Sự xuống dốc của một diễn đàn công nghệ hàng đầu Việt Nam

Captain Rogers
24/5/2019 10:7Phản hồi: 43
Sự xuống dốc của một diễn đàn công nghệ hàng đầu Việt Nam
Như các bác đã biết, buổi đầu khi cộng đồng Internet Việt Nam mở cửa đã xuất hiện những diễn đàn lớn, có lượng member đông đảo, nhất là các diễn đàn về chủ đề công nghệ như diendantinhoc, tinhte, vn-zoom, gamevn và đặc biệt là Vozforums.



Voz được phong là diễn đàn công nghệ hàng đầu Việt Nam trong hơn 1 thập niên qua. Thực sự trong giai đoạn 2008 đến 2014 Voz cũng khá xứng đáng với danh hiệu này với những chủ đề về công nghệ thông tin rất hấp dẫn với giới trẻ đam mê công nghệ, nhất là các bạn học sinh-sinh viên. Đây là thời gian mà Voz quy tụ được những thành viên có kiến thức và chuyên môn cao về phần cứng máy tính như về RAM, mainboard, CPU, phát triển Android... ở cả trong và ngoài nước. Sự nổi tiếng của Voz còn tạo tiếng vang sang một số doanh nghiệp và từng có thời điểm mà nhiều nhà tuyển trạch vào Voz tìm kiếm nhân lực cao.

Không chỉ về công nghệ mà Voz còn góp phần tạo ra những meme, những huyền thoại Internet trong đó tiêu biểu như "Thánh Phồng tôm", Trùm cuối "Tủ lạnh"... và cả những đầu truyện đủ thể loại được đăng trên bõ F17-Chuyện trò linh tinh mà sau này vẫn được những người dùng Internet Việt Nam nhắc đến, nổi tiếng nhất có lẽ loạt truyện "Ranh giới" của tác giả Rain8x mà vừa được chuyển thể thành phim "Tháng 5 để dành".



Nhưng từ sau năm 2014, Voz có dấu hiệu đi xuống về chất lượng. Một số scandal nhỏ lẻ, xung đột giữa các thành viên với nhau hay giữa các thành viên với Mod đã xuất hiện. Với việc mở diễn đàn đăng ký, nhiều thành phần thiếu văn hóa vào ồ ạt khiến Voz liên tục có những thời kỳ "thảm sát" để thanh lọc diễn đàn. Sự xuất hiện các thể loại "Rồ" và văn hóa chửi bới vô cớ với đủ những ngôn từ kém văn minh xuất hiện ngày một dày đặc. Phong cách "cứ thấy là chửi" của Vozer khiến diễn đàn mất dần tính hòa nhã, cởi mở nhiều năm trước

Bên cạnh đó một số Mod mới có những hành xử kiểu "trẻ con" làm rất nhiều thành viên khó chịu. Việc ban nick thành viên và xóa topic, trong đó có nhiều topic hay và có giá trị cao đã làm nhiều thành viên lâu năm, tâm huyết rời bỏ diễn đàn. Một thành viên vì quá bức xúc đã viết tâm thư cho các Mod, mong cải thiện chất lượng diễn đàn. Nhưng sau một thời gian cũng không thay đổi quá nhiều. Sau này còn một số scandal về sự lạm quyền của các mod như vitcon hay NCQ cũng dần làm nhiều thành viên chán nản, và họ chuyển qua sinh hoạt trên Facebook, Discord hoặc Tinhte.

Ngoài ra, những phong trào tổ chức report những fanpage Facebook mà Vozer cảm thấy khó chịu cũng làm uy tín diễn đàn giảm sút (nhưng mình vẫn ủng hộ phong trào report fanpage nhảm như Beat hay các kênh đồi trụy trên Youtube của anh em Vozer)

Tâm thư của một thành viên về sự tồn vong của Voz
https://forums.voz.vn/showthread.php?t=4277109


