Bài viết của Simon Rockman, đăng tải trên tờ Forbes.
Sức hút của chiếc Motorola Razr màn hình gập mới quá lớn. Nó vượt qua luôn cả khả năng kiểm soát của Lenovo, và hệ quả là có thể cả thế giới sẽ phải thất vọng khi nó ra mắt. Tại sao lại thế à? Đầu tiên có lẽ phải nhắc lại lý do chiếc Razr đầu tiên ra đời như thế nào. Khi ấy tôi đang làm giám đốc tại chi nhánh Chicago của Motorola. Giờ đây nhiều cựu đồng nghiệp viết một cách đầy tự hào trên profile LinkedIN của họ, rằng họ từng giúp sức cho dự án Moto Razr V3 xưa kia, mặc dù tôi biết thừa vài người trong số đó khi ấy có ý kiến phản đối việc tạo ra chiếc điện thoại nắp gập. Còn tôi, tôi chỉ là một người quan sát dự án đó mà thôi.
Nhưng khi ấy, tôi theo dõi việc V3 ra đời rất cẩn thận và sát sao, với những con người siêu thông minh đã biến ý tưởng trở thành hiện thực. Cái cách V3 trở thành biểu tượng của thế giới điện thoại di động hồi năm 2004 chính là lý do tôi khẳng định rằng không bao giờ có chuyện Razr màn hình gập mới sẽ ngon được như sản phẩm tiền nhiệm.
Suy cho cùng, công bằng mà nói thì lỗi chắc chắn không phải của Motorola nếu Razr mới gây thất vọng. Lenovo cũng chỉ là một nạn nhân của tình hình hiện tại khi ai cũng đua nhau làm điện thoại màn gập mà thôi. Có lẽ, khác biệt quan trọng nhất chính là việc Razr là sản phẩm vô tiền, trước đó không có món đồ chơi nào giống nó cả.
Sức hút của chiếc Motorola Razr màn hình gập mới quá lớn. Nó vượt qua luôn cả khả năng kiểm soát của Lenovo, và hệ quả là có thể cả thế giới sẽ phải thất vọng khi nó ra mắt. Tại sao lại thế à? Đầu tiên có lẽ phải nhắc lại lý do chiếc Razr đầu tiên ra đời như thế nào. Khi ấy tôi đang làm giám đốc tại chi nhánh Chicago của Motorola. Giờ đây nhiều cựu đồng nghiệp viết một cách đầy tự hào trên profile LinkedIN của họ, rằng họ từng giúp sức cho dự án Moto Razr V3 xưa kia, mặc dù tôi biết thừa vài người trong số đó khi ấy có ý kiến phản đối việc tạo ra chiếc điện thoại nắp gập. Còn tôi, tôi chỉ là một người quan sát dự án đó mà thôi.
Nhưng khi ấy, tôi theo dõi việc V3 ra đời rất cẩn thận và sát sao, với những con người siêu thông minh đã biến ý tưởng trở thành hiện thực. Cái cách V3 trở thành biểu tượng của thế giới điện thoại di động hồi năm 2004 chính là lý do tôi khẳng định rằng không bao giờ có chuyện Razr màn hình gập mới sẽ ngon được như sản phẩm tiền nhiệm.
Suy cho cùng, công bằng mà nói thì lỗi chắc chắn không phải của Motorola nếu Razr mới gây thất vọng. Lenovo cũng chỉ là một nạn nhân của tình hình hiện tại khi ai cũng đua nhau làm điện thoại màn gập mà thôi. Có lẽ, khác biệt quan trọng nhất chính là việc Razr là sản phẩm vô tiền, trước đó không có món đồ chơi nào giống nó cả.
Dự án Razr V3 kỳ thực là một dự án “chui”, được những kỹ sư khi ấy ở Motorola thực hiện trong thời gian rảnh, và lẹm vào thời gian thực hiện dự án khác mà thành. Sau này, dự án phát triển chiếc điện thoại hậu bản của Razr với tên mã GD2 (Go Dark 2) thất bại, với sản phẩm ra lò là chiếc điện thoại xoay Motorola Aura. Vấn đề nằm ở chỗ, Razr quá nổi tiếng, khiến dự án này cũng chẳng thể nào giữ kín được như trước đó. Hệ quả là nó phải hứng chịu quá trình phát triển dài đến khó chịu khi Motorola bị áp lực phải chiều lòng tất cả các bên. Một chiếc điện thoại 2G ra mắt vào thời kỳ 3G lên ngôi thì thất bại là chuyện tất yếu:
Tương tự như vậy với Razr 2019. Thông tin về nó đã được tiết lộ, và Lenovo sẽ phải chịu áp lực rất lớn sau khi sản phẩm chưa thành hình của họ đang bị hype quá mức lên như bây giờ. Hồi đầu những năm 2000, Razr V3 hoàn toàn không phải chịu những ý kiến đánh giá của các nhà mạng, của khách hàng hay những nghiên cứu thị trường, các kỹ sư cứ túc tắc làm ra một sản phẩm mà họ nghĩ là trông sẽ ngầu.
