Đến vòng đua thứ 8 tại Hà Lan, đội đua Monster Energy Yamaha MotoGP đã có chiến thắng đầu tiên khi Maverick Vinales đánh bại Marc Marquez (Repsol Honda Team). Trong khi đó, tài năng trẻ Fabio Quartararo (Petronas Yamaha SRT) tiếp tục thi đấu ấn tượng để có lần thứ 2 bước lên bục podium trong năm đầu tiên lên đua ở thể thức MotoGP. Về thứ hạng trên bảng tổng sắp cá nhân, dù không thể về nhất nhưng Marquez vẫn tiếp tục gia tăng khoảng cách với đối thủ bám đuổi chính là Andrea Dovizioso (Ducati Team) khi số 04 chỉ về thứ tư.
Trường đua Motul TT Assen với nhiều góc cua (6 góc trái, 12 góc phải) và các đoạn thẳng ngắn (đoạn dài nhất chỉ 487 m) vốn không phải là nơi thân thiện với các chiếc xe thiên về sức mạnh như Honda RC213V hay Ducati Desmosedici GP19. Thay vào đó, đây là nơi mà các tay đua sử dụng Yamaha YZR-M1 và Suzuki GSX-RR với thế mạnh về khả năng vào cua nhanh và chính xác chờ đợi để toả sáng.
Điều này thể hiện rõ ở kết quả chạy phân hạng, lần lượt xuất phát ở hàng đầu tiên là 2 chiếc YZR-M1 của Quartararo cùng Vinales, tiếp đến là Alex Rins của Team Suzuki Ecstar. Marquez xuất phát thứ 4, ngay trên đồng đội của Rins là Joan Mir. Còn về bộ đôi của Ducati Team, Danilo Petrucci và Dovi phải bắt đầu chặng đua ở tận vị trí thứ 7 và 11. Riêng với Jorge Lorenzo (Repsol Honda Team), số 99 tiếp tục khiến người ta thất vọng khi gặp tai nạn ở loạt chạy phân hạng và gặp chấn thương, phải bỏ dở chặng đua này.
Trường đua Motul TT Assen với nhiều góc cua (6 góc trái, 12 góc phải) và các đoạn thẳng ngắn (đoạn dài nhất chỉ 487 m) vốn không phải là nơi thân thiện với các chiếc xe thiên về sức mạnh như Honda RC213V hay Ducati Desmosedici GP19. Thay vào đó, đây là nơi mà các tay đua sử dụng Yamaha YZR-M1 và Suzuki GSX-RR với thế mạnh về khả năng vào cua nhanh và chính xác chờ đợi để toả sáng.
Điều này thể hiện rõ ở kết quả chạy phân hạng, lần lượt xuất phát ở hàng đầu tiên là 2 chiếc YZR-M1 của Quartararo cùng Vinales, tiếp đến là Alex Rins của Team Suzuki Ecstar. Marquez xuất phát thứ 4, ngay trên đồng đội của Rins là Joan Mir. Còn về bộ đôi của Ducati Team, Danilo Petrucci và Dovi phải bắt đầu chặng đua ở tận vị trí thứ 7 và 11. Riêng với Jorge Lorenzo (Repsol Honda Team), số 99 tiếp tục khiến người ta thất vọng khi gặp tai nạn ở loạt chạy phân hạng và gặp chấn thương, phải bỏ dở chặng đua này.
Tai nạn của Lorenzo
Ngay sau khi xuất phát, dù Quartararo rất nỗ lực bảo vệ vị trí nhưng bị cặp đôi Rins và Mir đã nhanh chóng bố ráp tấn công. Hai chiếc GSX-RR số 42 và 36 chiếm 2 vị trí dẫn đầu ngay sau góc cua số 1. Vinales cũng tận dụng thời cơ lúc đó để qua mặt số 20 nhưng đến góc cua thứ 5 thì Quartararo đã lấy lại được vị trí thứ 3. Ở phía sau, Đương kim vô địch MotoGP tuy tụt mất 1 hạng sao với lúc xuất phát nhưng vẫn duy trì tốc độ để bám đuổi 4 đối thủ.
