[Bạn có biết] Vào những năm 1900, người ta uống nước tăng lực có chứa chất phóng xạ

MinhTriND
2/1/2019 20:41Phản hồi: 54
[Bạn có biết] Vào những năm 1900, người ta uống nước tăng lực có chứa chất phóng xạ
Nước tăng lực có lẽ là giải pháp được nhiều người lựa chọn để chống lại sự mệt mỏi, nhưng ít ai biết rằng loại thực phẩm này đã được dùng trong ít nhất 1 thế kỷ qua và lịch sử phát triển của nó cũng từng rất huy hoàng. Đồ uống năng lượng ngày nay thường chứa một số loại chất kích thích thần kinh, giúp cho người dùng cảm thấy phấn khích và tràn đầy năng lượng hơn. Tuy nhiên từng có một thời gian, thức uống năng lượng có chứa “năng lượng” theo đúng nghĩa đen.

Cụ thể, bên trong thứ đồ uống này lúc bấy giờ có chứa radium, một nguyên tố phóng xạ với khả năng giải phóng năng lượng sau mỗi lần phân rã. Mặc dù mối liên hệ giữa việc tiêu thụ thực phẩm có chứa nguyên tố phóng xạ và thúc đẩy năng lượng của cơ thể rất mơ hồ, thế nhưng điều đó cũng không thể ngăn chặn mọi người ngưng uống loại nước này vào đầu những năm 1900, mặc cho những nguy hiểm sức khỏe phải đối mặt về lâu dài.

Một trong những thương hiệu đồ uống năng lượng kiểu này phải kể đến là RadiThor. Công thức của nó vô cùng đơn giản: radium hòa tan vào nước. Năm 1920, mỗi chai RadiThor được bán với giá khoảng 1 USD (khoảng 15 USD ngày nay). Theo nhà sản xuất, sản phẩm của họ không chỉ giúp tăng cường năng lượng mà còn có khả năng chữa bệnh, bao gồm cả liệt dương.

Thiếu rất nhiều bằng chứng về lợi ích thật sự song, tồn tại ít nhất một bài báo khoa học tuyên bố nước chứa radium có thể làm “tăng ham muốn tình dục của loài cá cóc". Trong thời kỳ Viagra (thuốc trị liệt dương) vẫn còn là điều gì đó quá xa lạ, đối với nhiều người, bấy nhiêu thông tin cũng đủ để thuyết phục họ. Do đó, RadiThor đắt như tôm tươi.

RadiThor_tinhte_1.jpg

Khách hàng nổi tiếng nhất của RadiThor chính là Eben Byers, một nhà tư bản công nghiệp ở Pittsburgh và cũng là một tay chơi golf nghiệp dư. Byers bắt đầu sử dụng RadiThor trong thời gian chờ cánh tay bị gãy hồi phục. Dù không chứa chất gây nghiện nhưng ông thật sự đã nghiện nó, ít nhất là về mặt tâm lý. Byers sau đó tiếp tục tiêu thụ một lượng lớn RadiThor ngay khi cánh tay của ông đã lành lặn. Ông được cho là đã uống 1 hoặc 2 chai mỗi ngày trong suốt 3 năm, và giới thiệu nó cho bạn bè của ông, vài người trong số đó cũng bắt đầu có thói quen sử dụng RadiThor.

Sau cùng, tình trạng nghiện RadiThor đã cướp đi sinh mạng của Byers như một điều dĩ nhiên. Radium đi vào cơ thể ông được cho là đã lắng đọng trong mô xương, và theo thời gian, lượng phóng xạ tích tụ trong xương ngày càng trở nên khổng lồ. Hộp sọ của ông bắt đầu hình thành nhiều lỗ hổng, xương hàm gần như mất toàn bộ và ông phải trải qua nhiều căn bệnh khác có liên quan đến xương. Cuối cùng, ông qua đời theo cách khủng khiếp nhất vào ngày 31/3/1932.

Điều đáng tiếc nhất trong câu chuyện này là bởi trước đó, không phải những mối nguy hiểm về việc tiêu thụ radium không được biết đến. Trên thực tế, cộng đồng y khoa đã bắt đầu có những nghiên cứu về ảnh hưởng đến sức khỏe của radium, ngay khi nó lần đầu được phát hiện vào năm 1898 bởi Marie và Pierre Curie. Đầu năm 1913, nhà khoa học người Anh Walter Lazarus-Barlow công bố nghiên cứu của mình, cho biết tiêu thụ radium có thể khiến nó ăn sâu vào trong xương. Năm 1914, giáo sư y học Ernst Zueblin đến từ Đại học Maryland (Mỹ) xuất bản bài đánh giá về 700 báo cáo y khoa, đa phần trong số đó cho thấy tiêu thụ radium có thể dẫn đến hoại tử xương và lở loét.

