RAM và bộ nhớ trong chiếc smartphone anh em đang dùng có giá bao nhiêu?

P.W
27/1/2019 15:10Phản hồi: 99
RAM và bộ nhớ trong chiếc smartphone anh em đang dùng có giá bao nhiêu?
Hãy bắt đầu với cái giá của chiếc Samsung Galaxy S10 Plus mà trên mạng internet vài ngày qua đồn đoán. Theo những nguồn tin không chính thức thì, phiên bản S10 Plus đắt nhất với 12GB RAM và 1TB bộ nhớ trong có giá 1.599 EUR, tương đương 1.818 USD, trong khi đó hai phiên bản Galaxy S10+ rẻ nhất với 6GB RAM và 128GB bộ nhớ trong có giá là 1.193 USD. Phiên bản “ở giữa” với 8GB RAM và 512GB bộ nhớ có thể có giá 1.477 USD.

Tinhte_RAM1.jpg

Bây giờ hãy phân tích theo kiểu lý luận trẻ con một chút. Lấy điều kiện chi phí nghiên cứu, thiết kế, lắp ráp, marketing được chia đều cho mọi chiếc máy điện thoại bán ra trên thị trường, đồng nghĩa với việc chiếc điện thoại có giá đắt hơn chính là phần chênh lệch của chi phí phần cứng được nâng cấp trong phiên bản đắt hơn như RAM hay bộ nhớ trong. Điều này đương nhiên là không đúng, nhưng mình đưa ra để phân tích sâu hơn.

8 triệu để nâng cấp từ S10+ 8GB/512GB lên 12GB/1TB


Lấy ví dụ, khác biệt về giá giữa hai bản Galaxy S10+ 6GB và 8GB RAM là 284 USD, có nghĩa là anh em sẽ phải bỏ thêm 284 USD để có thêm 2GB RAM và 384GB bộ nhớ trong. Tương tự như vậy, để từ 8GB lên 12GB RAM, và từ 512GB lên 1TB bộ nhớ, anh em sẽ phải bỏ thêm 341 USD. Chia ra sẽ biết giá 1GB RAM và 1GB bộ nhớ trong có giá bao nhiêu.


Tinhte_RAM3.jpg

Chip nhớ NAND không phải linh kiện đắt nhất bên trong một chiếc smartphone, mà thay vào đó là màn hình độ phân giải cao và SoC có sức mạnh xử lý đáng nể. Tuy nhiên nếu ở trường hợp của Samsung, chip nhớ dung lượng và tốc độ cao cũng có thể có cái giá khá đắt đỏ, nhưng có đáng để bỏ thêm 8 triệu mua thêm 4GB RAM và 512GB bộ nhớ ROM hay không?

Tinhte_S107.jpg

Mình không định trả lời câu hỏi này, vì đó là quyết định tiêu tiền của anh em.

Giá RAM và chip nhớ của smartphone là bao nhiêu?


Thay vào đó, câu hỏi chip RAM và bộ nhớ trong có giá bao nhiêu vẫn còn đó. Mỗi hãng có công nghệ và chi phí sản xuất chip nhớ khác nhau, từ đó dẫn tới việc giá chip nhớ của mỗi thương hiệu cũng khác nhau. Dựa vào danh sách linh kiện của Galaxy S9 Plus ra mắt năm ngoái, thì 6GB RAM có giá 39 USD, trong khi chip nhớ flash UFS của Toshiba sản xuất, dung lượng 64GB có giá 12 USD. Mức giá này không chênh lệch quá nhiều giữa các thế hệ smartphone flagship của Apple và Samsung khi ấy:

Tinhte_RAM2.jpg

Nếu Samsung vẫn sử dụng chip RAM và chip flash giống như của S9 Plus và trang bị cho S10 Plus, thì 8GB LPDDR4 sẽ có giá khoảng 52 USD, và 12GB RAM sẽ có giá 78 USD. Tương tự, 512GB bộ nhớ có giá 96 USD, còn 1TB là 192 USD.

