Một vòng tham quan nhà máy tại Chu Hải của Gree - hãng máy lạnh lớn nhất thế giới

agp8x
21/4/2019 10:56Phản hồi: 180
Một vòng tham quan nhà máy tại Chu Hải của Gree - hãng máy lạnh lớn nhất thế giới
Vừa qua mình có dịp tham quan nhà máy ở Chu Hải, Trung Quốc của hãng máy lạnh lớn nhất thế giới Gree. Theo thống kê từ Nikkei, thương hiệu này chiếm đến 21,9% thị phần máy lạnh dân dụng trên toàn cầu vào năm 2017. Đó là chưa kể đến việc OEM cho rất nhiều thương hiệu máy lạnh khác, trong đó có khá nhiều thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản.

Đôi điều về Gree - Hãng máy lạnh lớn nhất thế giới
14 nhà máy, 74 viện nghiên cứu, 1 tỷ USD/năm cho nghiên cứu

Nói một cách cho dễ hình dung với dân công nghệ chúng ta, nếu ở Trung Quốc Huawei dẫn đầu mảng điện thoại - viễn thông thì Gree là thương hiệu dẫn đầu mảng điện lãnh. Thành lập từ năm 1991, Gree đã chuyển mình từ chỉ đơn thuần là gia công sang tự nghiên cứu và phát triển, sản xuất và bán sản phẩm sử dụng thương hiệu của mình. Hiện sản phẩm của Gree đang được bán rộng rãi ở 160 quốc gia.

Gree_tour-2.jpg


Đến năm 2017 theo thống kê của Nikkei thì hãng này đã chiếm đến 21,9% thị phần máy lạnh dân dụng toàn cầu và cũng dẫn đầu trong mảng máy lạnh chuyên dụng dành cho các công trình. Tại Việt Nam thì dĩ nhiên cái tên Gree còn khá mới mẻ, tuy vậy họ cũng đã lọt vào top 5 các hãng máy lạnh doanh số cao nhất hiện nay. Không ít thương hiệu Nhật được yêu thích tại Việt Nam cũng được OEM bởi Gree.


Gree_tour-4.jpg

Ông Tạ Đông Ba - Phó Chủ tịch phụ trách thị trường hải ngoại của Gree

Điểm tạo sự khác biệt của Gree chính là họ sở hữu đầy đủ các quy trình từ nghiên cứu phát triển - sản xuất - bán hàng - hậu mãi; để đảm bảo chất lượng đến người dùng cuối. Quan trọng không kém chính là hãng này sở hữu toàn bộ công nghệ để sản xuất máy nén, chi tiết được xem là trái tim của bất kỳ một hệ thống máy lạnh nào. Gree sở hữu 42.419 bản quyền công nghệ, trong đó có 18.911 bằng sáng chế, xếp thứ 7 toàn Trung Quốc và số 1 ở mảng điện gia dụng.

Gree_tour-16.jpg
Gree tại Trung Quốc cũng được biết đến với chính sách "không giới hạn chi phí đầu tư để đáp ứng thị trường". Hãng hiện đang sở hữu 74 viện nghiên cứ, 929 phòng thí nghiệm, 2 viện hàng lâm, 2 viện nghiên cứu trọng điểm quốc gia, 1 trung tâm nghiên cứu công nghệ doanh nhiệp, 1 trung tâm nghiên cứu công nghệ kỹ sư robot và hơn 12.000 kỹ sư làm việc. Trong năm 2018, chi phí đầu tư vào công nghệ của Gree vào khoảng 1 tỷ USD.

IMG_1688.jpg
Một trong những đối tác của Gree là hãng máy lạnh Daikin của Nhật. Hai hãng này đã thành lập liên doanh Gree-Daikin Mold chuyên phát triển công nghệ vỏ máy lạnh, và bên trong nhà máy Chu Hải cũng có khu vực riêng chỉ dành để sản xuất máy lạnh cho Daikin (nhưng tiếc là mình không có cơ hội vào tham quan).

