Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Một lượng lớn truy cập di động tại châu Âu bị định tuyến về Trung Quốc bởi China Telecom

bk9sw
8/6/2019 12:21Phản hồi: 134
Một lượng lớn truy cập di động tại châu Âu bị định tuyến về Trung Quốc bởi China Telecom
Hôm thứ 5 vừa qua, một sự cố rò rỉ giao thức cổng biên (BGP) tại Thụy Sĩ đã khiến một lượng lớn lưu lượng truy cập di động tại châu Âu bị tái định tuyến về Trung Quốc thông qua hạ tầng của China Telecom - nhà cung cấp dịch vụ Internet và viễn thông lớn thứ 3 của Trung Quốc. Hành vi của China Telecom được cho là cố ý và không phải lần đầu tiên!

Sự cố xảy ra tại cơ sở dữ liệu của công ty Safe Host đặt tại Thụy Sĩ và vụ rò rỉ làm hơn 70.000 tuyến truy cập từ bảng định tuyến nội bộ chuyển hướng sang các máy chủ của China Telecom. Giao thức cổng biên (BGP) được sử dụng để tái định tuyến lưu lượng truy cập Internet ở cấp độ nhà phát hành dịch vụ (ISP). Nó giúp các bộ đinh tuyến xác định tuyến đường tốt nhất để đến một nút mạng cụ thể và tình trạng rò rỉ BGP không hiếm.

Dù vậy, các thủ tục và cơ chế bảo vệ luôn được ISP thiết lập để ngăn ngừa tình trạng rò rỉ BGP, từ đó ngăn nó tác động đến dịch vụ của các nhà mạng khác. Tuy nhiên thay vì từ chối lượng truy cập rò rỉ từ BGP thì China Telecom lại tự mình tái định tuyến. Nhiều nhà mạng tại Pháp, Hà Lan và Thụy Sĩ bị ảnh hưởng bởi hành động của China Telecom. Thuê bao các nhà mạng như Swisscom, KPN, Bouygues Telecom và SFR cho biết họ nhận thấy tốc độ truy cập giảm rõ rệt.

Vào thời điểm này, China Telecom vẫn chưa chính thức bị buộc tội cố tình gây rò rỉ định tuyến mặc dù thời gian lưu lượng truy cập bị tái định tuyến sang Trung Quốc kéo dài rất bất thường. Các chuyên gia cho rằng vụ việc này có thể hành vi phá hoại.

China Telecom từng liên quan đến các sự cố tương tự trước đây. Vào tháng 4 năm 2010, trong 18 phút thì 15% lưu lượng truy cập Internet thế giới đột nhiên bị chuyển hướng sang các máy chủ Trung Quốc. Trong đó đáng chú ý là lưu lượng truy cập đến từ các trang web của chính phủ và quân đội Hoa Kỳ, bao gồm cả NASA. Các trang web thương mại của nhiều công ty Mỹ như Dell và Microsoft cũng bị ảnh hưởng.

Hồi tháng 10 năm ngoái, một nghiên cứu học thuật được thực hiện bởi Đại học Chiến tranh Hải Quân thuộc Hải Quân Hoa Kỳ và đại học Tel Aviv, Israel đã chỉ ra rằng hành vi của China Telecom rất đáng nghi và tiết lộ công ty viễn thông Trung Quốc dường như "đã bắt cóc lưu lượng truy cập Internet tại nội địa Mỹ và lưu lượng đi qua Mỹ sau đó tái định hướng về Trung Quốc trong suốt nhiều ngày, nhiều tuần và nhiều tháng." Mặc dù sự cố rò rỉ giao thức cổng biên có thể do lỗi thiết lập định tuyến nhưng những sự cố được các nhà nghiên cứu xem xét cho thấy hành vi của China Telecom là "phá hoại có chủ đích".

Nhiều báo cáo lúc đó lập luận rằng chính phủ Trung Quốc đã sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ Internet trong nước để thu thập thông tin tình báo một cách có hệ thống bằng việc bắt cóc các BGP để tái định tuyến lưu lượng truy cập từ phương tây.