Quảng cáo



Cộng trừ một hồi thì khác biệt giữa giá linh kiện RAM và chip nhớ của 3 phiên bản Samsung Galaxy S10 Plus là 85 và 122 USD. Rõ ràng thấp hơn nhiều so với con số 284 và 341 USD trên đây đã đề cập. Cần nhắc lại đây là mức giá ở thời điểm hiện tại, và chúng ta vẫn chưa biết vài tháng tới giá chip nhớ sẽ thay đổi ra sao, dù có nhiều dự báo cho rằng chúng sẽ giảm chứ không thể tăng được vì dư thừa trong nguồn cung.

Vì sao giá lại chênh lệch nhiều như vậy?

Sau khi đã xét xong khía cạnh kỹ thuật và giá cả linh kiện, hãy xét đến khía cạnh kinh doanh. Những chiếc smartphone, hay bất kỳ sản phẩm nào ở tầm cao cấp cũng được đặt cho cái giá “trên trời” trong mắt người tiêu dùng. Đôi khi mức giá đó làm khoản lợi nhuận cho các tập đoàn chứ không chỉ đơn giản là chi phí linh kiện và các chi phí khác khiến giá sản phẩm đội lên. Tuy nhiên chính nhờ mức giá rất cao như vậy, mà các công ty hay tập đoàn có thể đặt mức giá hợp lý hơn cho các sản phẩm tầm dưới để cân bằng cả lợi nhuận lẫn lợi ích của người tiêu dùng.

Tinhte_RAM4.jpg

Xét riêng tới thế giới smartphone, ở thời điểm công nghệ dần có những bước chững lại so với thập kỷ vừa rồi, thì việc nâng cấp các linh kiện như RAM hay nâng dung lượng bộ nhớ trong của chiếc điện thoại cũng là giải pháp để cạnh tranh khi các hãng vừa cân bằng lợi nhuận lại vừa có tập khách hàng rộng, với đủ các sản phẩm trải nhiều tầm giá khác nhau. Ngay cả Apple cũng đang áp dụng chiến lược này với XR và XS Max ở thời điểm hiện tại, nếu chỉ xét riêng tới những thiết bị mới nhất. Còn bên cạnh đó khi anh em ra Apple Store hoặc lên trang web của hãng này, vẫn còn đó iPhone X, 8, 7 và thậm chí cả iPhone SE với giá rất rẻ nữa. Điều tương tự cũng đúng với Samsung, Oppo, Huawei hay rất nhiều thương hiệu smartphone khác đang có ở thị trường Việt Nam.

