Nvidia chia sẻ về FPS trong game, phần cứng ảnh hưởng tới phản xạ của gamer như thế nào?

P.W
7/3/2019 10:50Phản hồi: 68
Nvidia chia sẻ về FPS trong game, phần cứng ảnh hưởng tới phản xạ của gamer như thế nào?
Sáng nay theo giờ Việt Nam, Nvidia đã có một cái conference qua mạng internet, qua đó chia sẻ với anh em về lợi thế của phần cứng chơi game đối với tốc độ xử lý thao tác chuột phím trong những game eSports cũng như game Battle Royale, vốn là những game nhiều anh em ở Việt Nam rất hâm mộ vài năm gần đây.

Mục đích cuối cùng thì cũng đơn giản để nhận ra, đó là để quảng bá khả năng của phần cứng Nvidia, và kích thích người tiêu dùng mua những sản phẩm trung và cao cấp để chơi game cho mượt, nhưng trong cuộc điện đàm này mình để ý thấy một số chi tiết khá hay muốn chia sẻ cho anh em.

Tinhte_Nvidia8.jpg

Anh em ai cũng biết, phần cứng xịn hơn thì chơi game mượt hơn, tốc độ khung hình cao hơn. Nhưng có một điều ít người biết, ấy là phần cứng xử lý đồ họa cho game đôi khi cũng kiêm luôn việc nhận tín hiệu input từ chuột và bàn phím và cập nhật hình ảnh lên màn hình dựa vào những phản xạ từ người chơi. Điều này có nghĩa là, phần cứng có tốc độ xử lý càng cao, khoảng thời gian trễ giữa lúc vẩy chuột đến khi thấy nhân vật trong game thay đổi góc nhìn sẽ càng thấp. Nói nôm na, máy tính khủng hơn không chỉ khiến game mượt hơn, mà còn giúp anh em chơi game dễ hơn nữa.

Giờ đây ngày càng nhiều anh em gamer chuyên nghiệp cũng như không chuyên chọn màn hình 144Hz hoặc 240Hz để chiến game. Theo trang ProSettings.net, 99% gamer chơi những tựa Battle Royale chuyên nghiệp, như PUBG, Fortnite, Black Ops 4 Blackout hay Apex Legends dùng màn hình 144Hz trở lên, và 32% trong số đó dùng màn hình 240Hz. Cá biệt trong những game như CS:GO, hầu hết gamer đều hạ thấp cấu hình đồ họa xuống để đổi lấy FPS. Lý do thì cũng đơn giản, khi chơi game, trong cỗ máy tính của anh em diễn ra một quá trình tương đối dài, từ việc click hay vẩy chuột đến khi màn hình hiển thị những lệnh đó trong game. Quá trình đó diễn ra như thế này:


Tinhte_Nvidia9.jpg

Mỗi bước của quá trình cập nhật lệnh từ chuột và bàn phím đều có độ trễ. Độ trễ càng thấp thì khoảng thời gian chết từ lúc anh em phản xạ điều khiển nhân vật trong game, cho tới khi game “trả lại” kết quả tương ứng với lệnh điều khiển trên màn hình. Trong những game hiện đại, độ trễ của engine game, của tập lệnh đồ họa DirectX và GPU là xêm xêm nhau. Vì thế GPU khỏe, FPS cao cũng đồng nghĩa với việc anh em sẽ phản xạ trong game tốt hơn.

Nvidia đưa ra thông số độ trễ từ lúc vẩy chuột đến khi hình ảnh trên màn cập nhật với 3 mẫu GPU HD630, GTX 750Ti và RTX 2080 như thế này. Trong những trận đấu mà kết cục có thể được định đoạt chỉ bằng vài mili giây, thì rõ ràng phần cứng tốt hơn sẽ đem lại cho anh em nhiều lợi thế hơn khi chiến game:

Tinhte_Nvidia1.jpg

Bài thử nghiệm kế tiếp mà Nvidia đưa ra là tìm hiểu xem với card đồ họa cao cấp hơn, liệu gamer có chơi game hay hơn không. Dĩ nhiên phần cứng khủng không thể thay thế được kỹ năng, kinh nghiệm và phản xạ của một người chơi game, nhưng như đã nói ở trên, độ trễ giữa lúc click chuột và hình ảnh hiện ra trên màn hình thấp đi, đồng nghĩa với việc trải nghiệm game cũng mượt mà hơn (cái này có lẽ chưa bàn đến ping từ máy tính của anh em đến server của những game online).