Doug Madory - giám đốc nhánh phân tích Internet của Oracle cho hay: "2 giờ là quá dài đối với một sự cố rò rỉ định tuyến nếu xét về cường độ, lưu lượng và mức độ suy giảm truyền thông toàn cầu." (thông thường một vụ rò rỉ BGP chỉ kéo dài trong vài phút). Cũng theo Madory thì vụ việc cho thấy tình trạng rò rỉ BGP vẫn là một vấn đề nghiêm trọng đối với truyền thông toàn cầu và China Telecom - một nhà cung cáp dịch vụ Internet quốc tế lại "không có các cơ chế bảo vệ định tuyến cơ bản" cũng như không thực hiện các thủ tục phù hợp ngay tức thì "để phát hiện và khắc phục kịp thời khi biết tình trạng rò rỉ BGP chắc chắn sẽ xảy ra," Madory nói.

Hồi năm ngoái, Madory đã đề nghị các ISP hỗ trợ bộ tiêu chuẩn bảo mật BGP mới nhằm ngăn chặn hoạt động "tái định tuyến sai lệch" ngay từ đầu.

Theo: ZDNet
134 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lại 1 vụ tung cẩu
princez
CAO CẤP
5 năm
@nguyenminh56547 Bạn nghĩ một công ty nước ngoài kiện được một nước khác dễ lắm à. Có bao nhiêu trường hợp công ty TQ kiện được chính quyền các nước Âu-Mỹ ở Âu-Mỹ, chưa từng nghe thấy nhưng nếu có thì chắc cũng đếm trên đầu ngón tay. Ngược lại thì các công ty Âu Mỹ cũng gần như không bao giờ có thể kiện được chính phủ TQ ở TQ. Đất nước nào thì nó cũng sẽ bảo hộ doanh nghiệp nước nó và tiêu diệt các công ty nước ngoài. China telecom lớn nhưng chỉ có văn phòng đại diện ở nước ngoài thôi chứ không có quyền cung cấp dịch vụ viễn thông ở đó nhé. Nên bảo họ cố tình định tuyến nghe đã rất vô lý rồi.
@Hoang_HaoMinh Dân tàu nhiều tiền lắm bạn ơi. Chúng nỏ rải khắp nơi. Ở Thụy sĩ, tàu cũng đông lắm. Chúng nó còn tạo ra các nhà xuất bản gán mác thụy sĩ, để thu hút các nhà nghiên cứu nộp đăng các công trình khoa học trên đó. Điển hình là nhà xuất bản MDPI. Hàng tàu nhưng không bao giờ dám ghi là China, mà toàn ghi là Swiss 😔
KaiStone
ĐẠI BÀNG
5 năm
@princez Cái ví dụ của bạn ko đúng với trường hợp này. Và kể cả với ví dụ của bạn thì thằng nhặt đc tiền vẫn có lỗi nếu chiếu theo luật nhé.
Thanchet92
TÍCH CỰC
5 năm
@Hoang_HaoMinh Làm nail có gì sai mà bạn kỳ thị vậy?
Dân 3 tàu như bạn tốt đẹp quá.
King Midas
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ko có ngày nào mà ko thấy phốt của bọn Tàu
Mạnh vãi :p
Hỏi sao anh khựa cái gì cũng có
HuynhNgLe
TÍCH CỰC
5 năm
@hongphuc1992 Mạnh quỷ gì. Do đặc thù thiết kế của mạng internet nguyên thủy nó vậy, các peers trên internet mặc định nó tin tưởng lẫn nhau cho nên nếu cố tình thì China Telecom nó cứ báo cho mấy mạng lân cận điều hướng dữ liệu về nó thôi.
Tánh bẩn bựa làm ăn không đàng hoàng, ko giữ uy tín thôi.
althonx5
TÍCH CỰC
5 năm
@HuynhNgLe Bọn này mà có uy tín thì nó đa cực mẹ rồi
Mấy ông làm PR cứ vì tiền rồi quảng bá cho các hãng TQ, đến ngày người Việt thành như vậy đừng hối hận.

