Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Liệu Apple có biết hết mọi dữ liệu bảo mật của bạn?

Mikeknowsme
11/6/2019 15:23Phản hồi: 82
Liệu Apple có biết hết mọi dữ liệu bảo mật của bạn?
Apple được biết đến là công ty bảo mật dữ liệu của người dùng rất tốt, đồng thời mọi người sử dụng sản phẩm Apple vì tin rằng nó bảo mật hơn các hãng khác, ít rủi ro bị đánh cắp thông tin hơn. Vậy Apple có thực sự "bảo mật" người dùng? Apple biết và không biết những gì về bạn?

Apple trước nay sử dụng hai phương pháp về bảo mật: Thứ nhất họ chỉ thu thập thông tin của bạn ít nhất có thể, hay nói cách khác là "hiếm khi". Thứ hai, Apple sẽ mã hoá các thông tin và dữ liệu của bạn.

Những dữ liệu chỉ được lưu trên thiết bị:


  • Touch ID và Face ID:

bao_mat_du_lieu_faceid.jpg
Bảo mật vân tay và khuôn mặt nằm trong hệ bảo mật riêng của Apple gọi là "Secure Encalve", và nó có thể dùng để truy cập vào hệ thống, mở khoá, xác thực, mua ứng dụng,... Phương pháp bảo mật này cũng sẽ được lưu trên con chip của thiết bị đó. Cho nên việc bạn đổi iPhone / iPad thì buộc bạn phải xác thực riêng Touch ID và Face ID lại từ đầu.

  • Hình ảnh: Apple_bao_mat_du_lieu_photos.jpg
Trong mục thư viện ảnh (Photos), sẽ xác thực khuôn mặt của từng người mà bạn chụp trước đó. Nó được lưu vào một album có tên "People (mọi người)". Dữ liệu này được lưu trên thiết bị, không lưu trên máy chủ của Apple.
  • Bản đồ (Maps):
bao_mat_du_lieu_ban_do_tinhte.jpg
Dữ liệu trong ứng ụng Bản đồ, xác định vị trí,... Sẽ được gửi đến máy chủ của Apple, tuy nhiên nó sẽ là mã dữ liệu ẩn danh trên thiêt bị, Apple sẽ không trực tiếp đọc được Apple ID của bạn.
  • Apple Pay: Tuy chưa khả dụng ở Việt Nam, nhưng đối với một số anh em đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài thì lưu ý rằng Apple sẽ không lưu lịch sử giao dịch của bạn, chỉ lưu khi bạn thanh toán mua sản phẩm của Apple thông qua Apple Pay.

Những dữ liệu được mã hoá hoàn toàn

  • Tin nhắn iMessage và FaceTime:
bao_mat_du_lieu_imessage_tinhte.jpg
Những tin nhắn hay những cuộc gọi FaceTime, những danh bạ, tên liên lạc, v.v... Sẽ được mã hoá hoàn toàn. Apple không thể chặn hay can thiệp vào, ngay cả khi có lệnh từ cảnh sát, toà án yêu cầu.


Những dữ liệu được mã hoá nhưng Apple có thể đọc được
  • Sao lưu trên iCloud: Apple nắm giữ hết mọi sao lưu trên tài khoản iCloud của bạn cho dù nó được mã hoá. Trường hợp này sẽ cho phép pháp luật can thiệp yêu cầu Apple tiết lộ dữ liệu sao lưu iCloud của người dùng. Hoặc tệ hơn nếu như một nhân viên Apple đang có hành vi phá hoại hay lừa đảo thì iCloud Backups của người dùng rất có thể bị lộ.
  • Siri:
bao_mat_du_lieu_thoi_tiet_tinhte.jpg
Dữ liệu Siri được mã hoá nhưng Apple có quyền giải mã để xử lí thông tin.

  • Email: Dữ liệu từ email gửi và nhận được mã hoá dưới dạng TLS, tuy nhiên Apple vẫn có thể đọc được nếu họ muốn.
  • Safari Bookmarks: Apple có thể đọc được, nhưng đối với iOS 13 và macOS Catalina mới thì dữ liệu Safari sẽ được mã hoá hoàn toàn, Apple sẽ không can thiệp được nữa.

