[Chia sẻ] 2 năm trôi qua, Apple đã bỏ đi thứ mình cần sử dụng hằng ngày: Jack tai nghe 3.5mm

Mikeknowsme
31/12/2018 5:40Phản hồi: 345
[Chia sẻ] 2 năm trôi qua, Apple đã bỏ đi thứ mình cần sử dụng hằng ngày: Jack tai nghe 3.5mm
Apple không phải là người đi đầu trong việc bỏ jack 3.5mm, nhưng là người đầu tiên bỏ hẳn nó và gây ảnh hưởng đến toàn bộ thiết kế Smartphone trên toàn cầu. Kể từ 2016 khi mà iPhone 7 được ra mắt, điều đặc biệt nhất chưa hẳn là nút Home force touch, mà là sự biến mất của Jack cắm tai nghe 3.5mm, có thể nói đó là lời vĩnh biệt "Jack" trên thiết bị iPhone kể từ iPhone đầu tiên.

Những hãng thành công trong việc sản xuất thiết bị điện thoại di động từ trước Apple như Sony hay Nokia cũng có bộ chuyển đổi tai nghe cho người dùng nếu muốn nghe FM, cái mà chúng ta hay gọi là "Dongles".

Apple_bỏ_cổng_tai_nghe_3-5mm_tinhte.jpg
apple_bỏ_cổng_3-5mm_tinhte_2.jpg
Sony đã từng kèm thêm cổng chuyển ra jack tai nghe trên các dòng Ericsson, được gọi là "Fastport"​

À mà hồi ấy vẫn chưa có ai nghe nhạc nhiều trên điện thoại, các máy nghe nhạc cũ của Sony thì tích hợp Jack 2.5mm, một chuẩn kích thước phổ biến hồi ấy. Đến khi iPod của Apple gây ảnh hưởng lớn đến nhu cầu nghe nhạc mang tính di động của con người, sử dụng chuẩn 3.5mm, và iPhone đầu tiên (2007) cũng có cổng 3.5mm thì từ đó, con số 3.5 mới thật sự là chuẩn trên các thiết bị smartphone hay máy nghe nhạc lúc bấy giờ.

Quay lại vấn đề iPhone 7 ra mắt năm 2016, sau đó là tiền đề cho các hãng sản xuất smartphone khác cũng "Chạy theo" việc bỏ jack cắm tai nghe 3.5mm, ví dụ như Xiaomi hay Google, tuy Apple không phải là hãng đầu tiên bỏ nó.
Người dùng muốn nghe nhạc phải sử dụng một cổng chuyển tích hợp DAC, từ Lightning sang jack 3.5, nhiều người dùng đã than phiền khi họ luôn phải mang cái DAC chuyển theo bên mình mỗi ngày, và không thể vừa sạc Pin vừa nghe nhạc.

apple_bỏ_cổng_tai_nghe_3-5mm_tinhte_3.jpg
  • Phải sử dụng tai nghe EarPods mặc định có cổng Lightning theo hộp máy? - Chẳng ai cần đến nó, chúng ta có những tai nghe yêu thích riêng bên ngoài, xịn hơn, nghe hay hơn, dĩ nhiên chúng đều là Jack 3.5mm
  • Bỏ cổng 3.5mm để Pin tốt hơn? - Chưa đủ thuyết phục, vì từ khi iPhone 6 Plus ra mắt thì Pin của nó đã rất tốt
  • Nên sử dụng tai nghe Bluetooth? - Cá nhân mình không dư dả chi phí để sắm thêm một chiếc tai nghe Bluetooth để thay thế thói quen sử dụng tai nghe có dây. Mà cho dù mình có tai nghe Bluetooth đi nữa thì trường hợp mình quên sạc pin nó thì sao?
  • Trường hợp khác: Khi mình đang đi học, đi làm, bố mẹ mình có gọi qua FaceTime, mình không muốn gây phiền hà cho mọi người xung quanh nên phải cắm tai nghe để nói chuyện, thế là hôm đó mình để quên DAC chuyển 3.5 ở nhà, mình phải tốn thời gian lục lọi túi xách để tìm nó để có thể yên tâm nhấn "Chấp nhận cuộc gọi" từ bố mẹ.
  • Nghe nhạc nơi công cộng - Tìm DAC chuyển
  • Nghe nhạc trong lúc ngủ - Tìm DAC chuyển, chưa kể điện thoại cần sạc pin
  • DAC bị mất hoặc hỏng? - Thật là thốn, 200 nghìn cho một cái DAC chuyển Lightning sang 3.5, phải chú ý cẩn thận giữ gìn.
  • Bỏ cổng 3.5mm để máy mỏng hơn, gọn hơn? - Xác nhận điều này okay, mình thừa nhận không có cổng 3.5 thì iPhone trông đẹp hơn, gọn hơn, đối xứng hơn. Nhưng chuyện mỏng hơn thì chưa rõ vì hiện viền của iPhone 7, 8, X cũng không mỏng hơn iPhone 6S hay 6. Mà việc chấp nhận một chiếc máy đẹp, gọn, mà mình phải gặp nhiều phiền phức kể trên thì thật khó khăn
Apple_bỏ_cổng_tai_nghe_3-5mm_tinhte_4.jpg
Tai nghe JBL yêu thích của mình, không lí do gì mình phải dùng EarPods cổng Lightning mặc định trong hộp​


