Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Vụ kiện App Store sẽ thay đổi mạnh mẽ cách chúng ta mua app qua cửa hàng trực tuyến

Duy Luân
14/5/2019 22:6Phản hồi: 259
Vụ kiện App Store sẽ thay đổi mạnh mẽ cách chúng ta mua app qua cửa hàng trực tuyến
Tòa án tối cao Mỹ khẳng định rằng người dùng có thể kiện App Store với cáo buộc chống độc quyền, và nó có thể mở ra một tương lai rất khác cho những người đang sử dụng kho ứng dụng trực tuyến - nơi bạn có thể cài được app từ nhiều nguồn khác nhau kể cả trên iPhone, nhưng chất lượng, độ tiện lợi và độ an toàn thì chưa chắc sẽ được như bây giờ.

Vụ kiện Apple v. Pepper



Đây là một vụ kiện độc quyền do Robert Pepper đứng ra nộp đơn vào năm 2011 đại diện cho một nhóm người dùng, nguyên đơn nói rằng mô hình hoạt động của App Store là độc quyền không lành mạnh. Apple chỉ cho phép người dùng tải app thông qua App Store mà thôi, và Apple cũng đang giữ lại 30% doanh thu từ việc bán ứng dụng. Nguyên đơn cho rằng chi phí này sẽ bị áp xuống cho người dùng, và họ chẳng có cách nào khác để mua app.

Trong 8 năm qua, Apple đã nói rằng những người mua app này không có quyền (về mặt pháp lý) để khởi kiện. Apple dẫn lại một án lệ vào những năm 1970 (Illinois Brick Co. v. Illinois) nói rằng những "người mua gián tiếp" thì không thể kiện độc quyền. Ngoài ra Apple tranh luận rằng trong trường hợp của App Store thì lập trình viên chính là khách hàng của Apple, không phải là người dùng cuối, nên chỉ có các lập trình viên mới có thể kiện Apple mà thôi.

Một tòa án cấp thấp đồng ý với diễn giải của Apple, nhưng Tòa phúc thẩm thì không và đứng về phía nguyên đơn, thế nên Apple đem vụ kiện này lên Tòa án tối cao. Ngày hôm qua Tòa tối cao đã ủng hộ quyết định của Tòa phúc thẩm, và cho rằng các nguyên đơn có đủ quyền để kiện Apple. Chúng ta vẫn chưa biết liệu Apple có vi phạm luật chống độc quyền hay không.

Vì sao Tòa tối cao đưa ra phán quyết chống lại Apple?


Tòa quyết định rằng việc sử dụng app store thì khác biệt so với việc mua bán hàng hóa trong chuỗi cung ứng của sản phẩm vật lý.

Quay lại vụ án Illinois Brick, đây là một công ty thương mại truyền thống, khi đó bang Illinois kiện một công ty gạch vì thao túng giá. Bang này nói rằng công ty đã bán sản phẩm của mình cho một đơn vị thầu với giá được thổi lên cao, đơn vì thầu này lại bán gạch cho một thầu khác, và công ty này đã được thuê trong một dự án xây dựng của chính phủ. Tòa không chấp nhận vụ án này do nó đã bị chuyển "qua tay" nhiều mối liên kết trong chuỗi.

Trong khi đó, người dùng iPhone thì trực tiếp sử dụng App Store, tức có mối quan hệ trực tiếp với Apple. Như lời thẩm phán Elena Kagan nói, người dùng có trải nghiệm mua hàng trực tiếp với Apple khi mua app. Mặc dù Apple nói rằng họ có thu "hoa hồng 30%" nên họ khác biệt với các nhà bán lẻ trực tiếp nhưng tòa nói rằng điều này không có ý nghĩa.

App_store_logo.jpg

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trong vụ án này?



Theo Mark Rifkin, người đại diện cho nguyên đơn trong vụ Apple v Pepper, vụ kiện này có thể sẽ được trả về lại cho Tòa phúc thẩm xử lý tiếp, sau đó lại tiếp tục trả về cho tòa cấp thấp hơn nơi mọi thứ bắt đầu. Nhưng lần này, tòa sẽ bắt đầu nhìn vào các bằng chứng để chứng minh xem liệu Apple có thật sự vi phạm luật độc quyền hay không.

