Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Change My View: Tranh luận trên mạng internet thế nào cho văn minh?

P.W
7/4/2019 14:2Phản hồi: 138
Change My View: Tranh luận trên mạng internet thế nào cho văn minh?
Chỉ vài tháng trước khi tốt nghiệp cấp 3, anh chàng người Scotland Kal Turnbull nhận ra một điều: Những cuộc trò chuyện và tranh luận trên mạng internet chẳng bao giờ được như mong đợi của con người. Khi ấy mới 17 tuổi, Turnbull cố gắng tìm kiếm những nơi trên mạng để tranh luận một cách lịch sự và thân thiện. Cậu muốn tìm một diễn đàn nơi những người tham gia có thể dùng chính kiến thức và khả năng diễn giải để chia sẻ ý kiến cá nhân cho những người khác.

Tinhte_CAV7.jpg

Tiếc thay, những gì cậu tìm được trên mạng internet chỉ là những công kích cá nhân, lạm dụng từ ngữ thô tục, ngụy biện và cả troll người khác nữa. Rồi cậu phải tìm tới Reddit để tạo ra không gian online mà cậu mơ ước: r/changemyview.

Trên subreddit xuất hiện từ năm 2013 này, mục tiêu rất đơn giản. Những người tham gia sẽ đăng bài viết cho người khác biết những điều mà họ tin vào, giải thích vì sao lại tin tưởng vào điều đó, và mong chờ những người khác dùng lý lẽ để chứng minh cho họ những góc nhìn khác.

Tinhte_CAV8.jpg


6 năm sau, nó đã trở thành một cộng đồng với 700 nghìn người đăng ký. Tất cả những chủ đề đều có thể được đem ra để bàn luận, cho dù chúng vô cùng quan trọng hay vô cùng nhỏ nhặt. Trong quá trình tồn tại của nó, nhiều phóng viên và nhà báo công nghệ đã coi Change My View là “niềm hy vọng duy nhất về nghị luận dân sự trên mạng internet”. Những nhà nghiên cứu chọn subreddit này để tìm hiểu hành vi của con người trên internet, và thậm chí có cả startup sử dụng Change My View để tạo ra những bộ lọc tự động để xóa những comment độc hại trên mạng.

Tinhte_CAV1.jpeg

Turnbull cũng trưởng thành cùng chính subreddit mà anh tạo ra. Anh nay đã 23 tuổi, và có trong tay một tấm bằng chuyên ngành xây dựng. Và rồi càng ngày, khi mà subreddit mình tạo ra ngày một phát triển, anh lại nhận ra chính những vấn đề từ gốc rễ của cơ chế mà Reddit hoạt động đang khiến nơi tranh luận hoàn hảo của mình không thể phát triển như mong muốn.

Thuật toán đánh giá của Reddit thường khiến những chủ đề gây tranh cãi nóng giữa các user lên đầu trang, thay vì những cuộc tranh luận có ý thức, giàu ý nghĩa. Vấn đề tiếp theo, nếu có một bình luận không phù hợp với nội quy subreddit, nó sẽ bị mod gỡ bỏ nhưng người tạo ra comment đó hoàn toàn không có cách nào để hỏi vì sao lại như vậy. Thứ ba, Turnbull và khoảng 20 người khác làm nhiệm vụ quản lý 3/4 triệu người dùng Reddit hàng ngày, hoàn toàn tự nguyện, không ai trả họ một xu lương nào để giữ vững mục đích ban đầu của Change My View.

Turnbull cho rằng, cộng đồng của Change My View đã lớn hơn cả chính căn nhà mà họ đang ở. “Nếu chúng tôi xây dựng CMV từ con số 0 thay vì tạo ra nó bên trong mô hình vốn có của Reddit, chúng tôi sẽ làm theo cách rất khác so với bây giờ”. Và giờ họ đã dám làm điều đó, với trang web changeaview.com.

