Phải chăng chúng ta đang dùng iPhone ngược hoàn toàn ý đồ của Steve Jobs?

P.W
21/3/2019 9:14Phản hồi: 138
Phải chăng chúng ta đang dùng iPhone ngược hoàn toàn ý đồ của Steve Jobs?
Một ý tưởng gây tranh cãi xuất hiện, khi giáo sư đại học Georgetown, Cal Newport viết trong một bài đăng trên tờ The New York Times cho rằng, cách chúng ta sử dụng iPhone nói riêng và smartphone nói chung trái ngược hoàn toàn với ý tưởng mà Steve Jobs nghĩ trong đầu khi tạo ra chiếc iPhone đầu tiên.

Tinhte_iPhone1.jpg

Theo Newport, Jobs sẽ hoàn toàn không thích “những cách đánh lạc hướng không hồi kết, giống như cách con người tìm kiếm sự ủng hộ bằng like hay retweet trên mạng xã hội, và những tin tức gây phẫn nộ hoặc gây tranh cãi trong cộng đồng được hiển thị một cách đầy tính toán bằng những thuật toán để các MXH tăng tương tác.” Trớ trêu thay, anh em hẳn cũng biết, điều này đang trở thành thứ không ít người bị cuốn vào.

Tầm nhìn của Apple cũng như Steve Jobs khi tạo ra chiếc iPhone đầu tiên (và bất kỳ những thiết bị nào ra mắt sau đó) hoàn toàn không phải để nó trở thành trung tâm của cuộc sống hàng ngày, đòi hỏi sự chú ý của anh em từ lúc ngủ dậy đến khi hết ngày như bây giờ. Đối với Jobs, chiếc iPhone được tạo ra với ý tưởng rất đơn giản, một công cụ mang tính cách mạng, “một chiếc iPod gọi điện được”, theo Newport.

Tinhte_iPhone2.jpeg


Vị giáo sư này nhấn mạnh, khi giới thiệu chiếc iPhone lần đầu tiên vào năm 2007, phải đến 30 phút sau khi giới thiệu, Steve Jobs mới đề cập đến tính năng kết nối internet của thiết bị, và cũng chẳng bao giờ vị CEO này tin tưởng các nhà phát triển ứng dụng viết app trên iPhone cho người dùng thiết bị của Apple cả, cho dù chúng tiện lợi tới đâu đi chăng nữa.

“Jobs tin rằng, những tính năng gốc được thiết kế một cách cẩn thận là quá đủ.”

Newport, trong bài viết của ông, muốn chúng ta quay trở lại thời kỳ mọi thứ còn đơn giản, khi chiếc iPhone chỉ được dùng để nghe nhạc, xem phim, tìm đường và gọi điện cho bạn bè người thân. Ông cũng cho rằng, cuộc sống của con người “sẽ tốt hơn nếu quay trở lại làm đúng như tầm nhìn tối giản ban đầu mà Steve Jobs định hướng cho chiếc điện thoại của chúng ta.”

Trong bài viết này có những đoạn như:

“Jobs không cố gắng thay đổi hoàn toàn nhịp độ cuộc sống hàng ngày của người dùng thiết bị. Ông chỉ đơn giản muốn lấy những trải nghiệm quan trọng đối với mỗi người và khiến chúng tốt hơn mà thôi.”

“Ý tưởng này đơn giản là đá những thiết bị công nghệ từ vị trí là những người bạn đồng hành hàng ngày không thể thiếu trở thành những món đồ xa xỉ, những thứ tạo ra cho bạn cảm giác vui vẻ khi sử dụng, như lái một chiếc xe ngon, nhưng hoàn toàn không chiếm hết thời gian trong ngày của bạn.”


Những câu từ trên rất dễ gây tranh cãi, điều này không cần bàn, nhưng ngẫm đi ngẫm lại, ý của Newport có lẽ không hoàn toàn sai lầm, xét tới những thay đổi trong cuộc sống con người hơn 1 thập kỷ qua.