Quảng cáo



Apple hiện đang nói rằng việc kiểm soát chặt App Store là cách giúp Apple bảo vệ người dùng và sự riêng tư. Ngoài ra Apple nói rằng lập trình viên cũng có thể bán app của họ trên nhiều thiết bị khác nhau, ví dụ như điện thoại Android, TV, các máy chơi game...

Trong khi đó, nguyên đơn nói rằng các thiết bị khác không có ý nghĩa, họ cho rằng "việc iPhone nắm thị phần nhỏ hơn 50% không có nghĩa rằng Apple không nắm 100% thị phần app của iPhone".

Vụ kiện vẫn sẽ tiếp tục diễn ra, và chắc chắn là sẽ còn dài.

Amazon_app_store.png

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Apple thua vụ kiện này?



Nguyên đơn muốn Apple hoàn lại tất cả số tiền đã từng được chi ra để mua app cho iPhone nhằm "đền bù cho những người mua, dù họ đang ở đâu trên thế giới, kể từ năm 2007 đến nay". Họ cũng muốn Apple cho phép các giải pháp mua app khác.

Quảng cáo



Trong trường hợp Apple đưa ra được một cách hợp lý khác để đền bù cho người dùng, nguyên đơn cũng để mở khả năng chấm dứt vụ án.

Nếu Apple thực sự thua kiện, nó sẽ tạo ra một án lệ quan trọng giúp việc kiện tụng các nền tảng khác trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên vẫn chưa rõ là án lệ này sẽ rộng tới mức nào, phải đợi kết quả cuối cùng mới buết được. iPad và iPhone là thiết bị được Apple quản lý rất chặt nên phán quyết có thể không áp dụng được cho những cửa hàng ứng dụng khác.

Rifkin sử dụng Google Play Store như là một ví dụ cửa chợ ứng dụng không độc quyền và khỏe mạnh. Ngay cả với các máy console, ngoài cửa hàng online ra thì nhà sản xuất cũng có cung cấp bộ cài qua đĩa.

Morgan Reed, chủ tịch nhóm The App Association, cho rằng vụ kiện này nếu Apple thua có thể sẽ không giúp gì được cho người dùng. Khi các công ty thấy Apple bị kiện như vậy, và bản thân Apple cũng thế, họ sẽ tìm cách né tránh việc bán app trực tiếp cho người dùng, lúc đó lập trình viên của app sẽ phải tự xử lý thanh toán, sau đó chuyển tiền thủ công cho Apple như là phí hoa hồng. Quá trình này phức tạp, rủi ro cao hơn và chậm hơn nhiều.

Nếu Apple thắng, liệu vụ kiện này có còn quan trọng?


Tất nhiên, vì Tòa tối cao vừa đưa ra một quyết định quan trọng cho phép người dùng kiện các nền tảng bán app trực tuyến. Và cũng dĩ nhiên rằng đi kiện thì chưa chắc sẽ thắng.

Liệu người dùng có đi kiện các nền tảng khác không?



Người dùng cũng có thể đi kiện các nền tảng khác nhiều hơn, tức là các cửa hàng app trực tuyến sẽ bỗng nhiên phải đối mặt với hàng tá vụ kiện bất ngờ. Tuy nhiên không phải ai cũng có động lực đi kiện, và cũng không có gì đảm bảo họ sẽ thắng vì mỗi vụ án đều có những tình tiết khác nhau.

iPhone_app_store_kien_doc_quyen.jpg

Vậy liệu vụ kiện này có phải là bước lùi của công nghệ?



Vụ án Apple v. Pepper đã bắt đầu từ gần 10 năm trước, trước các nỗ lực thay đổi luật chống độc quyền hiện nay. Tòa tối cao cũng đang ủng hộ một quyết định từ năm 2017, đã rất lâu kể từ khi các bộ luật được chỉnh sửa. Vậy nên các câu hỏi sẽ là liệu nó có còn phù hợp hay không?

