Các chú ý khi sử dụng dung dịch rửa tay khô

Hassler
6/6/2019 16:3Phản hồi: 40
Các chú ý khi sử dụng dung dịch rửa tay khô
Có rất rất nhiều căn bệnh có khả năng lây nhiễm qua bàn tay của bạn, và việc vệ sinh tay luôn là 1 trong những cách phòng bệnh cơ bản và cực kì hiệu quả. Hiện tại nếu anh em để ý ngoài các xà phòng dạng bánh hay dạng nước thì còn có 1 dạng khác là dung dịch rửa tay khô để sử dụng trong trường hợp không có nước để rửa xà phòng. Anh em cùng xem nước rửa tay khô là gì và trên thực tế nó có thể diệt khuẩn như những gì quảng cáo không.

Để rửa tay khô thường có 2 loại, 1 là dạng xịt, 2 là dạng gel, mình thấy mọi người có vẻ chuộng dạng gel hơn bởi nó nhỏ gọn và có thể bỏ vào balo dễ dàng. Thành phần chính của nước rửa tay khô thực ra chỉ là cồn hoặc triclosan, thêm chút hương liệu và chất bảo quản paraben. Thế nên anh em khi rửa sẽ thấy cảm giác tay man mát chính là bởi vì cồn, như khi anh em nướng mực bằng cồn nếu có dính vào tay cũng sẽ có cảm giác vậy 😁.

Tất cả các khuyến cáo của WHO hay CDC đều gợi ý chỉ sử dụng dung dịch này trong trường hợp không có nước và xà phòng, bởi khả năng diệt khuẩn của nó không thể nào bằng được cách truyền thống. Tuy nhiên cũng có 1 số trường hợp dùng rửa tay khô lại tốt hơn đó là ở trẻ em bởi đặc tính hoạt động chạy nhảy liên tục của chúng, để đứng yên 1 chỗ và rửa đúng quy trình thì hơi khó, thế nên bọn trẻ xài cái này cũng OK.

Điều chú ý đối với anh em là chỉ nên dùng dung dịch này khi tay của chúng ta không còn có các vết bẩn rõ như kiểu vừa nhúng bùn hay sửa xích xe đạp mà đem rửa tay khô ra rửa thì cũng chả có tác dụng.
Cái này được CDC chỉ rõ trong hướng dẫn của mình bởi nếu bạn còn có vết bẩn ở trên tay mà dùng cồn thì thực tế bạn chỉ đẩy vết bẩn đó từ nơi này sang nơi khác chứ không phải là rửa sạch nó ra khỏi tay mình. Để rửa tay khô có tác dụng phần nào thì anh em cần chùi sạch các vết bẩn khó rửa đã rồi hẵng xài.

Chú ý tiếp theo là anh em cần để ý kiếm loại có ít nhất 60% độ cồn trong sản phẩm. Bởi từ 60% đến 95% là nồng độ cồn lý tưởng để loại trừ các loại virus mất hoạt tính, nếu loại nào dưới ngưỡng này thì khả năng làm sạch của chúng không đáng kể, chả nên bỏ tiền ra mua làm gì.

Thêm nữa, khi anh em dùng rửa tay khô thì đừng chùi hay lau làm gì, cứ kệ đó cho nó bốc hơi là xong. Chứ thấy tay mát mát lại đi lau vào quần hay chùi vào khăn thì coi như kết quả diệt khuẩn là bằng 0.

Như mình nói ở đầu bài là rửa tay khô có thể có loại sử dụng triclosan, nếu sử dụng loại này quá nhiều thì rất có thể làm chính cơ thể bạn bị kháng kháng sinh bởi triclosan là loại diệt khuẩn rất mạnh.

Nhắc nhở cuối cùng là nếu có thể rửa được bằng xà phòng và nước thì hãy rửa như vậy đi, đừng quá lạm dụng nước rửa tay khô, nó chỉ là giải pháp trong trường hợp bất khả kháng mà thôi, cái này được cả WHO và CDC khuyến cáo. Lại 1 cái thêm nửa là sau khi dùng, nhất là với bạn nữ, thì nhớ về bôi các loại kem dưỡng da cho tay bởi cồn sẽ làm da tay bạn bị khô và rát.

Chúc anh chị em khỏe mạnh, có xài dung dịch rửa tay khô thì chú ý mấy điểm trên, anh em nào có kinh nghiệm nhiều hơn thì cùng chia sẻ nhé.

