tốt và xử lý các tình huống tỉnh táo từ đầu đến cuối để về đích đầu tiên. Trong khi đó, Duy Thông luôn duy trì được sự tập trung để giữ vững vị trí thứ 2 cần thiết. Sau cùng Duy Thông vô địch với 65 điểm, nhiều hơn Khánh Lộc 4 điểm.
Đáng chú ý nhất ở chặng này có lẽ là Đoàn Trường Lợi (số 20), từ vị trí xuất phát thứ 8 anh đã thi đấu tuyệt với để cán đích thứ 3. Với 16 điểm công thêm, Trường Lợi nâng tổng điểm thành 36 và giành luôn vị trí thứ 3 chung cuộc hạng Wave 130 từ Huỳnh Minh Sang (32 điểm).
Hẹn gặp lại anh em ở mùa giải tiếp theo của Vietnam Motor Racing Championship. Còn sau đây là các hình ảnh khác tại chặng 3 của Giải đua xe Mô tô Việt Nam 2018.
Tổng kết các hạng đua của Vietnam Motor Racing Championship 2018