Đồng sáng lập Facebook kêu gọi chia nhỏ công ty, giới lập pháp đề nghị điều tra chống độc quyền

bk9sw
10/5/2019 9:48Phản hồi: 36
Đồng sáng lập Facebook kêu gọi chia nhỏ công ty, giới lập pháp đề nghị điều tra chống độc quyền
Hôm thứ 5 vừa qua, nhà đồng sáng lập Facebook - Chris Hughes đã đề xuất chia công ty mạng xã hội lớn nhất thế giới thành 3 công ty. Tuy nhiên đề xuất này đã ngay lập tức bị từ chối. Trong khi đó, các nhà lập pháp vẫn đang yêu cầu Bộ tư pháp Hoa Kỳ thực hiện một cuộc điều tra về các hành vi vi phạm luật chống độc quyền của Facebook.


Chris Hughes.jpg
Chris Hughes nói: "Chúng ta là một quốc gia có truyền thống kiềm chế độc quyền, không cần biết các nhà lãnh đạo của những công ty này có ý định tốt đến đâu. Quyền lực của Mark lớn chưa từng có và phi Mỹ."

Facebook hiện đang có hơn 2 tỉ người dùng và đang sở hữu nhiều nền tảng khác như WhatsApp, Messenger và Instagram, mỗi nền tảng có hơn 1 tỉ người dùng. Facebook mua Instagram vào năm 2012 còn WhatsApp vào năm 2014. Ý định của Chris Hughes là tách rời Instagram và WhatsApp ra thành các công ty riêng nhưng Facebook từ chối bởi hãng đang muốn tập trung vào vấn đề kiểm soát Internet. Cũng trong hôm nay thì Mark Zuckerberg sẽ có cuộc gặp với tổng thống Pháp - Emmanuel Macron để thảo luận về vấn đề này.

Người phát ngôn Facebook - Nick Clegg nói: "Facebook thừa nhận rằng thành công đến từ trách nhiệm. Tuy nhiên bạn không thể thực thi trách nhiệm bằng cách kêu gọi chia rẽ một công ty Mỹ đang rất thành công." Clegg nói thêm: "Trách nhiệm của các công ty công nghệ chỉ có thể đạt được nhờ việc đưa ra những quy tắc mới cho Internet. Đó chính xác là những gì Mark Zuckerberg đã và đang kêu gọi."
Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal thuộc đảng Dân chủ nói với CNBC rằng ông nghĩ Facebook nên bị tách ra và bộ phận chống độc quyền thuộc Bộ tư pháp Hoa Kỳ cần phải điều tra.


Luật chống động sẽ khiến đề xuất chia tách một công ty trở nên khó thực thi bởi chính phủ sẽ phải đưa công ty ra toà và phải giành chiến thắng. Dù hiếm nhưng việc chính phủ can thiệp để chia tách những công ty lớn đã từng xảy ra, điển hình là 2 vụ chia tách của Standard Oil và AT&T. Năm 1911, Toà án tối cao Hoa Kỳ đã đưa ra phán quyết giải thể Standard Oil Co. of New Jersey thành 34 công ty nhỏ theo đạo luật chống độc quyền Sherman, 2 trong số đó sau này đã trở thành Exxon và Mobil (sau cả 2 lại sáp nhập thành ExxonMobil). Năm 1984, AT&T bị yêu cầu chia tách thành 8 công ty nhỏ hơn gồm NYNEX, Pacific Telesis, Ameritech, Bell Atlantic, Southwestern Bell Corp, BellSouth và US West, về sau các công ty đều được mua lại bởi chính AT&T hay Verizon.

Mark Zuckerberg Chris Hughes.jpg
Chris Hughes là bạn học ở cùng phòng với Mark Zuckerberg, anh cùng Zuckerberg và Dustin Moskovitz đã sáng lập Facebook vào năm 2004 khi còn học tại Harvard. Anh rời Facebook vào năm 2007 và cho biết trong 3 năm làm việc cho công ty, anh đã kiếm được hơn nửa tỉ USD.

Hughes chia sẻ: "Đã 15 năm kể từ khi Facebook được sáng lập và tôi đã không còn làm việc cho Facebook trong một thập niên. Tuy nhiên, tôi vẫn cảm thấy tức giận và trách nhiệm với nó."

Facebook đã mất nhiều chuyên viên điều hành kể sau một loạt vụ bê bối về quyền riêng tư cũng như thông tin sai lệch trên mạng xã hội này từ năm 2016. Những người sáng lập Instagram và WhatsApp đều đã rời công ty, đến năm ngoái thì giám đốc điều hành WhatsApp cũng xin từ chức.

