[Có thể bạn chưa biết] Giữa ngồi và vận động, cơ thể bạn thích cái nào hơn?

BaroTo
15/6/2019 12:22Phản hồi: 126
[Có thể bạn chưa biết] Giữa ngồi và vận động, cơ thể bạn thích cái nào hơn?
Ngay bây giờ, có lẽ bạn đang ngồi xem bài tin tức này và đương nhiên ngồi một chút sẽ không sao. Tuy nhiên càng ngồi lâu, cơ thể bạn càng phải phải chịu nhiều tác động hơn và điều cơ thể mong chờ lúc này là được đứng dậy và đi bộ. Điều này nghe có vẻ kì cục vì bạn cảm thấy ngồi sẽ thoải mái hơn nhưng liệu cơ thể có nghĩ như vậy?

giphy.gif

Chắc chắn ngồi trong một thời gian ngắn giúp chúng ta đỡ mệt và lấy lại sức trong lúc mệt mỏi. Nhưng ngày nay, lối sống mới khiến chúng ta ngồi nhiều hơn là vận động nhưng cơ thể chúng ta không được tạo ra cho cuộc sống thụ động như vậy.

giphy (10).gif


Trên thực tế, cơ thể con người được sinh ra để vận động, bằng chứng là cấu trúc của cơ thể với hơn 360 khớp xương và khoảng 700 cơ xương cho phép cử động linh hoạt. Cấu trúc vật lý độc đáo của cơ thể cho phép chúng ta có khả năng đứng thẳng chống lại trọng lực.

giphy (2).gif

Máu phụ thuộc quá trình vận động để lưu thông bình thường. Các dây thần kinh điều khiển phối hơp các bộ phận một cách nhịp nhàng và da có độ đàn hồi giúp hỗ trợ cho việc vận động. Vậy nếu mọi bộ phận của cơ thể đều sẵn sàng và đang chờ bạn di chuyển, chuyện gì xảy ra khi bạn không làm vậy?

giphy (1).gif

Hãy bắt đầu từ xương sống. Cột sống là một cấu trúc dài cấu tạo từ các đốt xương và các đĩa sụn xen kẻ. Các khớp, bó cơ và dây chằng gắn chặt vào xương giữ tất cả lại với nhau. Một cách ngồi thông thường là cong lưng và hạ thấp vai, tư thế này tạo áp lực không đồng đều lên cột sống.

giphy (4).gif

Qua thời gian, các đĩa sụn dần hao mòn, từ đó gây quá tải cho các dây chằng và khớp, tạo áp lực lên các cơ vì phải căng ra để phù hợp với tư thế cong lưng của bạn. Dáng cong lưng còn thu hẹp khoang ngực khi bạn ngồi, nghĩa là phổi của bạn có ít không gian hơn để nở ra khi bạn thở. Đó là một vấn đề vì nó tạm thời hạn chế lượng Oxi đi vào phổi và máu của bạn.

giphy (3).gif

Quanh khung xương là các cơ, dây thần kinh, động mạch và tĩnh mạch cấu tạo nên các mô mềm của cơ thể. Ngồi sẽ gây áp lực và đè nén khiến những mô mềm này chịu gánh nặng. Đã bao giờ bạn trải qua cảm giác tê và sưng ở chân tay khi ngồi chưa? Ở những vùng bị nén nhiều nhất, các dây thần kinh, động mạch và tĩnh mạch có thể bị chặn lại, điều này hạn chế tín hiệu thần kinh, gây ra các triệu chứng tê và giảm lượng máu đến chân tay gây sưng phù.

giphy (5).gif

Ngồi trong thời gian dài cũng khiến Lipoprotein Lipase - một loại Enzim đặc biệt giúp phân hủy chất béo trong máu - tạm thời ngừng hoạt động, vì vậy khi ngồi bạn không đốt cháy chất béo tốt như khi vận động.