Tinhte_CAV2.jpg

Trang web này là thành quả lao động 10 tháng trời của Turnbull, một vài moderator tâm huyết, cùng nguồn vốn nho nhỏ từ Jigsaw. Nền tảng và luật lệ của nó không khác nhiều so với subreddit xuất hiện 6 năm về trước. Nhưng thay vì trở thành một nền tảng chỉ chuyên về việc cho phép con người tranh luận với nhau trên mạng internet, mục tiêu của nó còn xa hơn. Nó muốn phá vỡ quả bong bóng mang tên sự ẩn danh mà một con người trốn bên trong, để bắt chúng ta học lại cách nói chuyện giữa con người với con người trên mạng internet, hệt như những gì chúng ta làm ngoài đời thực vậy.

Vậy CMV trong mắt những user thì sao? Lấy ví dụ Liz Weeks, cô thường lên subreddit này để rèn giũa khả năng giải thích và hiểu thêm về luật gia đình khi còn đang ngồi trên ghế trường luật. Cô bỏ ra hàng tiếng đồng hồ để gõ bình luận trong những chủ đề liên quan đến phụ cấp và chăm sóc người cao tuổi. Ít lâu sau cô được mời làm moderator của subreddit đó. Cô cho rằng, quản lý nơi này tương đối khó khăn. Bản thân nó đã là một nơi đầy những điều gây tranh cãi và tạo ra những ý kiến trái chiều, nhưng bản thân công cụ quản lý của Reddit cũng rất thiếu sự minh bạch. Người dùng gần như không thể biết tại sao comment của họ bị đánh dấu sai phạm hoặc xóa đi. “Gần như không thể mở rộng những tính năng mà Reddit không sở hữu nhưng lại cần thiết cho subreddit này.”

Quảng cáo



Tinhte_CAV5.jpg


Trang web mới hoạt động hơi khác một chút. Vẫn có những moderator quản lý nền tảng, nhưng họ được trả lương. Trên này có cả nhật ký hoạt động được hiển thị cho tất cả mọi người để biết mod nào đã thực hiện việc gì trên trang web. Thay vì dùng cơ chế đánh giá độ hot comment của Reddit, ChangeAView sử dụng thuật toán của Jigsaw gọi là Perpective API để chấm điểm những bình luận, qua đó xóa bỏ những từ ngữ xúc phạm, lạm dụng, đỡ một phần việc cho các mod.

Trên subreddit Change My View, mỗi khi một user được “khai sáng” và có cách nghĩ khác về một vấn đề, họ sẽ “tặng” biểu tượng delta (Δ) cho comment tương ứng, nhưng phải copy paste thủ công. Trên trang web ChangeAView, nút Δ được tích hợp giống hệt như nút Like của Facebook, nhưng giàu ý nghĩa hơn.

Tinhte_CAV4.jpg

Nền tảng tạo ra r/changemyview lẫn Change A View đều giống nhau, đó là nội quy cực kỳ nghiêm ngặt. Mỗi bài post cần tiêu đề rõ ràng, giải thích đủ góc nhìn và lý do một user tin vào góc nhìn đó. User phải thật sự tin tưởng vào góc nhìn ban đầu, nhưng cùng lúc phải sẵn sàng chấp nhận những góc nhìn khác nếu chúng hợp lý thay vì bảo thủ giữ vững quan điểm ban đầu. Mọi bình luận đều phải được phản hồi trong vòng dưới 3 tiếng đồng hồ, và chúng phải cụ thể, không được vỏn vẹn bốn chữ “tôi không đồng ý”. Không ai được phép hành xử kém sang, và phải giao tiếp liên tục.

Elena Musi, một nhà nghiên cứu từng tìm hiểu việc tranh luận trên r/changemyview phát hiện ra chính những nội quy nghiêm ngặt đó đã biến subreddit này trở thành một nền tảng tranh luận khác biệt hoàn toàn so với những mạng xã hội hay trang web khác. Lấy ví dụ Facebook hay Twitter đi. Với hai MXH này chúng ta thường nấp sau cái màn hình và bàn phím để tranh luận, những câu comment trên này chẳng mấy khi có tính xây dựng, ấy là chưa kể giới hạn ký tự của Twitter vô tình khiến những cuộc tranh luận trở nên tù túng. Không ai chịu lắng nghe chứ đừng nói là tôn trọng ý kiến của người khác, và ý tưởng thay đổi cách nhìn của người khác thì thôi coi như bỏ đi, không có cái mùa xuân đấy trên Facebook đâu!

