Facebook thừa nhận lưu trữ mật khẩu của hàng trăm triệu người dùng dưới dạng văn bản thuần túy

ND Minh Đức
21/3/2019 17:59Phản hồi: 66
Facebook thừa nhận lưu trữ mật khẩu của hàng trăm triệu người dùng dưới dạng văn bản thuần túy
Thông tin từ Krebs on Security cho biết Facebook đã lưu trữ mật khẩu của hàng trăm triệu tài khoản người dùng dưới dạn văn bản thuần túy, đồng thời còn làm lộ nó cho tất cả những người có quyền truy cập nội bộ tới các tập tin chứa mật khẩu trong nhiều năm qua. Về cơ bản, mật khẩu người dùng được bảo vệ bằng cách mã hóa (một quy trình gọi là “băm” hashing), tuy nhiên một chuỗi những lỗi tồn tại khiến một số ứng dụng nhất định của Facebook đã “mở cửa” cho hơn 20 ngàn nhân viên của công ty có thể truy cập vào đó.

Thông tin từ Krebs cho biết có từ 200 triệu tới 600 triệu người dùng Facebook có thể bị ảnh hưởng. Trong một bài đăng trên blog với tiêu đề “Giữ cho mật khẩu được an toàn", Facebook đã xác nhận vấn đề và cho biết trong một đợt kiểm tra bảo mật hồi tháng 1, công ty đã xác định vấn đề. Facebook cho biết hiện vấn đề đã được fix và sẽ thông báo tới tất cả những người bị ảnh hưởng.

Theo Facebook, hiện chưa có bằng chứng cho thấy những mật khẩu chứa trong file văn bản thô bị rò rỉ ra bên ngoài công ty hoặc bị xâm nhập từ nội bộ. Bởi thế, người dùng không cần phải reset mật khẩu. Đồng thời, Facebook cho biết thêm rằng: "Vấn đề này đã ảnh hưởng tới hàng trăm triệu người dùng Facebook Lite, hàng chục triệu người dùng Facebook khác và hàng chục ngàn người dùng Instagram.”

Mặc dù chưa tìm được bằng chứng xâm nhập, nhưng một nguồn tin của Krebs nói rằng báo cáo từ log cho thấy đã có khoảng 2000 kỹ sư hoặc lập trình viên của công ty đã “thực hiện khoảng 9 triệu truy vấn nội bộ tìm kiếm các yếu tố dữ liệu có chứa mật khẩu người dùng lưu dưới dạng văn bản thuần túy."

ít nhất 2000 nhân viên Facebook đã tìm kiếm qua các file chứa mật khẩu và hiện vẫn chưa rõ là nhằm mục đích gì. Quá trình lưu mật khẩu dưới dạng này được cho là bắt đầu từ sớm nhất là 2012.

Thông tin lần này đã kéo dài thêm chuỗi những vấn đề bảo mật của Facebook. Hồi tháng 10 năm ngoái, một hacker đã đánh cắp token và có thể xâm nhập được thông tin cá nhân từ 29 triệu tài khoản. Trước đó, những tin nhắc mật của 81 ngàn người dùng đã bị hack và đem đi bán. Tất nhiên là phải kể tới sự cố xâm hại dữ liệu cá nhân Cambridge Analytica cực kỳ nghiêm trọng vốn đã đặt một áp lực cực kỳ lớn cho Facebook hồi năm ngoái.

Kỳ thực, hồi năm ngoái Twitter và Github cũng từng bị mắc phải các lỗi tương tự. Cả 2 đều được cho là lưu mật khẩu trong những file văn bản và không mã hóa. Đối với trường hợp của Facebook, hiện vẫn chưa rõ là tại sao dù phát hiện hồi tháng 1 nhưng phải nhiều tháng sau thì mới công bố và xác nhận vấn đề.

