Tepco thử nghiệm thành công robot vào lấy mẫu phóng xạ trong nhà máy hạt nhân Fukushima 1

Hassler
19/2/2019 3:40Phản hồi: 19
Tepco thử nghiệm thành công robot vào lấy mẫu phóng xạ trong nhà máy hạt nhân Fukushima 1
Tepco, công ty quản lý nhà máy điện hạt nhân Fukushima mà đợt trước bị sóng thầnđộng đất phá hủy vừa thông báo họ đã thử nghiệm thành công việc đưa 1 robot điều khiển từ xa vào trong lò phán ứng để thu dọn lớp nguyên liệu tích tụ ở đáy lò gây nên bởi hiện tượng lõi phản ứng bị tan chảy khi gặp động đất hồi 2011.

Đây là một bước tiến quan trọng của Tepco trong việc thu dọn đống đổ nát đầy phóng xạ này. Cách đây 2 năm họ cũng đã gửi 1 con robot xuống nhưng chỉ sau 2 tiếng đồng hồ trong lò phản ứng số 2 con robot đã không còn có thể phản hồi lại trung tâm điều khiển, ước tính ở trong lò phản ứng này chỉ số đo độ phóng xạ ở vào khoảng hơn 15000 sievert/ngày (đơn vị đo lượng hấp thụ bức xạ ion hóa có tác dụng gây tổn hại đến con người), mà theo cách tính thông thường thì chỉ với 10000 sievert/ngày là đã đủ cho bạn chết ngắc tại chỗ rồi.

Trong lần thử nghiệm này con robot mới đã có thể lòng vòng đến 8 tiếng đồng hồ với các thiết bị camera, các thiết bị thu dọn và các loại máy đo mức độ phóng xạ với nhiệt độ khác. Nhiệm vụ chính của robot lần này là kiểm tra xem các loại mảnh vụn trong đó là gì và có thể dịch chuyển chúng được không. Chính vì thể robot đã được trang bị 1 cánh tay có dạng nhíp để dùng nhấc thử đồ vậy và trên thực tế nó đã nhấc được 5 mảnh nguyên liệu nhiễm phóng xạ có kích cỡ như hạt gạo, những hạt này cũng được nâng lên cao khoảng 5cm so với mặt đáy của lò phản ứng để thử di dời. Tổng thể robot đã đi trong 6 khu vực và 1 trong số đó có những mảnh vụn đã đông lại như đất sét nên không thể dùng tay dạng nhíp nói trên để nhấc lên được. Đây sẽ là việc trong tương lai với những con robot khác có thêm dao và cưa để thử cắt đống này. Mặc dù robot không lấy mẫu ra ngoài lò phản ứng nhưng nó cũng đã giúp các nhà khoa học có 1 cái nhìn tổng thể về những gì đang đọng lại trong đó và rồi từ đó sẽ tìm ra những cách tiếp cận khác để xử lý đống rác phóng xạ này.

tepco.jpg
Hình ảnh chụp từ robot cho thấy cánh tay đang lấy mẫu nguyên liệu nhiễm phóng xạ

Vào tháng 4 tới Tepco dự định sẽ lấy 1 vài mẫu ra khỏi lò phản ứng để nghiên cứu, tuy nhiên cách lưu trữ các mẫu này ra sao thì họ không có nói. Công ty cũng dự kiến sẽ bắt đầu di dời chỗ nguyên liệu bị nhiễm phóng xạ vào năm 2021, và việc dọn dẹp toàn bộ nhà máy Fukushima 1 sẽ hoàn thành vào năm 2050.

Tham khảo Japan Times
19 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không biết những du học sinh Việt Nam còn dọn dẹp gần đây nữa không.
thienbinh91
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xuantruong1992 K ai cho vào đây đâu bác ạ 😃
truongdoduy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xuantruong1992 Du học sinh nào lảng vảng ở đây vậy?
@truongdoduy https://tuoitre.vn/thuc-tap-sinh-viet-nam-bi-lua-di-don-phong-xa-o-nhat-20180308100612532.htm
truongdoduy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xuantruong1992 Bạn có hiểu du học sinh và thực tập sinh là gì k vậy?
truongdoduy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xuantruong1992 Muốn về thăm nhà trong khu vực cấm, bạn phải xin giấy phép từ thành phố nhé, mà nếu nhà gần khu nhà máy thì k có chuyện b đc cấp phép mà về đâu nhé. Cho nên bớt đọc mấy cái báo vớ vẩn ấy đi. Nhân chứng sống đây này
Hy vọng xử lý sớm để tránh ô nhiễm nhiều hơn. Ko biết sau này động vâth khu này sẽ biến đổi gen ra sau. Chứ heo rừng thì to và nhìn hung hăng hơn.
novavn
CAO CẤP
5 năm
@samsung focus Người Namek vào đó dọn dẹp cũng sẽ hoá siêu Namek ;))
@samsung focus Khéo thành zombie hết
Nhanh nhất chắc cả trăm năm mới có thể sống lại ở đó! Đúng là lợi ích nhìu thì rũi ro càng cao hậu quả càng nghiêm trọng không kiểm soát nổi
Hôm trước nó lừa lao động vn vô đây dọn dẹp.... Móa
thienbinh91
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Bão Sài Gòn Cho xin cái nguồn bác
@thienbinh91 Lên gg dò
ChipHero
TÍCH CỰC
5 năm
@Bão Sài Gòn Ghê vậy!
@Bão Sài Gòn Nói cho chính xác vào bác, là trong địa phương đấy thôi chứ không phải trong khu cực đấy. Trong đấy người Nhật còn không được vào chứ nói gì. Có phải mình tts vào làm đâu, người Nhật vào làm cùng mà. Nói thế thôi chứ Nhật trước có Jitco giờ là Otit bảo vệ lđ nước ngoài, ông nào láo nháo bị lao động nó gọi lên thì cty đấy chỉ có đongs cửa. Ở Hàn hay Đài còn sợ chứ ở Nhật cứ nói đến Otit là mấy bác chủ xuống giọng ngay. Bị chủ tống về ra đến sân bay làm loạn lên để cs bắt rồi yc gặp Otit là lại đâu ra đấy.
Nửa đời ngừoi chỉ để dọn dẹp tàn tích
Milo58
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sợ thật, công nghệ và bộ óc của nước tiên tiến hàng đầu như Nhật Bản mà đến tận năm 2050 mới xong. Giả sử sự cố ở nước kém phát triển hơn thì chắc cả trăm năm mất.
@Milo58 Các nước kém phát triển thì bỏ luôn vùng đấy bạn ạ, quá tổn kém

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019