Mình gọi Apple là "Kẻ chuyên loại bỏ" - Vì sao? Apple luôn bỏ mọi thứ, kể cả những thứ họ đã sinh ra.

Chúng ta biết đến Apple đi đầu và khai sáng công nghệ tốt hơn nhờ việc loại bỏ những thứ trên máy tính xách tay. Tại thời điểm MacBook Air ra mắt, Apple bỏ hẳn ổ CD, ổ Flash - Thật tuyệt vời vì những giao tiếp này quá chán và lỗi thời.
Sau này họ bỏ hết các cổng USB, khe cắm thẻ nhớ để sử dụng USB-C trên MacBook Pro - Cũng khá hay, USB-C là tương lai, cũng là giao tiếp phổ biến bây giờ, có thể phiền lúc đầu nhưng dần dà chúng ta sẽ thấy lợi ích của USB-C.
Nhưng còn việc loại bỏ Jack cắm tai nghe 3.5mm? - Với mình nó thật tệ, càng tệ hơn khi phải mang theo mình cái DAC chuyển nhỏ xíu, dễ rơi mất, dễ hỏng. Và trong thế giới tai nghe từ trung cấp đến cao cấp và siêu cao cấp, chúng đều là Jack tiếp nối 3.5mm

Apple đã là tiền đề tốt khi họ được các hãng khác "chạy theo" để đổi mới thiết kế điện thoại Smartphone thêm gọn gàng hơn, đẹp hơn bởi việc bỏ Jack 3.5 (Trừ Samsung). Nhưng cái ý nghĩa sâu xa đối với nhu cầu nghe nhạc của con người thì nó chưa đáp ứng được, ít nhất là đối với mình, mình đã phải thay đổi thói quen sử dụng tai nghe có jack 3.5mm sang một hướng hoàn toàn khác, và thậm chí còn thấy phiền

Còn anh em thì sao? Apple có "làm phiền" anh em? Nêu cảm nghĩ của anh em về việc sử dụng Jack 3.5mm nghe nhạc nhé!