Và nếu Apple mở ra nhiều phương thức cài đặt ứng dụng khác lên điện thoại của mình, thì liệu có đảm bảo về hiệu năng và độ an toàn cho người dùng? Chúng ta vẫn biết rằng rất nhiều mối nguy hiểm dành cho thiết bị Android đến từ việc phân phối ứng dụng không thông qua Play Store, và việc tương tự có thể ảnh hưởng tới người dùng. Và khi phân phối app qua các cửa hàng khác, làm sao đảm bảo được chất lượng app tốt (quy trình xét duyệt của Apple cực kì khó, khó hơn bất kì kho ứng dụng nào khác).

Bạn nghĩ sao về vấn đề này?



Nguồn: The Verge
259 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nếu Apple thả cửa thì chẳng khác gì Android: cái chợ lộn xộn Google Play Store 😁
nlht
TÍCH CỰC
5 năm
@snoopy84 Cũng là 1 ý hay đấy, nhưng mà mày thuộc thể loại gì mà tao phải thể hiện cho mày xem vậy. Những cái cơ bản về tao, tên tao là gì, ở đâu, còn không biết mà nhận xét về tao như thể tao với mày bạn thân trăm năm. Hay mày là thầy bói mù trong truyền thuyết, ko cần nhìn mặt là nhận xét dc người khác. hahaha
snoopy84
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nlht Vậy t nói có sai đâu. Mày chỉ giỏi trốn tránh thô. Mày ở đâu đi nữa cũng là gánh nặng của nơi đấy mà thôi vì tư tưởng làm ít mà đòi hưởng lợi nhiều của mày. Không tranh cãi với mày nữa ,dành sức để chiều t đi nhậu.
nlht
TÍCH CỰC
5 năm
@snoopy84 Ừ có lẽ mãy nói đúng. Tao ko thích thể hiện với bọn bợm nhậu lè nhè. Mất thời gian chả được tích sự gì. Tao đã quyết định đúng đắn. ahihi
@951243 xăng tăng điện tăng thì ai có nhu cầu dùng nhiều sẽ bị ảnh hưởng, bất kể giàu nghèo. Mà bác nói Mỹ đắt hơn 10 lần VN là đắt hơn cái j thế? nhu yếu phẩm? đồ công nghệ? đồ thời trang? nguyên liệu? hay giá BĐS?
Cái gì cũng có cái giá của nó. Lí do app dành cho iOS luôn ngon hơn Android, thống nhất về giao diện, được đầu tư kĩ càng là vì tất cả đều do Apple quản lí, tiền trả cho các lập trình viên cũng quy về một mối. Lập trình viên có lợi nhuận sẽ có động lực để tạo ra app có chất lượng cao, người dùng cũng sẵn sàng chi tiền với những app chất lượng, câu chuyện vẫn đang là như vậy.
Đấy là lí do tại sao người dùng iOS rất chịu chi tiền cho app, vì người ta có những app ngon.
Nghĩ đi nghĩ lại cũng giống cái hồi pin rời rồi thẻ nhớ, muốn tự do thay đổi hay là muốn ổn định cao.
@ngsangmt Toàn tự up hoặc đi sửa máy bị up
Chứ chưa thấy ai ở vn bị hack tự lấy
ngsangmt
TÍCH CỰC
5 năm
@Manhtoan112 Có gì mà khó, làm cái app xin quyền truy cập vào hình mà ko có apple kiểm duyệt thì nó gửi hết clip về server chứ có gì mà khó.
@ngsangmt Thế apple ko thể kiểm soát dc nên fai đóng hả bạn
Chỉ có sợ mới ko dám mở thôi
ngsangmt
TÍCH CỰC
5 năm
@Manhtoan112 Clip trên máy bạn, bạn cài app bên thứ ba mà không qua sự kiểm duyệt của apple thì apple kiểm soát kiểu nào?
Mua cái máy mà muốn cài ứng dụng cũ game cũ cũng ko được.
@baomat1585 Máy rất cũ rồi nên k cài đc là đúng rồi. Với những máy quá cũ thì nguy cơ hack cao hơn nên cấm là đúng thôi.
@Đắc Thiên Mua máy mới nhưng muốn cài các ứng dụng cũ hay game cũ như flappy bird chơi cũng chẳng được, cấm cái gì mà cấm
@baomat1585 Nhà phát hành người ta đã gỡ ứng dụng xuống, tức là ko muốn cho ng dùng sử dụng nữa, bác lại vẫn muốn dùng thì đi ngược lại với ý đồ của nhà phát triển rồi. Nếu ko chịu thì bác phải sang nền tảng khác thôi, nền tảng nay tôn trọng quyết định của nhà phát triển 😁