Tham khảo Krebs, Facebook
66 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vntech1010
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái mục lưu mật khẩu của Google cũng chán bỏ mẹ, bất cứ ai vào Chrome đều biết được những tài khoản được đăng ký tại đâu, có đầy đủ tên đăng nhập, còn mật khẩu thì chỉ cần mật khẩu đăng nhập Win là thấy hết.
sakuza199x
TÍCH CỰC
5 năm
@Kinh Thuyên gì vậy chài, ngày phần password trong trình duyệt cũng xem được kìa. cần gì qua trang đó chi???
Vntech1010
ĐẠI BÀNG
5 năm
@flower_cutter Vấn đề là nếu cho mượn điện thoại thì chỉ vào được face thôi nhưng không xem được mật khẩu của face. Topic của mình là trình quản lý mật khẩu
Vntech1010
ĐẠI BÀNG
5 năm
@keymaster Tiện quá thành bất tiện bác ạ
@sakuza199x chrome canary bỏ trang đó rồi, bắt buộc vào web mới cho xem
Thấy mà nản
Facebook điên mẹ rồi
Bao giờ thì cấm fb nhỉ. Giờ toàn tin phá hoại thôi
Leduycng
TÍCH CỰC
5 năm
@Manhtoan112 Phá hoại, suy đồi đạo đức, truyền bá mê tín, thông tin thất thiệt...
hnimueih
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Manhtoan112 không có fb thì liệu thông tin có bị bưng bít? nhờ nó mà bao nhiêu vụ được lôi ra ánh sáng đó
sunsetvn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Leduycng bán hàng online đang là vấn nạn của (mạng) xã hội
@hnimueih phản ánh thì thấy có nhưng có thấy vụ nào sử ok đâu. Đưa thì cứ đưa
@Manhtoan112 Ít ra còn lôi được vài thằng đại diện ra chịu đòn. Còn ko có face thì cả thằng đại diện chịu đòn cũng chẳng có
Má sợ thg FB này quá
Em đã gỡ fb trên đt, trên máy tính lâu lâu mới dùng
Á đù...
Thằng nào lưu mật khẩu mà chưa hash thì thằng đó có ý đồ rồi.
GiangAXeng
ĐẠI BÀNG
5 năm
lại như Yahoo năm nào thì vui 😆))
1 lúc nào đó, FB cũng bị cấm ở VN như Yahoo 360 ngày trước ko nhỉ 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 trước bị chặn IP suốt mà
Ae xài bảo mật 2 lần lâu lâu có bị tự nhiên thấy nhắn tin mã đăng nhập fb vào sms không, mặc dù đổi mật khẩu mà tầm 2 3 tháng lại thấy sms. Chắc do lộ mật khẩu không mã hóa này quá.
@xuantruong1992 Mình thường xuyên nhận dc mail báo Có ai đó đang cố đăng nhập vào tk Facebook của bạn.
theladu
CAO CẤP
5 năm
Ae nên nghỉ chơi với fb đi
nếu cài 2fa thì sao nhỉ
hỏi sao mấy thím hay ngứa tay ngứa chân bấm lung tung là cứ bị hack nick miết =))))
luyen
TÍCH CỰC
5 năm
Chỉ cần vào được máy, ko cần mật khẩu win hay master password vẫn xem đc.
lxhxxnxxx
TÍCH CỰC
5 năm
Cái này thì khác với việc public database mà bạn. Trình duyệt hỗ trợ là dạng password/ field filler (tự điền pass - chứ không phải những kiểu authorize khác) nên rõ ràng là sẽ phải lưu dưới dạng text rồi.
Mật khẩu cho nhiều vô và thường những thứ cần che giấu là những điều xấu xa, đen tối và nó sẽ là con dao hai lưỡi.
Thanh niên ao làng cứ sồn lên kêu gọi cấm Facebook, Google. Facebook nó sai là bị bọn tư bổn bay vào cắn xé ngay, chưa kể các bọn đối thủ.
Mấy thanh niên ở chuồng lợn bởi vì không bao giờ biết dọn dẹp. Cái nào vớ vẩn, mê tính quảng cáo thì phải ẩn hết, báo cáo hết thì nhà mình mới sạch được.
Facebook, youtube, nó như cái kho, ai dùng được nó thì nó sẽ hữu ít, kiếm ra tiền. Thiếu kiến thức trình độ thì xài gì cũng thế.
lendras
TÍCH CỰC
5 năm
@xversion1 Mình còn không thèm dùng adblock cơ, cứ để nó hiện quảng cáo lên mình ẩn tất. Rồi mình cũng tự xem đó là một thú vui sau giờ làm việc. : ))
@xversion1 Thế mỗi ngày tắm làm gì. Mai lại thê. Miễn phí thì nó phải thế. Lắm ông xài youtube nói suốt ngày có quảng cáo. Bỏ tiền ra mua tài khoản, nó hết thôi. Ngon bổ rẻ còn trinh thì never.
@Vòi rất Đẹp Ở đời thằng nào cũng theo thằng mạnh hết. Anh muốn có lợi cho anh thì anh phải lên tiếng. Bao người trẻ lên mạng xem bưởi, cam, showbitch chứ quan tâm gì. Thấy cái gì xấu thì report nó ngay. 1 người không sao nhưng 1tr, 10tr người thì khác.
Vụ xả súng đó có thằng Mark hay không sẽ có thằng khác thay nó.
Bản thân mình có làm được cái gì hơn nó đâu nên phải xài của nó thôi.
Miễn phí thì nó phải thế. Lắm ông xài youtube nói suốt ngày có quảng cáo. Bỏ tiền ra mua tài khoản, nó hết thôi. Ngon bổ rẻ còn trinh thì never.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019