Trong hai game mà Nvidia thử nghiệm là Fortnite và PUBG, một chỉ số mô tả tương đối tốt khả năng chơi game của một con người, là Kill/Death (K/D) đã được đưa ra để so sánh. Kết quả mà Nvidia đưa ra là, phần cứng càng mạnh, thì khả năng hạ gục đối thủ trong hai game battle royale kể trên của gamer cũng cao hơn hẳn. Anh em cũng cần nhớ, biểu đồ này chẳng có nguồn cũng như số liệu, nên có thể tạm coi Nvidia đưa ra để làm tài liệu marketing, chứ mình chơi PUBG cũng lâu, nhưng không tin là dùng card đồ họa RTX 20xx sẽ khiến anh em chơi hay hơn gấp rưỡi như thế này. Máy mạnh hơn dẫn đến game mượt hơn, dễ kết liễu địch hơn thì còn có thể tin tưởng được, nhưng cũng còn phụ thuộc rất rất nhiều vào kỹ năng nữa:

Tinhte_Nvidia2.jpg

Tinhte_Nvidia3.jpg

Quảng cáo



Kế đến là tần số quét màn hình chơi game. Nvidia cho rằng, 144Hz là tiêu chuẩn mới thay thế cho 60Hz. Điều này đúng với game multiplayer và thể thao điện tử, còn với những game giải trí đơn thuần, 60 FPS vẫn là con số hợp lý để trải nghiệm game mượt mà, anh em đừng quá lo lắng mà vung tiền mua màn 144Hz vội khi chưa có nhu cầu. Nvidia đưa ra một thử nghiệm khác, với ba loại màn hình với tần số quét 60Hz, 144Hz và 240Hz để xem người chơi PUBG và Fortnite trên PC có tỷ lệ K/D cải thiện như thế nào. Nhắc lại, đây là kết quả của Nvidia đưa ra, cũng không có nguồn số liệu cụ thể:

Tinhte_Nvidia4.jpg

Tinhte_Nvidia6.jpg

Tinhte_Nvidia7.jpg

Bản thân hardcore và casual gamer đã từ lâu trở nên khác biệt. Trong khi những casual gamer như nhiều anh em Tinhte chỉ chơi game cho vui, giải trí đơn thuần thì những anh em hardcore lại lấy thắng lợi làm tiêu chí hàng đầu. Điều này dẫn tới hệ quả là không chỉ bỏ thời gian và công sức trau dồi kỹ năng, mà họ còn quan tâm tới cả sức mạnh phần cứng nữa. Những thử nghiệm mà Nvidia chia sẻ với mình hồi sáng có lẽ cũng chứng minh được phần nào tầm quan trọng của phần cứng đối với game chuyên nghiệp.
68 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

