Tại sao các thiết bị điện tử không thể hoạt động khi nhiệt độ xuống quá thấp

Didu
7/2/2019 10:45Phản hồi: 52
Tại sao các thiết bị điện tử không thể hoạt động khi nhiệt độ xuống quá thấp
Ở những nước lạnh có tuyết hoặc âm vài chục độ C thì không chỉ gây khó khắn cho sinh hoạt của con người mà còn khiến các thiết bị điện từ cũng trở nên tê cóng không hoạt động. Pin, màn hình, cảm biến hay các vật liệu nhẹ, những thứ cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử sẽ ngưng hoạt động ở dưới điều kiện thời tiết quá lạnh. Dưới đây là những lý giải cho hiện tượng đó.

Pin


Ngày nay hầu hết nếu không muốn nói là tất cả những thiết bị điện tử mà chúng ta dùng đều được cung cấp điện bởi một hoặc nhiều viên pin Li-ion. Nhờ lợi thế như có thể tích trữ một lượng lớn năng lượng trên một diện tích nhỏ, hoặc tương thích với nhiều dòng điện thế đã khiến pin Li-ion trở thành chuẩn mực cho ngành công nghiệp điện tử. Tuy nhiên, những lợi thế đó sẽ sớm trở thành bất lợi khi nhiệt độ xuống dưới 0 độ C (32 độ F).

Ở những nơi có nhiệt độ xuống thấp đạt mức đóng băng, pin có rất ít nội trở (internal resistance), điều này đồng nghĩa pin sẽ sinh ra ít nhiệt năng so với điều kiện thời tiết bình thường. Những nhiệt năng này giúp ích rất nhiều cho các phản ứng hóa học bên trong pin Li-ion và khi không có nhiệt thì sự trao đổi chất hóa học sẽ diễn ra chậm hơn, kết quả là thời gian dùng pin bị rút ngắn. Sử dụng điện thoại ở thời tiết giá lạnh -37 độ C (-35 độ F) sẽ khiến pin điện thoại của bạn cạn kiệt trong vòng 5 phút, bằng đúng khoảng thời gian đôi tay của bạn bị bỏng lạnh ở nhiệt độ như vậy.

Hiện tượng này xảy ra chủ yếu với những thiết bị như smartphone, vốn có thời gian không hoạt động liên tục khá dài trong ngày, khi đó pin sẽ không sinh ra đủ nhiệt để bản thân nó làm việc. Nhưng với những thiết bị như drone hoặc xe điện, vốn yêu cầu lượng điện năng lớn trong một khoảng thời gian ngắn, pin của nó sẽ sinh ra nhiệt để giữ ấm và giúp nó vẫn có thể hoạt động được.


Dĩ nhiên là hiệu năng của mỗi thiết bị và mỗi nhà sản xuất sẽ khác nhau do đó nhiệt độ mà nó có thể hoạt động cũng không giống nhau. Apple và Amazon đề nghị không dùng thiết bị của họ khi nhiệt độ dưới 0 độ C. Fitbit thì nói môi trường lý tưởng để các thiết bị theo dõi sức khỏe của họ hoạt động tốt là không lạnh hơn -10 độ C.

Màn hình

Độ phổ biến của màn hình LCD trên các thiết bị điện tử mà chúng ta dùng hàng ngày có lẽ chỉ sau pin Li-ion mà thôi, nó xuất hiện trên điện thoại, tablet, máy tính, máy ảnh, smartwatch, màn hình xe... LCD là màn hình bao gồm một lớp với hàng triệu điểm ảnh nhiều màu sắc, mỗi điểm ảnh được điều khiển bởi một chip bán dẫn. Các tinh thể sẽ dẫn ánh sáng thông qua cặp bộ lọc phân cực trước khi chiếu sáng mỗi điểm ảnh. Khi nhiệt độ xuống quá thấp, thời gian đáp ứng sẽ chậm hơn do đó chất lượng hình ảnh sẽ bị giảm sút và xuất hiện hiện tượng mờ hình ảnh. Một số loại chất lỏng giúp các tinh thể có thể hoạt động ở nhiệt độ -50 độ C nhưng hầu hết các màn hình LCD gia dụng thì nhiệt độ lý tưởng để nó có thể hoạt động là ngưỡng 0 độ C.