Quảng cáo



Tinhte_CAV6.jpg

Hiện giờ, Change A View là nơi thảo luận những vấn đề hẹp, nhưng Turnbull mong rằng trang web của anh cùng những moderator tâm huyết sẽ trở thành nền tảng cho mọi cuộc trò chuyện trên mạng internet, cho đủ lứa tuổi, đủ nhu cầu, từ trường học, công ty, đến những cộng đồng khác nhau. Giữa cái thời kỳ MXH hầu hết hiển thị những thông tin khiến con người ta mụ mị vì quá nhiều luồng, kể cả chính xác lẫn chưa được kiểm chứng, thì Change A View là một “vùng đất lạ”, nơi những user luôn sẵn sàng cho những thay đổi và những góc nhìn đa chiều khác.

Theo Wired
Hình ảnh: Wikipedia, Reddit
138 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

,Tranh luận với seeder thì bằng hoà, toàn vô cực với đỉnh cao toàn dải ngân hà thì ai mà tranh luận dc nữa
@Vipkaka$ Tôi cũng bị như bạn liên tục. Ko hiểu bọn bẩn bựa nghĩ gì
(.)
TÍCH CỰC
5 năm
@Dong_ho_the_ky_com seeder ngày càng vắng, ngay đầu comt 1 topic vô thưởng vô phạt cũng công kích seeder cho đc, tôi thấy ở tt này thành phần sheeple là đông và càn nhất
@t2d6485 Uh cũng ghê nhưng chưa bị kiện bị phạt vì thuê người dìm nói xấu đối thủ đúng ko
(.)
TÍCH CỰC
5 năm
@Dong_ho_the_ky_com thôi bán đồng hồ đi ông ơi, khẩu nghiệp quá hà
Muốn văn minh đầu tiên phải "Luận việc ko luận người". Nhiều thành phần khi tranh luận thích chơi trò công kích cá nhân hay chụp mũ các kiểu.
Vipkaka$
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Cửu Thiên Đề nghị dẹp hết lũ seeder, để tinhte văn minh hơn.
@MoVo Ko những ko dạy phản biện mà còn chủ động dạy ngụy biện nữa, góp phần làm việc tranh luận ngày càng kém văn minh hơn
hungbya
TÍCH CỰC
5 năm
@MoVo Giáo dục có dạy phản biện chứ bạn. Ví dụ chắc ai cũng được dạy rằng khi viết văn nghị luận từ THCS lên THPT để đưa ra ý kiến về một vấn đề nào đó, đầu tiên là phải có được luận điểm, và sau đó đưa ra dẫn chứng để hỗ trợ cho luận điểm. Có chăng một bộ phận lớn người dùng internet không thích đưa ra dẫn chứng lắm, nên cứ đưa ra luận điểm và tự cho rằng nó đúng mà không cần các thông tin hỗ trợ khác.