Gree_tour-22.jpg
Dải sản phẩm của Gree của rất phong phú với các sản phẩm máy lạnh 1 chiều, 2 chiều, máy lạnh treo tường, máy lạnh đứng,... Trái với lầm tưởng của nhiều người về thương hiệu Trung Quốc, giá các dòng máy lạnh cao cấp của Gree rất đắt tiền và tích hợp nhiều công nghệ độc đáo như điều khiển bằng giọng nói, AI,... nhưng tạm thời họ chỉ bán nội địa.

Nhà máy Gree ở Chu Hải
Diện tích 1 triệu m2, sử dụng robot trong sản xuất

Quảng cáo



Gree_tour-34.jpg
Nhà máy mà mình tham quan ở Chu Hải có thể xem là nhà máy lớn nhất trong số 14 nhà máy của Gree, với diện tích 1 triệu m2. Đây là khu phức hợp bao gồm cả trung tâm R&D, nhà máy sản xuất, nhà kho và ký túc xá cho công nhân.

Gree_tour-11.jpg
Bên cạnh đó cũng có phòng giới thiệu về lịch sử dụng công ty, vì đây là nơi mà Gree thường mời các đối tác đến để giới thiệu về dây chuyền sản xuất của họ. Theo mình biết thì quản lý của các siêu thị điện máy lớn của Việt Nam cũng đến đây kiểm tra chất lượng mới quyết định nhập sản phẩm của Gree về bán. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng từng tham quan nhà máy này.

Gree_tour-13.jpg
Đây là các chứng nhận về tiết kiệm điện của sản phẩm Gree phải vượt qua của từng thị trường khác nhau, trong đó gồm cả Mỹ, Châu Âu, Đức,...

Gree_tour-15.jpg
Gree cho biết họ nắm hoàn toàn công nghệ để tự sản xuất máy nén, đây có thể xem là linh kiện đóng vai trò như trái tim của các hệ thống máy lạnh dân dụng lẫn thương mại. Hiện tại thì công nghệ nổi bật nhất của Gree là G10 Inverter, cho phép máy nén có thể biến tần và hoạt động ở tần số 1 Hz, đồng nghĩa với giảm điện năng tiêu thụ của máy lạnh chỉ ngang với một bóng đèn 45 W.

Quảng cáo


Gree_tour-17.jpg
Nhà máy của Gree có thể sản xuất máy nén với đầy đủ kích thước, phục vụ cho dân dụng hoặc thương mại tuỳ theo yêu cầu của khách hàng. Trên thực tế thì khá nhiều thương hiệu máy lạnh Việt Nam về bản chất cũng là máy lạnh gia công rồi dán logo lên mà thôi.

Gree_tour-18.jpg
Ngoài ra thì Gree cũng sản xuất được tất cả các linh kiện khác trong máy lạnh, chẳng hạn như chip điều khiển, vỏ máy, tụ điện,...

Gree_tour-29.jpg
Bên cạnh các sản phẩm dân dụng thì Gree cũng là một trong những hãng sản xuất máy lạnh thương mại dành cho các công trình, nổi bật có thể kể đến các sân vận động dành cho Olympic Brazil 2010, World Cup 2018 tại Nga và rất nhiều công trình khác ở Trung Quốc.

Khu vực sản xuất máy nén

Gree_tour_v2-26xl.jpg
Như mình đã nói từ đầu, máy nén là linh kiện được xem là trái tim của máy lạnh và đòi hỏi độ chính rất cao trong việc sản xuất. Chính vì vậy mà tất cả đây chuyền sản xuất linh kiện máy nén trong nhà máy Gree đều sử dụng máy móc, và những chiếc máy cũng do chính họ phát triển.

Gree_tour_v2-29.jpg
Từ phải sang trái quá quá trình biến đổi từ một phần kim loại nguyên khối được CNC trở thành bộ phận cánh quạt ly tâm của máy nén (đây là loại kích thước lớn dành cho máy thương mại).