Còn một ví dụ về sự xuống dốc của Voz theo mình là thế này. Vozer luôn tự hào về thành tích của mình lừng lẫy và tuổi đời lâu năm của mình, nhất là khi so với Tinhte hay các diễn đàn về công nghệ khác. Vozer và Tinhte-er luôn luôn là những kình địch thật sự trong giới Internet Việt Nam, kiểu như MU-Liverpool trong bóng đá vậy. Quả thật Voz đã có xuất phát điểm tốt, có những điều kiện để phát triển lên cao hơn nhưng sự chậm chân lẫn thiếu sót của ban quản trị diễn đàn khiến Voz dần thụt lùi và bị Tinhte vượt mặt về chất lượng. Trên Voz hiện nay các chủ đề công nghệ hiện nay ở box riêng bị bỏ qua và ít người chú ý, ở trên box có lượng truy cập lớn là F33-Điểm báo thì thường xuyện bị Mod kiểm soát và hay bị gán với các nội dung chính trị. Ngoài ra, Voz cũng dần vắng bóng các bài giới thiệu về công nghệ và review so với Tinhte. Những bài hỏi đáp trên Voz thường xuyên gặp tình trạng những member trẻ trâu vào phá và đùa cợt vô duyên. Mình thử post những bài hỏi đáp cùng một nội dung trên Voz thì một là không ai để ý, hai là phải dành thời gian cãi nhau với trẻ trâu. Bên Tinhte mình cũng post tương tự nhưng được giải đáp cặn kẽ hơn hay ít ra còn có người lịch sự vào quan tâm.

Member hỏi Mod tại sao bị ban thì được mod trả lời như thế này đây


Quảng cáo


Nhìn chung Voz hiện nay khá giống với một diễn đàn lớn ngày xưa là Vnsharing, Vnsharing đã từng có giai đoạn hưng thịnh nhưng những bất đồng giữa thành viên và quản trị dẫn đến việc các thành viên liên kết với một số admin tiến hành đảo chính, lật đổ ban quản trị và kết cục của Vnsharing thế nào chắc mọi người cũng biết.

Liệu Voz có đi theo vết xe đổ của Vnsharing không ? Nếu như còn tình trạng như trên thì ngày Voz lên mặt báo với dòng tít "Diễn đàn Voz chính thức bị khai tử" là có thể.

Nhưng Vozforums vẫn còn hy vọng trở lại hoàng kim

Các thành viên trẻ tuổi, có hiểu biết và tâm huyết đang dần trở lại trên Voz với những topic chất lượng. Vẫn còn những Mod có tài năng và thay đổi bộ mặt diễn đàn như Vos, thuyvan và đặc biệt là anh vtalinh với nhiều dự án mới mẻ và hấp dẫn cho Voz . Phong trào dọn vệ sinh ở những nơi ô nhiễm do Vozer tổ chức và khóa học công nghệ & start-up do các Mod liên kết với các công ty công nghệ thực hiện đã góp phần xây dựng một môi trường sôi động và lành mạnh hơn cho anh em Vozer.

Hy vọng trong tương lai ban quản trị Voz sẽ có những cải cách mạnh mẽ hơn, loại bỏ thẳng tay những thành phần mang danh quản trị để mưu đồ cá nhân và giúp Voz "vĩ đại trở lại". Vì thật ra nếu Voz sập thì những bạn trẻ yêu công nghệ Việt Nam sẽ thiếu đi một sân chơi hữu ích
43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xin phép các admin cho mình xin ít đất post bài vì trên Voz mình post thì thể nào cũng bị phá hoặc bị del topic :oops::oops:
sentavn
ĐẠI BÀNG
5 năm
bọn nó qua vozin - hết rồi
@Captain Rogers Đừng qua vozin, bọn nó chửi m bên đó đó
https://vozforums.info/d/2571-vozdown-tin-tinh-bao-khan-cap-lan-luot-cac-nick-len-dai-phong-than/51
baffle.png
sentavn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Captain Rogers bên đó cũng vui, tinhte thân quen nhưng có vẻ chật chội.
VCSELD
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Captain Rogers thím qua Vozin nick nào vậy, hay mới tàu ngầm thôi
@Anti Voz Fake Mình đang troll mod mà, để tối mình qua lập nick
... beauty.gif beauty.gif beauty.gif beauty.gif beauty.gif beauty.gif beauty.gif
@Captain Rogers Được chứ huynh sweet_kiss.gif
complexboy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nikaidoh1123 =))
Bọn vozin chửi thằng cap nhục này nọ, giờ lại rủ nó qua
amazed.png
@Captain Rogers Họ chỉ nói sao huynh lại xin xỏ như vậy, đó không thể cho là chửi được angry.gif
https://vozforums.info/d/2571-vozdown-tin-tinh-bao-khan-cap-lan-luot-cac-nick-len-dai-phong-than/55
@Anti Voz Fake Đang troll mod thôi thím
rebaroniii
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Anti Voz Fake Ko chửi ko phải vozer
vozcuczin
ĐẠI BÀNG
5 năm
ơ, lại mò qua tinh tế à? bọn vozin nó thiếu đội report kìa
@vozcuczin Ở đâu thì mình cũng chống rồ Tàu thôi
Ở đâu được tôn trọng thì các anh ở. Mở voz mà một đống thằng và thread bị giết là biết k coi men ra gì rồi. Dẫu sao cũng chỉ là chòi chơi thôi.
@Lyquangdieu1 Chuẩn rồi thím, mod Voz quá cửa quyền và coi thường người khác
Mới lượn qua thấy có thớt cả đám bị banned. Thím cáp cũng ở trong đám mới bị banned nên chạy qua đây phải không? sexy_girl.gif
3lines001
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đứa nào nó hiếp anh Cap bên vozdown à? thằng nào ăn gan lợn tả Châu Phi hay sao mà láo thế?
Mà tôi thấy anh trung thành cái Máng lợn đó thật, trong khi có vozin hoàn toàn do anh em vozer tạo ra thì không chung tay gầy dựng lại đi oán thán mấy thằng mod ghẻ, con nít ranh thua cả tuổi anh, bố láo ấy
complexboy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@3lines001 cap đang tác nghiệp tại vozin rồi