mr.thanh_29
ĐẠI BÀNG
5 năm
@baomat1585 Có ai bắt bác phải mua máy dùng ios đâu. Mua Androi đi
@baomat1585 đúng rồi đôi khi cũng muốn dùng iphone lắm, mà thấy tải nhạc, tải game tải ứng dụng mà thấy khó khăn quá nên thôi, dùng cái s10 của cũng chẳng thua kém thằng nào. ;)
Mịa, Apple mà thua kiện, iOS biến thành cái chợ như Android thì nhục 😁 Cứ nhìn các phone JB đc ấy, cứ như cái chợ !
@smartphone261 "Bằng chứng cho quyền khởi kiện nó khác với bằng chứng cho thấy tính đúng sai về nội vụ." <- đọc lại: "trước khi đưa nhau ra toà thì các phải nộp đủ bằng chứng đã, người ta sẽ dựa vào đó để đưa quyết định liệu có đem nhau ra toà hay ko" -> nhà cháu nói bằng chứng một cách nói chung, chứ cũng méo nói bằng chứng gì.có thể hiểu là bằng chứng cần và đủ cho các tình huống, dựa vào đó để lôi nhau ra tòa. Nhưng mà nhét chữ vào họng quen rồi, bẻ cua tổ lái quen rồi đi đổ người khác cua. Nhà bác cháu thấy cua mà chả dẻo :p quanh đi quẩn lại vẫn ko bắt bẻ được gì :p thôi ai về nhà nấy cho rồi :p nóng nực thế này, gõ phím không tốt đâu bác, uống cốc nước lạnh mà hạ hỏa 😁
@baomat1585 "nên nhớ đây là người dùng kiện Apple nhé" <- vậy lại quay lại câu nhận xét ban đầu: đâm đầu vào mua iOS rồi kiện nó đóng. <- biết là nó đóng vẫn mua rồi kiện nó đóng 😁
"mỗi năm mất 99$ free cái đầu bạn. Đến đây chứng tỏ bạn méo biết gì, miễn bình luận tiếp" <- app free khi đăng lên ko thu phí, chứ đăng ký là dev thì đương nhiên là mất phí vì ai biết ông làm cái app lúc đăng lên có định thu phí người dùng hay ko đâu? kiểu như vận đồ từ thiện lên núi nhưng mong rằng ko mất tiền xăng? đọc hiểu thì kém, commonsense cũng kém nốt nhưng phải ra vẻ kèo trên dù đã cố vặn vẹo vài lần mà ko xong :rolleyes:
chạy quanh bùng binh mệt ghê :p
@hieunguyen7120 Càng nói càng lòi cái đuôi thiếu hiểu biết của bạn mà thôi. Thôi không mất thời gian với bạn nữa :D
@smartphone261 ok bye, chúc nhà thông thái tìm được gì đó để làm tốt hơn tốn thời gian cho mấy thằng ngu :p
V_P942
TÍCH CỰC
5 năm
nếu apple thua thì có khả năng iphone ipad bị hack cực kỳ cao
@V_P942 Bị hack suốt rồi chứ còn khả với năng gì nữa 😃
@Hoang_HaoMinh Đọc xong sợ quá chắc bán hết iphone ipad đi mua android xài quá
@chavalier Chẳng cái nào an toàn hết, đừng mộng tuởng
@V_P942 What happens on your iphone stay on fappening... =))
@V_P942 Mỹ càng ngày càng xàm, toàn làm mấy trò nhảm nhí
Cùng lắm apple sẽ mở 1 store mới ko kiểm duyệt, song song với store hiện có và ko khuyến khích ng dùng tải app trong store ko kiểm duyệt đó
duonghpy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trongvongbankinh Sao mình vẫn tải và dùng 1 số App không qua appstore nhỉ, chỉ cần vào cài đặt và ấn tin cậy là dùng đc mà ?
@duonghpy Có nhiều app phân phối thông qua profile app enterprise cụ ợ. Cái này là doanh nghiệp dev riêng và cài riêng ko đưa lên store, nhưng cũng vì cái profile này nên nhiều bọn làm app đăng ngoài, cài profile của tụi nó là cài được app. Nhưng cái nè là vi phạm điều luật của táo, hôm nọ có vụ a fb bị gỡ profile là vì trò này
Không làm iPhone nữa . Hết chuyện và vụ án đc khép lại . Chấm hết
Đoạn này ko hiểu lắm
"Morgan Reed, chủ tịch nhóm The App Association, cho rằng vụ kiện này nếu Apple thua có thể sẽ không giúp gì được cho người dùng. Khi các công ty thấy Apple bị kiện như vậy, và bản thân Apple cũng thế, họ sẽ tìm cách né tránh việc bán app trực tiếp cho người dùng, lúc đó lập trình viên của app sẽ phải tự xử lý thanh toán, sau đó chuyển tiền thủ công cho Apple như là phí hoa hồng. Quá trình này phức tạp, rủi ro cao hơn và chậm hơn nhiều."