Cá nhân mình không có tìm hiểu về thứ gọi là "kỹ năng phản biện", nếu nói theo cảm quan cá nhân thì theo mình kiến thức về vấn đề đang thảo luận là quan trọng nhất, và sau đó mới là khả năng lập luận, diễn giải, phản bác các tranh luận.
Bahamutzero
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sct810 rất thích những tranh luận về công nghệ cái học được còn nhiều hơn xem các bài phân tích😃
ai chưa biết thì cứ vào tinhte xem ifan và sfan, Nga-fan và Mỹ-fan ... tranh luận là biết thế nào là văn minh
tuan 95
CAO CẤP
5 năm
@sskkb mình thấy Trung -fan mới nhiều 😆
iamcuong
TÍCH CỰC
5 năm
@tuan 95 #2 thế giới nên nó lắm fan cũng là tất lẽ dĩ ngẫu.
@sskkb Err, cãi lộn mới đúng. Tranh luận người ta văn minh hơn nhiều :v
tuan 95
CAO CẤP
5 năm
@iamcuong thắc mắc tại sao rất ít Việt-fan mà toàn là anti
theladu
CAO CẤP
5 năm
Ko văng tục chửi bậy ko nói xấu người khác trên mạng xã hội.ok
@theladu Chú nói rất có lý. A cho chú 10 điểm.
Tạm thời - 9 điểm vì viết tắt chữ "Ko". Để lần sau còn phấn đấu
😁 :D
xversion1
TÍCH CỰC
5 năm
@theladu Tôi còn đúc kết ngắn hơn: Không giống ihiep là văn minh.
theladu
CAO CẤP
5 năm
@xversion1 Cho bạn 100 like bạn nói quá chuẩn
Này thì tag mấy ông admin tinhte vào đọc
DMcosoc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@pntphong1810 Hở ra cái là bò vàng bỏ đỏ chửi nhau chuyện không liên quan, admin gặm bắp rang bơ thì phải, report hên xui 2 ngày mới xóa
@pntphong1810 b có thể vào group tinh tế trên facebook để xem nhà sáng lập tinhte tranh luận kiểu gì 😁
Có 2 đối tượng nên ignor trên tinhte và facebook. Seeder + DLV. Tốn thời gian thôi.
binhtam
TÍCH CỰC
5 năm
@iAndroids nên dùng từ "bỏ qua" thay vì "ignore". mà viết sai thành "ignor" kìa
chắc ai đó sẽ cần https://tinhte.vn/members/iandroids.2270579/ignore
Theo trí nhớ của mình thì mình chưa bao h chủ động phạm vào tối kỵ tranh biện online là xúc phạm cá nhân.
Những người công kích cá nhân thay vì công kích quan điểm, thường mình mặc kệ và vẫn nói về chủ đề đó, hoặc phản kick lại nếu hứng.
Ko bik có đúng ko nữa, nhưng tốt nhất nên giữ bình tĩnh. Nóng cái là dễ mất kiểm soát, vô tình lệch hướng so vs ban đầu.
@AmbitiousMan Hình như có đôi lần tranh luận với bác.
@Wolfrain Cách hành văn chứ đâu liên quan gì phía Nam mới chững chạc. Vả lại mình đoán mà
@kobebryant Bác đọc comment và suy diễn ra nguời phía Nam thì cũng là một lập luận irrelevancy
lmtoan1981
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kobebryant Mình thì chắc chắn bạn là người Nam, rất gái tính và Sài Gòn 😁
Nó thuộc về văn hóa của từng con người, từng thế hệ, từng quốc gia
supersuper
ĐẠI BÀNG
5 năm
@adagioleonard Theo mình nghĩ thì việc tranh luận trên diễn đàn thế này thì chỉ tranh luận những vấn đề cơ bản và đại chúng, nghĩa là kiến thức này cơ bản nó hình thành đã lâu và không quá khác biệt, việc chỉ ra đúng sai chỉ cần vài đường link, một vài quan điểm của người nổi tiếng nào đó là đủ.
Còn nếu như khai thác tận cùng sự thật, đi ngược lại đám đông, các nguyên tắc định lý định luật tá lả, thì diễn đàn như thế này là không phù hợp, cần có 1 nơi hàn lâm hơn nhiều.