giphy (6).gif

Quảng cáo


Tất cả sự ứ đọng này tác động thế nào lên não bộ? Có lẽ mục đích của việc ngồi lâu là để sử dụng bộ não thật hiệu quả vào công việc, nhưng thật trớ trêu, ngồi lâu lại đi ngược lại với mục đích này. Vận động ít làm chậm dòng chảy của máu và ngồi nhiều khiến lượng Oxi từ phổi vào máu giảm đi. Não cần máu và Oxi để duy trì sự tĩnh táo, thế nên ngồi lâu làm mức độ tập trung kém đi.

giphy (7).gif

Thật không may, tác động xấu của việc ngồi không chỉ trong ngắn hạn. Các nghiên cứu gần đây cho thấy việc ngồi trong thời gian dài có liên quan đến một vài loại bệnh ung thư, bệnh tim mạch, tăng nguy cơ bệnh tiểu đường và các vấn đề về gan và thận. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng lười vận động gây ra khoảng 9% ca tử vong sớm mỗi năm trên thế giới, tương đương hơn 5 triệu người. Vì vậy điều tưởng như một thói quen vô hại thực ra lại có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của chúng ta.

giphy8.gif

May mắn thay, các giải pháp cho mối đe dọa này rất đơn giản và trực quan. Khi bạn buộc phải ngồi do hoàn cảnh công việc, hãy thử đổi tư thế ngồi và thỉnh thoảng hãy đứng dậy và đi tới đi lui cho dãn gân cốt, có thể bằng cách đặt lời nhắc đứng lên mỗi một giờ. Bài cũng gần hết rồi, còn chờ gì nữa mà không đứng dậy và duỗi người vận động chút đi, cơ thể bạn sẽ cảm ơn bạn nhiều lắm đấy!