Thật không may là những thông tin này đã không được chú ý, và RadiThor vẫn bán chạy vào giai đoạn những năm 1920. Khi Byers qua đời, thi thể ông được đặt vào một chiếc quan tài lót chì, ngăn chặn phóng xạ lan ra bên ngoài và ảnh hưởng đến môi trường. 33 năm sau, vào năm 1965, Robley Evans - một nhà khoa học làm việc tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã khai quật bộ xương của Byers để đo lường mức độ radium có trong xương ông ấy. Chu kỳ bán rã của radium là 1.600 năm, do đó xương của ông Byers gần như sẽ có cùng một lượng radium tại thời điểm ông qua đời.

RadiThor_tinhte_2.jpg

Evans là một chuyên gia về đo lường và mô phỏng toán học khả năng hấp thu và bài tiết của cơ thể người đối với chất phóng xạ. Dựa trên lượng RadiThor mà Byers đã tiêu thụ, mô hình của ông ước tính cơ thể của Byers có thể chứa lượng phóng xạ lên đến khoảng 100.000 becquerel. Tuy nhiên, ông phát hiện toàn bộ bộ xương của Byers chứa mức phóng xạ lên tới 225.000 becquerel, cho thấy hoặc là mô hình của Evans đã đánh giá thấp những tác động của radium đến xương, hoặc là Byers đã báo cáo lượng RadiThor mà ông đã tiêu thụ thấp hơn so với con số thực tế.

Khi giáo sư Evans hoàn thành việc đo đạc, ông đưa xương trở về nơi chôn cất ở Pittsburgh. Mặc dù Byers đã gánh chịu những hậu quả kinh khủng do radium có trong RadiThor, tuy nhiên, tiêu thụ thức uống năng lượng chưa bao giờ phát triển thành một cuộc khủng hoảng y tế. Có 2 lý do để giải thích cho điều này. Thứ nhất, hầu hết thức uống năng lượng được bán trên thị trường từ đó đến nay đều không có chứa radium. Thứ 2, RadiThor và các sản phẩm khác có chứ radium thật sự rất tốn kém để sản xuất bởi radium là một nguyên tố tương đối hiếm hoi và quý giá, khiến cho việc khai thác và tinh chế mất nhiều chi phí hơn.

Vì vậy, chỉ có những người giàu có, chẳng hạn như Byers mới có điều kiện để uống nó hằng ngày. Do đó, RadiThor chỉ có thể tạo ra bệnh ở những người có khả năng trả tiền để mua nó với số lượng lớn.

Cuối cùng, nhằm hướng đến mục đích bảo vệ sức khỏe cộng đồng, chính phủ liên bang Hoa Kỳ quyết định đóng cửa Bailey Radium Laboratories - công ty sản xuất RadiThor và thức uống năng lượng chứa radium biến mất khỏi thị trường tiêu dùng từ năm 1932. Ngày nay, thị trường nước tăng lực được chiếm lĩnh bởi công thức đồ uống có thành phần caffeine, một chất kích thích có thể tạo thêm sinh lực cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu “bổ sung năng lượng” mà họ tìm kiếm.

Quảng cáo



Caffeine có mặt trong cà phê, trà, chocolate, nước giải khát,…và có thể không ‘độc đáo’ như radium, nhưng nó thật sự là một chất kích thích có tác dụng, và đặc biệt, không gây nguy hại cho sức khỏe.