Tinhte_iPhone3.jpg

Quảng cáo



Trong cuốn sách mới của Dan Schawbel mang tên: “Back to Human: How Great Leaders Create Connection in the Age of Isolation”, ông cho rằng mặc dù giữa thời kỳ công nghệ lên ngôi, mọi người dường như kết nối dễ dàng với nhau hơn, nhưng kỳ thực bản thân mỗi con người cũng đều cảm thấy bị cô quạnh giữa bạn bè, đồng nghiệp và thậm chí là cả người thân. Một trong những lý do đáng kể nhất chính là bản thân công nghệ. Schawbel phỏng vấn 100 nhà lãnh đạo trẻ tuổi nhất, kể cả ở chính trường và thương trường. Tất cả họ đều đồng ý rằng, những thiết bị công nghệ của họ là những con dao hai lưỡi. Một mặt, họ kết nối và giải quyết công việc tốt hơn, nhưng mặt khác, tương tác giữa người với người trở thành những cú chạm màn hình vô hồn.

Tinhte_iPhone4.jpg

Ấy là chưa kể, chính bản thân những thiết bị công nghệ, với khả năng cho phép con người kết nối 24/24 cũng chính là thứ “giúp” con người làm việc mọi lúc mọi nơi, hiệu quả và năng suất hơn, kể cả trong lúc đáng lẽ phải nghỉ ngơi, dẫn tới những vấn đề về sức khỏe.

Suy đi tính lại, giờ đây có thể chắc chắn Steve Jobs sẽ rất hài lòng với việc smartphone đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống công việc của mọi người. Thế nhưng mặt khác, những ứng dụng mạng xã hội lại tạo ra quá nhiều sự phức tạp, quan trọng nhất là rất gây nghiện và tốn thời gian vô bổ. Bản thân các thiết bị không có lỗi, thứ gây nghiện cho anh em, cho con cái của anh em chính là những ứng dụng.

Vậy, anh em nghĩ sao về ý kiến này? Liệu smartphone và các thiết bị công nghệ khác có đang khiến con người quá phụ thuộc vào chúng?

Quảng cáo

138 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trộm nghĩ nếu SJ còn sống đến bây giờ chắc ổng ko bao giờ nghĩ rằng các thiết bị iPhone/iPad của mình sẽ đi theo chiều hướng như hiện nay nhưng cũng vì ổng ko còn sống để lãnh đạo Apple nữa nên người dùng cuối mới được trải nghiệm những tính năng độc đáo như hiện nay! Còn việc mod hỏi: "smartphone và các thiết bị công nghệ khác có đang khiến con người quá phụ thuộc vào chúng" hay ko thì đúng là con người đang bị những thứ công nghệ này chi phối! Sẽ có khối quan điểm chối bỏ và rằng: máy móc ko chi phối chúng ta mà chúng ta đang dùng chúng để phục vụ cho chính cuộc sống của chúng ta! Tất cả chỉ là chống chế cả thôi, thử bỏ smartphone 1 tuần xem, có mà cuống lên nháo nhào, cuộc sống chắc chắc sẽ bị tù túng, đảo lộn và lóng ngóng đến khôn cùng 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