Quảng cáo



Tham khảo Techcrunch
345 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lí do thuyết phục nhất cho vụ này có lẽ là vừa nghe nhạc vừa sạc chứ không phải những lí do bạn đưa ra. Mình luôn mang theo mình một chiếc tai nghe in ear, trong hộp đựng lúc nào cũng có sẵn jack chuyển, vậy là vụ này không có vấn đề gì nhiều cả, bỏ ra là cắm thôi. Mình tin là không có nhiều người mang nhiều tai nghe bên mình hàng ngày và thay đổi liên tục để phải lăn tăn về vụ tìm kiếm jack chuyển, những người như thế nhu cầu nhạc của họ cũng khác rôi
@justinut0909 Mình nghe qua dongle hay cắm thẳng vào lỗ 3.5 thấy giống nhau về âm thanh. Các máy từ 5-6s vừa nghe qua lỗ 3.5 hay dongle lightning đều được.
hiepmu
CAO CẤP
5 năm
@Edward Đỗ bác làm nghề gì mà rảnh cái là chụp tai nghe nhạc? 😁
@n.a.v.i.p Chỉ là ngụy biện, làm phép so sánh cũng biết có 3.5 sẽ tiện hơn với không có, có 3.5 sẽ thỏa mãn cho cả người dùng tai nghe có dây và không dây.
Chẳng qua Apple độc tài bỏ 3.5 để phục vụ lợi ích của họ chứ ko phải mục đích chính làm máy mỏng và pin nhiều lên đâu.
@contimyeuthuong Người ta bắt đầu đi xe điện thì mình cũng nên bỏ xe đạp để đi làm đúng giờ với mọi nguòi chứ? tiện nghi trong cuôc sống cần có những thay đổi mới hơn để thich ứng với nhu cầu và công viêc của nhiều nguòi, cứ cái tư duy bảo thủ thì xã hội làm sao phát triển....
Mua lại 6s plus đi là có 3,5 khóc gi
@althonx5 ông ngu bỏ mẹ ra. Không biết ông ngu thật hay giả vờ ngu. Chất lượng âm thanh. ông đéo có sở thích nghe nhạc thì nghĩ ai cũng như mình ấy:rolleyes:
lllyoko
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanhsontainhan đúng là 1 ổ của bọn cuồng. LOL ^^
althonx5
TÍCH CỰC
5 năm
@Hơi Tinh Tế Mời ông trình bày giúp chất lượng âm thanh là cái gì ? Có cầm, nắm, đo đạc được ko ? Ông qua ứng tuyển marketting cho Bphone luông là hợp lý Chất nhất cành Quất luông !
@althonx5 =))) nếu ông nói thế thì tôi xin thua. T k đôi co với ông. Còn tôi thì tôi chả cuồng thằng nào cả.
romero
TÍCH CỰC
5 năm
Giờ ai còn dùng cổng 3.5mm đồ cổ thôi. Còn ai thích thì phải sống chung với lũ dùng adapter nhé. Giờ mình ủng hộ bỏ cả cổng 3.5 trên tất cả ipad và macbook cho đẹp!
@LeslieCheung Mua vài jack chuyển là bao đẹp. Rẻ mà.
LeslieCheung
ĐẠI BÀNG
5 năm
@emmanuel03082017 Chuẩn ! Dù sao tôi cug thấy iphone nghe nhạc khá tốt, đi mua DAC mấy b ở shop còn bảo xài iphone ko cần DAC làm j, trừ những mẫu tai nghe cao cấp cần amp chuyên dụng..
@LeslieCheung Ipod touch và ipod nano nó chết vì Steve Jobs đã tính đường dài cho iphone sẽ thay thế ipod làm máy nghe nhạc kiêm lun điện thoại, chính vì thế thằng Cook nó mua lun Beats về làm hẳn mảng dịch vụ Apple Music cho ios, chứ khi ko nó ngu mua Beats về làm kiểng và ko ra nổi 1 con tai nghe mới nào cho Beats làm j, nó mua Beats về cốt yếu hốt bọn kỹ sư Beats làm con chip nghe nhạc tốt trên iphone mà ko cần phải cài cắm mấy cái DAC rời như LG G7 mà vẫn nghe hay thêm nữa bọn Beats còn góp công xây 1 hệ sinh thái nhạc số lossless chất lượng buff cho iphone nghe hay hơn ko tin cứ cài cái apple music lên android nghe khác bọt bỏ mịa ra so vs khi nghe trên ios dù cùng là lossless cả đấy, thêm nữa apple music nó hỗ trợ phần mềm nhiều tính năng hơn bên apple music trên android, mà thằng đó còn bảo iphone éo phải máy chuyên nghe nhạc thì nghe cái quái j?
LeslieCheung