Nguồn: TED-Ed
126 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bài này cách đây khoảng 10 năm thì đúng .
nemesistan
TÍCH CỰC
5 năm
@Bạn nam tên H 😆
Mr Seen
CAO CẤP
5 năm
@minhthuvc mình đồng ý với thớt ở cty mình mọi người hay đi lung tung với cái laptop và một số bàn có thê thay đổi tư thế ngồi sang đứng
vn_soft
CAO CẤP
5 năm
@minhthuvc Đọc bài này giống kiểu, con người sinh ra là để ăn thực vật (triết lý của đám thực dưỡng)
tanhv34k12
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhthuvc Có một số bác kiểu như comment cho có hay sao ấy nhỉ.
Giữa ngồi và vận động, mình thích vận động
@tiennv25 Có...nó vận chuyển nc và dinh dưỡng để lớn và nuôi động vật các loại...nó có gió reo cây hát du dương...a hương hương
@tranquan1988 Mình cũng thích nằm nhưng bên cạnh có em nào ôm thì thích hơn, ôm nó sao làm việc.
@songthuong09 vậy đang đứng im có người tới lắc lắc mình cũng gọi là có vận động ah
phantomas000
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tiennv25 theo bạn cây có vận động không? theo mình thì cây vận động nhiều hơn bạn đó 😁
NgocDatk
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ngồi lâu còn bị trĩ nữa
Fake.Mem
TÍCH CỰC
5 năm
@tanthaitrung Người bị trĩ thường là người lười lao động chứ không phải lười vận động.
Cái gì tự động được thì tự động, thời gian đó làm việc khác. Đâu phải dùng mấy cái tự động thì người ta không vận động.
@tanthaitrung bạn làm mà bạn yêu thích làm việc đó thì oke ko sao cả, còn với hâu hết ngta làm nhưng ko thích, thì ngta chạy bộ rồi xong tìm cách xử lý các việc kia bằng máy móc hoặc thuê người giúp việc
@Fake.Mem xàm. lao động trí óc 1 cách siêng năng, làm ngày làm đêm càng lòi trĩ ra
Fake.Mem
TÍCH CỰC
5 năm
@shininglife Ngu. Lòi trĩ là do lười vận động chứ dell phải do công việc không vận động.
V1104897
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tôi ngồi ........ lâu. Vừa đau lưng vừ đau bóp 😃
rất bổ ích
Thành BMT
TÍCH CỰC
5 năm
@vn_ninja Và từ giờ trở đi, mình quyết định sẽ ko ngồi xem tinh tế cả ngày nữa. Thay vào đó, mình sẽ nằm xem... :-D
tunghactech
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ngồi lâu tăng nguy cơ dính sỏi thận nữa
Ngày xưa mình cũng vậy ít vận động và uống nước trong giờ làm việc thành ra có 2 viên ở thận
Đỉnh cao là hôm nó rơi xuống bàng quang giữa đêm viên sỏi đi qua đường ống xuống bàng quang mà viên sỏi thì nó có tròn đâu, nó cọ vào đường ống đau kinh hồn, đau mà toát mồ hôi lạnh. Nửa đêm vào viện mãi mới ra dc bệnh Cuối cùng làm chai lavi tự nó chui xuống. May h 2 viên hết zồi
Ông nào làm văn phòng chịu khó uống nước vào nhé đừng như mình
@tunghactech đúng rồi bác mình là y tá hiện tại sinh sống bên mỹ. Thận cũng như là cái miếng lưới chỗ cái bồn rửa chén, phải cho nước nhiều thì mấy cái bột, cặn mới trôi qua được, không thôi thì nó sẽ vón cục và đống thành viên ở đó. Rất đơn giản và dễ hiểu
tiennv25
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Thịnh Thảnh Thơi Uống bia được ko nhỉ?
@tiennv25 dc, bia lợi tiểu nên đi tiểu nhiều, sỏi thận có thể không có nguy cơ nhưng gan lại là một bài hát khác.
Mình đang nằm để đọc bài này. Cảm ơn tác giả!
Kay Pham
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lovegameisme Best đây rồi 😆)
sakuza199x
TÍCH CỰC
5 năm
@lovegameisme Mình cũng đang nằm. Haha. Mình set remind trên miband. Ngồi yên quá 1h là nó rung là lúc phải đi lấy nước uống. Đẹp cả đôi đường.
@lovegameisme Me too 😃
@lovegameisme Chắc làm bài so sánh giữa nằm với nằm vận động quá 😆
n.cuong1990
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình thì nằm nhiều hơn ngồi
:'( Haizzzzzzzz
Thay đổi công việc phải ngồi liên tục nhiều tiếng trong 5 năm nay cảm thấy lưng xuống cấp hẳn 😔
Giờ mua cái smartband cho nó nhắc vận động. Cứ 1 tiếng đứng lên đi lại vươn vai cho dãn gân cốt, chiều về ráng đi bơi vài vòng vận động cơ thể.