Tưởng chừng Rins sẽ giành lấy chiến thắng chặng thứ 2 trong mùa MotoGP19, nhưng không. Số 42 vào cua lỗi ở góc số 9 khi chỉ mới bước sang vòng thứ 3 và ngậm ngùi về pit sớm. Cú té ngã của đồng đội đưa Mir lên vị trí dẫn đầu trong chốc lát, trước khi anh chạy hớ và để Quartararo vượt mặt ngay sau đó ở góc cua 16. Lúc này, cuộc chiến top 3 chính thức được hình thành với sự góp mặt của Vinales và Marquez. Còn ở nhóm phía sau, Dovi đã nhanh chóng nhảy lên hạng 4, theo sau anh là đồng đội Petrucci, còn Mir dần dà không giữ được tốc độ và rơi xuống hạng 6.
Thế trận có sự xoay chuyển ờ vòng 10. Mở đầu là pha vào cua rộng của Vinales tạo khoảng trống cho Marquez vượt qua, tuy nhiên số 12 của Yamaha ngay lập tức quay lại cuộc bám đuổi cũng như không để Dovi áp sát từ phía sau. Tiếp đến, chiếc YZR-M1 của Quartararo bộc lộ dấu hiện mất ổn định, khiến tay đua 20 tuổi phải hãm tốc để tránh đi vào vết xe đổ của Rins. Tận dụng thời cơ vàng, số 93 chiếm ngay vị trí dẫn đầu khi kết thúc vòng 10.
Tuy nhiên, chiếc Honda RC213V không thảnh thơi được giây phút nào khi Vinales và Quartararo nhanh chóng áp sát trở lại. Áp lực này dường như có tác dụng khi Marquez vào cua lỗi ở góc số 1 và để 2 chiếc Yamaha qua mặt. Nhưng rồi số 20 lại gặp vấn đề với con xe của mình trong các góc cua và để cho Marquez vượt trở lại. Dần dần, Quartararo để cho Vinales cùng Marquez nới rộng khoảng cách lên gần 1 giây nên anh lúc này chỉ còn tập trung duy trì tốc độ để không bị nhóm sau áp sát.
Quảng cáo
Cuộc đấu tay đôi giữa Vinales và Marquez bắt đầu với sai lầm khác của số 12. Lần này là Vinales vào cua rộng ở góc số 1, tuy nhiên anh nhanh chóng giành lại vị trí dẫn đầu nhờ vào lợi thế lốp. Tay đua của đội Yamaha sử dụng bộ lốp trước sau Trung bình - Cứng, trong khi Marquez đã chọn bộ lốp Trung bình - Mềm. Lúc này còn 10 vòng chạy nữa và bánh sau của chiếc RC213V không còn đủ sức để vào cua nhanh và mạnh như ban đầu và Marquez chấp nhận chạy vừa đủ nhanh để có vị trí trên bục Podium. Còn với Vinales, lốp sau cứng kết hợp cùng chiếc YZR-M1 linh hoạt giúp anh thoái mái gia tăng khoảng cách với Marquez trong các vòng đua cuối.
Sau cùng, Vinales hoàn thành 26 vòng đua với tổng thời gian 40'55.415, nhanh hơn Marquez về nhì tới 4.854 giây. Còn Quartararo cán đích thứ 3 chung cuộc, về thứ 4 là Dovi. Trước đó, anh già Valentino Rossi (Monster Energy Yamaha MotoGP) đã va chạm mạnh với Takaaki Nakagami (LCR Honda Idemitsu) ở vòng 5 và cả 2 cùng phải bỏ cuộc. Với các kết quả này, Maquez nay có 160 điểm, nhiều hơn 2 đối thủ Ducati đứng thứ sau là Dovi và Petrucci lần lượt 44 và 52 điểm. Ngược lại, ở hạng mục đồng đội nay Ducati Team đã bỏ túi tất cả 224 điểm, xếp theo sau lần lượt là 3 đội đua nhà máy Nhật Bản: Honda (179 điểm), Yamaha (137 điểm) và Suzuki (131 điểm).
Quảng cáo