Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hãng sản xuất màn hình Japan Display đứng trước tương lai khó khăn vì phụ thuộc Apple

agp8x
22/3/2019 11:42Phản hồi: 1
Hãng sản xuất màn hình Japan Display đứng trước tương lai khó khăn vì phụ thuộc Apple
Là một trong những hãng sản xuất tấm nền LCD lớn nhất thế giới, Japan Display đang phải đối đầu với một tương lai đầy khó khăn do bị ảnh hưởng trực tiếp từ Apple. Những dự án tham vọng của quá khứ với Apple đã khiến liên doanh đến từ Nhật Bản phải trả giá.

Japan Display vẫn là một trong những cái tên lớn trong mảng sản xuất màn hình, nhưng tầm quan trọng của liên doanh này đã không còn như ngày trước. Năm 2015, Japan Display khởi công dự án nhà máy màn hình LCD mới với tham vọng sẽ trở thành nhà cung cấp tấm nền chính cho iPhone của Apple. Nhưng đó cũng là năm mà iPhone 6 thành công rực rỡ, hứa hẹn sẽ mang lại tương lai tươi sáng cho liên doanh Nhật Bản. Thậm chí Apple còn đầu tư 1,5 tỷ USD cho Japan Display, và cho liên doanh này trả dần bằng phần trăm doanh thu.

4 năm sau, Japan Display đứng trước món nợ khổng lồ trong khi nhà máy mới của họ chỉ hoạt động với nửa sản lượng. Doanh số không như kỳ vọng của các mẫu iPhone mới và Apple chuyển hướng sang OLED đã khiến liên doanh của Nhật Bản điêu đứng. Họ vẫn còn nợ phải trả, nhưng nhu cầu tấm nền LCD không còn như xưa khi gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ Trung Quốc.

Trước bối cảnh này, Japan Display đã phải tính đến khả năng bán đa số cổ phần cho một nhóm nhà đầu tư được lãnh đạo bởi China Silkroad Capital của Trung Quốc. Nếu thành hiện thực, nhóm nhà đầu tư Trung Quốc này sẽ chiếm quyền kiểm soát Japan Display để đánh đổi cho số tiền đầu tư từ 500 triệu đến 700 triệu USD. Mục tiêu của họ là xây dựng nhà máy sản xuất tấm nền OLED tại Trung Quốc sử dụng công nghệ của Japan Display.

Một nguồn tin cho biết việc xây dựng nhà máy LCD mới của Japan Display là canh bạc không cần thiết, đẩy hãng lâm vào tình cảm khó khăn hiện nay. Nhưng vào thời điểm mà quyết định này được đưa ra thì khó có thể nói là sai, vì Japan Display trở thành thế lực trong mảng sản xuất tấm nền LCD cũng là nhờ Apple và việc họ đầu tư để đáp ứng yêu cầu của Apple cũng không thể trách được.


Thực tế thì Japan Display không phải là hãng đầu tiên điêu đứng vì quá phụ thuộc Apple. Trước đó hãng phát triển GPU cho iPhone là Imagine Technology đã phải bán mình khi Apple quyết định tự mình phát triển GPU. Và còn rất nhiều công ty cung cấp linh kiện khác rơi vào trường hợp tương tự khi doanh số iPhone suy giảm, với nhiều mức độ ảnh hưởng khác nhau.

Việc hợp tác với Apple đối với nhiều hãng được cho là canh bạc đầy lợi nhuận nhưng cũng chứa đựng nhiều rủi ro. Mỗi mẫu iPhone có doanh số rất cao, và việc cung cấp linh kiện cho nó giúp các đối tác của Apple thu được số tiền khổng lồ. Thế nhưng nếu Apple đột ngột thay đổi chiến lược, những đối tác bị ảnh hưởng sẽ rơi vào tình trạng điêu đứng ngay lập tức do mức đầu tư ban đầu quá cao.

Japan Display từng tìm cách thoát khỏi vòng tuần hoàn này bằng cách hợp tác với nhiều hãng smartphone Trung Quốc như Huawei, Xiaomi, OPPO,.. Tuy nhiên những hãng này cũng bị ảnh hưởng bởi xu hướng đi xuống chung của thị trường smartphone, đồng thời chuyển dần qua sử dụng hàng nội địa. Điển hình là vào năm 2015 thì 1/3 smartphone Huawei sử dụng tấm nền của Japan Display, nhưng đến 2018 thì con số này chỉ còn 4%.

Có một sự thật là liên doanh Japan Display chưa bao giờ thật sự được xem là kinh doanh hiệu quả. Thành lập từ 2012 với sự hỗ trợ của chính phủ trong việc sáp nhập mảng sản xuất màn hình của Sony, Toshiba và Hitachi; Japan Display luôn bị khó khăn trong việc bắt kịp các xu hướng màn hình của giới công nghệ. Khi Apple công bố chuyển sang OLED, Japan Display vận loay hoay xây dựng nhà máy LCD mới. Đến khi họ quyết định đầu tư toàn lực cho OLED thì khoảng cách với Samsung đã quá xa. Doanh số không như mong đợi của XR, mẫu iPhone duy nhất vẫn tiếp tục dùng màn hình LCD được xem là đòn đánh chí mạng vào Japan Display.

Một cựu nhân viên Japan Display cho biết công ty giờ đây đã kiệt quệ, với nhiều kỹ sư bỏ đi trong khi quỹ đầu tư của nhà nước mà liên doanh này phụ thuộc đã không còn đủ kiên nhẫn nữa. Trước bối cảnh Japan Display phải bán thân cho Trung Quốc thì chính phủ vẫn im lặng, vì có vẻ như công nghệ tấm nền không phải là điều mà Nhật Bản quyết bảo vệ trong bối cảnh các đối thủ Trung Quốc đang phát triển quá mạnh mẽ.

Theo Reuters
1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái tội lớn nhất là ko bắt kịp thời đại công nghệ chậm đổi mới .

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019