Tham khảo Android Authority

Quảng cáo

99 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ko qtam, thao tác vào pặc pặc mượt mà là dc :p , hiệu gì cũng dc kể cả hiệu Tàu, để ý mắc rẻ ko dc gì vì có trả giá dc đâu 😁
@MinhDuclx hên xui thôi, chứ ko tổng thể main Asus đã ko lên top dc, xui thì lại trách hãng sao
Cls.demo
TÍCH CỰC
5 năm
@ThietKeWebChuyen-Com E dùng bàn phím BlackBerry, gợi ý xong vuốt lên, có cả học từ 😁
Cls.demo
TÍCH CỰC
5 năm
@khoa318 E dùng bàn phím BlackBerry khi dùng máy Android, có gợi ý từ ngon. Học từ khi m gõ nữa. Phím ảo thì thấy cũng hay, chứ phím vật lý thì cần gì tiên với đoán 😁
@Đình.Bảo Nâng cấp Miui là nâng cấp hệ thống rồi bác ơi 😆 Hơn nữa nó vẫn có nâng cấp OS chứ đâu phải không có. Về tính năng thì MIUI mượt mà và khá đủ tính năng rồi, riêng cái Gesture và kho Theme của nó thì ăn đứt cả cái Android 9 luôn.
tucammoi
TÍCH CỰC
5 năm
Xương nhỏ lấy gì mà béo?
ecovn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tuy nhiên nếu ở trường hợp của Samsung, chip nhớ dung lượng và tốc độ cao cũng có thể có gái giá khá đắt đỏ, nhưng có đáng để bỏ thêm 8 triệu mua thêm 4GB RAM và 512GB bộ nhớ ROM hay không?
Mới biết samsung có vụ kinh doanh gái hí hí
@ecovn chết thật :">
@P.W 😁:D:D:D
@ecovn anh em chăm bắt lỗi chính tả ghê :v
@ecovn Ko có icon trong chỗ like như fb ko là chắc khúc này zui lắm
Xem để hiểu biết chơi thôi chứ mấy thứ đồ trong store họ định giá sẵn rồi , cần thì phải mua thôi chứ trả giá hơm có được 😁
Phiên bản rẻ nhất dành cho những người thích đồ ngon mà ít tiền, phiên bản max opt thì cho những người nhiều tiền và không quá quan tâm đến mức chênh lệch vài triệu
Nếu chỉ mua theo nhu cầu sử dụng thì chả cần quá 4gb ram và 64gb bộ nhớ
Vậy nên có cần đến 10gb và 1Tb ko ta
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@pro744 Thế nhu cầu cần cao hơn thì sao bác 😃 cũng là mua theo nhu cầu 😁
htux
CAO CẤP
5 năm
có ai giải thích giúp mình chi tiết vì sao với con chip A mới mà con XR nó lại đặt giá tới $750 ko?
@htux Màn hình , face id, nâng cấp camera nữa chi 😃 . Quan trọng nhất là thk Táo muốn hút máu nên giá nó đắt thế thôi , nó ki bo nên mới làm cái mh hd+ đó .Với mình thì nâng độ phân giải màn hình lên nữa thì ok hơn.
htux
CAO CẤP
5 năm
@Bruce Nguyen 8899 vậy thì sao gọi là hút máu bạn, mình chưa hiểu? nếu theo mình muốn lên màn nữa thì thêm $ là hợp lý
@htux Thì nhiều người cũng phần nàn về việc Apple định giá con XR cao mà bạn . Với giá đó phải có màn hình độ phân giải full hd+ hay 2k thì hợp lý hơn . Còn giá cao như vậy thì bạn nhìn sang X và Xs xem ( giá cả 2 từ 999$). Con XR nó khác kháng nước ip 67 thay vì ip68 , ram 3gb thay vì 4gb , băng tần 4g , khung nhôm thay vì thép và cam đơn thay vì kép , tấm nền màn hình và độ phân giải . Thì theo quan điểm cá nhân thì con XR phải tối thiểu được màn hình full hd nhưng Apple lại cắt xuống còn hd+ để ăn thêm lợi nhuận còn những cái còn lại vẫn chấp nhận được , bạn đừng mong với những khác biệt trên Apple sẽ bán với giá rẻ hơn nữa.
@htux Họ so sánh cùng tầm tiền Xr mua flaship hãng khác như Huawei Samsung với nhiều thứ tốt hơn rồi, đặc biệt cái màn.
