Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Dynaudio Special 40 - Loa Stand-mount 89tr, đẹp, gọn, tiếng vững, trình diễn sống động

AudioPsycho
20/5/2019 3:38Phản hồi: 47
Dynaudio Special 40 - Loa Stand-mount 89tr, đẹp, gọn, tiếng vững, trình diễn sống động
Dynaudio Special Forty là chiếc loa stand-mount 2-way không nằm trong bất cứ dòng sản phẩm nào mà riêng nó "1 mình 1 cõi". Điều này là vì Special Forty được phát hành nhằm kỷ niệm 40 năm hoạt động của thương hiệu Dynaudio. Hồi năm 2002, Dynaudio cũng đã từng cho ra mắt chiếc loa Special 25 với lý do kỷ niệm tương tự. Special 40 có giá 89tr, khá dễ chịu cho một cặp Stand-mount chất lượng cao, với mình thì nó cũng nằm trong phân khúc điểm ngọt để anh em có thể để dành theo kế hoạch để mua, trong tầm giá này sẽ có một vài lựa chọn cũng hấp dẫn, ví dụ Neat SX3i hoặc cao hơn chút sẽ có Sonus Faber Minima Amator II, tuy nhiên phiên bản kỷ niệm 40 năm này vẫn có giá trị sưu tầm cao hơn.



Special 40 là Stand-mount Speaker, phải để nó lên chân, đừng có để 1 cặp stand-mount thẳng lên bàn hay lên 1 cái kệ nào mà nó không vững, năng lượng của củ mid-bass rất cao sẽ tạo ra các rung động xung quanh bề mặt đặt loa, các rung động này sẽ làm mất âm hình tổng thể, mờ tiếng, nghe dở lắm. Nói chung là để nó lên một cặp chân, nhé.

tinhte_dynaudio_special_40-13.jpg

Vỏ loa được làm từ gỗ bạch dương Phần Lan với lớp tráng bóng bẩy trông có phần hơi xa hoa. Nhìn chung, Special Forty có thiết kế cứng cáp và cao cấp, cũng như không có điểm nào thừa hay thiếu có thể làm ảnh hưởng đến tổng thể sản phẩm. Special 40 của mình dùng trong bài có cái màu đỏ mận nó đẹp gì đâu...


tinhte_dynaudio_special_40 (2).jpg

Phần tweeter Esotar có dạng soft-dome, kích thước 28mm (lớn hơn khoảng 3mm so với thông thường) và được tráng ngoài bởi 1 lớp vật liệu mà Dynaudio gọi là DSR (Dynaudio Secret Recipe hay Công thức bí mật của Dynaudio). Lớp vật liệu mới không được tráng đều lên tweeter mà chỉ chú trọng ở phần trung tâm dome, và có thể nhìn thấy được khi có ánh sáng chiếu vào.

tinhte_dynaudio_special_40.jpg

Đi kèm cùng thiết kế này là driver mid-bass 17W75, 170mm với chất liệu MSP (Magnesium Silicate Polymer). Phía sau mặt trước bằng chất liệu MSP là thiết kế driver với 2 nam châm đặt ở vị trí quen thuộc. Một nam châm neodymium mạnh mẽ được phối với 1 nam châm ferrite để điều hướng dòng từ. Voicecoil nhôm, nhẹ, chuyển động nhanh, tản nhiệt tốt. Loại driver MSP này nói chung là một trong những nhân tố làm nên tên tuổi của Dynaudio, thậm chí mấy hãng khác cũng phải đi mua cái driver MSP này của họ về đóng loa, điển hình là cặp Totem Forest Signature mà mình dùng 5 năm nay. Mình để ý, cứ hãng nào mà xài cái driver MSP này làm loa là cái tiếng bass lúc nào nó cũng khá vững, chính xác, sạch sẽ.

tinhte_dynaudio_special_40-11.jpg

tinhte_dynaudio_special_40-14.jpg

Special 40 có phân tầng bậc 1, điểm giao tại 2kHz, 2 driver được thiết kế theo kiểu lặp nhau trong đó mid-bass có thể làm việc lên đến 4kHz còn tweeter có thể xuống tới 1kHz. Lỗ thoát bass sau (rear-port) khá to, thoát tầm khoảng 41Hz (+/- 3dB) tùy vào vị trí anh em đặt trong phòng mà nó sẽ tăng lên hoặc giảm đi. Special Forty sẽ có trở kháng 6 Ω và độ nhạy 86dB/w, dễ chịu hơn Special 25 chút xíu nhưng vẫn tương đối khoai đó. Tốt nhất là lấy 2 em Schiit Vidar, chạy monoblock class AB với 1 con amplifier đèn chạy 5 cực 80W (5 cực luôn cho sung chứ ko có triode hay ultralinear ở đây cả) là Synthesis Roma 510AC đập cho nó nhàn 😁

15C9E107-F7D5-4962-9A2D-B5377BAEAAD7.jpeg

Quảng cáo


Mình nghe em này bằng cả 2 set up. Mấy nay mình lại nhớ tiếng 1 đám Schiit nên tạm thời vác con DAC Chord DAVE qua một bên nghe tai nghe, lấy DAC là Schiit Yggdrasil làm DAC chính.

