Chào Anh Em.
Nhân tiện Honda quyết định phân phối CB150R chính hãng mà nhiều anh em trông chờ, và nhân tiện có bài viết so sánh Honda CB150R, Yamaha TFX 150 và Suzuki GSX150 Bandit nên mình muốn chia sẻ cảm nhận cá nhân của mình về chiếc Naked-Bike đầu tiên mà mình sở hữu đó là Suzuki GSX150 Bandit.
Trước tiên mình muốn nói rõ mình chỉ là một thằng mua xe bình thường như bao anh em khác, chứ chả phải là Biker hay dân chơi xe cộ gì, nên cũng chả biết gì nhiều về xe cả, do vậy cảm nhận của mình về em nó sao thì mình viết thế thôi anh em nhé.
Đầu tiên là nói về thiết kế của Suzuki GSX150 Bandit và lý do vì sao mình lại chọn em nó. Trước khi đến với Bandit thì mình đang chạy Yamaha Exciter 135 GP khoảng được 4 năm, do vậy muốn chuyển qua con xe ôm bình xăng cho nó mới mẻ, chứ từ nhỏ tới lớn toàn đi Underbone mà thôi. Đầu tiên mà mình nhắm là chiếc Yamaha FZ 150i, nhưng thời điểm mình muốn mua thì nó đã hết phân phối chính hãng (Mình không muốn mua qua tư nhân phân phối nên không bàn đến các xe được phân phối qua tư nhân nhé) nên qua tìm hiểu thì mình chọn Suzuki GSX S150. Nhưng cái trở ngại lớn nhất khiến mình phân vân chưa quyết đó chính là cái yên sau của em nó, nhìn thể thao khỏi chê nhưng thực sự để đi làm hằng ngày thì bất tiện với mình, vì đôi lúc phải chở bạn bè đi cùng... và khi Suzuki ra mắt Bandit thì mình quyết định xuống tay tậu em nó luôn.
Nhân tiện Honda quyết định phân phối CB150R chính hãng mà nhiều anh em trông chờ, và nhân tiện có bài viết so sánh Honda CB150R, Yamaha TFX 150 và Suzuki GSX150 Bandit nên mình muốn chia sẻ cảm nhận cá nhân của mình về chiếc Naked-Bike đầu tiên mà mình sở hữu đó là Suzuki GSX150 Bandit.
Trước tiên mình muốn nói rõ mình chỉ là một thằng mua xe bình thường như bao anh em khác, chứ chả phải là Biker hay dân chơi xe cộ gì, nên cũng chả biết gì nhiều về xe cả, do vậy cảm nhận của mình về em nó sao thì mình viết thế thôi anh em nhé.
Đầu tiên là nói về thiết kế của Suzuki GSX150 Bandit và lý do vì sao mình lại chọn em nó. Trước khi đến với Bandit thì mình đang chạy Yamaha Exciter 135 GP khoảng được 4 năm, do vậy muốn chuyển qua con xe ôm bình xăng cho nó mới mẻ, chứ từ nhỏ tới lớn toàn đi Underbone mà thôi. Đầu tiên mà mình nhắm là chiếc Yamaha FZ 150i, nhưng thời điểm mình muốn mua thì nó đã hết phân phối chính hãng (Mình không muốn mua qua tư nhân phân phối nên không bàn đến các xe được phân phối qua tư nhân nhé) nên qua tìm hiểu thì mình chọn Suzuki GSX S150. Nhưng cái trở ngại lớn nhất khiến mình phân vân chưa quyết đó chính là cái yên sau của em nó, nhìn thể thao khỏi chê nhưng thực sự để đi làm hằng ngày thì bất tiện với mình, vì đôi lúc phải chở bạn bè đi cùng... và khi Suzuki ra mắt Bandit thì mình quyết định xuống tay tậu em nó luôn.
Như anh em hay đùa, Bandit chính là đứa con lai khi Raider và S150 ấy ấy với nhau, rõ nhất chính là phần đầu xe, mình thấy ban đầu nhiều anh em khi xem Suzuki giới thiệu thì cho rằng Suzuki bên nguyên cái đầu xe từ con Raider mang sang nhưng thực tế nó không hẳn là bê nguyên xi anh em ạ, khi mua xe mình có xem kỹ đầu đèn con Raider và con Bandit rồi, đầu Bandit nhìn nó mập mạp hơn do có phần ốp nhựa, và có hai cái lỗ hai bên nó khác Raider chút xíu, do vậy nói chung kiểu dáng thì giống nhưng không phải là bên nguyên của Raider gắn vào.
Tiếp theo chính là cái yên giờ nó đã liền lạc như FZ rồi, không chia làm hai tầng như GSX S150 nữa, nhìn thì nó rất hiền chứ không thể thao, thật sự mà nói nó xấu, nhưng đổi lại là sự tiện lợi, và sẽ có nhiều người chọn em nó vì sự tiện lợi này, mình cũng đã thử chở hai người xem người ngồi sau có thoải mái không, đa số đều cho rằng rất thoải mái, có điều nó hơi cao, nếu chắc ngồi bản S thì cao nữa
Còn các yếu tố khác về thiết kế chắc mình không nói, vì nó cũng như bản S vậy thôi, không khác biệt gì nhiều.