Thử hỏi bạn sử dụng đt. Thì cái màn đóng bn % yếu tố
htux
CAO CẤP
5 năm
@pro744 Bạn hỏi thì mình trả lời, mình quan trọng nhất là cpu, hiệu năng và cái os. Cái màn nó lại nằm cuối list ưu tiên của mình 😁
" có thể gái giá khá đắt đỏ..." Mod viết đoạn này khi đang đi vi hành khảo giá Tết thì phải. Tình hình rổ giá ban căng quá, ae sao theo kịp Mod 😃
B4210DD8-BF98-44DC-931F-9BAD0259878D-8150-000007BE68BFE0EF.png
Cái này còn tuy thuộc vào nâng lên bao nhiêu. Nếu nâng lên quá cao thì cũng phải upgrade cả main nữa. Đâu phải cứ thích cắm vào là đc. Bên pc thời sk775 thì phải bỏ thêm gần gấp 3 số tiền cho con main nhận đc 32gb ram
xrokhanx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kekedaine Thử nâng máy từ 4Gb RAM lên 5Gb RAM xem tốn nhiêu tiền....
Làm như nâng RAM và Bộ nhớ trong chỉ đơn giản là tháo chip và gắn chip mới vào ấy....
MOD phân tích ngộ vãi.
kick DLV
ĐẠI BÀNG
5 năm
Những ai đã xài dòng note, s của Samsung khi bị hư đem sửa sẽ hiểu tại sao người ta xài iphone nhiều. Ra mấy tiệm sửa đt sẽ có thêm nhiều thông tin.
@kick DLV linh kiện ip da số là tàu loại 2 nên giá nó rẻ. với lại nó ít dòng nên kinh kiện phong phú .thợ sửa cũng dễ .nên giá nó rẻ .chứ ông di thay ở dau mà zin giá rẻ. dơn cử màng ip6+zin thay kính gời giá thợ 900k còn lô 250k cả màng + cảm ứng + khung rom kìa
Bmw2016
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kick DLV Bạn nói đúng rồi đấy. Điều đó cũng cho thấy rằng linh kiện iphone dễ hư hỏng. Còn S, Note SS ít hư vặt. Chỉ có rớt bể màn hình là xác định bỏ luôn máy. Màn ss đắt xưa giờ. Chỉ có đời mới iphone màn linh kiện mới đắt.
@nguyenlinh712 cả cái e nói là máy mất giá kih khủg luôn ấy. Mua mới ra thì rõ đắt. Đc 1 năm giá máy cũ bằg giá màn. Liệu bác có muốn thay cái màn đó nữa ko. Thằg xs max sau 1 năm thay màn giá có bằg con xs max cũ? Dùg cẩn thận còn bị loag màu màn con s8+
Mọi người khi mua điện thoại hay chú ý đến đời chip, dung lượng bộ nhớ trong, dung lượng RAM chứ ít ai để ý loại RAM là loại gì, bộ nhớ trong là loại nào..Chỉ cần "lượng" chứ không cần "chất" và thực tế là các nhà sản xuất cũng ít khi công bố họ dùng loại bộ nhớ nào và loại RAM nào trên bao bì sản phẩm.
@gauto988 Em nghĩ là do cùng phân khúc thì dùng cùng loại hết nên chả cần thiết phải lôi ra so sánh, chứ k phải NSX muốn lập lòe. Tầm trung giờ auto LPDDR4X với eMMC 5.1, có cải tiến gì đâu thì ghi làm gì?
Nhất là RAM, khi trải nghiệm khó phân biệt lắm, cho nên dung lượng vẫn quan trọng hơn.
Điện thoại đâu phải thiết bị gaming mà phải quan tâm nhiều vậy.
@Yan20142297 có chứ bạn, Nó sẽ ảnh hưởng đến tốc độ trải nghiệm. Ví dụ khả năng lưu ảnh khi chụp và load ảnh khi bạn duyệt ảnh trong album, bộ nhớ có khả năng đọc-ghi càng thấp thì trải nghiệm càng tệ. Ví dụ 1 khi mua máy, ảnh chụp chỉ có 1-2 cái người mua test thử thì không thấy chậm, tuy nhiên khi dùng thực tế máy lưu hàng trăm thậm chí hàng nghìn ảnh lúc duyệt ảnh sẽ thấy khựng khựng. Ngoài ra nhiều ứng dụng lưu caches trên bộ nhớ trong, lúc mở lên nó phải load lại data đó sẽ rất chậm