B054176F-ADA1-47CE-9CA3-A853BBD8A611.jpeg

Digtal set-up: Roon Nucleus+ / Cambridge Audio CXN - Schiit Yggdrasil - Schiit Freya - Schiit Vidar x2.

CA931CBD-B307-4300-BD5C-6B6CDD2896E8.jpeg FA9951E1-092A-4F8E-9CC1-EB61F99A0780.jpeg
Analog set-up: Technics SP10 MK2, cần SAEC WE-308SX, kim Denon DL-103R, dây phono Nordost Frey 2 - Miyajima ETR-800P Step Up Transformer - DIY Phonostage - Synthesis Roma 510AC.

Tâm loa cách tường sau tầm 2m, 2 loa cách nhau 1.4m, cách mỗi tường bên 1.5m, đặt trên stand Solid Steel cao vừa đủ so với chiều cao ngồi của ghế Poang. Điều đầu tiên có thể đánh giá được ngay là Special Forty cho tiếng bass rất truyền cảm, êm, ít bạo lực và trực diện hơn 25, low-bass không căng và nhanh như 25, leading edge nhiều hơn, màu sắc đậm đà hơn. Tại vị trí đặt này, mình nghe thấy các note bass sâu tầm 35 - 29Hz vẫn còn định hình khá tốt. Khá đấy, 1 cặp stand-mount cho ra tiếng bass như thế này thì quả là không tầm thường chút tẹo nào.

Quảng cáo


Tiếng bass của Special 40 có lực upper bass như em 25 ấy, nhưng từ khoảng 70Hz đổ lại thì nó sẽ êm và đầm hơn, 25 nhanh và bốc hơn, low-bass đập phát, nghe rõ rồi là tắt, Special 40 còn rền êm êm nhẹ, không lấn dải. 120Hz trở lên hòa trộn hiệu quả với tất cả những thứ khác, mang đến tiết tấu nhanh và rất vui tai. Like Eating Glass (Bloc Party) với tiếng kickdrum bắt đầu, rồi dừng lại, rồi đánh tiếp rất nhanh chóng và dứt khoát. Tiếng piano hay double-bass cũng được thể hiện trên cả mong đợi ban đầu của mình khi nhìn vào cái kích thước của con loa này :D


Halo - Beyonce, Ahhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh......Special Forty hơm có làm mình thất vọng. Âm nhạc rất là ào ạt với các note đa tầng đập giữ nhịp không thể nào bắt tai hơn. Cường độ cực kỳ tốt, đập như sàn bar cỡ nhỏ vậy :D Âm thanh tràn ra cả 2 bên phòng, và sự rung chuyển đa chiều của không gian càng làm cho trải nghiệm nghe nhạc trở nên thăng hoa hơn. Bản này mà tui đem ra test thì các ông Audiophile nào đó sẽ bĩu môi là nhạc không đúng chuẩn cho xem, mà kệ nó, nhạc hay mà, mà chắc cũng nhiều anh em thích :D


Autumn Leaves - Eva Cassidy - Vinyl Rig
Cái này gọi là chơi ngu.., rất ngu ....
Hay quá, kiểu hay mà giờ kêu gõ phím mình cũng chả biết phải gõ cái gì cho ra hết ý nữa. Cái clip kia chắc chỉ = được 1/10 khi nghe con Special 40 hát với nguồn nhạc từ đĩa viny của Blix Street Records ra.

tinhte_dynaudio_special_40-12.jpg

Trong tầm giá của em này, Special Forty sẽ có chỗ đứng vững chắc trong lòng những ai đã lỡ nghe thử và bị em nó bắt tai, vì chất tiếng vững, khỏe, bốc (nhắc lại là nó đã đỡ bốc hơn đàn anh Special 25 của nó rồi đó), Neat SX3i cũng hay nhưng là một kiểu nhẹ nhàng, nông dân, mộc mạc hơn, dành cho những người có gu nghe tình tự. Em Special 40 này, cần một set-up chất lượng nên mình khuyên là anh em nên chuẩn bị hầu bao kha khá chút để chơi là chơi cho tới hẳn. Thực ra không cần đồ đánh quá đắt, coi clip đầu bài đi, mình có nói cả rồi.
47 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