Chris Cox.jpg
Chris Cox - giám đốc sản phẩm, đã từng làm việc cho Facebook 13 năm và là một trong những "chiến tướng" thân cận nhất với Zuckerberg. Thế nhưng ông cũng rời Facebook hồi tháng 3, cùng thời điểm Facebook tuyên bố hướng đến loại hình nhắn tin riêng tư. Lý do được Cox đưa ra là "những khác biệt về nghệ thuật" - một lời giải thích đầy ẩn ý.

Giới phê bình cho rằng việc Facebook tập trung vào tính riêng tư có nghĩa thông tin liên lạc sẽ bị mã hoá nhiều hơn, từ đó hạn chế khả năng của Facebook trong việc giám sát các nội dung tuyên truyền, phát ngôn đả kích và nhiều hành vi lạm dụng khác. Cox đã từng tập trung cải tiến các công cụ để tìm cách chặn các nội dung như vậy trong những năm gần đây.

Bất chấp bê bối, hoạt động kinh doanh cốt lõi của Facebook vẫn rất vững chắc. Trong 2 quý vừa qua, thu nhập của Facebook đã vượt những dự đoán đưa ra trước đó và giá cổ phiếu của Facebook chỉ bị ảnh hưởng nhẹ sau phản ứng của Chris Hughes.

Mark Zuckerberg.jpg
Hughes gợi ý Zuckerberg phải chịu trách nhiệm về những vấn đề riêng tư và các sai sót mà công ty đã gặp phải. Điều này trùng hợp với ý kiến của thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Ron Wyden đưa ra hồi đầu tháng 5 khi nói những hành động vi phạm quyền riêng tư phải được quy trách nhiệm cho cá nhân giám đốc điều hành.

Quảng cáo



Theo Hughes: "Chính phủ phải buộc Mark chịu trách nhiệm. Các nhà lập pháp hẳn đã rất ngạc nhiên trước sự tăng trưởng bùng nổ của Facebook và họ đã lơ là trách nhiệm của mình nhằm đảm bảo rằng người Mỹ được bảo vệ và sự cạnh tranh của thị trường."

Elizaberth Warren.jpg
Bà Elizabeth Warren - thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đang tham gia vận động tranh chủ tổng thống Mỹ năm 2020 cho biết nếu được bầu, bà sẽ chia tách các công ty như Facebook, Amazon và Alphabet Inc. Trên Twitter cá nhân, bà Warren nói: "Các công ty công nghệ lớn ngày nay có tầm ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế, xã hội và nền dân chủ Mỹ. Họ đã cạnh tranh gay gắt, sử dụng thông tin riêng tư của chúng ta để tìm lợi nhuận, làm tổn thương các doanh nghiệp nhỏ và bóp chết sự đổi mới. Đã đến lúc phải chia tách các công ty công nghệ lớn (bà nói với hashtag #BreakUpBigTech)".

Ko Khanna - người đại diện đảng Dân chủ tại California nhấn mạnh rằng đáng lẽ ra các nhà điều hành tại Mỹ không nên phê chuẩn thương vụ thâu tóm của Facebook với WhatsApp và Instagram. Khanna nói: "Hướng đi phía trước là xem xét kỹ lưỡng các vụ sáp nhập trong tương lai nhằm đảm bảo không công ty nào có được các đặc quyền chống cạnh tranh."

Một trong những bê bối lớn vừa diễn ra là Facebook bị cáo buộc chia sẻ trái phép thông tin của 87 triệu người dùng cho công ty cố vấn chính trị Cambridge Analytica của Anh (hiện đã giải thể). Sau vụ việc, nhiều cơ quan quản lý trên thế giới đã bắt đầu xem xét kỹ lưỡng hoạt động của Facebook.

Facebook cũng đang đàm phán tích cực với Ủy ban thương mại liên bang để giải quyết cuộc điều tra kéo dài suốt một năm qua và cho biết hãng sẽ phải chi trả từ 3 đến 5 tỉ USD cho công tác này. Hôm thứ 2, các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ đã chỉ trích các kế hoạch dàn xếp đã được báo cáo và kêu gọi Ủy ban thương mại liên bang phải áp dụng các hình phạt nghiêm khắc hơn và hạn chế hơn đối với các hoạt động kinh doanh của Facebook.

Hughes nói: "Mark là một người rất tốt bụng nhưng tôi tức giận vì việc tập trung tăng trưởng khiến anh ấy hy sinh sự bảo mật và văn minh cho những cú click."