Gree_tour_v2-33.jpg
Lõi xoắn của máy nén được đang được máy xử lý, chụp xuyên quá lớp kính theo dõi bên ngoài.
Gree_tour_v2-32.jpg
Và đây là thành quả, với các chi tiết có độ hoàn thiện rất cao.

Gree_tour_v2-31.jpg
Nhân viên ở đây thì chỉ có nhiệm vụ bấm nút, còn lại để máy móc xử lý.

Gree_tour_v2-35.jpg

Các linh kiện sau đó được ráp lại với nhau tạo thành máy nén dành cho máy lạnh dân dụng hoặc máy chiller dành cho các hệ thống máy lạnh thương mại. Đây là dây chuyền bán tự động, với vai trò của công nhân nhiều hơn.

Khu vực sản xuất vỏ máy lạnh

Gree_tour_v2-24.jpg
Tương tự như dây chuyền sản xuất linh kiện của máy nén, khu vực dập khuông - sản xuất vỏ máy lạnh của Gree cũng được tự động hoá hoàn toàn.

Gree_tour_v2-19.jpg
Các hệ thống máy dập khuông ở khu vực này đến từ Chin Fong và Seyi.

Gree_tour_v2-22.jpg
Riêng cánh tay robot thì do Gree tự sản xuất. Tất cả các giai đoạn đòi hỏi độ chính xác cao đều được sử dụng bằng máy móc.

Gree_tour_v2-18.jpg
Công nhân chỉ đóng vai trò là sắp xếp các linh kiện thành phẩm.

Gree_tour_v2-23.jpg
Sau đó họ sẽ đặt lên chiếc xe tự động này và các linh kiện sẽ được chuyển đến nơi lắp ráp máy lạnh.

Khu vực lắp ráp máy lạnh

Gree_tour-36.jpg
Nhà máy ở Chu Hải là nhà máy lớn nhất của Gree, nhưng về cơ bản thì đây cũng là nhà máy lâu đời nhất nên dây chuyền lắp ráp máy lạnh vẫn chưa tự động hoá nhiều như một số nhà máy sau này.

Gree_tour-41.jpg
Các bộ phận được công nhân ráp bằng tay để tạo thành một chiếc máy lạnh hoàn chỉnh.

Gree_tour-42.jpg
Công nhận sẽ quay lại phía sau để lấy linh kiện và ráp ở phía trước. Đại diện của hãng nói với mình rằng đây là phương pháp cũ, và họ đang sẽ đưa linh kiện ra phía trước để thuận tiện hơn cho công nhân thao tác.

Gree_tour_v2-2.jpg

Xong mỗi giai đoạn đều có công nhân kiểm tra chất lượng trước khi chuyển qua giai đoạn tiếp theo. Thành phẩm sẽ được kiểm tra lại một lần nữa trước khi xuất xưởng.

Gree_tour_v2-8.jpg
Bên cạnh dây chuyền sản xuất máy lạnh dân dụng, nhà máy ở Chu Hải cũng đảm nhiệm luôn sản xuất máy lạnh thương mại cho công trình.

Gree_tour_v2-10.jpg
Tất cả các sản phẩm đều được lưu lại thông tin trước khi xuất xưởng đến tay khách hàng.

Gree_tour_v2-14.jpg
Việc đóng gói được đảm nhiệm bởi robot do Gree phát triển. Thực tế thì ở khu vực này mình cũng thấy khá nhiều máy lạnh đến từ những thương hiệu Nhật Bản được sản xuất sử dụng chính dây chuyền của Gree.

Gree_tour_v2-15.jpg
Thành phẩm sau đó sẽ được đưa lên xe tải và chuyển đến nhà kho của Gree, trong thời gian chờ phân phối đến tay người tiêu dùng. Gree cho biết tổng công suất 14 nhà máy của hãng trên toàn cầu hiện nay là 60 triệu máy lạnh dân dụng và 5,5 triệu máy lạnh thương mại mỗi năm, con số rất ấn tượng.