Đây là thực tế người Tân Cương và Tây Tạng đang chịu. Sau này sẽ có thêm người Kinh

thanhtung232
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ironic_haha Nước Anh còn kiểm soát kinh hơn TQ, ước thì ước như Anh luôn đi
@chjpfun Nó ko có quyền trực tiếp nhưng mấy thằng bụng bự nhận tiền của nó có quyền. Cứ đút mỗi thằng 1 nghìn tỷ vn (chưa tới 50tr đô trump) là mấy a nhà mình tự động quỳ sủa gâu gâu chứ cần gì nhiều.
cothach
TÍCH CỰC
5 năm
@althonx5 có khi không biết, hoặc cũng giả như không biết cho đẹp lòng chính quyền nó.
jjhjghjhjh
TÍCH CỰC
5 năm
@wegadnie nhà t ở NT nè cu :v
cho bọn tung cựa thuê phòng ở, tầm 1 tuần là nó về nước :v
còn ở lâu nhất là bọn mẽo balo :v
còn nhiều nhất vẫn là bọn nga ngố :v đi nhan nhản ngoài đường :v
:v ! đếu biết mịa gì thì câm mẹ đi, NT thì sao :? ???? nhờ bọn Tung cựa qua thì dân ở NT mới có tiền ăn đấy con !
Bọn TQ bẩn bựa như thế bảo sao người ta ko ghét!
thuc37na
TÍCH CỰC
5 năm
Ủng hộ a Trung tát vỡ mồm mấy thằng này :mad:
vuvantinh
TÍCH CỰC
5 năm
Tàu giỏi vãi đấy bà con. Đố Việt Nam làm được những gì mà Tàu làm. Thực ra thì Tàu nó là nơi sản xuất ra thứ gọi là “độc dược” còn dùng và giết đồng loại lại là người dân Việt Nam.
vuvantinh
TÍCH CỰC
5 năm
@hoàng tuấn việt Bạn chỉ được cái nói k thể sai. 😆
tienbb96xx
TÍCH CỰC
5 năm
@goldenstar Đm dân nam thì auto văn minh. Bố mày thua 😆 của nhà mày hết. Vào SG đi chơi chắc đ' dám thò cái đt ra ko lại mất. Vâng. Văn hóa của nhà mày hết 😃)) ngulol
goldenstar
TÍCH CỰC
5 năm
@tienbb96xx Đã bảo đọc xong lắc não cái đi mà lại cứ xồn xồn lên, ngoài sủa ẳng lên chửi sướng mồm thì còn làm được gì?
Nghe sủa là biết dân kém VH, ra đường xả rác các kiểu nên mới nhột thế. Các thành phần làm bại hoại XH mang tai tiếng cho dân tộc VN.
Nói chuyện đàng hoàng có học thì comment, không thì miễn tiếp nhá.
tienbb96xx
TÍCH CỰC
5 năm
@goldenstar Có học. Ông học dc lớp mấy mà đòi văn ở đây. Cứ việc tốt thì auto là dân SG, còn trộm cắp là do dân ngoài bắc, dân tứ xứ. Chắc dân SG gốc doucang đi hết cmnr à?
_ Hờ, may nó ko tái định tuyến về VN ko là tắc đường hết 😁
chickenttt
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bạn nói từ chuyên ngành nhiều quá có thể nhiều người không hiểu.
Đại khái là thằng China Telecom thay vì chặn những kết nối bất thường mà đáng lẽ phải làm thì nó tiếp nhận kết nối để hacker TQ có thể tấn công vào mạng khác thông qua lỗi đó.
tuongpg
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chickenttt Giải thích chuyên ngành rồi đó mà bạn cũng có hiểu đâu. Bạn hiểu sai về BGP rồi.
Thay vì đi đường ngắn nhất từ mobile đến server các dịch vụ thì thằng China điều hướng đi vòng về TQ rồi mới về các máy chủ dịch vụ kia.
Dữ liệu đi vòng về TQ là khai thác đc rồi.
Thấy Châu Âu đuối đuối công nghệ so với các nước phát triển khác
@baomat1585 Lục địa già, già cả về mặt công nghê.
@baomat1585 Startup công nghệ nào ngon ngon là mấy công ty Mỹ như Apple, Facebook, Google, Microsoft mua sạch rồi. Nên Châu Âu thỉnh thoảng lại điều tra mấy cty đó để phạt 😃
@baomat1585 Baj sai rồi, nó ko đuối đâu, hoàn toàn không. Chẳng qua vì văn hóa mỗi nơi mỗi khác, và truyền thông nước mình thì cứ xoáy vô TQ, Mỹ rồi Nga mà khi đề cập châu Âu, và châu Âu cũng là nơi 2 cuộc chiến lớn nhất lịch sử bùng phát, nên người ta rất sợ chiến tranh, hay rộng ra là rất ngại gây hấn với ai đó, nên thường những chuyện này người châu Âu thích đứng ngoài cuộc hơn.