màu gớm quá
thích màu sơn mài trắng của DYN hơn
hhiepbi
TÍCH CỰC
5 năm
Dyn 40 thì chưa nghe nhưng đôi 25th thì nằm ở nhà mình rồi. Bookself thì đôi này cho âm trường tốt, hợp với guitar và giao hưởng. Tuy nhiên nếu bác nào nghe vocal thì không thể "ổn" với cái giá hơn 80tr. Nó hạn chế ở trung âm, lạnh, khô và hơi mỏng khi nghe vocal mới lộ cảm giác "không thật" vốn là điểm yếu của dyn, kể cả dòng reference.
@hhiepbi 25 màu gì vậy, em đang kiếm con màu vằn vện mà chưa ra T_T
Em chỉ có con màu nâu đỏ thôi.
hhiepbi
TÍCH CỰC
5 năm
@AudioPsycho vằn vện đây bác
dyn 25th A.jpg
Linh Thien
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ko đam mê lắm
tinh tế có thể đăng những bài loa 1-2 triệu cho bọn em nhờ không ?
LN SK
ĐẠI BÀNG
5 năm
@AudioPsycho Phấn đấu lên mua dàn loa này nghe nhạc vàng hả thím ))
@Thạch_Phạm Chưa chắc đâu bạn xung quanh nhà bt không biết nhưng khi mình chơi audio thì mới pit có những ng sài loa toàn trên 100
Mà dàn karaoke cũng 30-40tr rồi.
@Thạch_Phạm Loa 1, 2 triệu 2.0 dành cho audio khó tìm, thích nghe nhạc vừa tiền nhỏ gọn mua mấy bộ dàn mini Nhật bãi, Panasonic, Pioneer, Onkyo, Sony.
@AudioPsycho thôi, có lên dc thì em cũng chơi món khác, chứ chơi món này cỡ chục triệu trăm triệu e cứ thấy ngu ngu thế nào ấy 😁
Loa này nghe cải lương hay ko các bác
manhck
TÍCH CỰC
5 năm
Thích JBL hơn nhưng có để nghe thì nghe tất :3
AE CÓ BIẾT HÀNG NGON BỔ RẺ
Goldsound
Từ GoldSound.vn
, và có cứ hàng
Goldsound Vietnam
Trên SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
SHOPEE
Hãng Trung Quốc GoerTek mua lại Dynaudio

Hãng sản xuất đồ điện tử tiêu dùng GoerTek của Trung Quốc đã thông báo trên website của họ rằng hãng đã sở hữu phần lớn cổ phần của Dynaudio, một thương hiệu loa cao cấp của Đan Mạch được thành lập từ năm 1977.

Theo đó hãng đã mua lại 83% số cổ phần của Dynaudio với tổng trị giá ước tính lên đến 141,5 triệu USD. GoerTek cho biết việc đầu tư này sẽ giúp Dynaudio củng cố vị thế trên thị trường loa cao cấp bằng cách mở rộng nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Mặc dù không còn đứng trên vai trò lãnh đạo, đồng sáng lập hãng Dynaudio, ông Wilfried Ehrenholz vẫn giữ một phần nhỏ cổ phần và sẽ có vai trò trong việc đóng góp ý kiến về xây dựng chiến lược marketing và phát triển sản phẩm.

Phát biểu về thỏa thuận này, ông cho biết với việc kết hợp kinh nghiệm của hai thương hiệu Dynaudio và GoerTek, hãng sẽ có nhiều sản phẩm hấp dẫn dành cho khách hàng trong tương lai. Còn về phía CEO Lars Prisak của Dynaudio, ông cho biết hãng đã sẵn sàng trong việc xây dựng nền tảng công nghệ và với sự hỗ trợ của GoerTek, sẽ có nhiều cơ hội hơn được tạo ra. Mục tiêu của Dynaudio là sẽ tạo ra những hệ thống âm thanh hay nhất dành cho studio, cá nhân và ở trên xe hơi.