Một góc nhìn khác về Gree
Sau chuyến tham quan này thì mình đã có cái nhìn rất khác về Gree ở mảng điện lạnh, cũng như cách mà Huawei, Oppo hay Xiaomi đã thay đổi quan điểm về điện thoại Trung Quốc đối với rất nhiều người. Gree đã cho thấy rằng họ đủ khả năng để mang lại những sản phẩm chất lượng, với không chỉ nắm giữ dây chuyền sản xuất mà còn cả những công nghệ để làm ra chúng.

Gree_tour-19.jpg

Thật ra nói cho cùng thì vấn đề của sản phẩm Trung Quốc không hẳn nằm ở chất lượng, mà nằm ở chính người dùng chọn hàng cao cấp đắt tiền hay hàng giá rẻ chất lượng kém mà thôi.
180 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Có hãng máy lạnh này luôn hả, lại còn to nhất thế giới luôn
Ai phổ cập hộ m cái, chậm cập nhật quá r thì phải
Chắc bán cho nội địa là nhiều giống mì xào, heo quay
aBons013
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vietnew2128 Tập Đoàn Mường Thanh đang sử dụng hệ thống máy lạnh của Gree đó Bác.Rất ra gì và này nọ đấy,đúng như câu chốt của Chủ Thớt " Qtrong là mình chọn loại cao cấp hay thấp cẤp thôi " chứ hàng mấy A Khựa ko hề đùa đc đâu.😃
@hoangvuong như trong bài có nói, vấn đề là tiền 😆 chứ ko phải họ ko làm đc chất lượng tốt. Mình nhập hàng trên taobao về thì hàng nội địa cao cấp của họ rất đắt, có khi đắt hơn các hãng lớn khác, nên đa số dân mình ko dám mua, cũng ko chuộng, chỉ mua hàng giá rẻ thôi.
hoangvuong
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenlinh712 Gree chính hãng có nhập trực tiếp về vn nhé. Mình công nhận hàng nội địa tq nhiểu thứ cũng ok lắm. Nhưng về điện lạnh thì họ vẩn chưa bằng 1 số hãng có kinh nghiệm.
phamem
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vietnew2128 trước nhà tớ gắn con sharp, chạy khá ồn ào dù vệ sinh thường, nói ko phải ngoa xài máy lạnh thì chỉ có tối vè mở cho mát mẻ khi ngủ, sau này mua bên điện máy xanh về xài 1 con Gree thường, so sánh khác 1 trời 1 vực với ông Sharp, chả biết mấy ông sản xuất thế nào, nhưg thằnh Gree xài êm và chạy lạnh dễ chịu, giờ gắn cho 3 phòng cho thuê lại cứ Gree làm tới. nói chung là ngon, mình mua trả góp nên cũng nhẹ tiền. hjhj
Dr.Men
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hãng lạ nhỉ
@Dr.Men Thế giới rộng lớn lắm, phải trau dồi thêm nhiều hiểu biết vào 😃
@Dr.Men Ở Vsip 2 (Bình Dương) cũng có Gree mà hình như rụng nượu rồi. Đi ngang qua thấy lạnh lạnh..!!!!
mydiep
ĐẠI BÀNG
5 năm
Máy lạnh cũng đóng góp nóng lên toàn cầu
V_P942
TÍCH CỰC
5 năm
@hackieuhay Cục nóng đó bác
luctieuphung
ĐẠI BÀNG
5 năm
@V_P942 Do môi chất làm lạnh đời cũ ( gas) không thân thiện với môi trường, ảnh hưởng tần ozone. mấy loại môi chất đời sau này cải thiện nhiều rồi. Có biết định luật đẳng nhiệt không vậy? Cục nóng làm nóng bao nhiêu thì cục lạnh sẽ lạnh đi bấy nhiêu.
jimbo89
TÍCH CỰC
5 năm