Cho trường hợp của bạn, như mình sẽ chỉ đưa vài link, vài quan điểm của vài người nổi tiếng, ví dụ như Galileo chẳng hạn, còn nếu bác vẫn nằng nặc ko chịu, bắt chứng minh là Gallileo đúng, an so on... khi đó thì hoặc là bác quả là khác biệt, hoặc là trùm chày cối, trường hợp nào đi nữa thì cũng ko phù hợp trên diễn đàn này :D
Không biết bác có cùng quan điểm không, hehe :D:D
Vntech1010
ĐẠI BÀNG
5 năm
@adagioleonard Mình thì cực dị ứng với những thành phần sử dụng cái mặt xanh, rất vớ vẩn và thiếu nghiêm túc
@Vntech1010 Vãi bác..
Florentino
TÍCH CỰC
5 năm
Nếu như sheeple đọc xong bài này và tự thay đổi ngôn từ trong tranh luận cho lịch sự chút thì tốt biết mấy
@Florentino đời thay đổi khi ta thôi đẩy.
Bác thôi đẩy đi đã 😆
Florentino
TÍCH CỰC
5 năm
@adagioleonard Tui đẩy khi nào nhỉ 😁
@Florentino mang tiếng tinhte là cái động ifan mà vào chưa thấy ifan đâu thì samfan đã rần rần khắp nơi rồi =))
Florentino
TÍCH CỰC
5 năm
@pntphong1810 Đừng tự lừa dối lòng như thế 😁
Mình nhận ra mình không phải cá nhân duy nhất khát khao một sự lịch sự trong cái mạng xã hội đầy rẫy sự thiếu văn minh này. Lúc nhỏ khi biết về Tinhte, mình cứ mường tượng đây là diễn đàn của những việc tinh tế, của những bình luận tinh tế. Điều đó đúng một phần. Mong rằng những user của Tinhte sẽ có những bình luận văn minh, để cột comment không dài quá. Những người luôn đọc comment để hiểu rõ những trường quan điểm của mọi người như mình sẽ bớt cực hơn khi không phải đọc những comment công kích nhau nữa!
@@Đào Anh Thành@ lạy chúa tôi..
@@Đào Anh Thành@ tinhte chỉ là cái tên miền thôi =))
Meomuopxu
TÍCH CỰC
5 năm
@@Đào Anh Thành@ Chính các bài đã mang tính " kêu gọi troll" đã mang lại đặc điểm đó của diễn đàn.

Tuy nhiên phải phân biệt đâu là cãi vã, đâu là nói đùa, mang lớp nghĩa thứ 2

Đời mà lúc nào cũng nghiêm túc, hiểu theo nghĩa thứ 1 thì còn gì là vui
Cách văn minh nhất là ko tranh cãi bất cứ thứ gì trên mạng xã hội
PhHuynh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ip chộp hình như shit, ss chạy game như hạch. Thế mới là văn minh.
Giờ Tinh tế đã ít hội ăn lương. Cách đây 6,7 năm hội ăn lương vừa đông vừa mất dạy, chửi ng khác không thương tiếc 😁 Giờ đuổi việc hết òi...quả báo :D
Florentino
TÍCH CỰC
5 năm
@Khẩu trang xanh Đúng rồi đó. Những thành viên cộm cán như duy02, NganTran85, khanh bee, Giàng A Lúa ... mất tích đâu hết rồi. Chắc là bị đuổi việc hay gặp quả báo hết rồi :D
TPQUANG
TÍCH CỰC
5 năm
@Florentino Hình như KTX này là Thánh Giàng A Lúa đổi danh tính đó bác
@Florentino Duy02 nên đc tôn là ông tổ của ifan ở VN .1 thời anh cân hết tinhte với sohoa 😆)
Vipkaka$
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Khẩu trang xanh Seeder nổi tiếng có thâm niên, chắc đổi nick thôi bác.
Florentino
TÍCH CỰC
5 năm
@zipder Chắc là môn đệ cùng khóa với thánh dqmtrieu bên sohoa 😁
Đoán là chủ đề này có thể kéo dài đến trăm trang
???!!!
@anhtuan1066 Sắp được trăm trang rồi. Còn 97 trang nữa thôi
hay lắm, các chú cắn a thì vào đây mà học hỏi nhá
Đơn giản lắm, cẩm nang của itinhter chân chính nè:

Nếu ai đó chê Apple thì: Vu khống cho họ là seeder Samsung
Nếu ai dùng điện thoại Xiaomi, Huawei: Nói họ "thằng tàu con", "bán nước", "tàu cộng" ...
... đang bổ sung
@akemitran99 Ha, nên nhớ đội LeJuve đã từng bị phạt vì tội nói xấu đối thủ ở Đài Loan 😁 Nên ko lửa thì đ có khói đâu nhé :D
@akemitran99 Nhiêu đó là đủ toàn cảnh tinhte rồi bác, còn những hạng mục khác trung hoà nên ko cần tranh luận nhiều
Vipkaka$
ĐẠI BÀNG
5 năm
@akemitran99 Seeder chê cả nha bác, LG đồng hương cũng chơi luôn, làm công ăn lương mà.
Đó là đừng học cu Hiệp và 1 vài mod trên này
@kstn_hut_hat Bố khỉ, chỉ được cái nói đúng =))
Vui 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019