Tham khảo FDA
40 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mod nên làm bài rửa luôn smartphone cho nó đồng bộ chứ vệ sinh tay mà smarphone cả tỷ con vi khuẩn 😁
@supervisor 03m Ha ha ha ha
@supervisor 03m Cho vào bồn cầu xả nước
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@supervisor 03m Rửa nhiều gây khô và rát, mà mình sợ nhất 2 thứ đó :D
Mình đi đâu cũng phải mang theo. Nhiều khi lạm dụng đồ rửa tay khô. Nay đọc bài này thì sẽ phải thay đổi thôi. Tks mod
bigbangn91
TÍCH CỰC
5 năm
@vule123 Đọc bài viết mà tui tự hỏi nó hơn cồn ở điểm nào nhỉ? Tại sao ko mua chai cồn 60độ mà rửa cho nó rẻ
tunanh
TÍCH CỰC
5 năm
@bigbangn91 Chai này 30k và chai cồn 5k không biết khác nhau gì. Mốt xài hết mua cồn châm vào thôi cho rẻ
15600627902925698242184792558337.jpg
plamduy
TÍCH CỰC
5 năm
@bigbangn91 Không thơm và ko "sang trọng" bằng thôi 😁
ziiobian
ĐẠI BÀNG
5 năm
đã là khô thì chỉ toàn hóa chất không à
SoyHungry
TÍCH CỰC
5 năm
@ziiobian chứ mấy loia5 xà phòng diệt khuẩn bộ hông có hoá chất hả bạn?
lendras
TÍCH CỰC
5 năm
@ziiobian Về bản chất thì nước uống, đồ ăn cũng là hóa chất. Cho dù rau củ mọc ngoài tự nhiên, không bị ô nhiễm bởi cái gì độc hại thì các thành phần tạo nên tế bào của nó cũng là hóa chất mà. Mọi thứ trên đời này khi tồn tại dưới dạng vật lý đều là hóa chất.
chungtn88
ĐẠI BÀNG
5 năm
Trong viện giờ cửa phòng nào cũng có. Tuy nhiên mình cũng nghĩ như thớt là chỉ rửa khi tay k còn vết bẩn. Mục đích là diệt khuẩn chứ k phải để tẩy vết bẩn
chả ra gì đâu
SoyHungry
TÍCH CỰC
5 năm
@daotruong94 nói dân trí thấp thì lại tự ái =))))
@Zombie.Lover thiếu học làm zombie đây mà
cái này mục đích là diệt khuẩn hơn là làm sạch, nhất là từ những nơi có nguồn bệnh cao như dịch vụ công cộng hay bệnh viện. khi từ nơi đấy ra thì dùng gel rửa tay khô trước khi ăn ở những nơi không có bồn rửa tay.
thôi cứ mang theo cục cồn khô cho tiết kiệm mà dẻo dai
Wave alpha
TÍCH CỰC
5 năm
Điện thoại, ví tiền, tiền mặt, đồng hồ, bàn phím + chuột máy tính, tay nắm cửa, tay nắm tủ lạnh....tối nay ta xịt hết! 😁
chỉ đọc đoạn cồn làm các bạn nữ bị khô và rát là tôi không đọc nổi nữa rồi.
Chu Phi 88
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình làm ở công ty sản xuất và bán nước rửa tay khô,
thực tế mình dùng rửa tay với nước luôn... vẫn sạch như thường
daivigold
TÍCH CỰC
5 năm
Khổ. Có mỗi cái tiêu đề mà cũng ko chịu đọc lại trước khi đăng!
Trong các bệnh viện, đặc biệt là ở khoa ngoại thì thường treo sẵn nhiều chai nước rửa tay khô cho người nhà và bệnh nhân sử dụng!
kieuqtoan
TÍCH CỰC
5 năm
Vợ mình dùng cái này cho con nhỏ, nói là mang điện phân ion âm, có thể xịt quanh miệng, mình chẳng biết tác dụng không vì chẳng thấy hãng nào làm và giải thích kiểu này -_- Cá nhân mình thì vẫn dùng lại xịt dạng cồn truyền thống, hay xịt vào tay nắm cửa, điện thoại, điều khiển...

Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@kieuqtoan Mua cồn 70° diệt khuẩn là tốt nhất, cồn 90° không tốt bằng
Mình hay ra hiệu thuốc mua cồn 70° rồi đổ vào chai xịt
Ngày nào cũng phải dùng cái thứ chết tiệt này... ng cứ như con mực vậy. Toàn mùi cồn 😁
Cho là rửa sạch khỏi vai rút nhưng lại rước hóa chất vào. Nào là chất tạo màu, dung môi và chất tạo mùi...đừng tin nhà sx qc dùng hương liệu tự nhiên hay thiên nhiên.....kể cả xà phòng cũng có các thành phần hóa chất trong đó nữa. Ngoài xút còn có màu có mùi và chất tạo bọt....xà bông rửa chên cho dù của Mỹ cũng vậy nhưng đỡ hơn các loại do các hô gia đình quậy bán theo công thưc của chợ thần chết dạy để kiếm lời.Heheheh
Hoàn Huy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@pond1597 Đúng chất chỉ đọc tiêu đề chứ chưa đọc thành phần hóa học bao giờ, xà phòng rửa tay mà có "xút"?? Lỗi chính tả thì tè le, về học lại tiểu học đi rồi trình bày ý kiến tiếp.
@pond1597 Bình luận hay đang lảm nhảm vậy bạn? Viết văn gì mà đọc còn thua văn của em bé lớp 5 viết. Bạn muốn nói lên điều gì với bình luận của mình? Bài viết đang nói về dung dịch rửa tay khô, tự nhiên bạn "cho" xà bông rửa chén vào làm gì?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019