Tại sao lập trình viên phải chuyển tiền thủ công cho apple như là phí hoa hồng? Khi mà không có chợ độc quyền nữa thì người ta tự phân phối app, hoặc phân phối qua các chợ khác thu phí ít hơn, chứ sao phải trả hoa hồng cho apple?
@If you dont mind Lúc này Apple có thể kiểm soát việc cài đặt và chạy app dưới dạng chứng chỉ chẳng hạn, tức là kể cả dev có viết app nhưng không có chứng chỉ của Apple thì cũng không thể mở ra sử dụng được, Apple có thể thu phí dựa trên số lần down app. Tương tự như cách Apple đang làm với chương trình MFI
dungxtp
ĐẠI BÀNG
5 năm
@If you dont mind # Hiện tại
Người dùng trả tiền cho Apple, họ giữ lại 30% rồi trả lại cho lập trình viên
=> Apple giao dịch trực tiếp với người dùng
# Nếu thua kiện
Người dùng trả tiền cho lập trình viên, lập trình viên trả lại 30% cho Apple
=> Apple giao dịch gián tiếp với người dùng, lúc này Apple không còn bị kiện nữa.
1 phần của vấn đề nữa là ông Apple hay ra các ứng dụng cạnh tranh với mấy thằng bán trong chợ của ổng .
nguoidinhan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chả bao h kiện dc, sự thực thì Apple mất công tạo ra Xcode để các nhà pt sử dụng tạo ra app đưa lên store, xây dựng cơ chế thanh toán, đồng bộ hoá giữa các thiết bị iOS với nhau, hiệu năng thiết bị tốt nên app xài mượt mà, lấy 30% công chả có gì sai.
@nguoidinhan Đúng rồi. Lấy 30 ít quá lên hẳn 7-80 đi nhỉ
@nguoidinhan 30% ko sai, sai ở chỗ ko cho cài ngoài giống google thôi
@VănNgũ
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sự ổn định, mượt mà, thống nhất mà iOS hiện có là do được quản lý chặt chẽ của Apple. Sự quản lý này đôi khi gây ra sự khó chịu cho người dùng lẫn các nhà phát triển. Nhưng số lượng này không nhiều so với toàn bộ người dùng của hệ sinh thái iOS.Hơn nữa, việc người dùng có thể cài ứng dụng từ nguồn khác như trên Androi tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ( virus, malware). Vì thế, mình không ủng hộ việc có thể cài đặt ứng dụng từ nguồn khác App store.
ngsangmt
TÍCH CỰC
5 năm
@lendras Có liên quan chứ sao không bạn? bạn dùng phần mềm không rõ nguồn góc có chứa mã có thể truy cập vô thông tin từ máy chủ apple, ai biết phần mềm đó nó chứa cái gì và lấy thông tin gì từ apple. Đơn cử như máy jb nó vẫn truy cập được thông tin từ máy chủ apple đó thôi.
pipiyeu299
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Sebastisan Chuẩn cmnl, nhờ tính ổn định, và đóng của AppStore nên chả bao giờ lo máy dính ứng dụng vớ vẩn, keylogger hay virus.
Điện thoại giờ không chỉ để giải trí, mà còn thanh toán điện tử, giao dịch ngân hàng, chứa đựng rất nhiều thông tin cần bảo mật trong đó...
Ông nào thích mở thì sang mua Android mà dùng, được voi còn đòi Hai Bà Trưng
@lendras Máy ông mua ông có thể làm gì với nó tuỳ thích, apple store là một gói dịch vụ riêng của apple và ông có dùng hay không là tuỳ ông 😃
Xàm... ủng hộ apple thắng
element
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Penn tốt ở chỗ nào hả bạn? giảm giá app và đi kèm với nhiều hậu quả về bảo mật??
Penn
TÍCH CỰC
5 năm
@element Ở trong bất kỳ trường hợp nào, có sự độc quyền thì bạn luôn là người chịu thiệt.