Nguồn: CNN
54 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

100 năm nữa biết đâu người ta cũng sẽ nhìn lại rồi viết bài "đường trong nước tăng lực tàn phá cơ thể hơn cả chất phóng xạ" 😆
@Greycloud Hở làm gì đạn chì? Bác có ảnh không? Chì ngày xưa còn đắt hơn nhôm sắt á
colenao00
TÍCH CỰC
5 năm
@Hunglong96 Bạn đến từ La Mã ah mà chì đắt hơn nhôm đc. đạn súng hơi giờ vẫn đạn chì nhé.
timmyboynhoc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hunglong96 Đường làm từ bắp nguy cơ gây tiểu đường nhiều hơn từ mía.
timmyboynhoc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hunglong96 uống nước tăng lực nhiều thì cũng đi theo ông bà sớm thui.
phốpro38
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tưởng ông này sau thành người sói
tanngle
TÍCH CỰC
5 năm
Tràn đầy năng lượng
Bahamutzero
ĐẠI BÀNG
5 năm
@emxinhlam rất đúng theo nhiều nghĩa😃
Phải thức làm thì đành carabao.
Beer, nước ngọt đóng chai hay lon ngày nay đều chứa 1 hàm lượng rất rất nhỏ chất phóng xạ.
chandubumin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenvantuanspkt Vl tin vịt ở đâu ra thế =)))
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@nguyenvantuanspkt Có và nó yếu như sóng radio
Shine Shin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenvantuanspkt Toàn xài đường hoá học thì đào đâu ra phóng xạ 😃 thà là nó dùng mía đường trông ở chỗ nhiễm phóng xạ thì may ra có =]]
Có từng đọc 1 bài như vầy ở đâu đó ko nhớ
Các cô công nhân vẽ mặt đồng hồ bằng sơn làm từ các chất phóng xạ. Họ bị ông chủ nhà máy lừa rằng các chất phóng xạ rất có lợi. Họ dùng các chất phóng xạ để tô răng, trang điểm, sơn móng vì nó phát ra màu xanh khi họ quẩy trong bar
Rồi vài năm sau từng người một xuất hiện những biến chứng. Răng tự rụng, xương hàm chỉ cần chạm nhẹ là vỡ vụn, các chất phát ra màu xanh ở khắp nơi trong cơ thể họ kể cả trong tuỷ xương
Đọc thôi cũng thấy đau 😔
VietDucHello
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhtymeo Bác cho e xin link đọc với, e thích đọc mấy truyện kiểu này lắm
DanhHieu1105
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhtymeo Mình cũng đọc bài này, vụ lừa như bác nói thì ko có đề cập tới nhưng vụ này là có thật xảy ra thập kỉ 80. Chính xác là họ sơn radium lên các cọc kim đồng hồ để tạo dạ quang ( mình mê đồng hồ và bài này của trang đồng hồ nào đưa lên thì phải). Và người bị nhiễm phóng xạ là các công nhân nữ sau khi tiếp xúc với rad nhiều quá bị rụng tóc và mòn xương hình như là Nhật thì phải vì nước này sau chiến tranh phải làm tăng ca để trả nợ. Sau vụ sơn dạ quang bằng radium gây tác hại nhiều quá nên sau năm 1990 họ đổi màu kim dạ quang bằng hoá chất khác để ko gây hại nữa. Hiện nay các đồng hồ có kim dạ quang đa số làm bằng hoá chất ko gây hại trừ những đồng hồ cho thợ lặn và những đồng hồ có kim dạ quang bằng rad đều bị kiểm tra rất khắt khe
@VietDucHello Mình đọc lâu quá rồi ko nhớ nó nằm đâu nữa, bài dài lắm @@!
@VietDucHello http://m.soha.vn/bi-kich-nhung-phu-nu-phat-sang-trong-bong-dem-va-cai-chet-cua-ho-khien-cho-lich-su-nuoc-my-phai-thay-doi-20180720124308908.htm
Những nước tăng lực hiện giờ chỉ đỡ buồn ngủ tí thôi chứ củng k khoẻ hơn là bao , lại nhiều đường quá nên mình thường chọn uống nước dừa hoặc nước mía cho chắc 😁
@Death Note Kira Mỗi lần thịt gấu mình đều uống 3-4 lon tăng lực ko bt có thấy hiệu quả hay ko mà làm xong mệt thấy mẹ
@Death Note Kira mấy cái đó chỉ đánh lừa cơ thể thôi, uống nhiều thì chết sớm :D:D:D

upload_2019-1-3_21-57-51.png
Mình nghiện coca trong suy nghĩ giống ông này :v
Mình lại ko chơi được mấy dạng tăng lực này, uống vào là đầy bụng khó tiêu
hazz sợ thật, em phải uống nốt lon nước tăng lực cho đỡ sợ thôi :rolleyes:
akumahawaza
ĐẠI BÀNG
5 năm
@taudayma Haiz. em cũng sợ giống như bác chắc không đọc tin tức nữa quá 😔:(
@akumahawaza ha ha😁
Còn năm 2019 ngừoi ta uống nuóc tăng lực có đầy chất hoá học
Cái nào cũng chết chỉ là sớm hay muộn thôi
Elnino11
ĐẠI BÀNG
5 năm
@băng tải hai tín không uống cũng chết nhé bác 😁
100 năm nữa nhìn lại thì chúng ta cũng đâu khác gì ông này
Thông tin thú vị, lần đầu tiên biết đến.
Thanks mod chia sẻ.
oxechip
TÍCH CỰC
5 năm
Thank mod, không biết giờ mấy công ty sản xuất đang dấu ae mình những gì nữa
Ớn quá
Mấy chị em giảm cân còn nốc hàng tá thuốc không được kiểm tra kĩ kia kìa!
Muốn dáng đẹp nhưng lại lười tập luyện.
Đối với chị em đẹp còn quan trọng hơn sức khoẻ.
Họ nhịn ăn kết hợp uống các thể loại thuốc vô tổ chức.
Mimian
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tôi chưa bào giờ thấy nước tăng lực giúp tăng sinh lực hay khắc chế giấc ngủ. Tất cả nước đóng chai được gọi là nước tăng lực thực chất làm bằng đường hóa học và phẩm màu. Công thức chỉ đơn giản như thế.
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@Mimian Vd coca ngày xưa là một loại thuốc tăng lực và đắng ngắt
Giống như hồi trước ng ta sống trong nhà đầy amiang thôi! Giờ cấm!
Hồi trước cứ lấy hình tượng đầy tự hào khi nhà máy có ống khói xả mù mịt mới là biểu tượng đi lên công nghiệp hóa! Giờ là ô nhiễm môi trường, bệnh tật!
Trong tương lai, ng ta rùng mình khi chúng ta bây giờ đang sử dụng đồ độc hại mà cứ tưởng rất an toàn...
Tri thức luôn đi lên!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019