Như vậy thì kể từ khi được thành lập tại thị trấn Skanderborg vào năm 1977 cho đến khi GoerTek mua lại vào năm 2014, Dyaudio đã để lại không ít tiếng vang trong lòng các audiophile. Liệu các sản phẩm tiếp theo của hãng có nối tiếp được truyền thống ấy, chúng ta hãy chờ xem.
hl80
TÍCH CỰC
5 năm
@tuyen_kientruc2013 ??? Gì đây ông hai?
Dân chơi âm thanh ai cũng biết vụ này rồi. Quan trọng là hàng cao cấp của nó vẫn là made in denmark thôi.
hl80
TÍCH CỰC
5 năm
Đang chờ dealer gần nhà vác con Confidence mới về để nghe thử mà lâu quá. Tai mình hợp với Dynaudio hơn Magico hay Sonus Faber, mình thích nghe tiếng trong trẻo âm bass chắc ko rền của Dynaudio. Còn Magico hay Sonus mắc hơn gấp đôi vậy mà tiếng nó đục đục ấm quá nên ko lọt tai.
Mod là người chuyên âm thanh, nhưng thiết nghĩ nên hướng các bài viết đến âm thanh đa phương tiện, kỹ thuật số, multiroom, blutooth, giải mã, nhạc số, setup..., loa thông minh, những công nghệ mới, dễ tiếp cận, giá hợp lý, tính giải trí cao thì mở rộng đối tượng bạn đọc, chứ chuyên sâu về hifi và hiend đã có các diễn đàn khác chuyên rồi, người am hiểu đọc cái này là thừa, người không chơi âm thanh thì đọc xong cũng chả giúp ích được gì!?!
@QuanLyNhaNghi Quan tâm audio thì mỗi vnav.vn, hdvietnam.com, tinhte thì viết bài mang tính chất tham khảo, quảng cáo sản phẩm, tinh tế chủ yếu điện thoại, máy tính, máy ảnh, seeder cãi nhau loạn xạ.
Ruiz
CAO CẤP
5 năm
Nhờ mấy mod siêng trên tay đám máy nghe nhạc đi, giá từ thấp đến cao, mấy loại máy bỏ túi, chứ review toàn hàng bỏ túi A&K 7-8 chục củ không
Dyn hợp với nhạc trẻ, nhạc không lời và hoà tấu. Nếu chơi những bản vocal thì không hợp, tiếng không ấm áp và mềm mại.
Nếu bạn cần set up để nghe những bản nhạc với tiết tấu nhanh, chính xác, thể hiện trung thực và thiên sáng thì Dyn sẽ đáp ứng được cho bạn. Dyn không sinh ra để đáp ứng những bản nhạc đòi hỏi sự mềm mại và bay bổng.
Mình đã từng dùng C1 và cho đi sau 3 tháng vì không hợp ghu.😁
audi10
TÍCH CỰC
5 năm
từ hồi tinhte có mod này, mấy bài về âm thanh chất lượng hơn hẳn. Hồi mình mới sắm cặp KEF Q300 cũng bị mấy lỗi như mod nói: kê loa không đúng cách (để trên TV stand nên góc và chiều cao âm đến tai sai, lúc sau để lên 2 cái mount riêng chỉnh hướng về lệch góc 75 thấy khác) và không gian phòng quá to hoặc quá nhỏ (lúc đó tính đặt phòng nhỏ ~20m2 nhưng thấy nó đánh mạnh quá phải bê ra phòng khách 50m2 thấy âm vang đúng hẳn, ko bị echo)
pvming
TÍCH CỰC
5 năm
Màu mè vậy chứ chắc củng như cái loa vt của mình 400k mua từ 2012 đến giờ vẩn hát oang oang.
Cho @cuhiep 89tr là cầm chạy đi mua iphone thôi😁 biết j mà chê màu hả
Nhìn mầu giống mầu quan tài quá
sLim.
TÍCH CỰC
5 năm
Màu đỏ ở ngoài nhìn mê ly B703B02F-7787-44B0-8C44-E4B3AE60F299.jpeg
Tech-lover
ĐẠI BÀNG
5 năm
Loa đắt tiền như vậy mà không tách bi-wire nhỉ. Mod có biết lý do tại sao nhiều hãng làm bi-wire nhưng Dyn lại không làm không?
@Tech-lover sẽ có bài riêng về single - biwire và tri-wire.
Chờ đi.
@AudioPsycho [​IMG]

Cái loa mầu xanh của mod là ESTELON X Diamond loa của nước Estonia Bắc Âu đúng ko ?😁 Mod lại là 1 bài review test cặp này nhé.:D
@yeucongnghe2012 Con đấy để nghe thôi, thiên hạ lại chửi tớ nữa.
Tên là Estelon XA, 3 củ loa đều làm từ ceramic, con mình là con này.
Còn XA Diamond thì treble phủ kim cương.
@AudioPsycho Hãng này chắc đặt mua ở nước ngoài mấy cửa hàng hi-end ko nhập về bán, dân audiophiles mới sành nghe.😁
Jin Jang
ĐẠI BÀNG
5 năm
tiền méo có ăn ở đó mua loa 80 củ :v, nói chứ mình không biết chơi mấy cái này, cơ mà màu loa 80 cũ nhìn gớm phết 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019