caoanh666
ĐẠI BÀNG
5 năm
nói như đúng rồi
holale
TÍCH CỰC
5 năm
Mình thích bắn em ở ảnh bìa.
@np.yolo Nhét súng vào bắn luôn á, có nhanh quá k
taikhoan79
ĐẠI BÀNG
5 năm
@np.yolo bậy nào. phải có cái gì nhét vào mồm nữa mới được.
thangloi
TÍCH CỰC
5 năm
@holale fps cao 6969696969696969
hiepmu
CAO CẤP
5 năm
@taikhoan79 chuối đó bác 😁
Xác nhận là cấu hình nó liên quan đến phong độ đấy.
Hồi chơi HD3000 với fps 30 ở thiết lập Super Low thì vừa ức chế vừa dễ chửi, lại còn hay bắn trượt, WN8 loanh quanh 1400
Giờ Super High ở fps 60 thì thoải mái, vừa chơi game vừa ngắm cảnh, bắn cũng tự tin hơn, WN8 lên gần 1700 rồi
@Quang Hưng Phạm Bac chơi wot à, cái đó chơi 30fps có mà đập máy :v, hôm nào mạng lag nó xuống dưới 40 là mình tắt máy đi ngủ rồi
@chavalier Thắng bại tại kĩ năng + netcode, mình chơi War Thunder ping nhảy tận 200ms vẫn chơi bình thường đây này 😁
Mình confirm từ 30->60FPS cải thiện phản xạ rất nhiều nhé nhưng từ 60->120FPS chẳng cải thiện phản xạ bao nhiêu cả.
@chavalier lag thì ping >100 + xanh đỏ thất thường là nghỉ luôn, đỡ chết oan
@max-20091 Ping bác 200 nhưng mà người ảnh hưởng k phải là bác mà là những người ping thấp ở đầu bên kia:v
@chavalier Vẫn chơi bình thường bác, cái này là server-sided->server nó quản lí hết nên thằng ping thấp chẳng ảnh hưởng gì tới nó cả, chỉ có thằng ping cao bị số xui chút thôi, ko có chuyện tự dưng thằng địch nó đứng 1 chỗ rồi biến mất tiêu như client-sided 😁
Phần mềm kế bên phần cứng quá đã
Bahamutzero
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Vude1988 phần cong mới đúng😃
@Bahamutzero Phần cứng với phần mềm nghe cho có vần 😃
Ruiz
CAO CẤP
5 năm
Phần cứng như ảnh bìa thì ảnh hưởng phản xạ là phải
tayeutl
TÍCH CỰC
5 năm
Vẫn như cũ, chỉ vì cái bìa mà vào
Vinhhm
ĐẠI BÀNG
5 năm
vào vì cái pic ở tiêu đề 😁
E ảnh bìa chơi game thôi mà nhìn mặt thoả mãn quá 😃
Mr.HTK
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhiều ae ko lạ gì về cái fps rồi. Mà ảnh bìa hấp dẫn quá vẫn click vô 😆
Lừa tình ... Hận 5s!
mai van tong
ĐẠI BÀNG
5 năm
4592777_cover_game.jpg
Phần cứng như thế này thì rất là ảnh hưởng đến thao tác của game thủ đấy
@mai van tong Lắp thêm quả RAM này vào là cân mọi game luôn nha.
7C4C5429-C28D-414C-970D-592207F66B54.jpeg
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
@mai van tong Đó là phần mềm rồi. Ko cứng đâu. Phần cứng chỉ có mấy anh thôi
@iAndroids khe ram hơi nhỏ với cả chỉ có 1 khe nên hơi bất tiện, nhưng bù lại có 2 bầu tản nhiệt nước 2 bên.
mai van tong
ĐẠI BÀNG
5 năm
@RF Hiến Nguyễn không phải chỉ có 1 khe đâu nhé, tính sơ sơ còn 3 cái nữa
zaypoo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chơi dota trên dàn i5+gtx1060 144hz cảm giác khác biệt hoàn toàn so với dàn i3+750ti 60hz.
Phản xạ mắt, tay và cảm nhận hình ảnh từng hero hay unit di chuyển mượt mà rõ ràng hơn rất nhiều.
bbvc
TÍCH CỰC
5 năm
@zaypoo Chuỗi xanh, đỏ có khác biệt j ko giáo sư?
lntbingoone
ĐẠI BÀNG
5 năm
Phần cứng nhìn tê tay quá!
anhkhoquen
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhìn ảnh nền là thấy phần cứng ảnh hưởng lắm luôn
sakuza199x
TÍCH CỰC
5 năm
sao có mỗi tấm bìa vại??????? thất vọng về bài viết quá =))
Mình thấy nên thay mấy cô PG ưỡn ẹo mặt sửa tan nát ăn mặc thiếu vải này bằng mấy cô xinh xinh mặc trang phục của esport ngồi chơi game để QC thì hấp dẫn hơn nhiều.
Ngon, ý mình là mẫu ngon 😁

hinhtinhteadasd.png

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019