Dữ liệu mà chắc chắn Apple biết rõ


Mọi giao dịch mua ứng dụng, mua nhạc, phim, các gói đăng ký dịch vụ,... Apple nắm rõ hết và có thể đọc được chi tiết về địa chỉ thanh toán, lịch sử,... Lí do để Apple có thể đưa cho bạn những gợi ý tuỳ chọn lúc tìm ứng dụng, phim ảnh, v.v. Theo mình nghĩ Apple biết cái này không quá nghiêm trọng, nếu có trường hợp nào cần xem lại các thông tin đăng ký dịch vụ, hay cần huỷ gói, thì người dùng sẽ dễ dàng xử lí hơn.

Quảng cáo



Tham khảo 9to5mac

82 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

honghong222
ĐẠI BÀNG
5 năm
Là "Secure Enclave” ...............
Thích sự bảo mật và cách bảo vệ thông tin người dùng của Apple, đôi khi là cả 1 sự phiền toái đối với người dùng nhưng quả thực Apple làm rất tốt! Đi theo 1 lối đi riêng ko giống bất cứ hãng nào nhưng những gì Apple tạo ra luôn khiến các hãng khác fải dè chừng & cân nhắc trước khi bất cứ động thái nào được tung ra :rolleyes:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Nói về bảo mật và giữ thông tin ng dùng thì apple đứng top rồi bác. Đó là lý do e mê táo, dù đắt nhưng xắt ra miếng😃
@Barbatos Apple luôn có chuẩn mực riêng mà, ko thì đã ko tạo được danh tiếng như bây giờ, xài mấy đồ của Táo luôn có cảm giác khác hoàn toàn so với các hãng khác! Giá có thể đắt hơn hãng khác từ smartphones đến tablet hay laptop, tai nghe truewireless hay loa nhưng đúng là đắt xắt ra miếng thật, ko uổng khi móc hầu bao để mua 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 ông windows là chúa hay ....., vs hỏng vặt, đang chơi game cúp điện cái nh khi hỏng cả win phải cài lại. Mỗi lần cài lại thì lại đòi đĩa media installtion hay usb. Tính năng restore hay reset chậm chạp. Còn thay main là xem như mất bản quyền windows. Còn nhiều khi làm slide power point cho mấy project, bật lên đang chạy thì lỗi runtime, lâu lâu chrome cũng crash trong khi trên mb k0 bao h có chuyện như thế. xài đồ apple xong thấy xài win hay ad phiền vl, bởi lúc đầu khi dùng apple e chỉ nghĩ dùng cho biết, kiểu như xài linux đổi gió thôi, ai dè dùng rồi h về lại mấy nền tảng khác k0 dc. Vẫn giữ 1 máy win để game thôi, còn đồ để làm việc thì táo only😃
@Barbatos 😁
@Barbatos Bác sống trong hang chắt lâu lắm rồi mới chui ra. Thứ nhất nói về licence của windows bạn có thế đồng bộ nó vào MS account để dùng cho mọi thiết bị. Thứ nhì nói về vụ chơi game cúp diện mà bảo win hỏng là bạn không có tí kiến thức gì về máy tính. Một nó có thể bị gây ra do bạn sử dụng HDD và HDD quá củ không có tính năng bảo vệ đầu ghi khi mất điện đột ngột đâu ghi ngay lặp tức bị đẩy về vị trí nghĩ dẩn đến corrupted data. Dùng SSD hoặc mua một HDD tốt mà dùng. Hai điều này có thể xẩy ra trên mọi thiết bị và OS. Việc bạn không thể recover windows là bạn không biết cách cài đặt windows ngay từ ban đầu. Sử dụng UEFI bios và secure boot và tạo recovery patition trên driver đảm bảo bạn luôn có thể recovery. Không biết thì chiệu khó mà tìm hiểu chỉ biết đổ thừa cho người khác dựa trên sự ngu đốt của bản thân.
Đụng tới smp thù chấp nhận là phải lộ thôg tin rồi. Nhiều khi ngồi bàn đèn thả trần, vô fb hay đọc báo là có qc liền.
Nhưng dù gì apple mới ra cái sign in apple thấy ổn hơn.
@dnhdnh Nó đang ở trong cửa hàng bác ạ =))
nhatnnt1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Timkelvin Đúng rồi, chỉ cần nói chuyện vs nữ đi khách sạn là đề xuất bcs luôn.