Chứ nếu bạn tìm hiểu kỹ, trình độ công nghệ và công nghiệp của Đức, Pháp, Anh, Ý, Hà Lan... thì Trung Quốc, thậm chí là Nga còn lâu mới so sánh đc, và ý thức hệ của người châu Âu thì dĩ nhiên đỉnh thế giới, họ quan tâm môi trường, con người và an sinh xã hội nhiều hơn là đi gây thù chuốc oán.
@baomat1585 Đối với Châu Âu có quan điểm là làm sao duy trì dc cuộc sống phồ hoa càng lâu càng tốt. Tài nguyên đã hết, ít sinh sản nên cả yếu tố con người cũng đã tận. Cho nhập cư 1 giai đoạn thì toàn các nước Châu Phi, Ả rập qua càng làm xã hội bất ổn.

Châu Âu chỉ còn ăn mày quá khứ. Trục phát triển của thế giới hiện nay chỉ có Châu Á và Mỹ thôi.
@An Mechanical Phét lác, nó ăn cướp đủ rồi ông thánh ạ
Thảo nào mình thấy tốc độ tải giảm rõ rệt @@
cuongcaav
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cảnh cáo thôi, đừng để anh cáu
20190603_191952.jpg
Rains1980
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cuongcaav Mít đặc đánh nhau với Cáu kỉnh
J000
TÍCH CỰC
5 năm
mấy đứa hội bạn thân tàu khựa đâu vào bảo vệ đồng bọn. Lại kêu bọn Mỹ làm thì không ai nói gì, cứ là Khựa thì lại phản đối...
Biết mà :v
thật là một đất nước tài giỏi 🆒
nangcao072
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đám bảo vệ tàu trong cái tinh tế này 1 là tàu con 2 là việt gian sẳng sàng chả đạp lên bàn thờ tổ tiên để liếm đít tq
thepurity81
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nangcao072 Chuẩn! Cs vô loài!
Khoinhoc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nangcao072 Chính xác
@nangcao072 Mấy thằng đó là con cháu của Lê Chiêu Thống mà bạn !!!!
Cá vào ao nhà ai thì người đấy đc . đơn giản .
Pham Dinh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhthuvc Lý luận của con buôn ao làng và kẻ cơ hội bẩn thỉu!
Vntech1010
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Pham Dinh Thế sao lại thích bình luận của người ta vậy bạn
Pham Dinh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Vntech1010 Quơ tay trúng, cảm ơn đã nhắc nhỡ! Unlike rồi!
Khựa định dùng ba cái trò trẻ con để bá chủ toàn cầu đây mà.
Giờ càng ngày càng tiêu.
Nên gọi là : Toàn cầu tiêu.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019