@3lines001 Thím là gonlonton ngày xưa trên Voz à
"Chuẩn rồi thím, mod Voz quá cửa quyền và coi thường người khác"

Hả? Hả? Mày mà cũng có lúc nói câu này hả Cap? Một thằng dựa hơi đám mod đi report người khác, stalk profile facebook người ta về tha lên cái group voz.vn như mày =)))

Riêng cái vụ này tao không có tí cảm thông nào với mày đâu Cap, ngày trước mày dựa hơi mod đi ban nick người khác, ra oai ra quyền thì ngày nay mày bị ban không thương tiếc tao thấy cái này cũng như cái nghiệt quật vào mồm mày thôi, giờ mày còn nói cái gì nữa?

Quả báo đến hơi muộn nhỉ Cap.
@Lambdadelta Umineko Chơi ngu giờ chịu thôi anh bạn
Xin lỗi anh vì vài chuyện trước đây
Cho tôi gửi lời xin lỗi mấy ông bạn của anh luôn, ngày xưa trẻ trâu quá
@Captain Rogers Ok, được thì bỏ thù cũ.

Cũng chả muốn làm căng làm gì, giờ tập trung vào phát triển cộng đồng.
@Lambdadelta Umineko Ok, đang khuyên mod Vozin mở event cover U got that cho anh em vui
Chửi nhau làm gì. Sao ko đoàn kết lại xây dựng sân chơi mới. Thoát Voz đi
rebaroniii
ĐẠI BÀNG
5 năm
@buidoimiennui Đang chơi vo in rồi thím
VCSELD
ĐẠI BÀNG
5 năm
@buidoimiennui thím trc thì reddit, xong revo giờ quay lại reddit.
thôi thím cố gắng qua vo in chơi với anh em đi
sentavn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@buidoimiennui anh chàng revo dẹp rồi à?
@sentavn Dẹp rồi thím vì ko ai vào. Vẫn tốn tí chi phí.
Cap qua đây mà vẫn còn tâng bốc thằng thuyvan và vtalinh thì khỏi cần phải nói nữa, cap có biết vì sao bị ban nick bên đó không, đó là bởi vì VOZ thay dàn mod mới và cap không được bảo kê như trước nữa nên bị phủi không thương tiếc, nói chung mọi người đừng qua Vozin cứ ở Voz đi cho lành, cái vozin rác rưởi kia rồi cũng chết thôi.
@thanhtrinh1990 Bị ban thì về Voz làm lol gì nữa?
Đang có hiện tượng đồ sát vô tội vạ tại Voz. Bị bọn min, mod xem thường member ra mặt, ban éo cần lý do, lý sự gì mà anh còn bảo quay về đó để hóng, như con cờ hó chờ bọn nó quăng cho cục xương à?
complexboy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cứ chơi hai nơi, việc gì phải xoắn. Vozin cũng vui, tui db chưa lớn
kimbap2211
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thằng đàn bà chuyên report, giờ bị đuổi thì quay qua cắn. Chó còn k cắn chủ, mày còn thua con chó
@kimbap2211 Thông điệp cuhiep gửi kimbap2211 đây.

Screenshot_20190526-140410_Chrome.jpg
@Người Miền Nam tại sao làm người không muốn làm chứ, tôi buồn lắm 😔
@nhansamcukieu Còn hơn cả khổ ....

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019