ĐẠI BÀNG
5 năm
@emmanuel03082017 có thể b ý nói đến phân khúc máy nghe nhạc cao cấp.. dù sao iphone cũng chỉ phục vụ dc nhu cầu nghe nhạc bình dân, còn vs những đôi tai khó tính thì vẫn cần những thiết bị cao cấp..
Nói thật thì tai nghe jack vẫn tuyệt hơn, ko biêt có phải vì tai dây mà cản trở phát triển của tai bluetooth không nhưng thực sự bỏ tiền mua bluetooth chỉ để sự tiện lợi, còn để nghe nhạc, giải trí thưởng thức ở tầng cao hơn thì tai dây vẫn còn cách xa tai bluetooth
@pro744 uk
WUBU
ĐẠI BÀNG
5 năm
@pro744 Tai trâu mới nghĩ nghe blutooth hay hơn dây có jack3.5
Với nhu cầu nghe nhạc di động, mình thấy việc bỏ hoàn toàn ko ảnh hưởng. Đã là di động là phải tiện lợi, dâu nhợ lòng thòng làm gì 😁
@lamdainhan10 Sao biết chất lượng tốt hơn? Và bỏ 3.5 là bỏ âm nhạc à?
@lekhanhtrung123 Vấn đề là không phải lúc nào ra ngoài bạn cũng có thể mang theo đám đồ chuyên nghe nhạc không phải iphone đi được. Giải pháp của mình là good bye Iphone để sang với tình mới Samsung 😁 Sau 1 tuần là cũng quen, có mới nới cũ được ngay 😆
@smartphone261 Bạn k hiểu à? K thể dùng đám tai chuyên dụng thì nghe bluetooth
@vietnew2128 Rồi mất công sạc, dễ bị mất, chi phí đầu tư đắt đỏ mà chất âm thì k bằng được tai dây. Tựu chung lại là Apple nó độc tài loại bỏ để cho dễ làm thôi mà, phục vụ lợi ích thôi.
Theo mình thì bỏ cái cổng 3.5 là đúng
Mình mua ip về chưa bao giờ lấy cái tai nghe ra nghe toàn dùng airpods cho nó tiện
princez
CAO CẤP
5 năm
@kEn ViP ờ mình nói tắt nên có thể bạn không hiểu, thế diễn giải thế này thì bạn đã hiểu chưa: bạn thay "Nghe nhạc với chi phí tối thiểu" = "Nghe nhạc với chi phí thay thế tối thiểu" . ok chưa 😁
@princez ..... Ồ thế ra mua về còn tính thêm chuyện hư thì thay thế sao nữa hả....
Đại đa số người dùng có làm chuyện đó đâu bạn ơi 🤔? Thống kê đâu mà có vụ đa số người ta tính cái chi phí đó khi mua máy vậy 😆))))
princez
CAO CẤP
5 năm
@kEn ViP một thứ hay hỏng thì ai mà chả tính đến chuyện phải thay thế, 1 vòng đời cái đt bị hỏng 3-4 cái tai nghe là chuyện thường, hay là bạn là người dùng "thông thường" kiểu "hỏng tai nghe ta thay cả điện thoại" 😁 Cái thống kê này bạn tự thống kê qua người quen của bạn cũng được đấy chứ đâu cần mình đưa ra lại chê không đáng tin cậy :D
@princez Chắc xài kiểu gì đó chứ người nhà mình vẫn xài cái tai nghe theo máy tới giờ. Có 2 người chuyển thì đã chuyển qua 1 con bluetooth sony với 1 người xài airpods
Rộng hơn thì trong cty cũ 100 người, khoảng 70 cái iphone, 1 năm khoảng 3 người nhờ mình mua cái tai nghe vì tai nghe ngta hư. Chuyện này mình nắm hơi rõ vì mình là đứa được ngta nhờ mua dùm đồ đt các kiểu. 2 năm đổi điện thoại 1 lần thì họ vẫn xài cái tai nghe cũ cho cái đt mới
Đổi tầng lớp thì mấy bé part time các quán cafe mình đi vẫn xài cái tai nghe theo máy. Có đứa hư nó ra mấy cái shop dán đt mua cái tai nghe lô quấn trong hộp đó, 150k thì phải. Miễn có cổng lightning và cắm vô nghe tiếng là được 🤔?
Cá biệt có vài người quấn băng keo vô cái tai nghe (như tai nghe của ... má mình và của ông nội lead dev) và xài tiếp dù nó lặc lìa.
Còn mình mỗi năm đổi đt vài lần, thích thì đổi, tai nghe có 1 cái earpod 3.5, 1 cái earpod lightning, 2 con koss, 1 con in-ear custom. Mình cũng không quan tâm tai nghe theo máy. Có hư thì nhắn thằng bé bán iphone ship qua cái mới thôi chứ quan tâm "chi phí thay thế" làm gì.