@Katori Nguyễn Cái này ios cũng bị. Mình cho truy cập mic trên app đó
@Katori Nguyễn iOS cũng bị dính như thường nhé bác. Em đang dùng đây.
Thuận 93
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hãng nào cũng hô bão mật riêng tư bla bla
Thật chất họ biết cmn hết rồi nếu sợ lộ chỉ còn cách
Sài stupid phone cho phẻ
@Thuận 93 quan trọng là nó có đưa cho thằng thứ 3 để chạy qc không mới lo. Chứ nó nói vậy thôi, sao biết nó biết hay không được.
dù sao apple chỉ hút máu khách hàng, chứ ko lấy thông tin
@vn_ninja Lấy nhưng k biết có bán hay không thôi
nhatnnt1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vn_ninja Nó vẫn lấy hết nhé, nhưng nó sẽ hạn chế bên thứ 3 truy cập vào data hơn android.
@nhatnnt1 thay vì lấy data đi bán lấy tiền, apple lấy tiền trực tiếp người dùng lun, kaka
họ biết hết roiif
Wtf!!!
@hakuruno Cái tội mà để pháp luật can thiệp vào icloud nó căng lắm...
Đừng bán cho người khác là được, chứ dùng dịch vụ hay thiết bị của họ thì biết làm sao họ có thu thập hay ko
@baomat1585 Thế nên họ xây dựng Công ty trăm năm, còn bạn thì ngồi đó mà nghi ngờ
@luutrungkien Kinh thánh xây dựng nghìn năm đó bác, nên trái đất phẳng là thật.
@Kiến sợ quá Best phản đòn😆
Dùng của thằng mả mịa nào cũng bị mất thông tin , nhưng thà cho thằng nào biết cũng được nhưng cho thằng Tàu nó biết thì thấy nó tức thế nào ấy . Mà thôi kệ mình thì có cái gì đâu mà bọn mẽo nó quan tâm .😁
Fb, google, apple nó ko lấy thông tin sao kiểm soát được thế giới. Không phải tự dưng apple phải đặt máy tại TQ và TQ cấm google. Cái quan trọng là thằng nào tham bán thông tin cho bên thứ 3 khai thác hay ko, rồi có bị lộ hay ko thôi
nhatnnt1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cuongtao2016 Do hình thức kinh doanh 2 hãng khác nhau thôi. Google chủ yếu kinh doanh về data nên TQ muốn hạn chế thôi.
nhattanla
TÍCH CỰC
5 năm
Ảnh mã hóa hết với ko cầm nắm thế sao nhiều ca sĩ người mẫu lộ nhỉ 😁 Ví dụ là Kate Upson :D cảm ơn Apple nhé :D hehe
@nhattanla Bạn gg tìm lại cái case này để biết dc lời giải đáp có phải tại apple hay ko. Nhưng theo logic thì nếu là do lỗi apple thì ng nổi tiếng sẽ k dùng ip nữa msf chuyển qua sp ad, giàu mà. Nhưng hiện tại thì những ng ấy vẫn dùng ip đấy. Mấy cái cũ rồi bạn nên đọc kỹ, đừng để ai nói j cũng tin mà ko tìm hiểu. Bị thuốc cũng ko tốt đâu😃
nhattanla
TÍCH CỰC
5 năm
@Barbatos Thuốc gì đâu 😁 mình thì nghĩ là các cloud của bọn Tàu toàn bảo mật 2 lớp mặc định. Iphone nhẽ ko có ạ :D
@nhattanla Bọn tàu thì chỉ dc cái qc cho hay, chứ mấy cái scandal thông tin ng dùng gửi qua server toàn từ các hãng tàu. Apple cũng đặt server bên tàu nhưng chỉ có lưu thông tin của khách hàng khựa thôi vì tàu đòi kiểm soát hết dân chúng.
nhattanla
TÍCH CỰC
5 năm
@Barbatos Thông tin mình thấy Mỹ cáo buộc toàn imei máy, số sim =)))
Chứ cũng chưa thấy bảo gửi ảnh về để lộ. Bác google hộ em 😁 với google hộ em là micloud với hicloud bị hack phát ạ :D giờ rõ là máy huawei nhiều hơn iphone rồi nhé :D không các bác lại bảo là thị phần nhỏ
BongHoaSen
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài này trk đăng r mà con lên top nữa
@BongHoaSen nhiều người cần mà bạn, như mình chẳng hạn