Quảng cáo



Theo: Yahoo News
36 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chia tách Facebook, Google, Amazon thì Apple với Microsoft làm bố thiên hạ rồi, kk.
@hypous Bác Mark nhìn cứ kiểu gì ý nhỉ 😁
boybala
CAO CẤP
5 năm
@hypous Đọc mà chậm tiêu chỉ lo giật top là thế đấy
dongqtrung
TÍCH CỰC
5 năm
Men who made america Gen 2 😁
tinhte có chia sẽ thông tin người dùng ko ?
Mark đang bị hội đồng 😆
Fb riết đại trà , như cái chợ trời . Càng ngày càng mất cảm tình với Mark
@ZzCapuchino Giờ mình dùng Face chủ yếu mua bán đồ điện tử âm thanh trong mấy cái Group buôn bán thôi. Chả buồn tương tác bạn bè nữa rồi
Chính quyền Mỹ quá kém khi để Facebook độc quyền như vậy
thainguu
TÍCH CỰC
5 năm
@baomat1585 Ghê, đánh giá đc cả việc chính phủ mỹ kém luôn
giàu có đẹp trai tài giỏi. mỗi tội nhìn a này dạo này già vãi
Có ai thấy Chris Hughes nhìn đẹp trai, manly với trông rất phong cách ko ? 😁 Tướng mạo hơn hẳn kẻ ngạo mạn Mark Zuckerberg :D
dual1
CAO CẤP
5 năm
Chia tách fb là điều viển vông, fb không có dấu hiệu độc quyền chèn ép nào cả
egoz
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dual1 s lại k?
@egoz Bác thông cảm, em nó chỉ biết cắm đầu facebook thôi chứ đâu có làm kinh doanh nên không hiểu rõ chuyện
dual1
CAO CẤP
5 năm
@egoz Thì là không
FB thấy độc quyền gì đâu, ông này thấy Mark có nhiều quyền hành quá nên tìm cách giành nhiều hơn đây mà.
@KeniVinh Cắm mặt facebook ít thôi cháu, cháu có phải là đối thủ của nó đâu mà cháu phát biểu
@Phán Chuẩn Làm sao bác biết em dùng FB nhiều vậy?
@KeniVinh Sao bạn biết facebook ko độc quyền.. Ngồi nhà gõ phím sao biết dc bác, chính quyền Mỹ nói vậy thì mình biết vậy chứ sao hiểu dc, ngồi gõ phím phán làm gì
kuluoj
TÍCH CỰC
5 năm
@KeniVinh nó là đối thủ của fb mà.
rongict
CAO CẤP
5 năm
Nhìn đi nhìn lại từ xa tới gần thì độc quyền ko mang lại cái gì tốt đẹp cả
mrkn
TÍCH CỰC
5 năm
@rongict Bạn nói ý gì thế, có biết là rất nhiều dlv trong này ko 😆
rongict
CAO CẤP
5 năm
@mrkn Luận có khỉ ho cò gáy ò ó o.


Ooo....
Bố thằng mark
duyvankm
TÍCH CỰC
5 năm
1 núi ko thể có 2 con hổ, sớm muộn gì cũng phải tách
Azumy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Khi đồng ý sử dụng các điều khoản của face, đa số chúng ta đồng ý đại cho xong nhưng ko ngờ rằng, khi có vẻ ta đang được dùng miễn phí thì thằng face âm thầm theo dõi người dùng, lấy thông tin cá nhân, theo dõi hoạt đột tìm kiếm của cá nhân, các bạn cứ để ý nếu quan tâm về vấn đề gì thì trên face sẽ tràn ngập quảng cáo về vấn đề đó, face lấy dữ liệu của người dùng để tăng quảng cáo cho các công ty muốn hiện quảng cáo trên face

Google còn ghê gớm hơn là lấy dữ liệu tracking của người sử dụng, theo dõi lượt tìm kiếm,...

Nói chung câu nói ngàn đời không sai: "không có bữa trưa miễn phí các bạn ạ"./.
The Dust
TÍCH CỰC
5 năm
@Azumy Mềnh toàn tìm pỏn với xx mà nó chả quảng cáo cho vài bộ trang hay ho nào..
@The Dust ơ cái cậu này giống ý tớ vãi kkk
Azumy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@The Dust Cái này do chính sách của face với google đó bác nên nd này tế nhị sẽ ko tràn ra đâu hehe
galaxy@
ĐẠI BÀNG
5 năm
Fb sẽ là Pháp Luân Công của Hoa Kỳ và FBers sẽ bị mổ bụng lấy ruột ... thừa
Tinhte cũng tách đi cho tinh gọn bộ máy,kk.
Nay cứ mở mạng ra là thấy Cuhiep và vk, hết zing đến zalo...
Lại GATO nữa rồi. Hối hận vì đã rời bỏ cty FB.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019