@luctieuphung chết cười với bình luận của bạn này, ở đâu ra cái định luật này đấy hả mr.bốc phét, thầy nào dạy định luật này 😆 cục nóng thải được bao nhiêu nhiệt thì cục lạnh thu được bấy nhiêu nhiệt, OK, nhưng để quá trình này xảy ra thì phải tốn công từ dòng điện 😃)
Quảng cáo có đầu tư dữ vậy
@khongbietdattengi Đấy gọi là nghệ thuật quảng cáo:
Quảng cáo mà như không quảng cáo, nhưng thực ra ai cũng biết là quảng cáo...
Tinh tế giờ là cái ổ để tàu chi tiền quảng cáo
phamem
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thangherodientu ê m.. tinhte đâu phải chùa đâu m... cũng phải sống chớ m...vài bữa coi chừng m cũng nhờ tinhte quảng cáo cái gọi là “hero diện tử” của m đấy....kakkak
@phamem cái gì cũng có chừng có mực, chứ mở bài nào cũng qc thì vô đây làm cái gì, àh mà thôi cả tuần cũng mở coi lần cho vui.
.Gù.
TÍCH CỰC
5 năm
Ko ngờ gree lại lớn đến vậy.
TUẤN.N.Đ
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhà đang dùng 1 cái điều hòa Gree 7,2tr, nói chung dùng tốt, chạy êm hơn nhiều con Samsung cùng tầm giá, lạnh nhanh. Lâu dài thì chưa biết thế nào.
@tuan171 nhà mình sử dụng 2 máy lạnh gree mua từ móng cái qua đường tiểu ngạch. Đến nay đã 13 năm mà chưa chịu hỏng 😔 bảo dưỡng rất ít 😆
vuquang1221
ĐẠI BÀNG
5 năm
@alikinblue phải đăng nhập vì comt của bạn nhà mình cũng có 1 con gree nhập qua tiểu ngạch gần chục năm nhưng chạy rất êm , lạnh sâu chẳng hỏng gì cả
cunxu_2301
TÍCH CỰC
5 năm
Bác có thể liệt kê vài hãng gia công qua ông Gree này cho mọi người biết đc không? Cứ nói chung chung, Daikin gia công toàn bộ qua đây hay có nhà máy riêng nữa bác?
Hieu123z
TÍCH CỰC
5 năm
@cunxu_2301 electrolux
@cunxu_2301 Gia công máy nén thôi. Chứ phần chip điều khiển sao dám đưa cho bạn ấy. Có thể nhờ hãng khác làm chip. Nói chung Nhật nó nắm công nghệ thiết kế. Còn TQ thì nắm công nghệ gia công
@cunxu_2301 Gia công, làm mạch cho Daikin
@Nguyen N°5 daikin giờ phò vãi, mạch hư hoài 😔
nhà thay 1 cái board lạnh, 1 cái board nóng daikin rồi :(
Gree của Trung Quốc thì nói ra đi, nói lòng vòng né tránh
@trautrang73 Nói thẳng hàng bựa sẽ hết sang, nên cần né để fan bựa nở mặt nữa chớ.
@trautrang73 Tốt nhất các bạn không nên gắn, chắc nó có gắn con chip bé bằng hạt gạo để theo dỗi các bạn đó.
@trautrang73 câu đầu tiên đã ghi TQ rồi mà ???
Kall4Me
TÍCH CỰC
5 năm
Nên tính vào yếu tố "phủ sóng" so trên toàn cầu chứ ko nên tính số sp bán ra tại 1 thị trường rồi quy chụp, viết bài QC cũng nên có cái tâm
@kegiaumat007 Chính xác. Nếu nó bán chạy ở trong nội địa Trung Quốc thì tính thị phần đương nhiên là lớn rồi, nhưng để đánh giá chính xác thì phải xét đến độ phủ trên bản đồ thế giới.
Hãng Nhật nào sx ở đây vậy mod, có phải là daikin, pana 😁
@If you dont mind Thuê sản xuất có gì mà lạ
@Evolution X Hàng nhật giờ toàn bị trung quốc làm giả, ai chơi chắc thì mua hàng trung quốc luôn khỏi bị làm giả haha.
rubbysun
TÍCH CỰC
5 năm
Máy lạnh thì từ đó đến giờ nhà chỉ dùng daikin và toshiba. Nằm ngủ ko bị khô cổ, và khó chịu như mấy con máy lạnh khác. Mình bị viêm xoang nên rất kỵ dùng máy lạnh. Đến cty dùng mấy em nội địa ngồi cả ngày mà muốn bệnh hết người.