Chúng ta tự bỏ tiền ra để được mất thông tin cá nhân mà... nếu không sẽ không bao giờ tồn tại được ở thời đại này. Dù điện thoại bấm nút cũng cần đăng ký sim. ít hay nhiều thôi. Nên thôi bỏ đi, khỏi nghĩ tới cho khoẻ 😃
Các app bên thứ 3 được cấp quyền truy cập Photos, micro, này nọ thì không có j đảm bảo là không bị lộ.
blackervn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tôi khảng định bất cứ nhà phát triển nào cũng biết hết thông tin bảo mật của người dùng, quan trọng họ có tôn trọng qui định, hay luật pháp gì bắt buộc không lạm dụng mà thôi, chưa kể đến bên thứ 3 muốn can thiệp vào dữ liệu riêng tư của người dùng.
@ngo Nhut Truong Hệ điều hành là cái nhà, khi ứng dụng bạn vào nhà nó, nó muốn khai thác thì bạn làm gì dc nào, ngay cả khi bạn ko cấp quyền cho nó. Nếu đúng như bạn nói thì ko có hacker rồi😃
thằng nào lấy thông tin của mình không quan trọng bằng việc nó sử dụng thông tin của mình làm gì
Ko biết có mà ăn cháo à
Có 1 sự thật là những người dùng ip xung quanh mình chiếm đa số, nhưng những vấn đề liên quan đến lộ thông tin hay quảng cáo hướng đối tượng, email rác ... họ gặp thì chả khác gì mình, ip có thật sự bảo mật thông tin người dùng hay chỉ là chiêu trì quảng cáo sai sự thật thì chỉ có apple biết rõ còn ng dùng chỉ nghe đc thông tin apple thông báo mà thôi. Và thật ra thì sống trong thời đại này thì muốn bảo mật thông tin là ko thể, chưa kể ngta thu nhập thông tin để làm gì k biết nhưng chắc chắn là cũng để phục vụ mình tốt hơn nên chấp nhận thôi
Hải Laz
TÍCH CỰC
5 năm
@AZwarrior :v bác nói câu đầu tiên đã thấy không liên quan đến bài viết r. chưa cần biết apple có thu thập hay không nhưng điều tiên quyết nhất đó là bác phải dùng dịch vụ của apple mà vẫn bị quảng cáo, email rác thì bác mới nói nó chứ. đằng này quảng cáo hướng đối tượng là do bác dùng app, webapp hay tra google. email rác cũng tương tự như vậy. liên quan gì đến thằng apple đâu. bác mà dùng faceId mà nó bán mặt bác hoặc mua đồ trên applesstore mà bị spam mail thì lúc đấy mới liên quan đến apple
@Hải Laz Thế cho mình hỏi cái iphone bạn có thể cứ thế dùng mà k cài thêm bất cứ app dich vụ nào k? Ý mình nói ở đây là, dù bản thân cái iphone có thật sự bảo mật hay ko, thì đó cũng chỉ ở trạng thái xuất xưởng, còn khi đã dùng, apple k thể cung cấp hệ sinh thái đầy đủ và bảo mật theo hãng nói, ng dùng vẫn phải cài app bên thứ 3 thì cũng bằng thừa thôi. Mua q cái android gốc về mà ko đăng nhập google, k vào fb, k cài gì hết chỉ nghe gọi thôi thì đố có cái thông tin gì bị lộ đấy?
@LionQueen1 Thế ng dùng ip thì có thể k dùng các app đó ko? Ai sẽ chọn apple map thay google map? Ai có thể k cài fb trên đt? Ai có thể k dùng gmail? Bản thân cái đt bảo mật để làm gì khi mà các app cái thêm k thể kiểm soát?
Hải Laz
TÍCH CỰC
5 năm
@AZwarrior Có chứ sao không. Nếu bác dùng safari để lướt web. Thì cookie của bác sẽ chỉ hiện thị thông tin là máy mac chứ không hiện các thông tin khác, trong setting cũng có cài đặt hạn chế tracking. Bác dùng imessage thì cũng không bị lộ. Bác thanh toán qua itunes hay store thì cũng không bị lộ thông tin thẻ. Sau này nếu dùng sign in with apple thì bên thứ 3 còn không có thông tin gmail của bác. Có hẳn một tab privacy trong setting để theo dõi bác cho các app quyền gì. Mỗi lần app yêu cầu location đều phải hỏi. Không có cái gì hoàn hảo nhưng Bác đừng nói chữ “bằng thừa” 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019