Mình đồng ý chuyện đại đa số người dùng muốn chi phí tối thiểu khi sử dụng, tức là lúc mở hộp. Chứ chuyện tối thiểu "chi phí thay thế" ít ai quan tâm lắm :v Hư ra mua cái y chang thôi, người ta không có nghĩ phải thay bằng cái này cái kia đâu 😆)))
Không có tiền mua iPhone nên chỉ mua điện thoại có Jack 3.5 thôi
Dragon@
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đầu tiên là bỏ ổ đĩa CD, sau đó là tai nghe. Sắp tới sẽ bỏ hết phím bấm cứng và màn hình luôn 😆
MMEF2.jpeg
Cook tính sẵn rồi, hoặc là xài đồ trong hệ sinh thái của anh, mấy khách sành âm thanh như chú không nên xài iPhone :v
@kEn ViP chính vì bạn nghe qua tai hay loa bluetooth nên mới thấy như nhau đó
@Hơi Tinh Tế 🤔? Ủa thì nhu cầu sao thì chơi vậy chứ :v Hay ý bạn là mua cái iphone làm nguồn phát cho bộ dàn loa?
@kEn ViP =))) à ko. Tôi có khuyên bạn mua gì đâu. Thì t đang bảo ông là nghe qua bluetooth thì chất âm giảm thôi mà. Nếu bạn muốn hay nhất thì nên dùng dây thôu
@Hơi Tinh Tế Ý mình là, hiện ở nhà mình chỉ nghe nhạc bằng loa bluetooth là chủ yếu....
Tai nghe có dây lâu lâu mới nghe được 3-40p.
Đi ngoài đường hay vô quán cafe ngồi làm việc cũng nghe airpod cho nhanh và tiện
Chứ mớ tai nghe có dây vẫn cất tủ thôi :v
Thế nên cũng không cần quá chú trọng giữa 256-320-lossless, iTunes thích hợp để rửa nhạc thì chơi
Lý do vẫn xài 6s chứ nhất định ko lên nữa là vì vậy
@Bạn và 500 Anh Em Tao thích mầy rồi đó :D
@lucifervnn Mình không kiên nhẫn được nên sang với đội của Sam rồi 😁
@Bạn và 500 Anh Em thế cho nó vuông :D chẳng có ông nào có mấy trục củ thừa tiền mua xs max mà vẫn dùng 6s chỉ vì 1 cái lỗ 3.5, lỗ khác thì còn cân nhắc =))
@RF Hiến Nguyễn Đó là suy nghĩ của bạn thôi, còn nó không đúng với mình và có thể nhiều người khác :D
Khang 5755
TÍCH CỰC
5 năm
Tiếc!
Mình là thuộc cái loại không có âm nhạc là không thể sống nổi, nên cái phone nào mà ko có 3.5 là cho next hết . Cái bọn tai không dây nó cực kì bất tiện, đến giờ vẫn không chấp nhận được việc mất đi cái jack 3.5
@Jack Roland Ở đời mấy đứa ngu thường nghĩ mình viết dễ hiểu thôi 🤔? Vd như câu phản biện 3-4 cái gạch đầu dòng chả nói được chỗ nào mà chăm chăm thẩy 1 câu vậy đó
Styl3R
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kEn ViP Lạ nhỉ, t thấy điện thoại có jack 3.5 vẫn có bluetooth mà!? Vẫn sài tai nghe bluetooth được thôi!?
Lấy lý do mỏng hơn để cắt giảm thì ko thuyết phục cho lắm, mỏng thì nên làm luôn màn hình dẻo lun chứ mỏng tới mức độ nào đó thôi, mỏng quá cảm giác cầm ko ngon cho lắm! (cơ mà nếu mỏng quá thì nhét pin kiểu gì!? với lại làm màn hình to ra để làm gì!?)