Cảm biến


Các thiết bị điện tử càng hiện đại, càng làm được nhiều việc thì số cảm biến nó sở hữu càng nhiều. Chúng ta có cảm biến con quay hồi chuyển, cảm biến giao động, cảm biến vị trí, chuyển động, cảm biến đo calories tiêu thụ... Hiệu năng của các cảm biến này cũng sẽ bị giảm sút hoặc không chính xác khi nhiệt độ xuống quá thấp.

Lấy ví dụ với đồng hồ thông minh, bất kể đó là Apple Watch hay một chiếc Garmin, hoặc một chiếc có giá 10 USD, tất cả đều có mặt lưng làm từ kim loại. Máy giao động bên trong đồng hồ được tinh chỉnh để hoạt động ở nhiệt độ 37 độ C, vỏ lưng kim loại có nhiệm vụ truyền nhiệt cơ thể để giúp cảm biến duy trì ngưỡng nhiệt độ lý tưởng. Nếu tháo đồng hồ và để nó ở nhiệt độ -45 độ C, nó sẽ không còn hoạt động chính xác nữa.

Nguồn: Wired
Hình ảnh: Gaia GPS
52 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

zippi
TÍCH CỰC
5 năm
Em có cái vòi nước còn tự động thụt vào khi trời lạnh nữa 😔

Mỗi lần muốn mở nước là phải lấy nhíp gắp ra :(
truongdoduy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@zippi Thế thì.cắt vứt đi bác ạ, ngoài chức năng xả nước thôi thì chẳng còn tác dụng gì nữa, cắt đi rồi ngồi cũng được.
@zippi Vòi xả nc mà vô tác dụng thế thì giữ lại làm j nữa. Cắt bỏ thay cái mới thôi
@zippi Vòi bác có khi mua phải loại đểu rồi, cắt ra mua loại vòi inox gắn vô nhé
der_titan
TÍCH CỰC
5 năm
Panasonic có nhiều mẫu laptop chịu được băng giá nên hãng này vẫn sống ổn với xu hướng mỏng nhẹ.
@der_titan Vấn đề không phải sản phẩm nào cũng được trang bị những tính năng ĐẶC THÙ. 99,99% sản phẩm sản xuất ra là ĐÀI TRÀ, phục vụ số đông. Nên nó sẽ không hoạt động ở một số hoàn cảnh, môi trường khác biệt.

Kêt; Quan trọng là bạn bỏ bao nhiêu tiền để có một sản phẩm theo nhu cầu của bạn, tất nhiên là sau khi họ suy xét nhiều khía cạnh; có ảnh hưởng tới sự sống của trái đất hay quyền lợi chung và chính nsx hay không.
Ô hay vậy
Ko riêng gì thiết bị điện tử đâu thời tiết lạnh thì mọi thứ đều co rụt lại hết .
O độ C thì là 32 độ F
-37 độ C thì là -35 độ F.
Cách quy đổi thế nào vậy các bác?
s.club2
TÍCH CỰC
5 năm
@viettien_milo Giờ công cụ hỗ trợ dễ
- chỉ cần lên google seach đơn vị cần đổi sang đơn vị bất kỳ là ra

