Vừa qua mình có dịp tham quan nhà máy ở Chu Hải, Trung Quốc của hãng máy lạnh lớn nhất thế giới Gree. Theo thống kê từ Nikkei, thương hiệu này chiếm đến 21,9% thị phần máy lạnh dân dụng trên toàn cầu vào năm 2017. Đó là chưa kể đến việc OEM cho rất nhiều thương hiệu máy lạnh khác, trong đó có khá nhiều thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản.
Đến năm 2017 theo thống kê của Nikkei thì hãng này đã chiếm đến 21,9% thị phần máy lạnh dân dụng toàn cầu và cũng dẫn đầu trong mảng máy lạnh chuyên dụng dành cho các công trình. Tại Việt Nam thì dĩ nhiên cái tên Gree còn khá mới mẻ, tuy vậy họ cũng đã lọt vào top 5 các hãng máy lạnh doanh số cao nhất hiện nay. Không ít thương hiệu Nhật được yêu thích tại Việt Nam cũng được OEM bởi Gree.
Đôi điều về Gree - Hãng máy lạnh lớn nhất thế giới
14 nhà máy, 74 viện nghiên cứu, 1 tỷ USD/năm cho nghiên cứu
Nói một cách cho dễ hình dung với dân công nghệ chúng ta, nếu ở Trung Quốc Huawei dẫn đầu mảng điện thoại - viễn thông thì Gree là thương hiệu dẫn đầu mảng điện lãnh. Thành lập từ năm 1991, Gree đã chuyển mình từ chỉ đơn thuần là gia công sang tự nghiên cứu và phát triển, sản xuất và bán sản phẩm sử dụng thương hiệu của mình. Hiện sản phẩm của Gree đang được bán rộng rãi ở 160 quốc gia.14 nhà máy, 74 viện nghiên cứu, 1 tỷ USD/năm cho nghiên cứu
Đến năm 2017 theo thống kê của Nikkei thì hãng này đã chiếm đến 21,9% thị phần máy lạnh dân dụng toàn cầu và cũng dẫn đầu trong mảng máy lạnh chuyên dụng dành cho các công trình. Tại Việt Nam thì dĩ nhiên cái tên Gree còn khá mới mẻ, tuy vậy họ cũng đã lọt vào top 5 các hãng máy lạnh doanh số cao nhất hiện nay. Không ít thương hiệu Nhật được yêu thích tại Việt Nam cũng được OEM bởi Gree.
Ông Tạ Đông Ba - Phó Chủ tịch phụ trách thị trường hải ngoại của Gree
Điểm tạo sự khác biệt của Gree chính là họ sở hữu đầy đủ các quy trình từ nghiên cứu phát triển - sản xuất - bán hàng - hậu mãi; để đảm bảo chất lượng đến người dùng cuối. Quan trọng không kém chính là hãng này sở hữu toàn bộ công nghệ để sản xuất máy nén, chi tiết được xem là trái tim của bất kỳ một hệ thống máy lạnh nào. Gree sở hữu 42.419 bản quyền công nghệ, trong đó có 18.911 bằng sáng chế, xếp thứ 7 toàn Trung Quốc và số 1 ở mảng điện gia dụng.
Gree tại Trung Quốc cũng được biết đến với chính sách "không giới hạn chi phí đầu tư để đáp ứng thị trường". Hãng hiện đang sở hữu 74 viện nghiên cứ, 929 phòng thí nghiệm, 2 viện hàng lâm, 2 viện nghiên cứu trọng điểm quốc gia, 1 trung tâm nghiên cứu công nghệ doanh nhiệp, 1 trung tâm nghiên cứu công nghệ kỹ sư robot và hơn 12.000 kỹ sư làm việc. Trong năm 2018, chi phí đầu tư vào công nghệ của Gree vào khoảng 1 tỷ USD.
Nhà máy Gree ở Chu Hải
Diện tích 1 triệu m2, sử dụng robot trong sản xuất
Diện tích 1 triệu m2, sử dụng robot trong sản xuất
Quảng cáo
Quảng cáo
Khu vực sản xuất máy nén
Các linh kiện sau đó được ráp lại với nhau tạo thành máy nén dành cho máy lạnh dân dụng hoặc máy chiller dành cho các hệ thống máy lạnh thương mại. Đây là dây chuyền bán tự động, với vai trò của công nhân nhiều hơn.
Khu vực sản xuất vỏ máy lạnh
Tương tự như dây chuyền sản xuất linh kiện của máy nén, khu vực dập khuông - sản xuất vỏ máy lạnh của Gree cũng được tự động hoá hoàn toàn.
Khu vực lắp ráp máy lạnh
Nhà máy ở Chu Hải là nhà máy lớn nhất của Gree, nhưng về cơ bản thì đây cũng là nhà máy lâu đời nhất nên dây chuyền lắp ráp máy lạnh vẫn chưa tự động hoá nhiều như một số nhà máy sau này.
Xong mỗi giai đoạn đều có công nhân kiểm tra chất lượng trước khi chuyển qua giai đoạn tiếp theo. Thành phẩm sẽ được kiểm tra lại một lần nữa trước khi xuất xưởng.
Một góc nhìn khác về Gree
Sau chuyến tham quan này thì mình đã có cái nhìn rất khác về Gree ở mảng điện lạnh, cũng như cách mà Huawei, Oppo hay Xiaomi đã thay đổi quan điểm về điện thoại Trung Quốc đối với rất nhiều người. Gree đã cho thấy rằng họ đủ khả năng để mang lại những sản phẩm chất lượng, với không chỉ nắm giữ dây chuyền sản xuất mà còn cả những công nghệ để làm ra chúng.
Thật ra nói cho cùng thì vấn đề của sản phẩm Trung Quốc không hẳn nằm ở chất lượng, mà nằm ở chính người dùng chọn hàng cao cấp đắt tiền hay hàng giá rẻ chất lượng kém mà thôi.