Chuyện người dùng sài tai nghe có dây hoặc không dây có vẻ nên để người dùng quyết định. Với lại chất âm của không dây hiện tại chưa thể nào bằng có dây nhỉ! Còn ông nào phán nghe nhạc nên mua máy nghe nhạc chuyên dụng thì chúc mừng, các nhà sản xuất đã có một "con bò sữa"!😁
Mà hình như chúng ta đã quên mục đích ra đời của smartphone rồi nhỉ!? =))
@Styl3R Chả ai kêu nghe nhạc phải mua máy nghe nhạc chuyên dụng cả. “Muốn nghe nhạc hay” thì mới cần
Chừng nào nó ép xài luôn tai nghe không dây kìa. Đằng này nó vẫn có tai nghe có dây, vẫn out ra 3.5. Nó có cấm xài tai nghe 3.5 ko? Đa số người dùng có nhận ra sự khác biệt với cái 3.5 cũ không? Họ có chấp nhận cái âm thanh đó để nghe hàng ngày không?
Chứ lôi chất âm vô có khối cách để nó nghe hay
@Styl3R Chả ai kêu nghe nhạc phải mua máy nghe nhạc chuyên dụng cả. “Muốn nghe nhạc hay” thì mới cần
Chừng nào nó ép xài luôn tai nghe không dây kìa. Đằng này nó vẫn có tai nghe có dây, vẫn out ra 3.5. Nó có cấm xài tai nghe 3.5 ko? Đa số người dùng có nhận ra sự khác biệt với cái 3.5 cũ không? Họ có chấp nhận cái âm thanh đó để nghe hàng ngày không?
Chứ lôi chất âm vô có khối cách để nó nghe hay
Ko ảnh hưởng vì giờ mình chỉ xài Airpods, tai nghe chân 3.5 hay chân lightning cũng ko xi nhê chút nào 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Liulyluloet
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Creeper Gaming Minecraft Bác này bỏ còn khó hơn các hãng bỏ 3.5 😆)
@princez uk
@TK4.Helios thương hiệu gì, ngày chịu khó đi cmt dạo khoảng 200 cái, chẳng mấy chốc lên provip123
TK4.Helios
TÍCH CỰC
5 năm
@RF Hiến Nguyễn Thì nói thế thôi. Được rep cmt cũng cộng điểm mà, ở topic này mỗi cái chữ kí câu được gần chục cmt chỉ vì chữ kí không là được gần 100 điểm r đấy
XBlue
CAO CẤP
5 năm
Mình dùng DAC Bluetooth, dù sao mình cũng ko cắm trực tiếp vì chất lượng âm thanh đt ko cao
Cuongnv0920
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ủng hộ hàng việt thì sẽ có jack 3.5mm “vinsmat”
namtrung70
TÍCH CỰC
5 năm
Chắc chắc là phiền, nhất là cái tai nghe 3.5, phải mua thêm tai k dây tốn thêm ít tiền
Mình sai và đôi khi hơi nhớ 3.5mm nhưng nếu bỏ hợp lý vs cổng LN rồi thì cũng không phải tệ
WUBU
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Timkelvin Gắn nhẹ vào con A55 vs Fiio thôi nên chất âm hơi thua airp bác ah.
@SUSUBUCU Tiện thôi bác, chứ cũng chả mấy khi đi đâu cũng cầm theo nhiều thứ
WUBU
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Timkelvin Vẫn tính mua Apods, nhưng giá nó ko tiện lắm, Vì dùng cả Andr lẫn IOS nên thấy Hơi tù bác ạ. Có cái Mp3 thì một khi quyết định nghe nhạc là y như thế giới chỉ còn có mỗi mình.
@SUSUBUCU Chuẩn bác. Minh sài iphone , ipad vs aw thì nó tiện quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019