Ví dụ đơn giản nhé: nếu Netflix được quyền bán iOS app cho bạn trực tiếp trên web của họ, và họ offer giảm 20% (vẫn rẻ hơn 30% họ phải chịu nếu đi qua appstore) thì bạn có lợi, họ có lợi, và chẳng có nguy cơ bảo mật gì, trừ khi bạn nói download app từ trang chủ nflx là không an toàn
Penn
TÍCH CỰC
5 năm
@Pisces.Mist Nếu bạn để ý thì fortnite đã khuyến khích người dùng download app trực tiếp từ họ trên nền tảng android. Ở bên iOS thì họ không làm được đơn giản vì không có lựa chọn đó.

Payment gateway/processor tính phí có 3% thôi bạn, và đó là mức cao nhất, với volume lớn nó tụt còn có 1.5% thôi. So với phí 30% của appstore thì chắc chắn developer có lợi, và 1 phần lợi ích đó sẽ được chuyển tới người dùng thông qua giá app, giá sub, giá vật phẩm...

Tất nhiên sẽ có người nói nguy cơ bảo mật etc. Nếu bạn sợ bảo mật, bạn cứ thoải mái download qua appstore. Nhưng ai rành IT, hiểu chuyện thì việc tránh các nguy cơ bảo mật (ít nhất với các app nổi tiếng) không khó gì.