Nói về động cơ thì mình cũng nói qua một chút, khối động cơ này như người "bố" của nó vậy, dùng chung khối động cơ với bản S150 có dung tích là 147CC, xy lanh đơn, hai trục cam....nói chung máy nó là DOHC (Thật ra máy DOHC với SOHC khác nhau gì mình cũng chả biết, đọc đọc vậy thôi)... về thông số chắc anh em coi các bài viết về con xe này sẽ rõ hơn, nhưng nói về sức mạnh thì chắc Bandit là mạnh nhất trong các con 150cc cùng phân khúc. Trước mình đi Exciter 135 và cũng hay mượn Exciter 150 đi thì cảm giác của mình con Bandit này mạnh hơn (Thông số thì hơn rồi đó, nhưng mình muốn nói về cảm nhận của mình thôi) và cảm giác lên ga rất ngọt ngào, đặc biệt không còn nghe tiếng dọng nồi như con Exciter 135 của mình nữa.
Nói một chút về hộp số thì khối động cơ Bandit có 6 cấp số, trước mình đi Exciter thì 5 số nghĩ Bandit này mà 6 số thì chắc gãy số mệt nghỉ, nhưng thực tế nó không vậy, việc lên số hay trả số rất nhẹ nhàng, không như con Exciter của mình nó nặng và giật, đem đi thợ nhờ coi thì ông thợ ổng cũng nói đời con xe mình nó thế, chả hiểu họ chém hay thực tế nó vậy nữa, nhưng con Exciter 150 thì gãy số rất nhẹ. Về tay côn thì Bandit rất nhẹ, mình thấy khi chạy số thấp thì cũng không cần rà côn nhiều, có cho bạn mình thử thì nó kêu con xe này côn rất nhẹ, có côn mà như không 😃
Còn về lốp xe thì nó là lốp 130 sau và 90 trước, lớn hơn các mẫu xe phổ thông nhiều, nên chạy ở các khúc cua, cát tự tin hơn hẵn, cảm giác bám đường tốt hơn nhiều.
Quảng cáo
Về mức tiêu hao nhiên liệu thì hiện tại xe mình đang Rodai nên nó sẽ không chính xác, khi coi thông số trên đồng hồ thì nó báo 47 km/1 lít xăng.
Mình đi làm hằng ngày cả đi lẫn về khoảng 100 km, đường có khi thẳng, khi lên dốc và quanh co, như các bạn đi Sapa, Đà Lạt hay chỗ nào có núi đồi sẽ rõ, và chuyển từ Underbone qua ôm bình xăng cảm giác nó khác hẳn anh em ạ, chắc anh em chơi xe nhiều thì thấy bình thường chứ với em nó khác lắm, nơi mình sống người ta ít đi kiểu xe như thế này nên khi mò ra đường thì nhiều ánh mắt tò mò con xe gì nhìn lạ thế...nhưng có nhiều thứ sẽ mất như là chả có chỗ treo đồ, chạy lâu xí thì cảm giác bị nóng ở nơi ấy ấy do nhiệt độ từ máy nó tỏa lên qua yên nơi mình ngồi thì phải.
Nếu dư giả thì không nói còn nếu chọn kinh tế có lẽ Bandit là một lựa chọn phù hợp cho anh em mới tập chơi (Câu này mình chôm, mới tập chơi côn tay thì mua Ex đi cho kinh tếm tập chơi con xe này có mà phá sản à) vì mức giá bán chính hãng của nó là 68,9 triệu, mua ở Đại Lý phân phối là 69 triệu, chắc không nơi nào nó làm giá cao hơn nhiều đâu. Chứ như CB150R mới ra mức giá 105 triệu (Nhiều đồ chơi thì giá cao cũng phải, một phần Head nó hét nữa) cho một con xe 150cc thì đúng là cao so với mặt bằng chung anh em ạ, dù gì thì không phải anh em nào cũng có điều kiện.
Em thì chả đam mê tốc độ, nên con xe nào thích giá hợp lý là mua thôi, ít khi so sánh máy móc, và trở ngại lớn khi mua Suzuki là ở nơi em chỉ có duy nhất 1 đại lý chính hãng, nên việc bão dưỡng, thay nhớt này nọ rất phiền, đi hơi xa, đi làm cả tuần chỉ có chủ nhật ở nhà lại phải mò đi gần 30Km để bão dưỡng, còn gần nhà nó có Yamaha và Honda mà thôi. Hix.
Em cao 1,75 m nên chống chân thấy thoải mái, anh em nào trên 1,70 m mà không phải ngại nhé
Tóm lại Bandit là một lựa chọn hợp lý trong tầm giá còn về thiết kế nói thẳng là Su thiết kế xấu đau đớn, anh em mua rồi chắc không hối hận đâu, có hối hận thì cứ hối hận 😃))))) nếu không ngại các vấn đề như mình nói trên thì cứ xúc không phải suy nghĩ nhiều anh em nhé.
Quảng cáo
P/S: Em không phải dân kỹ thuật hay biết nhiều nên viết bài nó chả liên quan gì tới kỹ thuật và các thông số mà nhiều anh em cần, nên mong anh em thông cảm, chỉ là chia sẻ vui về con xe mà em mới sở hữu thôi anh em nhé. Chúc anh em sở hữu được con xe mà mình mơ ước. Cám ơn anh em đã đọc bài (Bài Review - Đánh giá xe lạ lùng và ngớ ngẫn nhất Tinh Tế).