Chú mình làm nghề tài xê xe bus phải ngồi liên tục giờ bị thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh 2 chân càng ngày càng teo lại cử động không được và rất đau. Bác sĩ khuyên về chia sẻ với mọi người ráng chạy bộ hoạc đi bơi để giữ cho sức khoẻ lúc lớn tuổi tránh bị những bệnh tương tự :(
@pntphong1810 Smartband hiệu nào đấy bạn ơi ?
@TheShinichi Hầu như cái nào cũng có. Đang dùng huawei fit
Thật may mắn khi mình đang nằm và thường xuyên nằm khi dùng điện thoại.
Trước đây mình cũnh ngồi nhiều ngày hơn 10 tiếng , và cảm thấy rất mệt mỏi , tham khảo thì có loại bàn đièu chỉnh độ cao kết hợp đứng và ngồi , dù giá khá cao nhug mình không chần chừ gì thêm , quất ngay 1 cái , thật sự là kêt hợp đứng và ngồi làm việc mình cảm thấy thoải mái và khoẻ khoắn hơn nhiều , giờ tg đứng và vận đông nhiều hơn ngồi , nếu có dk nên mua 1 cái . Ở Việt Nam! Giờ cũng phổ biến rồi .
Các bạn kiếm Smartdesk , hoặc smartdesk việt nam trên gg sẽ ra loại này , và vì nó là hàng điện tử , nên hãy mua tại Việt Nam! Chính hãng để được hỗ trợ , bảo hành , cũng như thay thế nếu có hỏng hóc xẩy ra .
9AEAB053-CBA8-4A75-BE5B-9BD29D0FBE07.jpeg
@hieupy89 cái gì nhiều cũng không tốt nh abanj , bạn nên kết hợp đứng và ngồi . dùng bàn nên kết hợp với apple watch nó sẽ nhắc nhở bạn , nên xen kẽ giữa đứng và ngồi nhé
@Edward Đỗ do bạn chưa quen , nên tập tập chừng 1 tháng dần dần quen , khi đứng nên đep dày có đế cao su mềm , hoặc đứng trên thảm đứng cao su , khi bạn đã quen rồi bạn sẽ thẩy ko thể nào ngôì hoài dc , và khi dùng bàn thường sẽ rất khó chịu .
@VVvMM vâng , có điều kiện nên sắm , vì côgn việc đa số bưa nay gắn liền với cái bàn vi tính , một sự đầu tư tốt cho sức khoẻ .
@Haisanganhhao.com 1/ mình nghĩ đứng làm việc ko phải là tư thế tự nhiên của con người.
2/ đứng nhiều cũng ko tốt đâu vì bị giãn tĩnh mạch.
tunghactech
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ngoài ra ngồi điều hòa lạnh quá sâu cũng ảnh hưởng lớn đến cột sống cổ gây thoái hóa
Máu mà ko lên dc não là lại tai biến
Đợt này vn tai biến nhiều kinh khủng
Nên vẫn động sau 1 thời gian dài ngồi lâu
maz9717
CAO CẤP
5 năm
ngồi thì chũy nội,đi thì chũy ngoại
sakuza199x
TÍCH CỰC
5 năm
@maz9717 Mấy bác tài xế taxi vs xe đường dài chắc là,... ah mà thôi.
Nhất là vào mùa nóng này, khi ngồi lâu mà không vận động, mình có cảm giác các cơ bắp nóng ran lên như kiểu năng lượng được tích vào đó nhưng không được giải phóng ra vậy
haigt11392
TÍCH CỰC
5 năm
Khi chỉ 1 mình thì mình chỉ muốn im 1 chỗ. Còn khi có người yêu ở cạnh mình rất thích vận động. Có bác nào giống e ko :3
Đau lưng ko phải do đọc bài của tt mà do mấy ông nội comment nhiều quá 😃
ngày e ngồi 8 tiếng máy lạnh liên tục, chìu về vận động 1 tiếng. Có s ko các bác
Reah
TÍCH CỰC
5 năm
@SilverWolf501 Thực ra cái này nó sẽ tích lũy theo thời gian. Khi còn trẻ, còn khỏe thì sẽ rất khó cảm thấy có vấn đề gì. Như ngày xưa khi còn là sinh viên, mình toàn ngồi hơn chục tiếng mà vẫn thấy khỏe re. Nhưng ở tầm ngoài 35 tuổi trở đi thì bệnh nó có biểu hiện ra bên ngoài thì mới thấy sợ.
@Reah Có đúng là bạn thấy khoẻ re thật không? hay khi ngồi vẫn mỏi vai nhức gáy tê chân? Cái này trị cũng rất "dễ", đem gân cốt cơ bắp toàn thân kéo dãn là được, hệ dẫn truyền thần kinh sẽ được kéo theo, hết chèn ép là hết bệnh :v
Reah
TÍCH CỰC
5 năm
@SilverWolf501 Tất nhiên là cảm thấy khỏe re, không đau ốm gì, cũng chẳng nhức mỏi gì. Đó là món quà của tuổi trẻ. Vấn đề là sẽ rất khó nhận ra những biểu hiện ở thời điểm còn trẻ khỏe. Ngồi 10 tiếng đứng lên vặn vai cái là lại như trâu luôn. Còn như bây giờ có khi không ngồi được 10 tiếng liền ấy chứ.
@Reah 10 tiếng đứng lên vặn vai? không cảm thấy gì sao lại phải vặn vai ??? :v

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019