@rubbysun Toshiba đã bán mảng gia dụng cho media TQ lâu rồi bác ơi, sharp hay sanyo cũng chung số phận ... h thương hiệu nhật bổn ko còn bảo chứng cho bất cứ cái gì nữa đâu.
navarro
ĐẠI BÀNG
5 năm
@boyngo1988 Sai rồi. Toshiba Lifestyle Products & Services (điện gia dụng) mới bán cho Midea. Còn mảng máy lạnh vẫn của Toshiba Corporation (phân loại trong nhánh Infastructure Systems & Solutions), chủ yếu do liên doanh Toshiba Carrier sản xuất. Hàng ở VN là do Toshiba Carrier Thailand Co., Ltd. làm. Tuy nhiên cũng cắt giảm nhiều, không tốt như vài năm trước nữa
@rubbysun Ngồi máy lạnh xong ra ngoài thấy nó nhớp nhớp cả người kiểu như mới dính nước đường vậy, khó chịu
@rubbysun Nhà mình 7 con điều hoà đều là daikin hết.
vietkieudl
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hãng này bán ở Việt Nam! Lâu rồi mà, nói chung gree chạy ngon hơn media nhiều
@rongict Vĩnh tân dạo này lương bổng thế nào bác
rongict
CAO CẤP
5 năm
@khautrangdammau Mình làm phần sân thể thao cho bọn nó thôi. Mấy năm rồi. Giờ ko rõ.
@rongict À. Mjh tưởng bạn là nhân viên vĩnh tân chứ
rongict
CAO CẤP
5 năm
@khautrangdammau Vĩnh tân nó toàn tàu thôi. Việt Nam tromg đó toàn culi. Trong đó gần như là đại sứ quán Trung Quốc. Công nhân nó còn đưa toàn tàu qua làm.
giờ mới biết đó
thế nên mua model nào thì tốt nhỉ
@daotruong94 Nó tq mà, bán cho trung quốc không cũng thị phần lớn nhất rồi, nó phủ sóng toàn cầu ít lắm, mới đánh sang mấy nước nhỏ như vn thôi
@Lê Hoàng Huynh nhưng nó có tốt không bác nhỉ
@hackieuhay hàng cao cấp giá nó ngang và hơn pana, daikin thì chọn cái nào 😁
Phụng Sồ
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nó độc chiếm thị phần ở quê nhà thì cũng là hãng máy lạnh lớn nhất rồi còn gì. Mấy thằng như daikin chắc gì đã được nửa thị ohaanf như nó
huytrungbh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hix mình lại mới mua thêm con Mitsubishi do thằng bạn học cũ bán nên nó tư vấn sao nghe vậy. Muốn kiếm hãng nào rẻ rẻ xíu mà hãng nào nó cũng chê, nghe giống kiểu nó ép mua hãng nó phân phối chính. Đợt này nóng quá mà giá điện lại tăng, xài máy lạnh cả ngày mà thấy xót quá. Giờ có ô nào ngâm cứu ra loại nào mà thu năng lượng mặt trời và phát lạnh thì mua ngay mà luôn
hungkim
ĐẠI BÀNG
5 năm
@huytrungbh 30 triệu bạn mua ko
huytrungbh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hungkim Nếu xài dc vài năm mua luôn. Mua máy lạnh đã hơn chục triệu rùi
@huytrungbh Mitsubishi giờ cũng k mạnh nữa.
thaitunghia
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chắc ad là người trung hả.gần như cty TQ họ dùng gree nên nó lớn nhất
phtien.
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thaitunghia Đất nước 1,4 tỷ dân. Nó chỉ cần dân nó mua là lớn nhất thế giới rồi.
😔 Daikin

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019