Một ví dụ khác: giờ Windows offer S mode chỉ được dùng app trong store thì các bạn nhảy dựng lên, còn với iOS thì lại không vấn đề gì. Sao kỳ vậy 😁
@Penn Nếu muốn thì làm như thằng garena nạp thẻ bên ngoài ý. Chứ có gì đâu lăn tăn.
Điều appstore làm bây giờ là quá tuyệt vời, tải phần mềm k sợ vấn đề bảo mật, app tương thích tuyệt vời. Còn android thì rác, độ tương thích k cao, đang xài tự nhiên quảng cáo tự nhiên đâu chui ra kể cả k trong app. Còn vấn đề 3% phí đó tôi k có chịu mà là nhà thiết kế game chịu nên tôi chẳng quan tâm. Ví dụ tôi có rành IT thì tôi cũng chẳng rảnh thời gian mỗi lần tìm app lại mò mẫm xem nó có nguy hại cho tôi hay k. Bạn nên hiểu vấn đề so sánh giá đồng nạp vào app đối với tất cả người dùng thì tương đương nhau. Ví dụ bạn nap 50 thì được món đó, thì người khác cũng vậy. Nên bạn kêu lợi ích cho việc nạp ngoài sẽ chuyển tới người dùng là hoàn toàn k hợp lí.
weixiao
TÍCH CỰC
5 năm
Thật vô lý
tại sao Apple lại ko có CH Play
Thêm lựa chon cài đặt bên ngoài.
Ai thích ổn định thì cài ở Apple
crazyguy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Theo mình khả năng Apple thua kiện khá cao. Lý do:
- Đồng ý app mua qua app store an toàn cho người dùng và đảm bảo hiệu năng nhưng đó là quyết định của người dùng. Apple không thể lấy đó làm lý do độc quyền phát hành ứng dụng trên iphone. Hiệu năng và bảo mật điện thoại của tôi thì tôi phải có quyền quyết định chứ?
- Trường hợp khá giống với Hệ điều hành Windows cũng thua trong các vụ kiện chống độc quyền vì ưu tiên phần mềm của MS. IOS cũng là 1 HDH và không có lý do gì Apple có quyền độc quyền.
- Google Play cho phép cài từ nguồn khác. Những rủi ro người dùng gặp phải đã được cảnh báo và do chính họ quyết định.
daivigold
TÍCH CỰC
5 năm
@crazyguy Bác nói thì đúng. Cơ mà ghi là Google play cho phép thì ko chính xác. Phải ghi là Google hoặc HDH Android...
Razor11
CAO CẤP
5 năm
@crazyguy Như mấy hãng dt sắp hết pin nó tắt mấy tính năng ko cho xài, muốn sử dụng và chấp nhận hết pin nhanh hơn mà cũng ko dc, bực mình
@crazyguy Apple store là một gói dịch vụ free của apple và ông có quyền không sử dụng 😃 . Táo làm ra máy nên nó có quyền bản hộ tính độc quyền ios, nó khác với windows được cài trên nhiều máy của bọn khác làm và M$ bán hệ điều hành chứ không phải cố tình thêm thứ gì khác vào để tạo lợi ích riêng
Nếu apple thua kiện cũng chả sao vì lập trình viên sẽ k chịu thiệt, họ sẽ ra lò một loạt app kiểu đăng kí theo tháng, quảng cáo để bù vào hoặc như game thì các ông cứ mua từng cảnh trên apple store vì nếu bán full sẽ bị c.rack hết 😃)
@Pisces.Mist Thanh niên múa chữ mà không suy nghĩ "bảo hộ tính độc quyền ios" =))
- Thu 30%: cái này không ý kiến vì GG Play Store cũng thu 30%.
- Cho phép tải app từ 1 chợ khác: nguy cơ lây nhiễm mã độc cao. Nếu mở ra, hẳn iOS phải thêm 1 app kiểu như anti virus trên PC
@smartphone261 bạn là ng dùng và những ng khác cũng thế ,nhu cầu của mỗi ng k giống nhau .vd máy bạn chả có qq gì ngoài phim lậu và app ...... Ios nổi tiếng ít mã độc ,khan virus ,cực kỳ ổn định ,chắc tự nhiên nó đc vậy.
Rồi mời bác tham gia tiếp mấy vụ kiện như Mac k có màn hình cảm ứng ,kiện Mac chạy win10 bị nóng, kiện Mac k có mấy cổng kết nối ....
Cơ bản bạn chọn nó vì cái gì ? Rồi đi so sánh ở đây, mua Android mà xài
@nguyenbao9559 Bạn có biết tôi đang nói về cái gì không vậy?
@Ryzkie Thì tôi hỏi bạn về IOS mà? Bạn vui lòng trả lời giúp mình với. Để mình xem bạn có thực sự hiểu bạn bỏ ra 1000 USD để mua sản phẩm từ 1 hãng Apple và cái quyền mà bạn có với nó nào 😁
@smartphone261 Tôi đã trả lời rồi. Thiếu gì thì cứ việc bổ sung
Mệt! ai cũng vậy thôi, kiểu gì thì đồng dolla cũng quay về Mỹ
Mình mua app chuyển văn bản Pdf to Word mất 219k mà không chuyển được. Có ae nào có app dùng đc trên Iphone không cho cao kiến.
Lu345
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Net Bin Bác thử dùng app này xem sao nhé. Mình dùng thấy rất ok.
60366B3B-752E-4585-BC52-34468B91461C.jpeg
@Lu345 Anh tìm app này trên Apple Store không có nhỉ?
TungPig
CAO CẤP
5 năm
Kiện đúng rồi. Độc quyền quá rõ còn j. Đành rằng appstore tốt nhưng ko thể ép người dùng phải dùng ở đó. Cần cho phép cài từ nguồn khác. Store của apple có thể rất tốt nhưng chưa chắc người khác đã ko tốt bằng. Và suy cho cùng người dùng có nhiều lựa chọn càng tốt cho cạnh tranh chứ sao đâu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019