27-8-2017 (2) copy.jpg
@gamewalker Bạn này nói đúng này. T là 1 coder mà t có thích chơi game gủng j đâu. Face cũng ít dùng. Smart phone dùng cho công việc và đọc báo thôi 😁
dailyinfo
TÍCH CỰC
5 năm
@phutrongnhan Thực ra bác crazy này hơi màu mè tí. Nhìn chữ ký thấy màu mè rồi. Nhưng mà nó chả ảnh hưởng gì tới mình nên kệ thôi, ae đừng comment căng quá, mất hòa khí. Hehe
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
@crazysexycool1981 Anh steve mà còn thì ko có bao giờ có phiên bản plus hay tai thỏ xuất hiện
@Phú1991 Và nhất là vụ 2 sim kinh điển của Xsmax 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Với iPad 1, khi mới cầm nó đã nghĩ ngay là iPhone phóng lớn, sướng cho con mắt biết bao nhiêu. Và đúng iPhone 3G ngày xưa chỉ dùng cho phone, mọi cái còn lại iPad lo hết.
@nguyenthephong như vậy mới bán được 2 cái !
Khi App Store ra đời Steve Jobs vẫn còn sống mà. Suy ra bài viết nói Steve không muốn có App Store chỉ là suy đoán. Chỉ là ban đầu Steve nghĩ rằng web app là đủ để phục vụ nhu cầu người dùng. Nhưng cho đến bây giờ thì web app vẫn không thể sánh được với native app
May mà ổng mất sớm chứ còn sống và theo đuổi đường lối như vậy là theo Window Phone với BB rồi !!!!!!
@khunghoang kinhte 2008 Sẽ là một sản phẩm kế tục nếu iPhone ngủm. Jobs là người của sản phẩm mà. Giống cách iPhone kế tục iPod thôi. Có thể chúng ta đang có một con i... nào đó có tính năng của iPhone và các tính năng cách mạng khác.
Kiểu như dùng iphone tán gái, hẹn hotel chứ ko nên dùng để xem xvideos =]]
goldenstar
TÍCH CỰC
5 năm
Ông giáo sư này câu like rồi. Ha ha
chuấn ngược hoàn toàn ý đồ
Theo ý của bài này thì ông và con cháu của ông chế tạo ra thuốc nổ ko biết họ sẽ nghĩ gì ?
Kệ đường lối của Jobs đi
Hãy theo sự phát triển của xã hội
Nếu STEVE JOBS còn sống, với công nghệ phát triển như hiện tại, có lẽ ÔNG cũng sẽ thay đổi quan điểm
trungking
TÍCH CỰC
5 năm
@Uthuong050713 Steve thôi
@trungking Type lộn, hì, để sửa
Thời thế thay đổi thì con người đổi thay, lão giáo sư khùng😃
SonAmpe
CAO CẤP
5 năm
Ổng chết rồi, ai biết ý đồ của ổng ra sao mà trái với phải? Mà ổng cũng chỉ là một lãnh đạo của Apple thôi, một mình ổng không quyết định tất cả đâu. Steve rất giỏi, có thể nói là vĩ đại, nhưng người đã mất thì để ông ấy yên nghỉ đi thôi. 😁
s.club2
TÍCH CỰC
5 năm
Ngôn ngữ của Job rất tuyệt vời đến khi ông từ giã cõi đời và nếu như ông còn thì có thể ngôn ngữ đó vẫn được phát huy. Nhưng điều đó đã không được tiếp tục bởi ông ra đi mãi mãi. Tiếp thời là của anh tim, với lối đi ngược lại nhưng không có nghĩa nó không tốt. Với người dùng nó đang đáp ứng được và đó là tốt
Catbui_mu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vậy thì k có app tinhte cho ae rồi
novavn
CAO CẤP
5 năm
Cái điện thoại iphone ngày nay nó là do nhu cầu của người dùng và cách định hướng người dùng của Apple tạo nên. Bây giờ đưa cho con iphone xs max chỉ có mấy tính năng như iphone 2 đảm bảo : chó nó mua. Bất cứ sản phẩm gì cũng tuân theo quy luật bất biến là lúc đầu đơn giản, càng ngày càng phát triển sẽ càng phức tạp hơn. Đến lúc nào đó sẽ tự diệt vong nhường chỗ cho 1 sản phẩm ưu việt hơn. Ví dụ điện thoại A.i hoàn toàn chẳng hạn.😁
Và ổng cũng đâu có lường trước được đối thủ chính lại có được lực lượng seerder đông đảo như thế . Bởi thế cho nên mới cãi nhau óm tỏi trên tt .
Job còn sống chắc giờ ổng đã làm cuộc cách mạng thứ Hai cho iphone rồi .
Có khi giờ này Apple đã lên 2000 tỷ.
@ngoinhala Ng đưa Apple len tầm cao về giá trị nó là Cook vì Cook là dân Sale, Job làm ra sản phẩm tốt thôi chứ làm ăn thì k bằng được Cook đâu.
@Đạt Phít Một làm ăn ??? Job không ra 1 sản phẩm tốt nó bốc cái gì lên Sale, bọn Sale là bọn khốn nạn nhất cái địa cầu này - câu này để chỉ những thằng Sale như thằng Cook - hám lợi quên mất đạo đức kinh doanh
@SkyShadow131 Thế t mới nói Cook mới đưa giá trị Apple len tầm cao thế này, Job chỉ làm ra sản phẩm tốt thôi... nếu k có Cook thì co thể Apple vẫn có thể đạt đc thành công tế này nhưng tốn thời gian hơn rất nhiều!
@Đạt Phít Một tôi không nghĩ giống bạn, nghề nào cũng có đạo đức còn đối vs Cook đã không còn từ đâu, vì muốn Sale tốt thì đạo đức phải quăng sọt rác. Thành công kiểu rác rưởi =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019