Ví dụ: Mpa to psi..... vvv
@LRA 4g giờ rẻ quá nên mình ít khi dùng wifi :v lúc nào cũng kết nối nhưng tắt hết thông báo cho đỡ phiền
@trieu04 Hiện tại, mình vẫn dùng laptop, mạng LAN. Điện thoại chỉ dùng wifi, chủ yếu xem thông báo & những tin gì mới rồi note lại. Đọc & trả lời hay những thứ khác vẫn ưu tiên laptop.
@darklight_vtp Cái chính là mình chưa có nhu cầu. Đi làm cty có wifi & cũng chỉ vào khi rảnh. Về nhà dùng laptop mạng LAN. Với lại, điện thoại tiện lợi thật, nhưng nó vẫn chỉ là điện thoại. Máy chính mình dùng BlackBerry & Nokia (cách đây chục năm), máy phụ là iPhone.
kick DLV
ĐẠI BÀNG
5 năm
Dịch bài lủng củng vl. Các mod tình tế này nên phụ đạo ngoại ngữ đi.
@kick DLV Phụ đạo tiếng Việt thì đúng hơn
kolya82
TÍCH CỰC
5 năm
@kick DLV Mod trên Tinhte này ít người có trình độ chuyên môn cũng như ngoại ngữ lắm. Thấy có Duy Luân là hay có bài viết chất lượng.
hymie
TÍCH CỰC
5 năm
@kolya82 Duy Luân toàn bợ đít Apple, chán!
kolya82
TÍCH CỰC
5 năm
@hymie Bợ đít Apple thì ihiep mới đúng chứ nhỉ.
dannyhieu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vậy ở những nước lạnh giá, muốn dùng đt ngoài trời thì sao ? Những điện thoại cục gạch có dùng đc k ?
@dannyhieu Dùng điện thoại loại dùng cho các nhà thám hiểm vùng địa cực ấy hihi
bita95
TÍCH CỰC
5 năm
@dannyhieu IPhone mình cứ tắt nguồn lúc ra ngoài nghịch tuyết mà muốn chụp hình. Bực cả mình 😁
Phần đầu không đúng. Vì hiện nay nhiều thiết bị đã chuyển qua sử dụng pin Li-Polymer rồi, không thể nào là tất cả đều Li-Ion được
@n.a.v.i.p Pin nào đi chăng nữa khi quá lạnh sẽ giảm khả năng hoạt động thôi.
Người còn teo huống gì dt
Phần giải thích hay, thú vị.
Thanks mod chia sẻ
Đơn giản
Nó bị teo chim
boybala
CAO CẤP
5 năm
@Nguyễn Hà Nguyên Vũ Cái xe này liên quan gì đến bài viết vậy pro
@boybala NHẤT LÀ XE NÀY CÓ RẤT NHIỀU
HỆ THỐNG ĐIỆN TỬ / CƠ ĐIỆN TỬ
HỆ THỐNG ACCU
...
boybala
CAO CẤP
5 năm
@Nguyễn Hà Nguyên Vũ có ai nói dây điện sẽ ngưng hoạt động nếu lạnh không. Xe nó chạy bằng xăng, nó cung cấp cho hệ thống thì chuyện lạnh ăn thua gì. Nói như ông xe ở các xứ lạnh màu đông đắp chiếu hết à ? So sánh hay
Canon 5D4 mình dưới -20 vẫn hoạt động bình thường.

Năm truoc đi với bạn, nó cầm Sony A6000 thì pin của nó auto tụt như tụt quần luôn
C7375395-36F2-4956-9F63-D952EB8F6184-797-00000074C470ABB6.png
@Nick SAM Vãi cả so..cụ so thế chả tội 5d4 lắm à..a6000 có chống chịu thời tiết như 5d4 chắc..hai con phân khúc chả liên quan đến nhau
@Ác thần_ls Mình có so đâu. Mình chỉ nói nhé
Quy tụ lại là lạnh quá đều ko tốt. Bởi vậy trái đất đang nóng dần lên.
Oto của mình đậu ngoài trời -30 độ trong vòng 1 tuần ko đi hôm nay ra xúc tuyết đề nổ vẫn bt có vấn đề gì đâu
@hungkypho Không vấn đề nhưng nhanh hết bình bác à. Do acqui khởi động xe y/c công suất tức thời lớn để kích khởi động nên như giải thích ở trên bài
anhtaiqb
TÍCH CỰC
5 năm
hôm bữa để quên cái điện thoại ngoài ô tô tầm đâu 2 tiếng, ngoài trời thì âm mười mấy độ. lúc mình ra lấy thì máy hết mẹ pin rồi tự sụp nguồn, trong khi lúc mình quên vẫn còn hơn 80% pin 😃
onhuthuy
ĐẠI BÀNG
5 năm
trong thiết kế vi mạch, corner case thường là m040c và p125c , về lý thuyết thì <-40*C là ko thiết bị nào hoạt động đc
Lạnh teo bu-gi.
Đang có đợt bão tuyết với vùng khí lạnh bắc cực thôi xuống mỹ. Em đi bộ ngoài đường 15p với. Độ -25F về nhà pin tuột mười mấy phần trăm luôn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019