Quan trọng nhất là khi làm Razr V3, không ai phải chịu áp lực về doanh số máy bán ra cả. Không phải chịu KPI doanh số nghĩa là các kỹ sư có thể vô lo vô nghĩ về nguồn cung linh kiện. Ngay cả cái bàn phím của V3 cũng đến từ một nhà cung cấp số lượng nhỏ. Khi ấy dự án này đơn thuần là đam mê, là thú vui của những kỹ sư tài năng nhất làng mobile. Và tôi biết tất cả bọn họ.
Tôi biết Bo, anh chàng biết mọi thứ về việc tạo ra một chiếc màn hình, biết rõ phần cứng nên nằm ở đâu, quá trình lắp ráp sẽ như thế nào, và công nghệ nào sẽ thất bại bất chấp việc được các tập đoàn quảng bá rầm rộ. Tôi biết Joel, anh chàng mê âm thanh, bỏ cả ngày trời lo lắng về chất âm của chiếc điện thoại và về nhà tiếp tục làm việc để cải thiện âm lượng của loa tích hợp. Tôi biết Roger, một thiên tài với những cái bản lề của điện thoại. Trên tất cả, Moto khi ấy có những kỹ sư radio đẳng cấp nhất. Cả dự án được Roger Jellicoe dẫn dắt, một kỹ sư đầy tài năng, và cả nhóm được bảo hộ bởi Tracy, và sếp cô ấy là Rob. Họ là một team cực kỳ đặc biệt, tạo ra một sản phẩm đặc biệt không kém, và hoàn toàn không bị áp lực doanh số.
Quay lại với Razr 2019. Nó đang được Lenovo phát triển. Tôi không biết nhiều về nội bộ công ty, nên đoán rằng quá trình phát triển cũng như tình hình nội bộ Lenovo tốt hơn rất nhiều so với thời tôi làm cho Motorola, nhưng tôi cũng khá chắc rằng tình hình hiện tại sẽ khiến Razr mới lệch nhiều hơn về việc là một sản phẩm chiều lòng thị trường thay vì là một món đồ chơi lạ. Nó sẽ có quá trình phát triển giống hệt như những sản phẩm thương mại khác, những dự án đặt nặng doanh số thay vì là một dự án vui vẻ để khoe khoang khả năng kỹ thuật.
Quảng cáo
Giữa tình hình đó, chúng ta sẽ phải thêm cả sức hút của sản phẩm đối với cộng đồng nữa. Những hình ảnh render hiện tại của Razr đều là của những người chỉ có kỹ năng tạo ra những mô hình 3D mà thôi. Họ chưa bao giờ phải lo lắng về quá trình kiểm tra chất lượng, thử thả rơi thiết bị hay thử nghiệm SAR để tính cường độ sóng điện từ tác động lên cơ thể người sử dụng. Họ chưa từng phải lo lắng về đường đi của mạch camera, hay thiết kế ăng ten như thế nào để cầm thoải mái mà không bị mất sóng. Những hình ảnh render trên mạng gần đây cũng chẳng khác gì tác phẩm của một anh chàng mê xe, render hình ảnh chiếc siêu xe mới mà không tính toán việc đặt động cơ ở đâu.
Chính những hình ảnh như thế này đã khiến cho cộng đồng phát điên lên với dự án chưa thành hình của Lenovo. Cộng thêm việc Razr V3 từng khiến thế giới đảo điên trong quá khứ ra sao, thật sự nó trở thành một cơn bão truyền thông đến chính Lenovo cũng không kiểm soát nổi. Chính vì thế, khi Razr 2019 ra mắt, nếu bạn thấy nó hơi dày hơn so với kỳ vọng, nắp gập không có cái âm thanh quan thuộc, hay màn hình không ngon như bạn nghĩ, hoặc cả thiết bị không có sự trau chuốt cần có, thì xin đừng đổ lỗi cho Lenovo, hãy đổ lỗi cho những kẻ đang thêm dầu vào lửa khiến anh em kỳ vọng quá mức vào một sản phẩm mới!
Theo Forbes