@Yan20142297 Ví dụ như con S8 như thế này:
"Một số thành viên của diễn đàn XDA-Developers đang phản ánh việc chiếc Galaxy S8 của họ không được trang bị bộ nhớ trong chuẩn UFS 2.1 như những gì Samsung quảng cáo, mà thay vào đó, máy lại sử dụng bộ nhớ trong chuẩn UFS 2.0 với tốc độ chậm hơn. Thông thường, bộ nhớ trong UFS 2.0 chỉ đạt tốc độ đọc tuần tự khoảng 500MB/s, trong khi với UFS 2.1, con số này có thể lên đến 700-800MB/s"
@gauto988 Thì tất nhiên xịn hơn thì tốc độ nhanh hơn, ý em là nhìn phân khúc là đoán được bộ nhớ nó ở tầm nào rồi.
Thông số đó không quan trọng bằng dung lượng, tốc độ cao mà chóng hết thì cũng đâu có ý nghĩa gì...
Chip UFS 64GB chỉ 12USD thôi hả? Rẻ hơn cả cái USB?
suytinhst99
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenly2016 Thì 12usb là nhập số lượng lớn rồi còn board rồi blabla
@nguyenly2016 Vì nó chỉ là con chip thôi bạn, muốn nó hoạt động được thì bạn phải đầu tư thêm các board mạch khác, bộ điều khiển bộ nhớ, rồi quy trình sản xuất các kiểu, cái usb mắc hơn là đúng rồi
@lucifervnn Đúng rồi. Vì thế khi nhà sản xuất tăng dung lượng bộ nhớ điện thoại thì cũng phải tăng mấy cái liên quan cho tương ứng. Đúng không
@nguyenly2016 Bác nên nhớ là bộ nhớ của điện thoại ko thay thế đc như là PC, nên khi đã chọn mua cái nào là xác định có vậy mà xài, nên NSX cứ thế ép giá cho những sp có dung lượng bộ nhớ hoặc RAM ví dụ như 4G/64G 3G/32G đắt hơn tới 2tr trong khi 1G ram chả đáng bao tiền. Nhưng ông mua 3G về rồi thì ông chỉ có 3G, muốn lên 4G ko lẽ ông banh cái main ra để mua chip RAM 4G về hàn vô o_O đó là chuyện làm ăn, mà cái trò này hình như Apple bày ra đầu tiên 😆
liendoan2322
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mấy cái này còn có thể định giá được. Còn giá "thương hiệu" chắc hơi căng!!!
BB9900 chip snapdragon đơn nhân 1GHz, RAM 768MB, bộ nhớ trong 8GB, màn hình 2.8"
Định giá cho 1 con BB9900 hiện nay là 700k 😁
Cls.demo
TÍCH CỰC
5 năm
@lucifervnn Hóng cho xin =))
@Cls.demo Giữ kỹ lắm bro ơi, cưng còn hơn mấy con android đắt tiền 😆
Cls.demo
TÍCH CỰC
5 năm
@lucifervnn Thế hnao chôm chỉa mới đc hihe
xrokhanx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lucifervnn Có bán ko bro ?
@xrokhanx Con 9900 này khá đặc biệt với mình bro ơi, nhattao đầy ra đó mà 😁
4G ram với 64G bộ nhớ thì nó là bao tiền nhỉ
Minh dùng iphone 8 , không biết ram bao nhiêu và cũng không quan tâm , chỉ thấy bộ nhớ 64 gb dần chở lên không đủ
@tranquan1988 Apple rất hay xỏ mũi. Bỏ tiền ra mua thêm bộ nhớ trong thì bỏ ra số ít mua thêm bộ nhớ icloud thì hợp lý hơn
taophi
ĐẠI BÀNG
5 năm
Kinh tế Việt Nam năm nay khó rồi, nửa đầu tháng 1 mà xuất khẩu điện thoạt tụt 800 triệu USD so với năm ngoái. Với cái thiết kế như vầy và giá cao thì dự đoán S10 sẽ thất bại thảm hại.
@taophi VN k sản xuất đt nên k phụ thuộc vào cái đt. Còn cứ phụ thuộc vào Samsung thì sẽ chết như các vendor chết theo iPhone
Ip 64 gb
Ipad 54 gb
Macbook pro 256-512 gb + ram 8-16 gb

Bazem của mình bao đời là thế

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019